ประทีป ศรีเจริญ ชาวสวนทุเรียนจันท์ มั่นใจ “ พีค โพลี ” ดูแลฟื้นฟูต้นทุเรียนจาก โรครากเน่า โคนเน่า ได้จริง!!

โฆษณา
AP Chemical Thailand

พีค โพลี ดูแลฟื้นฟูต้นทุเรียนจากโรครากเน่า โคนเน่า ได้จริง ประทีป ศรีเจริญ ชาวสวนทุเรียนจันท์ มั่นใจ !!

สายด่วน : รากเน่า โคนเน่า โทร.087-977-1590

1.คุณระวิวรรณ-คุณประทีป-จากซ้ายคนที่-2-และตัวแทนจำหน่ายร้านสามเกษตร
1.คุณระวิวรรณ-คุณประทีป-จากซ้ายคนที่-2-และตัวแทนจำหน่ายร้านสามเกษตร

การปลูกทุเรียน

ทุเรียน (Durian ) ไม้ผลยืนต้นขนาดใหญ่ เจริญเติบโต และให้ผลผลิตได้ดี ในเขตที่มีสภาพอากาศร้อนชื้น สามารถปลูกได้ทุกภูมิภาคของประเทศไทย โรคที่สำคัญของทุเรียนคงหนีไม่พ้น “โรครากเน่า โคนเน่า” ซึ่งเกิดจากเชื้อรา Phytophthorapalmivora พบมากในช่วงฤดูฝน แต่หากปีไหนปริมาณน้ำฝนมาก และมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง จะทำให้เกิดความชื้นในอากาศสูง และมักพบการแพร่ระบาดของโรคอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้นทุเรียนเสียหายเป็นอย่างมาก หากรักษาไม่ทันจะเกิดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง และหากเป็นมากอาจจะถึงขั้นต้องโค่นต้นทิ้ง สร้างความเสียหายให้    ชาวสวนทุเรียนเป็นอย่างมาก ทำให้ปัจจุบันเกษตรกรต้องเตรียมหาวิธีป้องกันดูแลโรครากเน่าโคนเน่า อย่างจริงจัง ก่อนที่จะสายเกินแก้

2.สภาพความสมบูรณ์ของสวนทุเรียนคุณประทีป
2.สภาพความสมบูรณ์ของสวนทุเรียนคุณประทีป

คุณประทีป ศรีเจริญ ปลูกทุเรียนหลากหลายสายพันธุ์ ในเนื้อที่ 5 ไร่ จ.จันทบุรี

ทีมงานเมืองไม้ผลและพืชสุขภาพได้เดินทางไปยังอำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อเข้าสัมภาษณ์ คุณประทีป     ศรีเจริญ เจ้าของสวนทุเรียนคุณภาพ ที่มีพื้นที่สวนทั้งหมด 5 ไร่ อายุต้นเฉลี่ย 6-20 กว่าปี ให้ผลผลิตแล้ว 100% เน้นปลูกทุเรียนหลากหลายสายพันธุ์ แต่ที่มีมากที่สุด คือ พันธุ์กระดุม และหมอนทอง เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่ตรงกับความต้องการของตลาด โดยเฉพาะพันธุ์กระดุมที่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ก่อนสายพันธุ์อื่นๆ อีกทั้งราคาขายยังสูงถึง 120-130 บาท/กิโล ถือว่าราคาไม่แพ้ทุเรียนหมอนทองเลยก็ว่าได้

3.การสร้างเนื้อขึ้นมาให้แทนเนื้อเก่าที่ตายจากโรครากเน่า-โคนเน่า
3.การสร้างเนื้อขึ้นมาให้แทนเนื้อเก่าที่ตายจากโรครากเน่า-โคนเน่า

ปัญหาและอุปสรรคในสวนทุเรียน

คุณประทีปเล่าว่า แต่ก่อนสวนทุเรียนของตนไม่ได้สวยงาม ให้ผลผลิตดี แบบทุกวันนี้ เพราะขาดการดูแลสวนไปถึง 2 ปี เนื่องจากตนประสบอุบัติเหตุ  เมื่อร่างกายทุเลาลงจากอาการป่วย จึงกลับมาดูแลสวนอีกครั้ง ปรากฏว่าต้นทุเรียนส่วนใหญ่เป็นโรคค่อนข้างเยอะ ทั้ง โรครากเน่า โคนเน่า และ ราสีชมพู ซึ่งเป็นโรคประจำของทุเรียน ทำให้ต้นโทรม      ใบเหลือง และใบร่วงแทบหมดต้น ที่สำคัญบริเวณลำต้นยังมีแผลน้ำไหลเยิ้มออกมาค่อนข้างมาก ประกอบกับสภาพภูมิอากาศยังแปรปรวน ฝนตกไม่ถูกต้องตามฤดูกาล ทำให้ต้นทุเรียนที่อ่อนแอจากการขาดการดูแลจึงทรุดโทรมหนักขึ้น  ส่งผลให้คุณประทีปต้องรีบหายามารักษาต้นทุเรียนให้หาย เรียกว่าใครว่าอะไรดีก็จะซื้อมาใช้หมด หมดเงินไปค่อนข้างเยอะ แต่ต้นทุเรียนของตนก็ไม่มีอาการจะดีขึ้น แผลยังคงมีน้ำไหล และใบเหลือง ต่อเนื่อง อีกทั้งยังลุกลามไปยังต้นอื่นๆ อีกด้วย สร้างความกังวลใจให้คุณประทีปเป็นอย่างมาก เพราะกลัวว่าจะต้องโค่นต้นทิ้ง

โฆษณา
AP Chemical Thailand
4.ลักษณะใบสมบูรณ์-ใบยาว-ใบใหญ่-ใบดำ-และใบมัน
4.ลักษณะใบสมบูรณ์-ใบยาว-ใบใหญ่-ใบดำ-และใบมัน
ต้นทุเรียนที่หายจากโรครากเน่า-โคนเน่า
ต้นทุเรียนที่หายจากโรครากเน่า-โคนเน่า
ผลผลิตทุเรียนคุณภาพ-สร้างรายได้ที่ดี
ผลผลิตทุเรียนคุณภาพ-สร้างรายได้ที่ดี

การใช้ผลิตภัณฑ์ “ พีค โพลี ” ของ บริษัท พีคอโกรเคมี 2 จำกัด ในสวนทุเรียน

จนกระทั่งคุณประทีปมารู้จักกับผลิตภัณฑ์ “ พีค โพลี ” ของบริษัท พีคอโกรเคมี 2 จำกัด ผ่านทาง ตัวแทนจำหน่าย คุณมีชัยและคุณเรไร จากร้านสามเกษตร จึงได้ทดลองซื้อผลิตภัณฑ์มาใช้กับสวนของตน โดยคุณประทีปมีวิธีการใช้ คือ นำพีคโพลี 1 กระปุก ผสมกับไตรโคเดอร์มา และนำมาผสมกับน้ำ 200 ลิตร ฉีดพ่นบริเวณใบ ลำต้น และแผล ให้ชุ่ม ทุก 7-10 วัน ซึ่งหลังจากที่ได้ทดลองใช้พีคโพลีไปแล้วเพียง 2 รอบ เท่านั้น ปรากฏว่าใบทุเรียนหยุดเหลือง และแตกใบอ่อนมากขึ้น ต้นเริ่มสมบูรณ์ขึ้น ที่สำคัญแผลบริเวณลำต้นจะสังเกตเห็นว่าเริ่มแห้งลง น้ำหยุดไหล ใช้      ต่อเนื่อง 3-4 ครั้ง แผลจะเริ่มตื้นขึ้น มีการสร้างเนื้อใหม่มาทดแทนเนื้อเก่าที่ตายไป ใบสมบูรณ์ ใบดำ ใบมัน ใบยาวเป็นพิเศษ ทำให้สังเคราะห์แสงดีขึ้น คุณประทีปจึงเปิดใจใช้ผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องมา 3-4 ปีแล้ว เพื่อช่วยควบคุมดูแลไม่ให้ต้นทุเรียนอ่อนแอ ซึ่งเป็นบ่อเกิดแห่งโรคต่างๆ

5.การฉีดพ่นพีค-โพลี-บำรุงต้นทุเรียน-ป้องกันโรครากเน่า-โคนเน่า
5.การฉีดพ่นพีค-โพลี-บำรุงต้นทุเรียน-ป้องกันโรครากเน่า-โคนเน่า

เทคนิคการใช้ “ พีค โพลี ” ในสวนทุเรียน

โดยคุณประทีปมีเทคนิคในใช้ “พีค โพลี ” คือ จะเน้นฉีดพ่นในช่วงที่หลังจากฝนตกใหม่ โดยเน้นฉีดทางดินให้มาก เนื่องจากหลังจากที่ฝนตกใหม่ๆ ดินจะมีความชื้นมาก เมื่อฉีด พีคโพลี ลงดิน จะทำให้อนุภาคของน้ำไหลลงสู่ดินได้อย่างรวดเร็วและรากพืชสามารถดูดธาตุอาหารไปใช้ได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง ที่สำคัญผลิตภัณฑ์ พีคโพลี ยังเป็น        สารอินทรีย์ที่ไม่ก่อให้เกิดโทษ ทั้งต่อเกษตรกรชาวสวนเอง และต่อต้นพืช    ไม่ทำร้ายดิน  แต่ช่วยฟื้นฟูให้ต้นพืชสมบูรณ์ แข็งแรง ห่างไกลจากโรคได้อีกด้วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ร้านตัวแทนจำหน่าย

“ร้านสามเกษตร” 22/3 หมู่ 9 ตำบลเกวียนหัก อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี โทร 088-582-8919

สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ติดต่อ

“บริษัท พีคอโกรเคมี 2 จำกัด” 32/21 หมู่ 4 ตำบลท้ายเกาะ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี 12160

โฆษณา
AP Chemical Thailand

สายด่วน : รากเน่า โคนเน่า โทร.087-977-1590

สั่งซื้อสินค้า : 087-977-1590 , 062-691-8568

Line ID : @peakagrokemee2

Facebook : พีคอโกรเคมี 2 , www.peakagro.co.th

และสามารถติดตามรับฟังข้อมูลความรู้เกี่ยวกับโรครากเน่า โคนเน่า

ทางรายการ “พีคอโกรฯ NO รากเน่า”

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ผ่านทาง www.peakagro.co.th/live หรือทาง Youtube พิมพ์ค้นหา Peak Agro Channel