การปลูกชะอม ตัดต้น สร้างรายได้ทั้งปี (ตอนที่ 2)

โฆษณา
AP Chemical Thailand

การปลูกชะอม ตัดต้น สร้างรายได้ทั้งปี (ตอนที่ 1)

คุณคุณชวน พงษ์เผือก เล่าว่าแต่ก่อนตัวเขาก็มีอาชีพทำนาเหมือนกัน ส่วนชะอมก็ปลูกไว้ที่บ้านและขยายขึ้นเรื่อยๆ จนยึดเป็นอาชีพหลักไปเลย ซึ่งตอนนี้มีอยู่กว่า 4 ไร่เข้าไปแล้ว ด้วยอาชีพที่ว่านี้สามารถทำให้เขาส่งลูกเรียนจนถึงทุกวันนี้ได้กว่า 20 ปีมาแล้ว “นามีหลายขั้นตอน และต้องทำใหม่ตลอดทุกปี แต่ชะอมปลูกครั้งเดียวสามารถเก็บยอดได้ตลอด ไม่ต้องเหนื่อย ทำง่ายอีกต่างหาก”ตัดต้นให้เตี้ย เพิ่มยอดให้อวบ !!!

คุณสี เทียนประทีป (ซ้าย) และคุณชวน พงษ์เผือก (ขวา)
คุณสี เทียนประทีป (ซ้าย) และคุณชวน พงษ์เผือก (ขวา)

 

          วิธีการทำให้ยอดอวบ ใบอ่อน สวย อาจมีหลากหลายวิธีตามแต่เกษตรกรจะเลือกใช้ เช่นการใช้ฮอร์โมน  ปุ๋ยยูเรีย สารสกัดชีวภาพ และการตัดแต่งต้น เป็นต้น ซึ่งแต่ละวิธีการนั้นอาจให้ผลลัพธ์ที่เหมือน หรือแตกต่างกันได้      

ด้วยลักษณะที่ชะอมเป็นไม้สูง และส่วนที่นิยมนำมาบริโภคคือส่วนยอด ดังนั้นเกษตรกรที่ปลูกชะอมมักใช้การตัดต้นให้ต้นมีลักษณะเตี้ย เป็นอีกวิธีสำหรับผู้ปลูกชะอมที่ขาดไม่ได้เลย

ลุงชวนบอกว่า ตัวเขาต้องทำการตัดต้นชะอมทุกปี เมื่อต้นบรรจบครบรอบ 1 ปี ซึ่งปีนี้เขาเริ่มทยอยตัดทีละแปลงมาประมาณ 1-2 เดือนแล้ว การตัดต้นออกแบบนี้นอกจากจะเป็นการกระตุ้นให้ออกยอดแล้ว ยอดที่ได้จะมีลักษณะดีด้วย เพราะถ้ายอดเล็กมาก จะมัดแต่ละกำต้องใช้จำนวนมาก และยังจะไม่สวยแม่ค้าที่เข้ามารับซื้อจะตีราคาให้กับเกษตรกรต่ำกว่า ยอดที่มีลักษณะดี

เมื่อต้นชนปีที่ต้องทำการตัดแล้ว ต้นจะสูงประมาณ 1 เมตรกว่า เขาจะใช้เครื่องตัดหญ้าตัดต้นออกให้เหลือแต่ต้นตอชะอมสูงประมาณ 10-20 เซนติเมตร ส่วนกิ่งที่ตัดออกจะเก็บบนร่องระหว่างแปลงไว้เป็นปุ๋ย หลังจากนั้นประมาณ 1 อาทิตย์กว่าๆบริเวณต้นตอที่เพิ่งถูกตัดไปก็จะแตกยอดออกมาอีก

โฆษณา
AP Chemical Thailand
กิ่งกำลังแตกยอดได้ดี ซึ่งชำมาจากแกลบดำเพียงชนิดเดียว
กิ่งกำลังแตกยอดได้ดี ซึ่งชำมาจากแกลบดำเพียงชนิดเดียว

ที่สวนของคุณชวนจะไม่มีการทำร่องแปลงปลูก แต่เป็นพื้นราบเรียบทั้งหมด แบ่งเป็นโซน และปลูกเป็นแถวตามพื้นที่แต่ละโซนไป

ทั้งนี้หากต้นมีลักษณะสูงจนเกินไป ความต้องการธาตุอาหารสำหรับบำรุงต้นก็สูงตามไปด้วย ทั้งยังทำให้ยอดเล็กได้เช่นเดียวกัน

 

 

กิ่งตอน ชะอม
กิ่งตอน ชะอม

 

ชำกิ่งง่ายๆตามภูมิปัญญา

          ที่นี่จะรับชำกิ่งพันธุ์ชะอมจำหน่ายไปพร้อมๆกัน ซึ่งจะเรียกว่าเป็นงานอดิเรกก็ว่าได้ เพราะคุณชวนนำกิ่งชำที่มาจากการตัดต้นทิ้งในแต่ละปีมาชำอีกทีหนึ่ง หรืออาจสามารถชำได้ปีละครั้งก็ว่าได้ขึ้นอยู่กับจำนวน “ออเดอร์” ที่โทรสั่งเข้ามาแต่ละล็อต ส่วนมากจะเป็นเกษตรกรที่มาจากต่างจังหวัดเข้ามารับซื้อถึงที่มากกว่า

สำหรับวิธีการชำจะอยู่ในเชิงของการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ามาช่วย ก่อนอื่นเขาจะนำกิ่งที่ตัดจากแปลงมาตัดแบ่งอีกทีความยาวประมาณ 10-15 เซนติเมตร แล้วนำไปแช่กับ “กะปิ” ที่ผสมกับน้ำทิ้งไว้ประมาณ 30นาที จึงจะนำไปชำในถุงดำที่มีเพียงแกลบดำเป็นวัสดุปลูกอย่างเดียว ซึ่งเขาจำหน่ายในราคา 5 บาท/ถุง และที่สำคัญคือใน 1 ถุงนั้นล้วนเต็มไปด้วยกิ่งพันธุ์ชะอม 5-6 กิ่ง/ถุง !!!!

เขาพูดว่า ที่ต้องชำจำนวนมากๆนั้นก็แค่อยากให้คนที่เข้ามาซื้อได้นำไปปลูกกันมากๆ ถ้าต้นที่เขาชำรอดตายแค่ 3 กิ่งหรือน้อยกว่านั้นเขาจะไม่ขายให้ลูกค้าไปเด็ดขาด ที่สามารถขายได้ต้องทีอย่างน้อย 4 กิ่งขึ้นไปเท่านั้น “เอาไปเผื่อกิ่งที่ตาย” แม้ว่าเขาจะเผื่อไปมากหน่อยก็ตาม อีกมุมหนึ่งก็ถือว่าเป็นความโชคดีของลูกค้าที่นอกจากจะได้กิ่งพันธุ์คุณภาพแล้ว ยังอยู่ในราคาที่ถูกด้วย

โฆษณา
AP Chemical Thailand

 

ยอดชะอมอวบๆเตรียมมัดส่งจำหน่าย
ยอดชะอมอวบๆเตรียมมัดส่งจำหน่าย

 

มัด ชะอม ให้เป็น ช่อๆ
มัด ชะอม ให้เป็น ช่อๆมัด ชะอม ให้เป็น ช่อๆ

แม่ค้าจากตลาดไทมารับถึงสวน

          ศาลาหลังใหญ่ที่อยู่หน้าวัด หรือหน้าทางเข้าสวนของคุณชวน กลายเป็นตลาดซื้อ-ขายชะอมขนาดย่อมของคนละแวกนี้ไปเสียแล้ว เมื่อผู้ปลูกชะอมมีจำนวนมากขึ้น แม้ไม่ได้ตั้งกันเป็นกลุ่ม แต่ก็เป็นที่รู้ดีของแม่ค้าหลายๆเจ้าในตลาดไทยหากจะมารับซื้อสินค้าจากที่นี่ ทุกคนจะนำยอดชะอมที่มัดเป็นกำเรียบร้อยแล้วมาวางให้แม่ค้าจากตลาดไทมาเลือกซื้อกันตามราคาของแต่ละฤดูกาล

5-6 บาท เป็นตัวเลขของราคาสินค้าในหน้าร้อน ซึ่งมีจำนวนมากเป็นพิเศษ 15-20 บาท เป็นอีกราคาหนึ่งในหน้าหนาว และหน้าฝนที่มีปริมาณน้อย

อย่างไรก็ตาม ทั้งในปัจจุบันและอนาคต “ชะอม” ยังเป็นพืชผักเศรษฐกิจหลักสำคัญอีกชนิดหนึ่งที่เป็นทั้งความต้องการในตลาดประเทศไทย และตลาดต่างประเทศ เนื่องจาก ณ ปัจจุบันนี้ธุรกิจการส่งชะอมออกต่างประเทศ เริ่มได้รับการยอมรับ และการตอบรับที่ดีมากขึ้น นับว่าเป็นผักพื้นบ้านของไทยที่มุ่งหน้าทำเงินแซงพืชผักหลายตัวไปมาก ซึ่งอาจได้แค่บางประเทศเท่านั้น แต่ชะอมกลับได้รับความนิยมทั้งแถบทวีปเอเชีย และยุโรปหลายประเทศเช่นกัน ความต้องการจึงมีโอกาสเพิ่มสูงขึ้นไปอีกในอนาคตอย่างแน่นอน

ขอขอบคุณข้อมูลสดๆจาก

คุณชวน พงษ์เผือก และ คุณสี เทียน 2 เกษตรกรจาก ต.ท่าช้าง จ.อ่างทอง

โฆษณา
AP Chemical Thailand

tags: การปลูกชะอม ตัดต้น สร้างรายได้ทั้งปี (ตอนที่ 1) ชะอม ปลูกชะอม ชะอมไร้หนาม ปลูกชะอมขาย ต้นชะอม ชะอม ปลูกชะอม ชะอมไร้หนาม ปลูกชะอมขาย ต้นชะอม การปลูกชะอม ชะอม การปลูกชะอม

[wpdevart_like_box profile_id=”1519009868335693″ connections=”show” width=”300″ height=”220″ header=”big” cover_photo=”show” locale=”th_TH”]