ศุภกิจฟาร์ม แพะ GAP แปรรูปนมเป็นผลิตภัณฑ์หลากหลาย

โฆษณา
AP Chemical Thailand

“ ศุภกิจฟาร์ม ” ชื่อนี้ใครๆ ต่างก็รู้จักกันดี ในเรื่องฟาร์มแพะคุณภาพ ที่ได้รับมาตรฐาน GMP ถูกต้องจากกรมปศุสัตว์ น้ำนมดิบคุณภาพ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่พัฒนาจากน้ำนมแพะ และน้ำนมแพะในรูปแบบพาสเจอร์ไรซ์

1.โรงเรือนแพะ
1.โรงเรือนแพะ

จุดเริ่มต้นการเลี้ยงแพะ

ทางทีมงานนิตยสารสัตว์บก ได้รับโอกาสจาก ศุภกิจฟาร์ม ได้เดินทางลงใต้ไปถึงจังหวัดพัทลุง เพื่อเข้าเยี่ยมชมฟาร์ม และได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีสำหรับการลงพื้นที่ครั้งนี้

นายศุภกิจ ชูช่วย หนุ่มใต้สายเลือดเกษตรกร ตั้งแต่สมัยคุณพ่อ เห็นคุณพ่อเลี้ยงแพะมาโดยตลอด เมื่อจบมัธยมศึกษาตอนปลาย จึงได้ศึกษาต่อทางด้านปศุสัตว์ เพื่อกลับมาพัฒนาฟาร์มแพะของตนเอง ในอดีตคุณพ่อเริ่มต้นเลี้ยงแพะเนื้อลูกผสมเพียง 15 แม่ เท่านั้น เมื่อคุณศุภกิจเรียนจบจึงกลับมาพัฒนาฟาร์ม และเริ่มมาเลี้ยงแพะนมเพิ่มจำนวน 5 แม่ เพราะนมของแม่แพะเนื้อไม่เพียงพอในการเลี้ยงลูก จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการทำฟาร์มแพะนม และการแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆ ขึ้นมา

2.การให้อาหารแพะ
2.การให้อาหารแพะ

การบริหารจัดการฟาร์มแพะ

คุณศุภกิจเปิดเผยว่า การทำฟาร์มแพะไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด ต้องมีการจัดการฟาร์มที่ดี ทำความสะอาด ดูแลแพะให้ดี และที่สำคัญในเรื่องของอาหารแพะ ต้องมีทั้งอาหารข้นและอาหารหยาบ
แต่เนื่องจากราคาอาหารข้นค่อนข้างสูงขึ้น ทางฟาร์มจึงพยายามหาวัตถุดิบเพื่อนำมาทดแทน นั่นคือ “กากสาคู”  คุณศุภกิจกล่าวต่อว่าทางใต้มีต้นสาคูค่อนข้างเยอะ เมื่อผลิตเป็นแป้งสาคูแล้ว จะเหลือกากที่ไม่ใช้และนำไปทิ้ง แต่เราสามารถนำกากสาคูที่เหลือนั้นมาเลี้ยงแพะ ทำให้แพะได้รับคุณค่าทางอาหารเพิ่มมากขึ้น จึงอยากจะแนะนำให้เกษตรกรที่เลี้ยงแพะทางใต้ นำกากสาคูมาเลี้ยงแพะ

3.นมพาสเจอร์ไรซ์
3.นมพาสเจอร์ไรซ์
ผลิตภัณฑ์จากนมแพะ
ผลิตภัณฑ์จากนมแพะ

การแปรรูปนมแพะ

คุณศุภกิจเล่าต่อว่า ผลิตภัณฑ์ตัวแรกของฟาร์มคือ “นมสด” เพราะแม่แพะนมให้น้ำนมดีมากจนล้นฟาร์ม จึงได้นำไปแจกจ่ายให้กับเพื่อนบ้านเพื่อนำไปดื่ม และนำไปเลี้ยงสัตว์เลี้ยงในฟาร์ม เช่น ฟาร์มสุนัข

จนในที่สุดได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จึงกลายเป็นผลิตภัณฑ์นมแพะ สำหรับจำหน่ายเพื่อนำไปเลี้ยงสัตว์ ที่แม่พันธุ์ผลิตน้ำนมไม่พอในการเลี้ยงลูก ต่อมาพัฒนาขึ้นผลิตเป็นนมพาสเจอร์ไรซ์บรรจุขวดสำหรับให้คนดื่ม จนในที่สุดได้นำนมแพะมาผลิตเป็นเวชสำอางค์ ผลิดเป็นสบู่อาบน้ำ  ครีมอาบน้ำ ครีมบำรุงผิว และ คลีนซิ่ง  ซึ่งตอนนี้กำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ตัวใหม่เป็น เซรั่ม เป็นต้น

โฆษณา
AP Chemical Thailand
นมแพะผสมน้ำผลไม้
นมแพะผสมน้ำผลไม้

ล่าสุดได้นำนมแพะมาผลิต เป็นน้ำปั่นผสมรวมกับน้ำผลไม้ เป็นรสชาติต่างๆ เช่น นมสด นมสตรอว์เบอร์รี่ นมรสโกโก้ เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันเปิดขายในตลาดใต้โหมด  และหน้าบ้าน ซึ่งเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก จนในที่สุดก็มีผู้ที่สนใจมาซื้อแฟรนไชส์สถานีแพะไปขายที่จังหวัดพังงานด้วย

นมแพะผสมน้ำผลไม้นี้ คุณศุภกิจว่าเป็นสูตรที่ตนเองได้พัฒนาขึ้นมา แล้วได้ลองผิดลองถูกนานพอสมควรกว่าจะลงตัว และเป็นที่ชื่นชอบจนทุกวันนี้

ทางทีมงานขอขอบคุณศุภกิจฟาร์ม สำหรับข้อมูล และผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์ สามารถติดต่อได้ทาง เพจ: สถานีแพะ หรือติดต่อได้ที่ คุณศุภกิจ ชูช่วย โทร.080-138-6114 177 หมู่ 4 ตำบลนาขยาย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง 93110

อ้างอิง : นิตยสารสัตว์บก ฉบับที่ 347