เปลี่ยนที่นาดินเปรี้ยวรกร้าง ปลูก ไม้ยูคาลิปตัส สร้างรายได้

โฆษณา
AP Chemical Thailand

การปลูก ไม้ยูคาลิปตัส

ยูคาลิปตัสเป็นไม้ที่รู้จักกันเป็นอย่างดี เห็นได้ทั่วทุกภาคของประเทศไทย แต่มีคำถามว่าการปลูกยูคาลิปตัสจะทำให้ดินเสีย หรือเฉพาะดินที่ใช้ประโยชน์อื่นไม่ได้แล้วก็จะสามารถปลูกยูคาลิปตัสเท่านั้นใช่หรือไม่ หรือมีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมอย่างไร

ทีมงานนิตยสารพืชพลังงานและสิ่งแวดล้อมจึงได้เรียนสัมภาษณ์ คุณทวีศักร มังวอ หรือ บังวี อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ได้เล่าให้ฟังว่า พื้นที่เดิมเป็นที่นาเก่า น้ำท่วมขัง รกร้าง ที่ถูกแผ้วถางมาเป็นเวลานาน มีปัญหาเกี่ยวกับวัชพืชต่างๆ เช่น สะแกนา กฐินณรงค์ เป็นต้น และมีสภาพเป็นดินเหนียว ทำให้ปลูกพืชไม่ได้ผลผลิต ขาดทุนมาตลอดระยะเวลา 20 ปี

การปรับหน้าดินแต่ละครั้งต้องใช้รถแม็คโครเข้ามาช่วย เมื่อประสบกับปัญหามายาวนาน จึงได้ศึกษาและหันมาปลูกไม้ยูคาลิปตัส เพื่อส่งป้อนให้กับโรงงานแปรรูปกระดาษขนาดใหญ่ของประเทศไทย แต่เนื่องจากมีปัญหาด้านการซื้อขาย จึงเปลี่ยนจากการส่งป้อนโรงงานกระดาษเป็นขายให้กับร้านแปรรูปไม้ทั่วไปนั่นเอง

1.ไม้ยูคาลิปตัส-ซึ่งเป็นหนึ่งในไม้โตเร็วของไทย
1.ไม้ยูคาลิปตัส-ซึ่งเป็นหนึ่งในไม้โตเร็วของไทย
2.คุณทวีศักร-มังวอ-คนกลาง-เกษตรกรผู้ปลูกไม้ยูคาลิปตัส-จ.ฉะเชิงเทรา
2.คุณทวีศักร-มังวอ-คนกลาง-เกษตรกรผู้ปลูกไม้ยูคาลิปตัส-จ.ฉะเชิงเทรา
3.ต้นกล้าพันธุ์ไม้ยูคาลิปตัส
3.ต้นกล้าพันธุ์ไม้ยูคาลิปตัส

สภาพพื้นที่ปลูกไม้ยูคาลิปตัส

คุณทวีศักรปลูกไม้ยูคาลิปตัสมาแล้วประมาณ 10 ปี ประมาณ 6,000 ต้น ราคาต้นกล้าที่ซื้อมาปลูกในปี พ.ศ. 2550 ต้นละ 2-3 บาท โดยไม้ยูคาปลูก 1 ครั้ง สามารถตัดได้ 3 รอบ

โดยแต่ละรอบจะตัดห่างกัน 4 ปี/ครั้ง การเจริญเติบโตต้นตอแรกจะโตเร็ว ให้เนื้อไม้ดี ขายได้มากกว่า 2 แสนบาท เหมาะสำหรับนำไปแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์

ต้นตอที่ 2 จะโตช้ากว่าตอแรก ให้เนื้อไม้ขนาดเล็กลงมา ขายได้แสนกว่าบาท และ

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ต้นตอที่ 3 จะโตช้ากว่าตอที่สอง เพราะมีกิ่งก้านแขนงมาก ทำให้มีขนาดของลำต้นไม้หลายรุ่น เหมาะกับการนำไปแปรรูปเป็นกระดาษ การปลูกไม้ยูคาลิปตัสไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องไม่คิดว่าเป็นเรื่องง่าย เพราะการคิดจะทำสิ่งใดก็แล้วแต่ ต้องมีการจัดการที่เหมาะสม การปลูกที่ดี รวมทั้งดูแลรักษาเอาใจใส่อย่างดี

4.เปลี่ยนที่นาดินเปรี้ยวรกร้าง ปลูก ไม้ยูคาลิปตัส สร้างรายได้ ขายได้หลายแสนบาท
4.เปลี่ยนที่นาดินเปรี้ยวรกร้าง ปลูก ไม้ยูคาลิปตัส สร้างรายได้ ขายได้หลายแสนบาท

รายได้จากการปลูกไม้ยูคาลิปตัส

ผลผลิตที่ได้ก็จะงอกงามตามที่ต้องการ ภายใต้สภาพการขยายตัวของดินเค็ม และสภาพเสื่อมโทรมของดินในการปลูกพืชไร่ ย่อมส่งผลให้ การปลูกยูคาลิปตัส ถือว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด เป็นการปรับตัวของเกษตรกรต่อการเปลี่ยนแปลงได้ดี โดยการหาชนิดพืชที่มีความเหมาะสมกับสภาพดังกล่าวเข้ามาเพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาของสภาพพื้นที่ด้วยเช่นกัน เป็นการสร้างรายได้อีกทางให้กับครอบครัว และใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์ในการเพิ่มมูลค่าที่ดิน

ขอขอบคุณ คุณทวีศักร มังวอ 46/4 หมู่ที่ 8 ต.บางน้ำเปรี้ยว อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา 24150

บอกว่าจาก พลังเกษตร.com  เพื่อสอบถามเพิ่มเติม 093-056-0880