ชาวโคกกะเทียม ลพบุรี ใช้ปุ๋ยอินทรีย์โวก้า เร่งผลผลิตข้าวโพด 2,800-3,000 กก./ไร่

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ต้องยอมรับว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ ระหว่าง รัสเซีย  ยูเครน ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะข้าวโพดแป้ง และข้าวโพดช็อป ที่ถูกนำมาใช้กับการผลิตอาหารสัตว์มากขึ้น แม้กระทั่งข้าวโพดหวาน และข้าวโพดแอ้ ที่เป็นอาหารมนุษย์ ซึ่งก็มีความต้องการมากขึ้น

แต่การปลูกพืชอายุสั้น อย่าง ข้าวโพด นั้น ยังมีต้นทุนสูง และผลผลิตต่อไร่ยังไม่ได้ตามเป้า อีกทั้งการปลูกข้าวโพดในพื้นที่เดิมซ้ำๆ เป็นเวลานาน ทำให้ดินแย่ลง หากขาดการปรับปรุงบำรุงดินที่เหมาะสม

1.ปุ๋ยอินทรีย์โวก้า
1.ปุ๋ยอินทรีย์โวก้า

การผลิตปุ๋ยโวก้าอินทรีย์

บริษัท เกษตรนำโชค จำกัด ผู้ผลิต “ปุ๋ยโวก้าอินทรีย์” ที่มีส่วนผสมของแอคทีฟซิลิคอน สามารถแตกตัวได้มากกว่า 5,600 ppm. อีกทั้งมีอินทรียวัตถุสูงถึง 40% ซึ่งหากนำปุ๋ยอินทรีย์โวก้ามาใช้กับการปลูกข้าวโพดอาหารสัตว์  ข้าวโพดหวาน จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และเสริมสมรรถนะให้กับ “ดิน” ตั้งแต่การปรับปรุงบำรุงดิน ช่วยกักเก็บธาตุอาหารจากปุ๋ยเคมี แล้วค่อยๆ ปลดปล่อยให้พืชนำไปใช้ ช่วยปลดปล่อย ธาตุฟอสฟอรัส (P) ในดิน ลดความเป็นพิษของสารโลหะหนัก เช่น ปรอท (Hg) แคดเมียม (Cd) ตะกั่ว (Pb)  และสารหนู (As) ช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ที่ดี แอคทีฟซิลิคอนทำให้ดินโปร่งขึ้น เพิ่มปริมาณออกซิเจนให้กับดิน เร่งการขยายตัวของรากสำหรับต้นพืช

2.แปลงปลูกข้าวโพด
2.แปลงปลูกข้าวโพด

คุณสมบัติของซิลิคอน

ซิลิคอนที่สะสมในผนังเซลล์ของพืชจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของลำต้นและใบ เป็นเกราะต้านทานต่อโรคและแมลง ทนต่อการหักล้มที่เกิดจากลมและพายุฝน ลดความเสียหายที่เกิดจากสภาพแห้งแล้ง และการขาดน้ำ อีกทั้งช่วยลดความเสียหายจากความเค็มของเกลือได้อีกด้วย

โดยซิลิคอนจะช่วยให้พืชสร้างฮอร์โมนไซโตไคนิน (cytokinin)ได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างเนื้อเยื่อพืช กระบวนการเคลื่อนย้ายแป้งและน้ำตาล เคลื่อนย้ายสะสมไว้ที่ผล ช่วยให้ผิว กิ่ง ก้าน ขนาดใหญ่สมบูรณ์ขึ้น ช่วยกระตุ้นให้พืชสร้างไคติน (chitin) ได้ดี โครงสร้างผนังเซลล์พืชจะแข็งแรงขึ้น ทนทานต่อการเข้าทำลายของเชื้อรา ถ้าฉีดพ่นซิลิคอนทางใบจะช่วยทำให้ใบพืชแข็งแรง ช่วยเคลื่อนย้ายน้ำตาลที่ใบไปที่เนื้อเยื่อ ถ้าฉีดในช่วงติดดอกจะทำให้เคลื่อนย้ายน้ำตาลไปที่ผล ขั้วผล และเนื้อหวานขึ้น ความแกร่งของผนังเซลล์ดีขึ้น ใช้กับทุเรียนหนามจะไม่แตก เนื้อไม่เละ เป็นเสมือนวัคซีนธรรมชาติให้กับพืช

3.ผลผลิตข้าวโพดหวาน
3.ผลผลิตข้าวโพดหวาน

สภาพพื้นที่ปลูกข้าวโพดหวาน  

สำหรับ “ข้าวโพดหวาน” ทางบริษัทฯ ได้ร่วมกับนักวิชาการเกษตรในพื้นที่ นำเอาสารแอคทีฟซิลิคอนโวก้า ทำแปลงทดลองการปลูกข้าวโพดหวานที่ ต.โคกกะเทียม อ.เมือง จ.ลพบุรี ในฤดูแล้ง โดยสภาพดินในพื้นที่เป็นดินเหนียว ผลวิเคราะห์ดิน pH 7.35, OM 1.24%, P 44.05 ppm., K481.38 ppm., S 16.85 ppm.  มีเกษตรกรเข้าร่วมทำแปลงทดลองทั้งหมดจำนวน 25 ราย โดยใช้ผลิตภัณฑ์แอคทีฟซิลิคอนจากบริษัทฯ 3 ราย

โฆษณา
AP Chemical Thailand
4.เมล็ดข้าวโพดหวานที่แกะเมล็ดแล้ว
4.เมล็ดข้าวโพดหวานที่แกะเมล็ดแล้ว

การบำรุงดูแลต้นข้าวโพด

ซึ่งได้ทดลองเหมือนกันทุกขั้นตอน ตั้งแต่การไถดะ ไถแปร ยกร่อง ให้น้ำตามร่องทุก 7-10 วัน ใช้เมล็ดข้าวโพดหวานพันธุ์ไฮบริกซ์ 10  ปริมาณ 1 กิโลกรัม/ไร่ การใส่ปุ๋ยสูตร 46-0-0 จำนวน 50 กิโลกรัม โดยมี 3 ราย ใช้ร่วมกับ แอคทีฟซิลิคอนโวก้า 20  กิโลกรัม ใส่เมื่อต้นข้าวโพดอายุ 25-30 วัน เก็บเกี่ยวเมื่ออายุ 73 วัน  ผลการทดลอง เกษตรกรที่ใช้แอคทีฟซิลิคอนโวก้า ได้ผลผลิต 2,000-2,800 กิโลกรัมต่อไร่ ขนาดของฝักข้าวโพด 2 ฝัก 0.9 กก. ส่วนเกษตรกรที่ไม่ได้ใช้แอคทีฟซิลิคอน ได้ผลผลิต 1,000 กิโลกรัมต่อไร่ ขนาดฝัก 3 ฝัก ต่อกิโลกรัม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท เกษตรนำโชค จำกัด 214 ถนนพระรามที่ 3 แขวง/เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ โทร.02-689-2420-1, 090-059-0599 www.kasetnumchok.com

อ้างอิง : นิตยสารพลังเกษตร ฉบับที่ 31