โครงการจ้าง เลี้ยงหมู กับคลื่นลูกใหม่ที่มาแรงในธุรกิจ ฟาร์มหมู RMC FARM

โฆษณา
AP Chemical Thailand

โครงการจ้าง เลี้ยงหมู กับคลื่นลูกใหม่ที่มาแรงในธุรกิจ ฟาร์มหมู RMC FARM

วงการปศุสัตว์ในไทยมีมานานหลายสิบปี จนพัฒนาให้มีความทันสมัย ปลอดภัย และเป็นที่ยอมรับ มีนักธุรกิจหลายท่านที่มองเห็นโอกาสในด้านการลงทุนสร้างธุรกิจด้านปศุสัตว์ เพราะมองเห็นการเติบโตของวงการปศุสัตว์ไทย หลากหลาย ฟาร์มหมู มีการก่อตั้งมาอย่างยาวนาน สั่งสมประสบการณ์ พัฒนาความรู้ ความสามารถ จนเป็นที่ยอมรับ

บริษัท อาร์เอ็มซี ฟาร์ม จำกัด ก็เป็นต้นแบบฟาร์มอีกแห่งหนึ่งที่ได้รับมาตรฐาน จนกระทั่งเป็นที่ศึกษาดูงานมาแล้วเกือบ 50 ประเทศทั่วโลก จากประสบการณ์รุ่นสู่รุ่นก่อให้เกิดนักบริหารรุ่นใหม่ การถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจ หลักการคิด และสายตาที่ยาวไกล มาจากรากฐานที่แข็งแกร่ง

ทางนิตยสารสัตว์บกได้รับเกียรติจากหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท อาร์เอ็มซีฟาร์ม จำกัด คือ คุณชูศักดิ์ รัตนวนิชย์โรจน์ ได้มาเล่าถึงความเป็นมาของบริษัทและเทคนิคการเลือกสายพันธุ์

การทำธุรกิจด้านปศุสัตว์ต้องการความเอาใจใส่ดูแลอย่างพิถีพิถัน ฟาร์มที่ได้มาตรฐานก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญ เพื่อบ่งบอกการจัดการภายในฟาร์มที่ดี ได้รับการตรวจสอบจากหน่วยงานต่างๆ บริษัท เอ็มอาร์ซี ฟาร์ม เป็นต้นแบบ ฟาร์มหมู ที่สามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้

และยังมีธุรกิจที่ต่อยอดออกมา คือ การแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่ได้จากเนื้อสุกร นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ใช้ชื่อแบรนด์ ว่า CK Food  เพื่อเป็นการผลิตจากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ ให้ผู้บริโภคมั่นใจในสินค้าที่ใช้วัตถุดิบที่ได้มาตรฐานจาก ฟาร์มหมู เรา

1.คุณชูศักดิ์ รัตนวนิชย์โรจน์ กรรมการผู้จัดการ บ.อาร์เอ็มซี ฟาร์ม จก.
1.คุณชูศักดิ์ รัตนวนิชย์โรจน์ กรรมการผู้จัดการ บ.อาร์เอ็มซี ฟาร์ม จก.
2.โรงเรือนแม่พันธุ์สุกร
2.โรงเรือนแม่พันธุ์สุกร

โรงเรือนแม่พันธุ์สุกร

บริษัท อาร์เอ็มซี ฟาร์ม จำกัด มีผู้ร่วมกันก่อตั้งอยู่ 2 ท่าน คือ คุณมงคล และคุณชูศักดิ์ สองพี่น้องตระกูลรัตนวนิชย์วิโรจน์ โดยเริ่มแรกทำธุรกิจจากการขายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการเกษตร ภายใต้ชื่อร้านเจริญกิจเกษตรภัณฑ์ หลังจากนั้นได้เริ่มต้นธุรกิจ ฟาร์มหมู มีพ่อพันธุ์เพียง 4 ตัว และแม่พันธุ์ 60 ตัว ซึ่งฟาร์มได้มีการพัฒนาสายพันธุ์สุกรเอง

โฆษณา
AP Chemical Thailand

จนเกิดผลผลิตในปริมาณที่มากพอ ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในแถบภาคอีสานได้ ทั้งในด้านคุณภาพ โดยมีสายพันธุ์ที่ดี และคุณภาพซากที่สวย เป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น ในปัจจุบันทาง ฟาร์มหมู มีสุกรแม่พันธุ์ 5,500 แม่ PSY 32 ตัว/แม่/ปี

ซึ่งภายใน ฟาร์มหมู มีการทดแทนพ่อแม่พันธุ์ครบวงจร ตั้งแต่ระดับทวดพันธุ์ (GGP) ปู่ย่าพันธุ์  (GP) และพ่อแม่พันธุ์ (PS) การจัดการภายใน ฟาร์มหมู เป็นระบบ Two-sites system คือ การเลี้ยงหมู ตั้งแต่หย่านมจนถึงขุน และส่งไปเลี้ยงต่อในโครงการจ้าง เลี้ยงหมู ของ ฟาร์มหมู โครงการจ้างเลี้ยงนั้นทางฟาร์มจะเป็นผู้คัดเลือกเกษตรกรผู้เลี้ยงด้วยตนเอง

พร้อมทั้งออกแบบฟาร์มจ้าง เลี้ยงหมู ให้ได้มาตรฐานตามข้อกำหนดของ ฟาร์มหมู ส่วนทางด้านผลผลิตและการตลาดทางฟาร์มจะเป็นผู้ดำเนินการ โดยมีทีมนักวิชาการออกให้บริการและตรวจเยี่ยมเกษตรกรในโครงการ คอยช่วยเหลือให้เกษตรกรมีผลผลิตที่สูงขึ้น คอยแก้ไขปัญหาสุขภาพตลอดระยะเวลา เลี้ยงหมู 145 วัน น้ำหนักสุกรที่มีชีวิตจับขายอยู่ที่ประมาณ 110-115 กิโลกรัม 

3.คุณชูศักดิ์และคุณศราวุฒิ รัตนวนิชย์โรจน์ (ขวา) ผจก.ฝ่ายผลิต-ฝ่ายจัดซื้อ
3.คุณชูศักดิ์และคุณศราวุฒิ รัตนวนิชย์โรจน์ (ขวา) ผจก.ฝ่ายผลิต-ฝ่ายจัดซื้อ

จากผู้บริหารรุ่นใหญ่สู่ผู้บริหารรุ่นใหม่

“เราไม่ใช่ผู้ เลี้ยงหมู  แต่หมูต่างหากที่เลี้ยงเรา” คำกล่าวนี้เป็นของ คุณชูศักดิ์ รัตนวนิย์วิโรจน์ กรรมการผู้จัดการ ใน RMC Farm หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัท การเลี้ยงหมู เป็นเรื่องของศาสตร์และศิลป์ ปัจจัยทุกอย่างต้องหนักแน่น ทั้งด้านสายพันธุ์ อาหาร โรงเรือน “ในเมื่อเขานอนหลับกินอิ่ม ผลผลิตก็จะดี”  นั่นคือคำขวัญประจำฟาร์ม

ทำให้ RMC Farm มีวันนี้ เป็นปึกแผ่นและรากฐานให้คนรุ่นต่อไป แนวความคิดที่แสดงออกมาอย่างชัดเจน ทั้งด้านการเลี้ยงหมู และต้นแบบการปฏิบัติตัวในด้านครอบครัว สามารถส่งต่อให้กับคนรุ่นใหม่ได้ ความเก่าและใหม่ไม่ได้แตกต่างกันเสมอไป แต่เป็นการต่อยอดองค์ความรู้ต่างๆ ให้เพิ่มพูนมากขึ้น

จากรากฐานที่มั่นคงในการทำธุรกิจสุกรมาแล้ว 37 ปี มีการพัฒนาไม่หยุดนิ่ง มีการเปลี่ยนแปลงหลายๆ ด้าน โดยการทำงานร่วมกันของคุณชูศักดิ์ และคุณศราวุฒิ จากการซึมซับการ เลี้ยงหมู ตั้งแต่เล็กถึงแม้จะไม่ได้จบด้านปศุสัตว์โดยตรง แต่ก็ได้เข้าฟาร์มดูการทำคลอด คลุกแป้งลูกหมู อุ้มลูกหมู ทำให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

โฆษณา
AP Chemical Thailand

คุณศราวุฒิ รัตนวนิชย์โรจน์ อยู่ในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายผลิตโรงงานอาหารสัตว์ ฝ่ายจัดซื้อ และกำลังได้รับตำแหน่งใหม่ก็คือ ผู้จัดการโครงการสุกรขุน เพื่อมาช่วยงานบริหารร่วมกับคุณพ่อ หลังจากจบการศึกษาด้านบริหารจากABAC แล้วทำงานที่เกี่ยวกับเคมีภัณฑ์ ที่เกี่ยวกับปศุสัตว์ 2 ปี กลับมาช่วยงานที่บริษัทเป็นเวลา 10 ปีแล้ว

RMC Farm เป็น ฟาร์มหมู ที่อยู่ใกล้กับชุมชนมาก ดังนั้นต้องมีการจัดการที่ดี มีการพัฒนารูปแบบการ เลี้ยงหมู เป็นระบบ อีแวป (Evap) มาหลายสิบปี ส่วนหนึ่งมาจากการสร้างใหม่ และบางส่วนมีการดัดแปลงจากโครงสร้างเก่า การจัดการในแต่ละวันจะเริ่มต้นด้วยการให้อาหาร ทำความสะอาด และเดินตรวจสุขภาพ ขณะที่สุกรกำลังกินอาหารเพื่อสังเกตสิ่งผิดปกติจะได้จัดการอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ถ้าสุกรป่วยเป็นระยะเวลานานจะทำให้การรักษานั้นยากมากขึ้น

4.การให้อาหาร-กากถั่วเหลือง-P-UP-50-จาก-บ.สยามอะกริ-ซัพพลาย-จก.
4.การให้อาหาร-กากถั่วเหลือง-P-UP-50-จาก-บ.สยามอะกริ-ซัพพลาย-จก.

การให้อาหาร-กากถั่วเหลือง P-UP 50 จาก บ.สยามอะกริ ซัพพลาย จก.

การให้อาหารสุกรในแต่ละช่วงอายุจะต่างกันออกไปช่วงลูกสุกรจะให้อาหารบ่อยครั้ง ส่วนแม่พันธุ์จะให้อาหารวันละ 2-3 รอบ ปัจจุบัน RMC Farm มีกำลังการผลิตอาหารสุกรอยู่ที่ 3,500 ตัน/เดือน ผลิตตั้งแต่อาหารลูกสุกรถึงสุกรพันธุ์ มีสูตรอาหารเอง และทำการทดลองภายใน ฟาร์มหมู  โดยแบ่งกลุ่มทดลองและควบคุมอย่างใกล้ชิด

ในแต่ละสูตรอาหารจะมีวัตถุดิบที่เป็นพื้นฐาน เช่น ปลายข้าว รำ รำสกัด มันสำปะหลัง และผลิตภัณฑ์จากถั่ว ส่วนกากถั่วเหลืองหมักและปลาป่น ซึ่งซื้อมาจาก บริษัท สยาม อะกริ ซัพพลาย จำกัด โดยการซื้อขายก็จะแจ้งคุณสมบัติที่ต้องการ มีการกำหนดคุณภาพ และข้อกำหนดทางด้านนวัตกรรม เช่น กินแล้วท้องจะไม่เสีย Feed in take ต้องดีขึ้น ตัวเลขประสิทธิภาพต้องดีขึ้น มีการสุ่มตรวจวัตถุดิบให้ได้ตรงตามมาตรฐานทุกเดือน เพื่อคุณภาพที่ดีขึ้น

5.เลี้ยงหมู ฟาร์มหมู การเลี้ยงหมู
5.เลี้ยงหมู ฟาร์มหมู การเลี้ยงหมู

การปรับปรุงพันธุ์สุกร

ในการปรับปรุงพันธุ์ RMC Farm ได้นำเข้าพ่อพันธุ์เดนมาร์ก โดยนำเข้าจาก บริษัท อเมริกันมาร์เก็ตติ้ง จำกัด  มีการบินไปดูและเลือกสายพันธุ์ที่ดีที่สุดเอามาทำสายพันธุ์ต่อ นี่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกดก สายพ่อจะเป็นดูร็อค สายแม่เป็นแลนด์เรซกับลาร์จไวท์

พัฒนาสายพันธุ์จนนิ่ง เป็นสายพันธุ์ของ RMC เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการหัวเล็ก กระดูกเล็ก เนื้อเยอะ เป็นสายพันธุ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างดี ADG, FCR ดีกว่าสมัยก่อน แต่ทุกครั้งที่มีการพัฒนาสายพันธุ์จะดูการเจริญเติบโต ความทนทานต่อโรค ถ้าหมูลูกดกมากตามหลักจะเปราะบางมากขึ้น จะต้องเข้าใจดูแลการจัดการมากขึ้น ค่อยๆ ปรับตามความต้องการของพันธุ์ ซึ่งแต่ละฟาร์มก็จะไม่เหมือนกัน ต้องหาจุดยืนของตนเองเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพ

โฆษณา
AP Chemical Thailand

การคัดเลือกพ่อแม่พันธุ์เพื่อให้ได้พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ที่ดี ต้องดูหลายขั้นตอน  ช่วงแรกที่เริ่มต้นการคัดพันธุ์ เชิญอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยเข้าเป็นที่ปรึกษาให้มาช่วยวางระบบ การไขว้สายจนสายพันธุ์นิ่ง แต่ก็ไม่หยุดนิ่งแค่นั้น มีการปรับปรุงตลอดเวลา ต่อยอดเรื่อยๆ เอาลักษณะเด่นออกมา ใช้เวลาพัฒนาทั้งหมด 11 ปี

การคัดพันธุ์จะเอาศาสตร์ของคนจีนสมัยก่อนที่ยังมีการคลุมถุงชนอยู่ ที่มีการคัดหญิงสาวเพื่อให้มาเป็นลูกสะใภ้ ของสุกรก็เช่นกันจะมีการคัดหลายขั้นตอน เริ่มตั้งแต่รูปร่าง ลักษณะ การกินได้ ร่างกายแข็งแรง ขาแข็งแรง ช่วงตัวลึกยาว มีเต้านมที่สมบูรณ์ มีอย่างน้อย 14 เต้า หัวนมไม่บอด การเดินต้องไม่เหมือนเป็ด ขาไม่ถ่าง อวัยวะเพศต้องสมบูรณ์ อายุเริ่มผสมต้อง 8 เดือนถึง 8 เดือนครึ่ง น้ำหนักต้อง 140 กิโลกรัม

ดูถึงลักษณะการ เลี้ยงหมู เลี้ยงลูก การให้นมต้องดี ทุกอย่างต้องพร้อม และเหมาะสม เปอร์เซ็นต์การคัดจึงอยู่ที่ 25-30 % ส่วนพ่อพันธุ์ดูความแข็งแรงของขา ร่างกายสมบูรณ์ เริ่มรีดน้ำเชื้ออายุ 10 เดือน-1 ปี มีการตรวจสอบน้ำเชื้อพ่อพันธุ์ก่อนนำไปผสมเทียม การรีดไม่หักโหมเกินไป เริ่มรีดอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เมื่อสมบูรณ์พันธุ์ขึ้นจะรีด 4 วันต่อ 1 ครั้ง

6.การจัดการภายในฟาร์ม
6.การจัดการภายในฟาร์ม

การจัดการภายในฟาร์ม

การจัดการด้านแรงงาน ภายในฟาร์มจะมีพนักงานทั้งหมด 200 คน มีสัตวบาลคอยดูแล ส่วนพนักงานจะมีคนไทยประมาณ 65% นอกนั้นเป็นแรงงานต่างชาติ ที่มีทั้งกัมพูชา และพม่า ในอัตราส่วนอย่างละครึ่งหนึ่ง การให้สวัสดิการสิทธิประโยชน์จะให้เท่ากับคนไทยทั้งหมด การที่มีแรงงานต่างชาติจะมีปัญหาด้านการสื่อสารบ้าง แต่จะมีคนช่วยดูแลจนกว่าจะสื่อสารภาษาไทยได้ มีการอบรมหน้างาน ในทางกลับกันคนไทยต้องเรียนรู้ภาษาต่างประเทศด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้แรงงานต่างชาติที่หมดระยะเวลาแล้วต้องกลับประเทศเพื่อไปทำ MOU ซึ่งผ่านหลายขั้นตอน ซึ่งมองในอนาคตประเทศเพื่อนบ้านมีการเติบโตขึ้น แรงงานเหล่านี้อาจจะกลับไปประเทศของตนเองก็เป็นได้ นั่นอาจเป็นปัญหาหนึ่งที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต แต่สิ่งที่ช่วยได้ตอนนี้ คือ ความเป็นอยู่ที่ดี จะมีบ้านพัก ให้ค่าน้ำฟรี แต่ค่าไฟจะคิดอยู่ที่หน่วยละ 3บาท มีพื้นที่ให้ปลูกพืชผักสวนครัวเป็นรายได้เสริมหลังเลิกงาน

ระบบไบโอซีเคียวริตี้(Biosecurity)

นอกจากด้านแรงงานแล้วด้านระบบไบโอซีเคียวริตี้(Biosecurity) ก็สำคัญ เพราะทางฟาร์มเคยได้รับผลกระทบ ทั้งที่ไม่เคยเจอมาก่อนเหมือนระเบิดลูกใหญ่ จึงต้องการจัดการทั้งเรื่องคนและเรื่องการฆ่าเชื้อ ใช้เวลาฟื้นฟูสุกรภายในฟาร์มเป็นระยะเวลา 7-8 เดือน เพื่อให้เข้าสู่สภาวะปกติ สิ่งหนึ่งที่ได้มา คือ การเรียนรู้ต้องมีมาตรการป้องกัน และมีมาตรการรองรับอย่างรวดเร็วและถูกต้อง

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ใส่ใจเรื่องกลิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อม เป็นพิเศษ

การที่ ฟาร์มหมู อยู่ใกล้ชุมชนนั้นต้องใส่ใจเรื่องกลิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อม เป็นพิเศษ ภายใน ฟาร์มหมู จะมีบ่อไบโอแก๊สขนาดใหญ่อยู่ 2 บ่อ เป็นระบบบ่อหมักชีวภาพ แบบ Covered lagoon และระบบบ่อหมักชีวภาพ แบบมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช) โดยนำมูลสุกรเข้าไปที่บ่อระบบของ มช.ก่อนเพื่อทำการหมัก แล้วค่อยส่งต่อเข้าบ่อของ Covered lagoon เพื่อผ่านกระบวนการหมักให้นานที่สุด และได้แก๊สออกมามากที่สุด

จากนั้นนำน้ำที่ได้ผ่านบ่อบำบัดน้ำเสีย แล้วจึงนำน้ำมาใช้ที่ ฟาร์มหมู อีกครั้ง ส่วนน้ำที่อยู่บ่อสุดท้ายจะถูกดึงไปใช้รดน้ำต้นไม้และสวนปาล์มที่ปลูกไว้หลังฟาร์มประมาณร้อยกว่าไร่ ส่วนกระแสไฟที่ได้มาก็จะนำมาใช้ภายในฟาร์ม กากที่ได้จากกระบวนการหมักก็จะนำไปตากแห้งกลายเป็นปุ๋ยชีวภาพนำไปใช้ในสวน และก็มีเกษตรกรมาซื้อไปใช้ด้วยเช่นกัน

7.ช่องทางการจำหน่ายสุกร
7.ช่องทางการจำหน่ายสุกร

ด้านการตลาด และ ช่องทางการจำหน่ายสุกร

ด้านการตลาดมีการจำหน่ายให้กับหน้าเขียงที่เข้ามาซื้อที่ฟาร์ม ทั้งรายใหญ่ รายกลาง รายย่อย ปัจจุบันก็มีการขยายตลาด โดยมีน้องชายที่ทำเขียงเองอยู่ที่โคราช ซึ่งเป็นการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายอีกทางหนึ่ง ราคาสุกรเป็นปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจเจริญเติบโตขึ้น ตอนนี้ราคาสุกรมีการขึ้นลงอย่างรวดเร็ว และมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ควบคุมไม่ได้

ทำให้ทางฟาร์มหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลเรื่องต้นทุนการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยทางฟาร์มได้ลดความสูญเปล่าจากการมีสินค้าคงคลังมากเกินไป ลดความสูญเปล่าจากการขนส่ง ลดความสูญเปล่าจากการผลิตอาหารมากเกินไป ลดความสูญเปล่าจากการใช้สินค้า หรืออุปกรณ์ อย่างไม่มีประสิทธิภาพ เป็นต้น ในส่วนนี้จำเป็นต้องให้พนักงานทุกฝ่ายเกิดความตระหนัก และร่วมมือกันทำให้บรรลุเป้าหมายให้ได้

สิ่งที่อยากฝากไว้ให้กับผู้ เลี้ยงหมู ในปัจจุบัน คือ เราต้องมีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค สังคม และสิ่งแวดล้อม ให้มากขึ้น โดยการลดและไม่ใช้ยาปฏิชีวนะ และถ้ามีระบบที่ทำให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบได้ถึงที่มาของผลิตภัณฑ์ที่ซื้อไปว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ดีจริงแล้ว เขาจะให้ความสำคัญกับเรา และไม่เปลี่ยนใจ

8.ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์-CK-food
8.ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์-CK-food
ผลิตภัณฑ์หมูฝอยเบรคแตก
ผลิตภัณฑ์หมูฝอยเบรคแตก

ธุรกิจแปรรูปต่อยอดจากธุรกิจ ฟาร์มหมู เป็น ผลิตภัณฑ์ใหม่

ธุรกิจแปรรูปเป็นการต่อยอดจากธุรกิจ ฟาร์มหมู โดยการแปรรูปเนื้อสุกรที่มีอยู่ให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ภายใต้ชื่อแบรนด์ CK food โดยมีคุณอังคณา รัตนวนิชย์โรจน์ เป็นผู้ดูแลผลิตภัณฑ์ภายใต้ชื่อแบรนด์ CK food มีหลากหลายดังนี้

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ผลิตภัณฑ์เนื้อหมู “หมูฝอยเบรกแตก” เป็นสูตรพิเศษและมีจุดเด่นตรงความกรอบ กลิ่นหอมจากหอมเจียว รสชาติกลมกล่อม ที่สำคัญไม่ใส่สารกันบูด ไม่เจือสี ไม่ใส่ผงฟู เก็บรักษาได้นาน 6 เดือน ยิ่งแช่ในตู้เย็นก็ยิ่งกรอบอร่อย จำหน่ายในราคาที่ย่อมเยา และวัตถุดิบคุณภาพที่นำมาผลิตมาจาก RMC Farm ของเรา จึงทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ในมาตรฐานความปลอดภัย

ผลิตภัณฑ์น้ำพริกแปรรูป
ผลิตภัณฑ์น้ำพริกแปรรูป
ผลิตภัณฑ์ข้าวหอมมะลิและข้าวไรซ์เบอรี่
ผลิตภัณฑ์ข้าวหอมมะลิและข้าวไรซ์เบอรี่

ผลิตภัณฑ์น้ำพริก มีน้ำพริกกุ้งเสียบชาววัง น้ำพริกแมงดา น้ำพริกปลาป่น น้ำพริกปลาย่าง ที่มีรสชาติกลมกล่อม ไม่ใส่สารกันบูด ไม่เจือสี เราได้คัดสรรวัตถุดิบอย่างดีมาเป็นส่วนผสม และปรุงรสให้อร่อย ทุกผลิตภัณฑ์ได้ผ่านการทดสอบเพื่อให้ได้คุณภาพที่ดี และที่สำคัญเราทำด้วยความตั้งใจจริงต่อผู้บริโภค

ผลิตภัณฑ์ข้าว “ข้าวหอมมะลิจากทุ่งกุลาร้องไห้” จากการประกวดและได้รับรางวัลที่ 1 เป็นข้าวหอมมะลิที่อร่อยที่สุด มีความหอมพิเศษ เราคัดสรรเฉพาะเกรดเอ มาแพ็คบรรจุจำหน่าย “ข้าวกล้องหอมมะลิ” และ “ข้าวไรซ์เบอรี่” สำหรับคนรักสุขภาพ ราคาข้าวก็จะขายตามราคาความเป็นจริงในตลาด โดยจะไม่เอาเปรียบผู้บริโภค เพราะมองว่า “เราอยากให้คนไทยได้กินข้าวที่ดี มีคุณภาพ”

ผลิตภัณฑ์กาแฟเมล็ดสายพันธุ์อาราบิก้า
ผลิตภัณฑ์กาแฟเมล็ดสายพันธุ์อาราบิก้า

กาแฟเมล็ดสายพันธุ์อาราบิก้า ดำเนินการโดย บริษัท ซี.เค.เอส ไร่กาแฟปากช่อง สปป.ลาว ที่ราบสูง โบโลเว่น ซึ่งได้ทำการปลูกมา 4 ปีแล้ว เป็นที่ราบสูงที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1100 เมตร มีสภาพภูมิอากาศเย็นตลอดปี ซึ่งเหมาะสมกับการปลูกของสายพันธุ์นี้ “เราเรียนรู้เรื่องสายพันธุ์ การปลูก กระบวนการเก็บ การคั่ว การชง การชิม มาเป็นอย่างดี เราขายทั้งเมล็ดกาแฟดิบ และเมล็ดกาแฟที่คั่วแล้ว การคั่วกาแฟของเราจะคั่วแบบสดใหม่ จึงทำให้กาแฟที่ชงออกมาแล้วมีรสชาติดี เป็นรสชาติของกาแฟอาราบิก้าแท้ๆ ดื่มได้เลย โดยไม่ต้องปรุงแต่งเพิ่ม”

9.การทำธุรกิจพลังงานโซล่าเซลล์
9.การทำธุรกิจพลังงานโซล่าเซลล์
 บ.ซี.เค แอนด์ ซันฯ ในเครืออาร์เอ็มซี
บ.ซี.เค แอนด์ ซันฯ ในเครืออาร์เอ็มซี

การทำธุรกิจพลังงานโซล่าเซลล์

นอกจากนี้ยังมีธุรกิจอื่นๆ อีก คือ ธุรกิจพลังงานทดแทนด้านพลังงานสะอาด “บริษัท ซี.เค.แอนด์ซัน เอ็นเนอร์ยี่ (ประเทศไทย) จำกัด ด้วยเงินลงทุน 1,000 ล้านบาท มีแผงโซลาเซลล์ 8 เมกะวัตต์ บนพื้นที่กว่า 200 ไร่ จะผลิตไฟฟ้าใช้ได้ประมาณ 4,000 ครัวเรือน

– บริษัท ซี.เค.มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อทาทา ในจังหวัดบุรีรัมย์

โฆษณา
AP Chemical Thailand

– บริษัท อาร์.เอ็ม.ซี.พร็อบเพอร์ตี้ จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่เกี่ยวกับเรื่องการให้เช่าเพื่อพัฒนาพื้นที่

10.การทำธุรกิจร่วมกัน-ระหว่าง-บ.อาร์เอ็มซี-ฟาร์ม-จก.-และ-บ.สยามอะกริ-ซัพพลาย-จก.
10.การทำธุรกิจร่วมกัน-ระหว่าง-บ.อาร์เอ็มซี-ฟาร์ม-จก.-และ-บ.สยามอะกริ-ซัพพลาย-จก. เลี้ยงหมู เลี้ยงหมู เลี้ยงหมู เลี้ยงหมู เลี้ยงหมู เลี้ยงหมู เลี้ยงหมู

การใช้ความรู้ ความสามารถ และเทคโนโลยี เข้ามาช่วยในการบริหารงาน

จากการสร้างธุรกิจที่ต้องต่อสู้กับกระแสเศรษฐกิจ ทำให้หลายแห่งต้องพัฒนาตนเองขึ้นเรื่อยๆ เพื่อการวางรากฐานให้แข็งแกร่ง จากผู้บริหารรุ่นใหญ่ที่มากด้วยประสบการณ์ส่งต่อธุรกิจให้แก่ผู้บริหารรุ่นใหม่ได้ต่อยอดธุรกิจที่มีอยู่ โดยใช้ความรู้ ความสามารถ และเทคโนโลยี เข้ามาช่วยในการบริหารงาน ในฐานะที่คุณศราวุฒิเป็นผู้บริหารรุ่นใหม่ ได้ฝากแนวคิดไว้ว่า

“เนื่องจากเราเป็นรุ่นที่สอง ก็อยากทำสิ่งที่มีอยู่จากเดิมนั้นให้เติบโตอย่างมั่นคง ธุรกิจทุกอย่างที่ทำออกมาก็ต้องเติบโตอย่างยั่งยืน ค่อยเป็นค่อยไป และประกอบธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาล มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีจรรยาบรรณ มีศีลธรรมอันดีในการประกอบธุรกิจ ซื่อตรงต่อตัวเองและลูกค้าของเรา”

ขอขอบคุณข้อมูล RMC FARM