กฤติยา อินชัย เชื่อมั่น “พีค โพลี” สามารถฟื้นสวนทุเรียนจากโรครากเน่าโคนเน่าได้

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ฟื้นโรครากเน่าโคนเน่า สวนทุเรียนจากได้ ด้วย “ พีค โพลี ”กฤติยา อินชัย เชื่อมั่น

1.คุณมีชัย-คุณเรไร-และคุณกฤติยา-เจ้าของสวน-คนกลาง
1.คุณมีชัย-คุณเรไร-และคุณกฤติยา-เจ้าของสวน-คนกลาง

การปลูกทุเรียน

“ จันทบุรี ” เป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงด้านผลไม้ มีผลไม้ที่หลากหลาย มีคุณภาพ และรสชาติ ตรงตามความต้องการของตลาด อีกทั้งภูมิอากาศยังเหมาะสมต่อการปลูกพืชอีกด้วย ล่าสุด “ ครม.สัญจร ” โซนภาคตะวันออก ได้มีการผลักดันให้ภาคตะวันออก โดยเฉพาะจังหวัดจันทบุรี ให้เป็นมหาอำนาจ-เมืองแห่งมหานครผลไม้เมืองร้อนของเอเชีย ด้วยเหตุนี้ผลผลิตที่ออกมาต้องการันตีคุณภาพทุกลูก ต้องทำให้ผู้บริโภคยอมรับในคุณภาพรสชาติ ฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ  การจัดการดูแลสวน โดยเฉพาะโรคและแมลง ที่ต้องดูแลป้องกันอย่างดี

สายด่วน : รากเน่า โคนเน่า โทร. 087-977-1590

2.สวนทุเรียนอายุ-20-กว่าปี-สภาพต้นสมบูรณ์-แข็งแรง
2.สวนทุเรียนอายุ-20-กว่าปี-สภาพต้นสมบูรณ์-แข็งแรง

คุณกฤติยา อินชัย ปลูกทุเรียนหลากหลายสายพันธุ์ และผลไม้นานาชนิด จ.จันทบุรี

คุณกฤติยา อินชัย อดีตข้าราชการครู ที่เกษียณตัวเองมาเป็นเกษตรกรชาวสวนทุเรียนเต็มตัว โดยเข้ามาดูสวนเมื่อปี พ.ศ.2558 โดยสวนทุเรียนแห่งนี้มีอายุต้นเฉลี่ย 10 – 29 ปี บนเนื้อที่ประมาณ 8 ไร่ เน้นการทำสวนเป็นสวนผสมผสาน ปลูกทุเรียนหลายสายพันธุ์ ทั้งพันธุ์หมอนทอง ชะนี พวงมณี กระดุม และก้านยาว และยังปลูกเงาะ มังคุด และผลไม้ชนิดอื่นๆ แซมบนพื้นที่ ก่อนหน้าที่คุณกฤติยาจะเข้ามาดูแลสวนอย่างเต็มตัวนั้น เดิมทีสวนทุเรียนแห่งนี้มีน้องสาวและน้องเขยเป็นคนดูแลสวนมาก่อน แต่ได้เปลี่ยนให้คุณกฤติยามาดูแลแทน เนื่องจากมีธุรกิจส่วนตัวที่ต้องดูแล ทำให้ไม่มีเวลามาดูสวนอย่างเพียงพอ เพราะต้นทุเรียนนั้นต้องอาศัยการดูแลเอาใจใส่ค่อนข้างมาก เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีในอนาคต

3.ต้นทุเรียนที่เป็นโรครากเน่า-โคนเน่า-อย่างหนัก
3.ต้นทุเรียนที่เป็นโรครากเน่า-โคนเน่า-อย่างหนัก

ปัญหาและอุปสรรคในสวนทุเรียน

คุณกฤติยาเล่าให้ทีมงานฟังว่า เดิมทีตนปลูกทุเรียน 200 กว่าต้น มังคุดและเงาะรวม 100 กว่าต้น แต่ด้วยสภาพต้นที่ค่อนข้างโทรม เป็นโรคอย่างหนัก ทำให้ทุเรียนยืนต้นตาย คุณกฤติยาจึงจำเป็นที่ต้องโค่นทุเรียน และผลไม้อื่นๆทิ้ง   ส่งผลให้ปัจจุบันเหลือต้นทุเรียนเพียง 70 กว่าต้นเท่านั้น มังคุดและเงาะเหลือเพียง 12 ต้น

“ช่วงที่เข้ามาดูแลสวน ค่อนข้างโทรมมากแล้ว ต้นทุเรียนโทรม มีแผล ใบเหลือง กิ่งเป็นก้านไม้กวาด ประกอบกับตนไม่มีความรู้ด้านการดูแลสวนมาก่อน ทำให้เป็นอุปสรรคอย่างมากในเรื่องของการจัดการ มีเพียงน้องเขยที่คอยให้คำแนะนำ โดยใช้สารเคมีและฉีดยาบำรุงต้นที่เป็นเคมีอย่างเดียว

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ซึ่งหวังว่าจะรักษาต้นทุเรียนได้ แต่ยิ่งรักษา ยิ่งใช้ยามากขึ้น ต้นทุเรียนกลับไม่ดีขึ้น มีแต่แย่ลง เริ่มสังเกตเห็นโคนต้นมีน้ำเยิ้มไหลออกมา ตนก็ใช้วิธีถากเอาแผลที่ต้นออก ความคิดที่ว่าพอถากเอาแผลที่ต้นออกจะทำให้ต้นหายดี แต่สุดท้ายไปไม่รอด ต้องโค่นต้นทิ้ง

ทั้งๆ ที่กำลังเลี้ยงลูก ตอนนั้นโรครากเน่า โคนเน่า เป็นอย่างไร ยังไม่รู้จักเลย เพราะเราไม่มีความรู้ ไม่มีประสบการณ์” คุณกฤติยาเล่าถึงปัญหาที่พบเจอในช่วงที่มาสานต่อการดูแลสวนจากน้อง

4.ต้นทุเรียนที่หายจากอาการโรครากเน่า-โคนเน่า-แผลแห้งสนิท
4.ต้นทุเรียนที่หายจากอาการโรครากเน่า-โคนเน่า-แผลแห้งสนิท

การใช้ผลิตภัณฑ์ “พีค โพลี” ของ บ.พีคอโกรเคมี จก. ในสวนทุเรียน 

เนื่องจากสวนของคุณกฤติยาเป็นสวนที่มีอายุหลายปี และมีการดูแลรักษาโรคของทุเรียนผิดวิธีมาโดยตลอด แก้ปัญหาไม่ถูกจุด เกิดการสะสมของโรคมานานหลายปี ทำให้ต้นทุเรียนโทรมมาก จนเมื่อปี พ.ศ.2560 ที่ผ่านมา คุณเรไร   เจ้าของร้านสามเกษตร อ.ขลุง จ.จันทบุรี ทราบมาว่าสวนของคุณกฤติยามีปัญหา จึงได้เข้ามาดูสวน และพบว่าที่สวนแห่งนี้ประสบปัญหากับ “ โรครากเน่า โคนเน่า” และ “ โรคราสีชมพู ” จึงได้อธิบายให้คุณกฤติยาเข้าใจถึงปัญหาที่เจออยู่ และได้แนะนำผลิตภัณฑ์ “ พีค โพลี ” ของบริษัท พีคอโกรเคมี 2  จำกัด มาทดลองใช้

ในครั้งแรกที่ทดลองใช้ “ พีค โพลี ” นั้น คุณกฤติยายังไม่เชื่อในตัวผลิตภัณฑ์ ได้ทำการทดลองโดยแบ่งสวนออกเป็นสองฝั่ง ฝั่งหนึ่งใช้ “ พีค โพลี ” ส่วนอีกฝั่งใช้สารเคมีเหมือนเดิม ปรากฏว่าฝั่งที่ใช้ “ พีค โพลี ” ต้นทุเรียนตอบสนองต่อการรักษามากกว่าฝั่งที่ใช้สารเคมี ด้วยเหตุนี้คุณกฤติยาจึงหันมาใช้ “ พีค โพลี ” หมดทั้งสวน และเลิกใช้สารเคมีไป

5.สภาพใบทุเรียนที่เริ่มแตกใบใหม่
5.สภาพใบทุเรียนที่เริ่มแตกใบใหม่

วิธีการใช้ “พีค โพลี” ในสวนทุเรียน

โดยคุณกฤติยามีวิธีการใช้ผลิตภัณฑ์ โดยในสัปดาห์แรกจะเน้นฉีดพ่น “ พีค โพลี ” โดยนำไปผสมไตรโคเดอร์มา และน้ำ 200 ลิตร ฉีดพ่นลงดินก่อนเพื่อฟื้นฟูดิน ซึ่งเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคต่างๆ บ่อเกิดของโรครากเน่า โคนเน่า โดย

โฆษณา
AP Chemical Thailand

พีค โพลี จะไปช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเชื้อราไตรโครเดอร์มาให้ขยายพันธุ์ได้ดี และรวดเร็ว ช่วยให้เชื้อรา   ไตรโครเดอร์มามีความสมบูรณ์ แข็งแรง และสามารถที่จะออกฤทธิ์ควบคุมเชื้อราโรคพืช อย่าง “เชื้อไฟท็อปธอร่า” สาเหตุของโรครากเน่า โคนเน่า ได้ดียิ่งขึ้น

เมื่อเข้าสัปดาห์ที่ 2 จะเน้นฉีดพ่นบริเวณลำต้นให้ชุ่มจนน้ำไหลลงดินได้ ในอาทิตย์ต่อมาจึงค่อยเริ่มฉีดพ่นทางใบให้ชุ่มทั้งต้น คุณกฤติยาจะเน้นฉีดพ่นบำรุงต้นทุเรียนอย่างสม่ำเสมอ ส่งผลให้แผลที่บริเวณลำต้นเริ่มหาย แผลแห้ง มีการสร้างเนื้อใหม่ขึ้นมาทดแทนเนื้อที่ตายลงไป ลักษณะใบเริ่มกลับมาดีขึ้น ใบเขียว ดำ มัน ใบใหญ่ มีการแตกใบอ่อนมากขึ้น ต้นสมบูรณ์ แข็งแรง มากขึ้น

หลังจากใช้ “พีค โพลี” ไปเพียง 6 เดือน   เท่านั้น สวนทุเรียนทั้งสวนกลับมาสวยงามดังเดิม เหมือนต้นสาวอีกครั้ง ซึ่งตลอดระยะ 6 เดือนที่ผ่านมา ตัวแทนจำหน่าย พีค โพลี คุณเรไรจากร้านสามเกษตร จะเข้ามาดูแล และให้คำปรึกษาตลอด เพื่อให้สวนทุเรียนกลับมาดี    ดังเดิม

6.ความสมบูรณ์ของต้นส่งผลให้ผลผลิตสมบูรณ์ตามไปด้วย
6.ความสมบูรณ์ของต้นส่งผลให้ผลผลิตสมบูรณ์ตามไปด้วย

การบำรุงดูแลรักษาต้นทุเรียน

คุณกฤติยายอมรับว่าหลังจากใช้พีค โพลี แล้ว นอกจากต้นจะหายจากโรครากเน่า โคนเน่า แล้วนั้น ผลผลิตทุเรียนยังได้มากขึ้น จากที่แทบไม่ได้ผลผลิตเลย ตอนนี้สามารถต่อรองราคากับพ่อค้าที่เข้ามารับซื้อผลผลิตที่สวนได้

จากเดิมมีพ่อค้าเพียงคนเดียวที่เข้ามารับซื้อทุเรียน หลังจากที่ต้นสมบูรณ์แล้วกลับมีพ่อค้ามาขอซื้อทุเรียนมากถึง 3 – 4 คน เลย ทีเดียว อีกทั้งราคาผลผลิตยังได้สูงตามท้องตลาดอีกด้วย

7.ต้นทุเรียนที่สมบูรณ์-แข็งแรง
7.ต้นทุเรียนที่สมบูรณ์-แข็งแรง

ฝากถึงเกษตรกรชาวสวนทุเรียน

สุดท้ายนี้อยากจะฝากถึงเกษตรกรชาวสวนว่า สิ่งสำคัญของการดูแลสวนต้องคอยสังเกตสวนของตนว่าต้นสมบูรณ์

โฆษณา
AP Chemical Thailand

แข็งแรง ไหม โรคพืชเป็นสิ่งสำคัญที่ชาวสวนต้องรู้จัก ไม่เช่นนั้นการรักษาที่ผิดวิธีจะทำให้เราเสียเวลา เสียแรง และที่สำคัญเสียเงินโดยใช่เหตุ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ร้านตัวแทนจำหน่าย

“ร้านสามเกษตร” 22/3 หมู่ 9 ตำบลเกวียนหัก อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี โทร 088-582-8919

สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ติดต่อ

“บริษัท พีคอโกรเคมี 2 จำกัด” 32/21 หมู่ 4 ตำบลท้ายเกาะ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี 12160

สายด่วน : รากเน่า โคนเน่า โทร.087-977-1590 สั่งซื้อสินค้า : 087-977-1590, 062-691-8568

โฆษณา
AP Chemical Thailand

Line ID : @peakagrokemee2

Facebook : พีคอโกรเคมี 2 , www.peakagro.co.th

และสามารถติดตามรับฟังข้อมูลความรู้เกี่ยวกับโรครากเน่า โคนเน่า

ทางรายการ “พีคอโกรฯ NO รากเน่า”

ผ่านทาง www.peakagro.co.th/live หรือทาง Youtube พิมพ์ค้นหา Peak Agro Channel

ฟื้นโรครากเน่าโคนเน่า สวนทุเรียนจากได้ผล กฤติยา อินชัย เชื่อมั่น “ พีค โพลี ” สายด่วน : รากเน่า โคนเน่า โทร. 087-977-1590