พ.ร.บ.การยางฯ เปลี่ยนตำแหน่งประเทศไทยในเวทีโลก

โฆษณา
AP Chemical Thailand
นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า พ.ร.บ. การยางแห่งประเทศไทย มีวัตถุประสงค์

“เป็นองค์กรกลางรับผิดชอบดูแลการบริหารจัดการยางพาราของประเทศทั้งระบบอย่างครบวงจร บริหารจัดการเกี่ยวกับการเงินของกองทุน ตลอดจนส่งเสริมและสนับสนุนให้ประเทศเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางพารา”

นี่คือ “โรดแม็ป” ของ คณะกรรมการและผู้บริหาร การยางแห่งประเทศไทย ที่สำคัญ  Position ของประเทศไทยจะเปลี่ยนจากผู้ผลิตยางพารา ไปสู่ผูู้แปรรูปผลิตภัณฑ์ยาง

“การที่เกษตรกรคือผู้ผลิตวัตถุดิบ หากมีการเพิ่มบทบาท มีความรับผิดชอบในบริหารอุตสาหกรรมยางพารามากขึ้น จะทำให้การผลิตและการค้าทั้งอุตสาหกรรมยั่งยืน บทพิสูจน์ทั่วโลกเห็นชัดว่า ถ้าเมื่อไรก็ตามที่ผู้ผลิตวัตถุดิบส่วนใหญ่ไม่ยั่งยืน อุตสาหกรรมนั้นไม่มีวันจะยั่งยืน แต่เมื่อไรก็ตามที่ผู้ผลิตวัตถุดิบเขามีบทบาท ได้รับประโยชน์อย่างถ้วนทั่วและมีความเป็นธรรม เขาจะยั่งยืน และจะทำให้อุตสาหกรรมนั้นยั่งยืน เช่น ผู้ผลิตโคนมในประเทศ เดนมาร์ก และสวีเดน เขามีความเข้มแข็ง อุตสาหกรรมโคนมเขาก็แข็งแรง ไปได้ทั่วโลก บทพิสูจน์นี้จะทดสอบว่า การทำให้เกษตรกรชาวสวนยางเข้มแข็ง เพื่อให้อุตสาหกรรมยั่งยืน เป็นเรื่องผิดหรือถูก” 

นายอำนวยยังกล่าวอีกว่า “กฎหมายฉบับนี้ ในความรู้สึกของผมในฐานะที่เคยทำเรื่องอ้อยและเกษตรหลายๆ ตัวมาก่อน กฎหมายนี้เหนือชั้นกว่าเรื่องอ้อย บทบาทของเกษตรกรมีมากกว่า และสูงกว่า แต่จะมากน้อยแค่ไหนสุดท้ายอยู่ที่คน”

[wpdevart_like_box profile_id=”112152085551102″ connections=”show” width=”300″ height=”220″ header=”big” cover_photo=”show” locale=”th_TH”]

โฆษณา
AP Chemical Thailand