กระเจี๊ยบเขียว แปรรูป สร้างเงิน ให้ชุมชน

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ต้องยอมรับกันจริงๆ ว่า เทรนด์ สุขภาพ ต้องมาเป็นอันดับแรกๆ ผู้คนหันมาใส่ใจและบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพตัวเราเองมากขึ้นทุกวัน เช่นเดียวกับเกษตรกรไทยเองก็ต้องเปลี่ยนความคิดหันมาทำเกษตรอินทรีย์มากขึ้นหรือปลอดภัยจากเคมี เพื่อตัวเกษตรกรเองและผู้บริโภค สินค้าเกษตรตัวไหนที่ปลอดจากสารเคมีและตอบโจทย์ในด้านของสุขภาพ สินค้าตัวนั้นเกิดอย่างแน่นอน

ฉบับนี้ผู้เขียนจึงขอหยิบยกแนวทางการผลิตพืชสุขภาพมากด้วยสรรพคุณมากมาย อย่าง “ กระเจี๊ยบเขียว  เป็นผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เพราะมีวิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเส้นใยสูงมาก คนไทยส่วนใหญ่นิยมนำกระเจี๊ยบเขียวมาลวกจิ้มกับน้ำพริก นอกจากนี้ยังสามารถนำมาทำอาหารได้หลายอย่าง เช่น กระเจี๊ยบเขียวชุบแป้งทอด ประเภทยำ หรือแกงกะหรี่ใส่กระเจี๊ยบ เป็นต้น แต่จะยากในการรับประทานกระเจี๊ยบในกลุ่มเด็กและวัยรุ่นสมัยใหม่

นอกจากนี้กระเจี๊ยบเขียวช่วยในการรักษาโรคกระเพาะอาหารและลำไส้ เพราะในฝักกระเจี๊ยบนั้นมีสารเมือกพวกเพ็กติน (Pectin) และกัม (Gum) เป็นยาบำรุงสมอง มีสรรพคุณเป็นยาระบายและสามารถแก้โรคพยาธิตัวจี๊ดได้ด้วย แต่ต้องรับประทานติดต่อกันเป็นเวลาอย่างน้อย 15 วัน

สมาชิก เมืองไม้ผล
สมาชิก เมืองไม้ผล

ด้วยสรรพคุณมากมาย คุณสะอาด จึงสมานญาติ ประธานวิสาหกิจชุมชนสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม เล่าว่า ด้วยความที่ผลผลิตกระเจี๊ยบสดในพื้นที่ในจังหวัดนครปฐม ราชบุรี สุพรรณบุรี มีมาก จนบางครั้งก็ล้นตลาดกันเลยทีเดียว จึงมีแนวคิดและรวมตัวกันเพื่อผลิตสินค้าเกษตรแปรรูป โดยนำกระเจี๊ยบเขียวที่มีผลผลิตใกล้ตัวนำมาแปรรูป สร้างมูลค่า และยืดอายุสินค้าให้อยู่ในตลาดได้ยาวนาน นอกจากนี้ยังสามารถสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชนได้อีกด้วย ในฐานะที่คุณสะอาดเป็นตัวหลักของการแปรรูปกระเจี๊ยบเขียว ภายใต้ชื่อไพรทิพด้วยการนำเอากระเจี๊ยบเขียวมาอบแห้งในระบบสูญญากาศ ได้เป็นกระเจี๊ยบกรอบสำหรับกินเล่น และสามารถรับประทานได้ทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย ที่สำคัญประโยชน์ของกระเจี๊ยบเขียวไม่ได้หายไปเลย คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่นิยมรับประทานกันแบบสดๆ มากกว่า แต่สำหรับคนไทยไม่ชอบกินสด และกลุ่มเด็กๆ ไม่ชอบกินผัก การแปรรูปกระเจี๊ยบเขียวอบแห้งจึงทำให้เด็กๆ สามารถรับประทานได้สบาย กระเจี๊ยบอบแห้งมีให้เลือกกันถึง 5 รส เช่น รสธรรมชาติ รสแซ่บ รสต้มยำ รสลาบ และรสวาซาบิ โดยผงปรุงรสที่ใช้คุณสะอาดเล่าว่า ไม่มีการผสมผงชูรส เหมาะสำหรับคนที่รักษาสุขภาพจริงๆ

ผลิตภัณ์ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค
ผลิตภัณ์ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค

นอกจากนี้ทางกลุ่มฯ ยังได้เพิ่มสินค้าใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคบร็อคโคลี่ ขนุนอบกรอบ เห็ดหอม และที่กำลังทดลองอยู่นั้นคิดว่าประมาณต้นปี 58 ผักอบแห้งอาจจะออกมาให้กินเล่นๆ อีกหลายตัวเลยทีเดียว อาทิเช่น ถั่วฝักยาว และอีกหลายๆ ตัว ตามมาอย่างแน่นอน

ผลิตภัณฑ์ทุกตัวทางกลุ่มฯ เขาใช้วัตถุดิบมาจากชุมชนทั้งหมด ยังสร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่น เพราะทุกขั้นตอนการผลิตเขาใช้แรงงานคนในพื้นที่ทั้งหมดจากการรวมกลุ่มของวิสาหกิจชุมชนเอง

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ประธานกลุ่มเล่าว่า การผลิตและจัดจำหน่ายสามารถผลิตได้วันละ 200-300 กิโลกรัม (กระเจี๊ยบสด) นำมาผ่านการแปรรูปทุกวัน ปัจจุบันมีจำหน่ายที่โครงการสายใยรักดอยคำ เลมอนฟาร์ม ในราคา 55 บาท/1 ถุง

ขณะเดียวกันกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสนามจันทร์ยังมีการออกงานแสดงสินค้าโอท็อป ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ประมาณปีละ 10-12 ครั้ง ทำให้ได้พบกับลูกค้าใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา และในการออกงานแต่ละครั้งก็ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างมาก มีคนสนใจติดต่อขอซื้อไปจำหน่ายต่อไปอีก นอกจากนี้เรายังมีการบริการจัดส่งสินค้าทางไปรษณีย์โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย หรือต้องการซื้อปลีกไปรับประทานเอง หรือซื้อไปขายต่อ ซึ่งจุดนี้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมาก และนอกจากนี้ยังมีการบอกปากต่อปาก จึงทำให้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของทางกลุ่มฯ เป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะตลาดคนรักสุขภาพ

ผลิตภัณฑ์กระเจี้ยบอบ
ผลิตภัณฑ์กระเจี้ยบอบ

เกร็ดเกษตรกระเจี๊ยบเขียว

1. แก้ท้องผูก ขนาดรับประทาน 10-15 ฝัก ตอนเย็นหรือก่อนนอน

2. รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ขนาดรับประทาน 3-5 ฝัก ก่อนอาหาร

3. บำรุงตับ ขนาดรับประทาน 10-15 ฝัก ทุกวัน

โฆษณา
AP Chemical Thailand

4. กำจัดพยาธิตัวจี๊ด ขนาดรับประทาน 5 ฝัก ก่อนอาหาร 3 มื้อ ติดต่อกัน 15 วัน

             5. ดีท็อกซ์ลำไส้ อุจจาระตกค้าง ขนาดรับประทาน 30-40 ฝัก ตอนเย็นหรือก่อนนอน

             6. เป็นเส้นใยอาหารธรรมชาติ มีแคลเซียมและวิตามินสูง

7. มีโฟเลทสูง ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง บำรุงสมอง และพัฒนาการทารกในครรภ์

                     – 40 ฝักแห้ง มีโฟเลทเท่าที่คนต้องการต่อวัน

                     – 10 ฝัก มีโฟเลท = 25% ของความต้องการต่อวัน

โฆษณา
AP Chemical Thailand

*ควรดื่มน้ำมากๆ ตามทุกครั้ง หลังรับประทานกระเจี๊ยบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสุขภาพแข็งแรง

เครื่องอบกระเจียบ
เครื่องอบกระเจียบ

บร็อคโคลี่ ผักเมืองหนาวแสนวิเศษ สารที่พบในบร็อคโคลี่

1. Fiber ใยอาหาร ลดอาการท้องผูก ดีท็อกซ์ของเสีย

2. Sulforaphan & indoles ต้านมะเร็งเต้านม มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งผิวหนัง

3. Diindolymethane (DIM) ยับยั้งการเจริญเติบโตเซลล์ มะเร็งต่อมลูกหมาก

4. Flavonoids ลดอัตราเสี่ยงโรคหัวใจ

โฆษณา
AP Chemical Thailand

5. Folic acid สร้างเม็ดเลือดแดง และพัฒนาการทารกในครรภ์

6. Lutein & Zeaxanthin ลดความเสี่ยงการเกิดต้อกระจก

เรียกได้ว่าเป็นของดีของจังหวัดนครปฐมเลยทีเดียว
เรียกได้ว่าเป็นของดีของจังหวัดนครปฐมเลยทีเดียว

สำหรับท่านใดที่สนใจผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสนามจันทร์ สอบถามได้ที่

คุณสะอาด จึงสมานญาติ

ที่อยู่ 4/30.2.สนามจันทร์ อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม 73000

โทร.02-745-4552,034-218-367-8, 08-9616-7521, 08-9881-8438

โฆษณา
AP Chemical Thailand

tags: กระเจี๊ยบเขียว แปรรูป กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสนามจันทร์ กระเจี๊ยบเขียวอบแห้ง กระเจี๊ยบเขียว สรรพคุณ เมนูกระเจี๊ยบเขียว สรรพคุณกระเจี๊ยบเขียว กระเจี๊ยบเขียว

[wpdevart_like_box profile_id=”108666299214543″ connections=”show” width=”300″ height=”220″ header=”big” cover_photo=”show” locale=”th_TH”]