เลี้ยง โคนม ด้วยเทคโนโลยี ต้นทุนลด ยอดผลผลิตเพิ่มชัดเจน

โฆษณา
AP Chemical Thailand

จากลูกสาวเจ้าของโรงงานผลิต อาหาร และ เครื่องดื่ม สู่เจ้าของธุรกิจ โคนม กับเส้นทางแห่งความสำเร็จที่ไม่ได้ง่ายเสมอไป เพราะกว่าจะมีวันนี้ได้ ต้องเจอกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ มากมาย ทีมงานสัตว์บกจะพาไปรู้จักกับหญิงสาวใจแกร่ง ที่มีใจรักในอาชีพที่ตนเลือก จึงทำให้สามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ไปได้

1.คุณรสิตา จรดล เจ้าของ กาลครั้งหนึ่งฟาร์ม
1.คุณรสิตา จรดล เจ้าของ กาลครั้งหนึ่งฟาร์ม

จุดเริ่มต้นการเลี้ยงวัวนม

คุณรสิตา จรดล หรือ คุณต๊อบ เจ้าของ กาลครั้งหนึ่งฟาร์ม ที่เริ่มต้นจากการทำธุรกิจร่วมกับครอบครัว แต่ได้เกิดปัญหาธุรกิจครอบครัวขึ้น จึงตัดสินใจออกมาจากจุดนั้น แล้วเริ่มทำธุรกิจของตนเอง และได้เลือกอาชีพที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน อย่าง ฟาร์มโคนม

ตอนแรกตั้งใจจะไปทำหอพักแถวในเมือง แต่พ่อกับแม่ไม่อยากให้ไปไกลบ้าน เลยมาคิดว่าจะทำอะไรที่มันอยู่ในละแวกนี้ดี แล้วพ่อก็แนะนำเป็นฟาร์มโคนม ซึ่งตอนนั้นเราเคว้งมากไม่รู้จะทำไรดี พอพ่อแนะนำมาเราก็ตัดสินใจทำเลย คุณต๊อบเผยถึงที่มาของฟาร์มโคนม

2.การให้อาหารวัว
2.การให้อาหารวัว

ปัญหาและอุปสรรคการเลี้ยงวัวนม

และแน่นอนว่าความสำเร็จไม่สามารถเกิดขึ้นได้ภายในวันเดียว ต้องอดทนต่ออุปสรรค ปัญหา ต่างๆ อย่างไม่ย่อท้อ ซึ่งกว่าจะมาเป็นกาลครั้งหนึ่งฟาร์มในทุกวันนี้ คุณต๊อบต้องเจอกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ มากมาย แต่ด้วย ความตั้งใจ และ มุ่งมั่น ในสิ่งที่ทำ จึงทำให้ผ่านพ้นมาได้

เมื่อถามถึงปัญหาที่เจอ คุณต๊อบได้เผยว่า ตอนที่เริ่มทำปีแรกเราเจอปัญหามาสารพัด ไม่มีความรู้พื้นฐานเลย เพราะเราทำงานด้านอาหารมา ความรู้เกี่ยวกับโคนมเราไม่มีเลย ไปซื้อวัวก็โดนเขาหลอกมา ซื้ออาหารวัวก็โดนหลอกเป็นเต้านมอักเสบทุกตัว ส่งนมไม่ได้ วัวป่วยเป็นอะไรเราก็ไม่รู้ เรียกหมอมารักษา แต่หมอแถวนี้จะเชี่ยวชาญวัวเนื้อ ทำให้รักษาวัวนมได้ไม่ค่อยดี วัวต้องป่วยตายไปเยอะ ตอนนั้นเสียหายไปหลายแสนเลย

เมื่อเจอปัญหาและอุปสรรคถาโถมเข้ามา คุณต๊อบจึงถือคติว่า จะต้องแก้ปัญหาและเรียนรู้ด้วยตัวเองให้ได้ ไม่งั้นจะถูกหลอกและเสียหายไปเรื่อยๆ ซึ่งคุณต๊อบใช้เวลาประมาณปีกว่ากับการเรียนรู้สิ่งต่างๆ เกี่ยวกับโคนม และคอยแก้ปัญหาต่างๆ ที่เข้ามา

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ก่อนที่เราจะเริ่มทำฟาร์ม เราก็ได้ไปเข้าฝึกอบรม แต่ในระยะเวลาแค่ 10 วัน มันก็ได้อะไรมาไม่มาก ได้มาแค่เรื่องพื้นฐาน การรีดนม เรื่องอาหาร พอได้มาทำและเจอกับตัวเองมันคนละเรื่องกันเลย จากปัญหาที่ผ่านมาทำให้เรารู้ว่าเราต้องแก้มันด้วยตัวเองให้ได้ เราต้องทำให้ได้ทุกอย่างในฟาร์ม ไม่ว่าจะเรื่องง่าย หรือยาก และมีการเรียนรู้อยู่ตลอดคุณต๊อบกล่าวเพิ่มเติมถึงการรับมือกับปัญหา

เพราะความอดทนทำให้คุณต๊อบผ่านปัญหาและอุปสรรคต่างๆ มาได้ ปัจจุบันคุณต๊อบสามารถดูแลจัดการงานภายในฟาร์มได้เองหมดทุกอย่าง แม้แต่เรื่องสุขภาพโคนม การรักษาโรค แทบจะไม่ต้องให้หมอจากข้างนอกเข้ามาดู และยังได้รับการคัดเลือกเป็นฟาร์มสืบสานอาชีพพระราชทานโคนม

ได้รางวัลรองชนะเลิศการประกวดแผนธุรกิจรางวัลรองชนะเลิศการประกวด IDEA MAKER รางวัลชนะเลิศ 4.0 โครงการเกษตรกรโคนมรุ่นใหม่ดีเด่น ประจำปี 2560 รางวัลสุดยอด START UP ครั้งที่ 2 ปี 2561 ได้รับการรับรองการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มเลี้ยงโคนมและได้เข้าร่วมโครงการ New Gen Hug บ้านเกิด ประจำปี 2563

3.เครื่องผลิตมูลโคแห้ง
3.เครื่องผลิตมูลโคแห้ง
มูลโคนม
มูลโคนม

การผลิตเครื่องผลิตมูลโค

ปัจจุบันกาลครั้งหนึ่งฟาร์มดำเนินธุรกิจย่างเข้าสู่ปีที่ 7 และได้มีการนำเอาเทคโนโลยีต่างๆ มากมาย มาช่วยในการดูแลจัดการฟาร์ม และถือได้ว่าเป็นฟาร์มแรกที่นำเครื่องผลิตมูลโคแห้งมาใช้ นำเข้ามาใช้หลังจากทำฟาร์มโคนมได้ 2 ปี

เราไปเห็นเครื่องนี้ในยูทูบเขาเรียกว่าเครื่องแยกมูลจะได้มูลแห้งโดยไม่ต้องนำไปตากแดด เราก็ตัดสินใจคัดวัวที่ไม่ให้ผลผลิตไปขาย แล้วนำเงินไปซื้อเครื่องนี้มาจากจีน พอได้มาเครื่องไม่ทำงาน ต้องมาแก้ไขปรับตั้งศูนย์ใหม่ประมาณเดือนกว่า จนเราเข้าใจกลไกการทำงานของเครื่องนี้ คุณต๊อบกล่าวถึงเครื่องผลิตมูลโคแห้ง

หลังจากนั้นก็เริ่มมีคนสนใจเครื่องผลิตมูลโคและติดต่อเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทางฟาร์มจึงผลิตเครื่องผลิตมูลโคแห้งออกมาจำหน่าย นอกจากเครื่องผลิตมูลโคแห้งแล้ว ยังมีอุปกรณ์ต่างๆ มากมายในฟาร์มโคนม เป็นที่มาของการจัดตั้ง บริษัท กาลครั้งหนึ่งฟาร์ม จำกัด เพื่อทำธุรกิจ

โฆษณา
AP Chemical Thailand

สำหรับเครื่องผลิตมูลโคแห้งสามารถช่วยลดระยะเวลาการทำงานในฟาร์มได้ เพียงแค่นำมูลโคไปใส่เครื่อง  เครื่องจะทำการแยกกากและน้ำออก ภายในระยะเวลาเพียง 2 นาที จะได้มูลแห้งออกมา โดยที่ไม่ต้องนำไปตากแดด ช่วยประหยัดเวลาและพื้นที่

4.โรงเรือนวัว
4.โรงเรือนวัว

การบริหารจัดการฟาร์มวัว

นอกจากนี้ทางฟาร์มมีการนำเอาเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยในการดูแลจัดการฟาร์ม ไม่ว่าจะเป็น เครื่องผสมอาหาร TMR ที่ผสมแล้ว สามารถจ่ายอาหารได้เลย มีซองนอนจะช่วยจัดสรรพื้นที่เหมาะสำหรับฟาร์มที่มีพื้นที่จำกัด และช่วยให้การจัดการคอกง่ายขึ้น และมีซองบังคับโคแบบมอเตอร์ จะช่วยให้การจัดการง่ายขึ้น ลดจำนวนคน

การเอาเทคโนโลยีเข้ามามันช่วยให้งานเราง่ายขึ้น การจัดการง่ายขึ้น คนงานก็ไม่เหนื่อย ทำงานได้เต็มที่ และสนุกไปกับงาน ประหยัดเวลา และ แรงงาน สามารถแบ่งไปทำงานในส่วนอื่นได้คุณต๊อบเผยถึงข้อดีของการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้

สำหรับผลิตภัณฑ์แปรรูปนั้น ทางฟาร์มมีการแบ่งน้ำนมดิบประมาณ 30% มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น  นมสดพาสเจอร์ไรส์ ชีส และ โยเกิร์ต มีจำหน่ายภายในหมู่บ้าน และช่องทางออนไลน์

เมื่อถามถึงหัวใจสำคัญในการทำฟาร์ม คุณต๊อบได้เผยว่า จริงๆ แล้วทุกอย่างสำคัญหมด แต่ถ้าให้มองว่าอะไรสำคัญที่สุดก็คงจะเป็นใจของเจ้าของฟาร์ม จากปัญหาที่เราเจอ ถ้าเราไม่สู้ ไม่มีใจรัก เราอาจจะล้มไปแล้ว และปัญหาก็มีมาเสมอ ต้องเข้าใจว่าวัวก็เป็นสิ่งมีชีวิต มีเจ็บ มีป่วย มันไม่ได้นิ่งเหมือนเครื่องจักรที่เราสามารถควบคุมได้

การจัดการฟาร์มก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้งานง่ายขึ้น หากมีการวางแผน มีเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วย แต่ฟาร์มจะผ่านไปด้วยดีหรือไม่ก็อยู่ที่ ใจเรา เพราะการทำธุรกิจไม่ว่าจะอาชีพใดก็ตาม ย่อมมีอุปสรรคต่างๆ เข้ามาตลอด เราต้องเรียนรู้ แก้ไข และผ่านอุปสรรคเหล่านั้นไปให้ได้

โฆษณา
AP Chemical Thailand

เราต้องคอยติดตามสถานการณ์ต่างๆ ด้วย อย่างปีนี้ในวัว ก็คือ จะมีโรคระบาด อย่าง ลัมปี สกิน เข้ามาใหม่ ถ้าเราไม่ทัน คือ วัวทั้งฟาร์มจะเป็นหมดเลย แต่โชคดีที่เราไปหาวัคซีนมาได้ เพราะหลังจากฉีควัคซีนได้ไม่นานโรคก็มาลงพื้นที่ ทำให้ฟาร์มเรารอดมาได้แบบหวุดหวิด คุณต๊อบเผยถึงปัญหาที่เจอแต่รับมือได้ทัน

เรื่องโรคระบาดเป็นสิ่งสำคัญในโคนมที่ต้องระวัง ไม่ว่าจะเป็นโรคอุบัติใหม่ อย่าง ลัมปี สกิน หรือ ปากและเท้าเปื่อย ที่มีระบาดทุกปี หรือจะเป็นโรคเต้านมอักเสบ ที่มีผลต่อคุณภาพน้ำนม วิธีป้องกัน คือ ทางฟาร์มจะทำวัคซีนตามโปรแกรม มีการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับคนเข้า – ออกฟาร์ม

5.ผลิตภัณฑ์โยเกิร์ต
5.ผลิตภัณฑ์โยเกิร์ต

เป้าหมายในอนาคต

เมื่อถามถึงเป้าหมายต่อไปในอนาคต  คุณต๊อบได้ให้ความเห็นว่า  จะมีการขยายฟาร์มเพิ่ม เพราะอยากรู้ขีดจำกัดของตัวเอง ว่าสามารถทำได้มากแค่ไหน ในส่วนของผลิตภัณฑ์แปรรูปก็จะเพิ่มขึ้นเพื่อความยั่งยืนของฟาร์ม

 สุดท้ายคุณต๊อบได้ให้ความเห็นถึงอาชีพการเลี้ยงโคนมว่า เป็นอาชีพที่นอกจากจะต้องมีความรู้แล้ว ยังต้องใช้ใจค่อนข้างเยอะ ถ้าหากสนใจอยากให้ลองถามตัวเองก่อนว่ารักมันมากพอไหม และพร้อมที่จะสู้กับอาชีพนี้หรือไม่ เป็นอาชีพที่ไม่ง่าย แต่ถ้าเราเข้าใจมันจะไม่ยาก เป็นอาชีพที่ถ้าใส่ใจ มีการดูแลจัดการที่ดี จะได้ผลตอบแทนที่ดี แต่ถ้าเราละเลย ไม่ใส่ใจดูแลมากพอ จะทำให้เราเจ๊งไปได้เลย

หากท่านใดสนใจผลิตภัณฑ์แปรรูป  หรือเรื่องราวของกาลครั้งหนึ่งฟาร์ม  สามารถติดตามและสอบถามได้ที่เฟสบุ๊คแฟนเพจ กาลครั้งหนึ่งฟาร์ม

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก คุณรสิตา จรดล หรือ คุณต๊อบ (กาลครั้งหนึ่งฟาร์ม) โทร.094-829-7936

โฆษณา
AP Chemical Thailand

อ้างอิง : นิตยสารสัตว์บก ฉบับที่ 341