พี่ศักดิ์ คลังเกษตรสิชล คนเก่งเรื่องปุ๋ย

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ในวันที่โลกธุรกิจเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบรรดาเจ้าของกิจการ หรือพ่อค้าแม่ขายทั้งหลาย ต้องปรับตัวให้ทันสถานการณ์อยู่เสมอ หากต้องการยืนหยัดในอุตสาหกรรมนั้นๆ

วันนี้พลังเกษตรขอพาเกษตรกรทุกท่าน เดินทางลงใต้ ไปยังร้าน “ก.กิจการเกษตร” ตั้งอยู่ที่สี่แยกต้นพยอม 270/28 ม.1ต.สิชล อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช

ร้านก.กิจการเกษตร คือ หนึ่งในร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิตทางเกษตร ไม่ว่าจะเป็น ปุ๋ย / ยา และ อุปกรณ์ต่างๆ โดยมี คุณสมศักดิ์ แก้ววิหค หรือที่รู้จักในนาม “พี่ศักดิ์” เป็นผู้บริหารร้าน พร้อมด้วย คุณสายฝน แก้ววิหค ภรรยา และลูกสาวอีก 2 คน ช่วยงานธุรกิจ

2.ร้านจำหน่ายปุ๋ย และผลิตภัณฑ์ หลากหลายชนิด
2.ร้านจำหน่ายปุ๋ย และผลิตภัณฑ์ หลากหลายชนิด
คุณสมศักดิ์และคุณสายฝนภรรยา (2-3 จากซ้าย)
คุณสมศักดิ์และคุณสายฝนภรรยา (2-3 จากซ้าย)

จุดเริ่มต้นของการขายปุ๋ย

“ผมเปิดร้านขายปุ๋ยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 เป็นร้านเล็กๆอยู่ในซอยเปิดร้านใหม่ๆก็ไม่ค่อยมีใครรู้จัก อาศัยวิธีเดินไปหาลูกค้าตามบ้าน พอได้พบ ได้พูดคุย รู้จักนิสัยใจคอกัน ก็เกิดความสนิทสนม ไว้วางใจ จากลูกค้าคนแรกก็กลายเป็น 2 จาก 2 กลายเป็น 4 ก็เพิ่มเรื่อยๆ ใช้เวลากว่า 10 ปี ก็ย้ายมาตั้งร้านใหม่ที่สี่แยกต้นพยอม เพื่อรองรับทั้งลูกค้า และสินค้าต่างๆ ที่เราขาย” คุณสมศักดิ์ เล่าย้อนถึงจุดเริ่มต้นในวันที่เริ่มสร้างกิจการของตัวเอง

“การค้าไม่ใช่แค่ซื้อมาขายไป แต่ต้องเก่งซื้อ เก่งขาย” คุณสมศักดิ์ เปิดเผยถึงความเป็นมืออาชีพ

โฆษณา
AP Chemical Thailand

“หาสินค้าคุณภาพ ราคาที่ไม่แพง นั่นคือ เก่งซื้อ เก่งขาย คือ ขายไปให้ตรงจุดเป้าหมายของลูกค้า ยกตัวอย่าง ปาล์มแบบนี้จะใช้อะไร ยาง หรือ พืชผักสวนครัว จะเอาสินค้าตัวไหนลงไปให้ อย่างปุ๋ยตัวหน้าสูงลงช่วงไหน ตัวหลัง ตัวกลางสูง ลงช่วงไหน เราต้องแนะนำให้ลูกค้าได้ อีกอย่างเรื่องโรคพืชต้องเข้าใจด้วย”

3.คุณสมศักดิ์ เข้าเยี่ยมเยียนชาวสวน
3.คุณสมศักดิ์ เข้าเยี่ยมเยียนชาวสวน

ด้านตลาดและช่องทางจำหน่ายปุ๋ย และผลิตภัณฑ์ หลากหลายชนิด

ตั้งแต่เปิดร้านเจอลูกค้าหลากหลาย แต่เหตุการณ์ที่คุณสมศักดิ์ ประทับใจไม่ลืม คือ ตอนที่ลูกค้าทำสวนปาล์ม เดินเข้ามาซื้อสินค้า แล้วเล่าให้ฟังว่าพ่อเป็นคนบอกให้มาซื้อที่นี่

“เหมือนกับเราได้เห็นการส่งต่อสิ่งดีๆ จากรุ่นสู่รุ่น ลูกค้าเล่าให้ฟังว่าพ่อเป็นคนบอกให้มาร้านนี้ ปัจจุบันคุณพ่อเสียไปแล้ว แต่ตอนล้มป่วยได้บอกว่าถ้าจะซื้อสินค้าเกษตรให้มาซื้อกับเรา” คุณสมศักดิ์ ระบุถึงความภักดีของลูกค้าที่มีต่อร้าน ก.กิจการเกษตร

อีกรายลูกค้าถือกระสอบปุ๋ยเข้ามาถามหาสินค้าที่ร้าน บอกว่าไปที่อื่นๆ ไม่มี ถามหาร้านไหนก็แนะนำไม่ได้ สุดท้ายมาจบที่ร้านเรา ไม่ต้องเดินถือกระสอบปุ๋ยไปร้านอื่นอีก

“ลูกค้ามาที่ร้าน ถือกระสอบปุ๋ยมาถามหาปุ๋ยตัวที่ต้องการ ร้านอื่นเค้าไม่รู้จัก แต่ผมให้ลูกน้องไปส่งที่บ้าน 10 กระสอบ”

มาถึงคำถามที่ว่าเริ่มรู้จักปุ๋ยโลมาบินได้อย่างไร? คุณสมศักดิ์ เล่าว่ารู้จักกับ คุณโชติกา ตันติศรียานุรักษ์ ผู้บริหาร บริษัท บลูสกายอะโกร จำกัด เจ้าของแบรนด์ปุ๋ยโลมาบินมานานแล้ว จากการพูดคุยปรึกษาปัญหาทั่วไปในแวดวงเกษตร อาทิ ปัญหาในไร่สวน ตลอดจนเรื่องของผลผลิต

โฆษณา
AP Chemical Thailand
4.คุณโชติกา (ขวาสุด) เจ้าของแบรนด์ปุ๋ยโลมาบิน
4.คุณโชติกา (ขวาสุด) เจ้าของแบรนด์ปุ๋ยโลมาบิน

ปัญหาและอุปสรรคของการปลูกพืช

กระทั่งวันหนึ่งคุณโชติกาแนะนำให้ลองใช้ปุ๋ยนี้ดูเพื่อช่วยแก้ปัญหาให้กับชาวสวน ตอนแรกทางร้านไม่ได้สั่งมาจำหน่ายทันที แต่ได้หาข้อมูลเพิ่มเติม ทั้งเรื่องของคุณภาพ และมาตรฐานการผลิต มีใบรับรองจากกรมวิชาการเกษตรหรือไม่ ธาตุอาหารหลักครบถ้วนรึเปล่า ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดปุ๋ยโลมาบินมีครบ

“หลังจากทราบข้อมูลแล้ว ผมสั่งมาเลย 1 คัน 10 ล้อ 15-16 ตัน ช่วงหลังสั่งเป็นรถเทรลเลอร์ 600 กว่ากระสอบ จากหลักร้อยมาเป็นหลักพัน”

5.สต๊อกสินค้าปุ๋ยโลมาบินสูตร 14-5-35
5.สต๊อกสินค้าปุ๋ยโลมาบินสูตร 14-5-35

คุณสมบัติของปุ๋ยโลมาบิน

ปุ๋ยโลมาบินสูตรเสมอ 15-15-15 ถือเป็นสูตรที่ลูกค้าเข้ามาสั่งซื้ออยู่เป็นประจำ ขณะที่สูตร 14-5-35, 21-7-18, 13-13-21 ใช้กับปาล์ม ยาง เห็นผลชัดเจน ส่วนตอนนี้สูตร 14-5-35 กำลังขายดี เพราะราคาปาล์มน้ำมันกำลังราคาสูง สั่งมาทีละ 400-500 กระสอบ ตัวอย่างสั่งทุกสูตรรวมกัน 600 กระสอบ สูตรนี้จะแตะ 400 กระสอบขึ้นตลอด

ปุ๋ยโลมาบิน เป็นปุ๋ยสูตรเข้มทุกสูตรเป็นแม่ปุ๋ยแท้ละลายง่าย ตอบโจทย์ลูกค้า เสียงตอบรับจากการเข้าสวนไปหาเกษตรกรจะบอกว่าปุ๋ยละลายดีเห็นผลชัดเจน โดยเฉพาะในแง่ของผลผลิตที่ได้คุณภาพ

ขณะที่ข้อมูลเกี่ยวกับตัวปุ๋ย พนักงานเข้ามาให้คำปรึกษาตลอด เป็นกันเอง ทีมงานโลมาบินเอาใจใส่ชาวสวนเหมือนญาติมิตร อีกทั้งยังมีความรู้ที่เอาไปใช้ได้จริงมาแนะนำ เพราะจบมาจากด้านการเกษตรโดยตรง

“ถ้ามีเวลาเราจะออกไปหาชาวสวน พูดคุยสารทุกข์สุกดิบกันอยู่เรื่อยๆ บางครั้งเซลล์ไปคนเดียว บางครั้งเข้าสวนไปพร้อมกัน 08.00-09.00 น. เช้าๆ เราก็จะไปพูดคุยกับลูกค้าที่จุดรับซื้อน้ำยางในพื้นที่อำเภอสิชล ทั้งเรื่องราคาและคุณภาพของผลผลิต เปอร์เซ็นต์น้ำยางดีไหม แบบนี้เป็นต้น”

โฆษณา
AP Chemical Thailand
6. พี่ศักดิ์และทีมงานปุ๋ยโลมาบิน เข้าสวนป้าจุน (3 จากซ้าย) เจ้าของสวนปาล์ม อ.สิชล
6. พี่ศักดิ์และทีมงานปุ๋ยโลมาบิน เข้าสวนป้าจุน (3 จากซ้าย) เจ้าของสวนปาล์ม อ.สิชล

การบริการหลังการขาย

เสียงตอบรับส่วนใหญ่ของลูกค้าที่แวะเวียนมาหาสินค้าที่ ก.กิจการเกษตรพูดเป็นเสียงเดียวกัน ที่นี่แตกต่างกับร้านอื่น คือ “การแนะนำ” สินค้าตรงไปตรงมา

“ที่อื่นต้องการอะไร หยิบตามลูกค้าสั่ง แต่ผมไม่ใช่ ผมถามปัญหาก่อน เปรียบเป็นคนป่วยมาหาหมอ ต้องถามอาการก่อน คุณปวดหัว ปวดท้อง เจอปัญหาอะไร แล้วค่อยจัดสินค้าตัวนั้นๆ ให้” คุณสมศักดิ์ เปรียบปัญหาพี่น้องเกษตรกรเหมือนยามที่คนไข้ไปพบแพทย์เพื่อหาวิธีรักษาให้ตรงจุด

สำหรับอนาคตคุณสมศักดิ์ เผยว่า ต้องการให้ลูกค้าอยู่ดี กินดี มากขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้น ส่วน ก.กิจการเกษตรแห่งนี้ก็ไม่มีอะไรนอกจากสินค้าคุณภาพ และความจริงใจ

7.โลโก้ ก.กิจการเกษตร
7.โลโก้ ก.กิจการเกษตร

ฝากถึงผู้ที่สนใจสินค้า และอุปกรณ์การเกษตร

สำหรับพี่น้องเกษตรกร หรือผู้ใด ที่สนใจสินค้า และอุปกรณ์การเกษตรสามารถเดินทางมาได้ ดังนี้

ถ้าขับรถมาจากรุงเทพ วิ่งมาจนสุดเขตแดนสุราษฎร์ธานี จากนั้นขับมาอีกประมาณ 17 กิโล เข้าอำเภอสิชล เจอไฟแดงแรกเลี้ยวซ้ายอยู่ขวามือ ที่นี่จำหน่ายทั้งปุ๋ย ยา เมล็ดพันธุ์พืช หลากหลายชนิด ตลอดจนอุปกรณ์ทำสวนต่างๆ เปิดทุกวันจันทร์ถึงวันอาทิตย์ (วันอาทิตย์เปิดครึ่งวัน)

มีขายครบจบที่ร้าน ก.กิจการเกษตร

8.บรรยากาศหน้าร้าน ก.กิจการเกษตร
8.บรรยากาศหน้าร้าน ก.กิจการเกษตร

ในธุรกิจที่แข่งขันกันเอาเป็นเอาตาย ความใส่ใจลูกค้ายังคงเป็นสิ่งที่ยั่งยืนกว่าจำนวนเงิน และนี่คือ ร้านก.กิจการเกษตร” ร้านจำหน่ายสินค้าและอุปกรณ์การเกษตรครบวงจรแห่งอำเภอสิชล

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ติดต่อ : เบอร์โทรศัพท์ 089-292-8406 “ร้านก.กิจการเกษตร”

Facebook : ก.กิจการเกษตรต้นพยอม

ส่วนเกษตรกรหรือตัวแทนจำหน่ายสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับปุ๋ยโลมาบิน “ปุ๋ยคุณภาพสูตรเข้มเต็มพลัง” ติดต่อได้ที่เบอร์ 064-991-9745 หรือ Facebook : ปุ๋ยโลมาบิน

อ้างอิง : นิตยสารพลังเกษตร