เลี้ยงจิ้งหรีด ปลอดสารพิษ ป้อนโรงงานอาหารคนและสัตว์ – พลังเกษตร

โฆษณา
AP Chemical Thailand

การทำธุรกิจในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องง่าย เหมือนในอดีตที่ซื้อขายกันอย่างเรียบง่าย เนื่องจากมีปัจจัยหลายๆ อย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะปัญหาตลาดและเครือข่ายธุรกิจ ซึ่งธุรกิจไม่สามารถเติบโตได้ หากขาดลูกค้าและกลุ่มเครือข่าย ดังนั้นธุรกิจและเครือข่ายจะต้องสัมพันธ์กัน เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนร่วมกันและความจริงใจอันเป็นเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจมีศักยภาพทั้งทางด้านตลาดและแบบแผนที่ชัดเจน

กลุ่มผู้เลี้ยงจิ้งหรีด

คุณเอ๊ะ หรือ คุณลุธิราช อุปเสน ผู้ริเริ่ม โครงการ “การ เลี้ยงจิ้งหรีด ปลอดสารพิษ” เพื่อป้อน เป็นวัตถุดิบหลัก ในอุตสาหกรรม อาหาร ทั้ง อาหารคน และสัตว์ ต่อยอดจากเกษตรกร ในกลุ่มเครือข่าย ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 2 กลุ่ม 1 . กลุ่มอำเภอนางรอง จังหวัด บุรีรัมย์ 2 . กลุ่มจังหวัดกาญจนบุรี ( 2 – 3 กลุ่มที่กำลังจะเปิด เพิ่มเร็วๆนี้)

โครงการนี้ เกิดขึ้นได้ไม่ถึงปี แต่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะอาศัยว่ามีตลาดรับซื้อที่มั่นคงเป็นหลัก ทำให้ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มเกษตรกรผู้ เลี้ยงจิ้งหรีด ได้เป็นอย่างดี โดยกา รพัฒนาเพื่อลดขั้นตอน ลดเวลาการให้อาหาร และลดต้นทุนการผลิต เพื่อรักษาผลผลิตให้คงที่และได้ตามที่ตลาดต้องการ พร้อมทั้งเตรียมรับตลา ดใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

คุณสมบัติของกลุ่มที่เข้าร่วม ส่วนใหญ่จะเป็นห มู่บ้าน เพื่อให้การประชุมหรือประสานงานเป็นไปได้ง่าย

“การบริหารโครงการ ในลักษณะนี้ ย่อมมีอุปสร รค เกิดขึ้นแทบทุกจุด แต่ทีนี้ต้องเริ่มวิเคราะห์ว่าจะเริ่มทำอะไรก่อน-หลัง เพื่อให้เกิดโครงการและดำเนินต่อไปได้ ต้องมาไล่เก็บทีละขั้นตอนตามแ บบแผนที่วางไว้ เริ่มตั้งแต่ตลาดที่ต้องชัดเจน และเกษตรกรผู้เลี้ยง กระบวนการเลี้ยง การรักษาผลผลิตให้คงที่ การเปิดตลาดใหม่ๆ โอกาสใหม่ ๆ ดังนั้นขาดไม่ได้เลยที่ต้องสัมมนาให้ความรู้และส่งเสริมเกษตรกรอยู่ตลอดเวลา”คุณเอ๊ะกล่าวถึงเหตุผลที่ต้องส่งเสริม

ด้านตลาด ปัจจุบันมีโรงงานผลิตอาหารเป็นแหล่งรับซื้อ เลี้ยงจิ้งหรีด รายใหญ่ของโครงการ ซึ่งมีความเข้มแข็งและมีกำลังซื้อสูง ส่วนช่องทางตลาดใหม่ก็มีแผนที่จะข ยาย ในอนาคตอันใกล้นี้ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตามทิศทางอาหารของโลกที่เปิดรับแมลงมากขึ้นแบบก้าวกระโดด

โฆษณา
AP Chemical Thailand

สำหรับอ นาคตอันใกล้เกี่ยวกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC มองว่าตลาดจะขยายตัวมากขึ้นและเป็นโอกาสดี ที่กลุ่มจะเพิ่มช่องทางของสิ นค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว เวียดนาม พม่า กัมพูชา อื่นๆ ซึ่งตัวสินค้าอาจจะเป็นการแปรรูปหรือวัตถุดิบ ก็ตามแต่ตลาดต้องการ

“สิ่งแรก อยากให้มองเรื่องตลาดรองรับต้องมั่นคง ถ้าไม่มั่นคงไม่แนะนำให้ทำ หากมีตลาดรองรับแล้ว ต้องมาดูว่าคุ้มทุนหรือไม่ ทั้งต้นทุนผันแปรและต้นทุ นคงที่ อยากให้ศึกษาให้ดีก่อนและที่สำคัญไม่มีใครทำอะไรสำเร็จได้ในสองหรือสามครั้ง เพราะฉะนั้นขอให้ยึดเป้าหมายไว้และพยายามปรับปรุงแ ก้ไขให้ได้ อย่ายอมแพ้ อย่าถอย ถ้าอยากทำให้เป็นอาชีพหลักก็ต้องดูเรื่องความเสี่ยงและหาวิธีป้องกันไว้หลายๆ ทางด้วย ศึกษาหาความรู้ใ หม่ๆ อยู่ตลอดเวลา” คุณเอ๊ะฝากทิ้งท้าย

DSCF1358

เลี้ยงจิ้งหรีด

[wpdevart_like_box profile_id=”1414452475453135″ connections=”show” width=”300″ height=”220″ header=”big” cover_photo=”show” locale=”th_TH”]