ฟรีไลฟ์ ดีไซน์ จับมือกลุ่มชาวนาเสาไห้ ผลิตข้าวเจ๊กเชยป้อนอเมริกา

โฆษณา
AP Chemical Thailand

 

ข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ข้าวเจ๊กเชยเสาไห้

        ข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ เป็นข้าวพันธุ์พื้นเมืองของ อ.เสาไห้ จ.สระบุรี โดยศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานีจึงได้เริ่มต้นปรับปรุงพันธุ์ในฤดูนาปี 2545 โดยเก็บรวบรวมพันธุ์จากแปลงเกษตรกรใน จ.สระบุรี จำนวน 34 ตัวอย่างพันธุ์ ทำการปลูกคัดเลือกแบบหมู่ (mass selection) ได้สายพันธุ์ PTTC02019 แล้วคัดเลือกสายพันธุ์บริสุทธิ์ (pure line selection) จนได้สายพันธุ์บริสุทธิ์ PTTC02019-1 ในฤดูนาปี 2546 ปลูกทดสอบผลผลิตในแปลงเกษตรกร ทดสอบปฏิกิริยาต่อโรคและแมลงที่สำคัญ ทดสอบการตอบสนองต่อปุ๋ยไนโตรเจน วิเคราะห์คุณภาพเมล็ดทางกายภาพและเคมี พบว่า ข้าวพันธุ์นี้ เป็นข้าวเจ้าไวต่อช่วงแสง มีความสูงเฉลี่ย 160-170 เซนติเมตร ทรงกอตั้ง ใบสีเขียว ใบธงหักลง คอรวงยาว ระยะพักตัวของเมล็ดพันธุ์ประมาณ 6-7 สัปดาห์

ข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ สูงได้ถึง 160 เซนติเมตรขึ้นไปเป็นข้าวที่มีความสูงถึง 170-200 เซนติเมตร

          ข้าวพันธุ์นี้ คนทั่วไปมักจะไม่ค่อยคุ้นชื่อเท่าไหร่ เนื่องจากเป็นข้าวพื้นเมือง และคนส่วนใหญ่ก็จะหันมาบริโภคข้าวเชิงอุตสาหกรรมมากกว่า เช่น ข้าวหอมมะลิ เนื่องจากมีความหอม นุ่ม น่ารับประทาน แต่เพราะความที่ไม่มีใครสนใจ ทำให้เกิดกระบวนการฟื้นฟูข้าวพันธุ์นี้ขึ้นมา จากข้าวที่ไม่มีใครรู้จัก จนตอนนี้ทุกคนรู้จักกันในนาม “ข้าวใส่ขวด”

DSC_5223กลุ่มเกษตรที่ปลูกข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ พร้อมกับคุณวันเพ็ญ อุ่นใจ (เสื้อขาว)

          คุณวันเพ็ญ อุ่นใจ ผู้จัดการ บริษัท ฟรีไลฟ์ ดีไซน์ จำกัด ที่ผลิตข้าวใส่ขวด เล่าว่า ข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ เป็นข้าวที่มีชื่อเสียงของ จ.สระบุรี และมีมานานแล้ว คนสระบุรีส่วนใหญ่จะเรียกว่า ข้าวเจ๊กเชย ส่วนคนทั่วไปมักจะเรียกว่า ข้าวเสาไห้ ระยะหลัง ข้าวชนิดนี้ก็เริ่มหายไปจากตลาด เพราะคนนิยมบริโภคข้าวหอมมะลิ ซึ่งมีความนิ่ม และหอมกว่า แต่จริงๆ แล้วข้าวเจ๊กเชยเสาไห้นั้น เป็นข้าวที่มีลักษณะพิเศษ คือ อิ่มทน อิ่มนาน กินแล้วไม่อ้วน เหมาะสำหรับผู้ที่รักสุขภาพ และผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ผลิตภัณฑ์ข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ใส่ขวด บรรจุ 1 กิโลกรัมครึ่ง ราคาตั้งแต่ 100-120 บาท

           ทำไมต้องแพ็คเกจขวด?

           ข้าวถุงจะเกิดความเสียหายได้ง่าย ถ้าทำตกจะทำให้ถุงคายตัว แล้วเมื่อส่งไปต่างประเทศก็จะโดนตีกลับ และข้าวที่ถูกออกซิเจนก็เสียเร็ว และทำให้มีมอดขึ้น ส่วนไอเดียข้าวขวด ได้มาจากพี่ชาย “เขาก็นั่งเล่นอยู่ เขาก็พูดว่า ขวดน้ำมันตกมันก็ไม่แตก มันก็ไม่ซึมออกจากขวด” ก็กลายเป็นที่มาของข้าวใส่ขวด ซึ่งเป็นไอเดียที่ง่าย แต่คนคิดไม่ถึง

ข้าวใส่ขวดบรรจุ 1 กิโลกรัมครึ่ง จะมีทั้งหมด 3 แบบ ได้แก่ ข้าวขาว ข้าวกล้อง และข้าวกล้องงอก ซึ่งราคาก็จะแตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ 100, 110 และ 120 บาท ตามลำดับ

สำหรับคู่แข่งทางการตลาด ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่น่ากลัวสำหรับคุณเพ็ญ เพราะข้าวเจ๊กเชยเสาไห้เป็นข้าว GI ซึ่งเป็นตัวการันตีผลิตภัณฑ์ ทำให้คู่แข่งพี่หายไปครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

 

[wpdevart_like_box profile_id=”488139084538581″ connections=”show” width=”300″ height=”220″ header=”big” cover_photo=”show” locale=”th_TH”]