ธุรกิจผลิต “ กิ่งมะนาว ” 4 สายพันธุ์ ตอนที่ 1

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ธุรกิจผลิต “ กิ่งมะนาว ” 4 สายพันธุ์

ตอนที่ 1

การตอนกิ่งมะนาว
การตอนกิ่งมะนาว

ปลูกลงวงบ่อซีเมนต์

            การปลูกมะนาวนอกฤดูจึงทำให้ชาวสวนมะนาวคิดค้นวิธีการต่างๆ เทคนิคการดูแลที่สามารถชนะฤดูกาลนี้ได้อย่างอยู่หมัด แต่จะทำอย่างไรวันนี้ต้องมาติดตามเรื่องราวของเกษตรกรท่านหนึ่งที่ศึกษาเรียนรู้คลุกคลีกับวงการมะนาวมานาน 5 ปี ประสบการณ์ที่ผ่านมาช่วยทำให้เกษตรคนนี้ประสบความสำเร็จกับอาชีพทำสวนมะนาวแป้นท้ายไร่ของเขาจากการขายกิ่งพันธุ์อย่างเดียว

            ทางทีมงานเมืองไม้ผลจึงขอนำเสนอเกษตรกรรายนี้ คุณนิพนธ์ พรหมรักษ์ ที่สามารถรับมือกับการมาเยือนของฤดูปราบเซียน แต่เซียนเรื่องมะนาวผู้นี้สามารถเอาชนะฤดูกาลปราบเซียนได้ราบคาบ

คุณนิพนธ์ พรหมรักษ์ เจ้าของสวนมะนาวแป้นท้ายไร้
คุณนิพนธ์ พรหมรักษ์ เจ้าของสวนมะนาวแป้นท้ายไร้

เทคนิคการเลือกกิ่งพันธุ์

          การคัดเลือก กิ่งมะนาว เป็นหัวใจสำคัญอันดับแรกๆ ต้องเลือกและศึกษาให้ได้ตามที่ต้องการ ไม่ว่าจะปลูกเพื่อผลิตผลหรือผลิต กิ่งมะนาว เลือกให้ตรงตามลักษณะในการนำมาปลูกเพื่อให้ได้คุณภาพ เพื่อความสบายใจของชาวสวนมะนาวทุกท่าน ทีมงานเมืองไม้ผลมีโอกาสพูดคุยกับคุณนิพนธ์ อธิบายการเลือกกิ่งพันธุ์ว่า “เลือกกิ่งเขียว อ่อนๆ อวบๆ เป็นกระโดง คือ ตรงๆ ไม่มีแขนง จะโตเร็วกว่า ถ้าไปปลูกเทียบกับกิ่งแก่ มวยคนละรุ่นเลย คือ จะแตกยอดไปไม่หยุด จะแตกแก่ๆ อย่างเร็วกว่ากิ่งแก่ แต่ถ้าเป็น กิ่งมะนาว แก่พอแตกแล้วก็หยุดชะงักนานเป็นเดือนจึงแตกใหม่”

โฆษณา
AP Chemical Thailand
กิ่งพันธุ์พร้อมส่ง
กิ่งพันธุ์พร้อมส่ง

ในบางครั้งเกษตรกรต้องยอมเสียเวลาอันมีค่า ศึกษาข้อมูลให้มั่นใจ เพื่อป้องกันความผิดพลาด อาจรวมถึงความ ล้มเหลว ในการทำสวนมะนาวจะเสียทั้งเวลา ต้นทุน และกำลังใจ ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกดูที่สวนจะเห็นทุกองค์ประกอบของลักษณะพันธุ์

 

การชำมะนาวลงถุงดำเตรียมปลูก

          เมื่อเตรียมความพร้อมกับต้นมะนาวในการปรับตัวเข้ากับสภาพดินและมีระบบรากดีพอต่อการหาแร่ธาตุอาหาร จึงต้องมีการชำก่อนปลูกลงดิน เมื่อนำมาปลูกแล้วจะได้ต้นมะนาวที่มีคุณภาพ ระบบต่างๆ ของต้นมะนาวจะทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ

การชำลงถุงดำใช้ระยะเวลา 20 วัน เป็นเวลาที่เหมาะสมกับอายุในการเอาไปปลูกลงดินต่อไป เพราะเป็นช่วงที่รากมีการทำงานสามารถหาอาหารในดินได้แล้ว มีการเจริญเติบโตที่ดี ช่วงเตรียมปลูกเริ่มแรกเน้นระบบรากที่แข็งแรง สมบูรณ์ ทุกสิ่งทุกอย่างถ้ามีรากฐานที่ดี ปูพื้นฐานมาดี ผลที่ตามมาไม่ดีคงเป็นไปได้ยาก

วิธีการผสมแกลบ เลือกวัสดุดี มีคุณภาพ มีผลต่อการเจริญเติบโต รักษาสภาพความสมดุลให้กับต้นมะนาว โดยเลือกใช้แกลบดำ 3 ส่วน ดินปนทราย 1 ส่วน ปุ๋ยหมักจาก ½ ส่วน

ส่วนการ  ทำขุยมะพร้าว  วัสดุชนิดนี้จะเป็นตัวทำให้รากของมะนาวจะเดินดี ช่วยให้ระบบรากมีการเจริญเติบโต อวบใหญ่ มีแรงยึดเกาะมั่นคง นำมาปลูกลงดิน พืชจะเจริญเติบโตเร็ว อัตราส่วนขุยมะพร้าว 5 ส่วน ต่อปุ๋ย 1 ส่วน คลุกเคล้าให้เข้ากัน รดน้ำให้ชุ่มแล้วผึ่งแดดพอหมาดๆ นำมาใช้ได้เลย

โฆษณา
AP Chemical Thailand
ชำกิ่งตอนลงถุงดำ
ชำกิ่งตอนลงถุงดำ

 

อ่านเพิ่มเติมที่
นิตยสารเมืองไม้ผล

[wpdevart_like_box profile_id=”108666299214543″ connections=”show” width=”300″ height=”220″ header=”big” cover_photo=”show” locale=”th_TH”]