แจกสูตร! ทำ ปุ๋ยหมักชีวภาพ สูตร หอยเชอรี่ และผักใส่ สวน พุทรา 3 รส ปลอดสาร ไว้ใช้เอง สร้างรายได้ 500,000 บาท/ปี

โฆษณา
AP Chemical Thailand

การปลูกพุทรา 3 รส

ทางทีมงานนิตยสารเมืองไม้ผลจะพาไปรู้จักเกษตรกรที่บ้านบัวเทิง ต.ท่าช้าง อ.สว่างวีระวงศ์ จ.อุบลราชธานี ที่สามารถปลูกพุทรา 3 รส ให้มีรสชาติติดใจ และติดปากคนกิน คุณเป็ง ศรีสุข เกษตรกรผู้ปลูกพุทรา 3 รส ประสบผลสำเร็จในการปลูกพุทราปลอดสาร โดยใช้วิธีดูแลสวนพุทรา 3 รส แบบเป็นธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมี และที่สำคัญสามารถสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้อย่างพอเพียง

เดิมทีคุณเป็งได้ใช้พื้นที่ก่อนจะนำมาปลูกพุทรา 3 รส เป็นการปลูกดอกกุหลาบตัดดอกเพื่อจำหน่ายมาก่อน ซึ่งคุณเป็งกล่าวว่า การปลูกดอกกุหลาบสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นจำนวนมาก ประมาณ 3-4 หมื่นบาท/เดือน แต่เพราะเหตุผลในการใช้สารเคมีที่มากจนเกินไป ทำให้มีผลกระทบต่อสุขภาพ

และจากการที่ได้ไปศึกษาดูงานทางภาคกลางจากหน่วยงานราชการบ่อยครั้ง เห็นเกษตรกรทางจังหวัดนครปฐมปลูกพุทรา 3 รส กันเป็นจำนวนมาก จึงเกิดความสนใจในไม้ผลชนิดนี้เข้า ทำให้คุณเป็งตัดสินใจสั่งซื้อกิ่งพันธุ์พุทรา 3 รส จากทางจังหวัดนครปฐม มาปลูกในพื้นที่ของตนแทนการปลูกดอกกุหลาบจำนวน 130 ต้น ซึ่งในตอนนั้นราคากิ่งพันธุ์ละ 25 บาท

ปัจจุบันสวนพุทรา 3 รส ของคุณเป็ง มีพุทราเพิ่มขึ้นเป็น 300 กว่าต้น ซึ่งสามารถสร้างรายได้ 500,000 บาท/ปี ไม่แพ้กว่าการปลูกดอกกุหลาบ และที่สำคัญเป็นรายได้ที่หมุนเวียนตลอดทั้งปี โดยช่วงเวลาที่มีผลผลิตออกมากที่สุดจะอยู่ในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม

ในเรื่องการใช้สารเคมีก็น้อยลง จนในทุกวันนี้สามารถพูดได้เต็มปากได้ว่าสวนพุทรา 3 รส ของคุณเป็ง เป็นพุทราที่ปลอดสารพิษ และได้รับการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ว่าผ่านการตรวจสอบมาตรฐาน GAP ของทุกๆ ปี

1.สวนพุทรา-3-รส
1.สวนพุทรา-3-รส
2.คุณเป็ง-ศรีสุข-เกษตรกรผู้ปลูกพุทรา-3-รส-จ.อุบลราชธานี
2.คุณเป็ง-ศรีสุข-เกษตรกรผู้ปลูกพุทรา-3-รส-จ.อุบลราชธานี

การปลูกและบำรุงรักษาสวนพุทรา 3 รส โดยวิถีธรรมชาติ

พุทรา 3 รส เป็นพืชที่ปลูกง่าย แต่ต้องมีการดูแลและการจัดการอย่างดี โดยเฉพาะการผลิตพุทราให้ติดมากในสภาพอากาศที่แปรปรวน เพราะต้นพุทราจะไม่ติดผล บางครั้งหลุดร่วงเกือบทั้งหมด

โฆษณา
AP Chemical Thailand

การปลูกพุทรา 3 รส คุณเป็งบอกไม่จำเป็นต้องขุดหลุมให้ลึก เพียงไถพรวน แล้วเอามือควักดินนำต้นพุทรา 3 รส ลงมาปลูกได้เลย เพราะต้นพันธุ์พุทรา 3 รส นั้นไม่ได้ใหญ่มาก จากนั้นก็นำดินมากลบ แต่อย่าให้ดินที่กลบนั้นเลยตรงบริเวณพลาสติกที่ทาบอยู่ เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการนำพุทรา 3 รส ลงปลูกในวิธีของคุณเป็ง

แต่สภาพดินที่เกิดจาการปลูกดอกกุหลาบทำให้ดินในพื้นที่เกิดการเสื่อมโทรม จึงต้องนำ ปูนโดโลไมท์ และ ปูนขาว มาหว่านลงพื้นที่ และทำการไถพรวนเพื่อแก้ปัญหาสภาพดินให้กลับมามีความสมบูรณ์ พร้อมลงปลูกต้นพุทรา 3 รส

ใบรับรองผ่านการตรวจสอบจาก-GAP
ใบรับรองผ่านการตรวจสอบจาก-GAP
3.ต้น พุทรา -3-รส คุณภาพ จาก ปุ๋ยหมักชีวภาพ สูตร หอยเชอรี่
3.ต้น พุทรา -3-รส คุณภาพ จาก ปุ๋ยหมักชีวภาพ สูตร หอยเชอรี่

วิธีการทำ ปุ๋ยหมักชีวภาพ สูตร หอยเชอรี่ และผัก

นอกจากปุ๋ยสูตรต่างๆ แล้ว ทีนี้ยังทำ ปุ๋ยหมักชีวภาพ ใช้เองอีกด้วย

โดยมีทั้งสูตร หอยเชอรี่ และผัก

วัตถุดิบที่นำมาทำ ปุ๋ยหมักชีวภาพ ได้แก่

  • หอยเชอรี่ หรือเศษผัก 40 กิโลกรัม
  • กากน้ำตาล 10 กิโลกรัม
  • น้ำ 10 ลิตร และ
  • พด.2 จากกรมพัฒนาที่ดิน 1 ซอง

นำวัตถุดิบทั้งหมดมาผสมรวมกัน หมักไว้ในถังพลาสติก น้ำหมักสูตร หอยเชอรี่ หมักเพียง 20 วัน ก็สามารถนำมาใช้ฉีดพ่นได้ ส่วนน้ำหมักสูตรผักเพียง 1 อาทิตย์ ก็สามารถนำมาใช้ได้เช่นกัน

โฆษณา
AP Chemical Thailand

คุณเป็งเผยว่า น้ำหมักชีวภาพทั้ง 2 สูตร นี้ สามารถใช้ในแปลงพุทรา 3 รส อย่างได้ผล แต่สูตรที่หมัก หอยเชอรี่ จะใช้ได้ดีที่สุด เพราะผลผลิตที่ออกมาจะมีรสชาติอร่อย และต้นพุทราจะสมบูรณ์ แข็งแรง

วิธีใช้ ปุ๋ยหมักชีวภาพ หอยเชอรี่ หอยเชอรี่ หอยเชอรี่ หอยเชอรี่ หอยเชอรี่ หอยเชอรี่ หอยเชอรี่ หอยเชอรี่ หอยเชอรี่

ควรให้ ปุ๋ยหมักชีวภาพ 10 วัน/ครั้ง โดยใช้อัตราส่วนผสม ปุ๋ยหมักชีวภาพ 1 ลิตร/น้ำ 200 ลิตร การให้ ปุ๋ยหมักชีวภาพ จะให้ทางราก เหมือนกับระบบการให้น้ำต้นพุทรา

4.ดอกพุทรา-3-รส
4.ดอกพุทรา-3-รส
ผลพุทราอ่อน
ผลพุทราอ่อน

 

5.ฉีดพ่นน้ำหมักชีวภาพต้นพุทรา
5.ฉีดพ่นน้ำหมักชีวภาพต้นพุทรา

กำจัดแมลงศัตรูพุทรา 3 รส ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน

ปัญหาการระบาดของแมลงศัตรูในพุทรา 3 รส นั้น ทำให้ผลผลิตของพุทราเสียหาย จนบางครั้งไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ แต่คุณเป็งมีวิธีการจัดการแมลงศัตรูพืชในพุทรา โดยการใช้ภูมิปัญญาของชาวบ้าน และที่สำคัญเป็นวิธีการที่สามารถกำจัดแมลงศัตรูพืชแบบได้ผล ชนิดที่ปลอดภัย แถมราคาไม่แพงอีกด้วย

แมลงศัตรูพืชที่สร้างปัญหาให้กับต้นพุทรา 3 รส ได้แก่ แมลงวันทอง และหนอนแดง เป็นต้น ซึ่งแมลงศัตรูพืชเหล่านี้จะเข้ามาในแปลงพุทรา 3 รส ในช่วง 3-4 ปีแรก

  • หนอนแดง จะเจาะทำลายผลที่ใกล้เก็บเกี่ยว ทำให้ผลพุทราร่วงหล่น ซึ่งพอเติบโตจะกลายเป็นผีเสื้อกลางคืน วิธีป้องกันและทำลาย คือ การนำหลอดไฟแบลคไลท์มาติดตั้งรอบสวนพุทรา เพื่อใช้แสงที่ได้จากหลอดไฟเป็นตัวล่อในการดักจับแมลง
  • แมลงวันทอง เป็นปัญหาสำคัญของเกษตรกรผู้ปลูกไม้ผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกรผู้ปลูกพุทรา 3 รส อย่างคุณเป็ง ในอัตราการเจริญเติบโตและขยายพันธุ์ที่รวดเร็ว ทำให้ประชากรของแมลงวันทองเพิ่มขึ้น จนหาวิธีการกำจัดได้ยาก

แต่ด้วยภูมิปัญญาที่ได้จากธรรมชาติ และใช้ได้ผลจริง โดยนำ ใบพลูป่า มาใช้ล่อแมลงวันทองตัวเต็มวัยให้มาติดกับดัก เป็นการตัดตอนวงจรของแมลงวันทอง ทำให้ลดจำนวนประชากรแมลงวันทองลงได้

โฆษณา
AP Chemical Thailand

วิธีการทำกับดักล่อแมลงวันทองจากใบพลูป่า

คุณเป็งเป็นเกษตรกรผู้ปลูกพุทรา 3 รส รายแรกๆ ในหมู่บ้านบัวเทิง จนประสบความสำเร็จในการปลูกพุทรา 3 รส แบบปลอดสารพิษ และวิธีการทำกับดักล่อแมลงวันทองก็เป็นอีกวิธีที่คุณเป็งนำมาเผยแพร่ให้กับเกษตรกรในหมู่บ้านได้ทำไว้ใช้ภายในสวนของตัวเอง โดยไม่หวงสูตรแต่อย่างใด ซึ่งมีวิธีการทำดังนี้

วัตถุดิบและอุปกรณ์การทำที่ต้องเตรียม คือ

  1. ใบพลูป่า 1 กำมือ
  2. ยาฆ่าแมลง 1 ซอง (ยี่ห้อไหนก็ได้ แต่ที่นี่ใช้ยี่ห้ออัศวิน)
  3. ถาดหรือกระถางดอกไม้พลาสติกชนิดที่มีลวดสำหรับแขวน
  4. ครกสำหรับใบพลูป่า

วิธีการทำ นำเอาใบพลูป่ามาตำให้ละเอียด จากนั้นผสมยาฆ่าแมลงเพียงเล็กน้อย นำไปใส่ในอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ แล้วนำไปแขวนรอบๆ สวน กลิ่นของพลูป่าจะช่วยล่อให้แมลงวันทองเข้ามาในกับดัก และเมื่อแมลงวันทองเข้ามา ได้กลิ่นยาฆ่าแมลงที่ผสมเอาไว้ ฤทธิ์ของสารกำจัดแมลงจะทำให้แมลงวันทองตายภายในภาชนะที่แขวนไว้

พลูป่า เป็นไม้เถาเลื้อยเล็กๆ มีข้อปล้องชัดเจน ใบเดี่ยวติดกับลำต้น คล้ายใบพลูบ้าน แต่ใบบางกว่า ใบเป็นรูปดวงตา ปลายใบแหลม มันวาวลื่น เถาสีเขียว ใบรสเผ็ดร้อน แต่เผ็ดน้อยกว่าพลูบ้าน ขึ้นตามภูเขา อยู่ในวงศ์เดียวกับพริกไทย ออกดอกเป็นช่อแน่น เป็นไม้หายาก แต่ปลูกง่าย โดยใช้ลำต้นปักชำ เป็นพืชพื้นเมืองของภูมิภาคเอเชียใต้ถึงตะวันออกเฉียงใต้

การที่แมลงวันทองบินเข้ามาบริเวณที่มีพลูป่า เพราะพลูป่ามีน้ำมันหอมระเหยประกอบด้วยยูจินอล ซึ่งเป็นสารที่สกัดมาใช้ล่อแมลงวันทอง

6.ระบบการให้น้ำแบบหัวพ่นฝอย
6.ระบบการให้น้ำแบบหัวพ่นฝอย

การให้น้ำ พุทรา 3 รส

ทีนี้จะให้น้ำต้นพุทราอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ถ้ามีฝนตกก็ไม่จำเป็นต้องให้มาก เพราะต้นพุทราจะไม่ชอบน้ำ และในช่วงที่พุทรา 3 รส กำลังออกดอก ควรตัดแต่งกิ่งออกให้โล่ง ไม่ให้หนาทึบจนเกินไป เพราะต้นพุทราจะชอบแสง หลังจากนั้นก็ให้ปุ๋ยคอกและชีวภาพเพื่อบำรุงดอก ผล ตามปกติ

โฆษณา
AP Chemical Thailand

เมื่อพุทรา 3 รส เข้าสู่เดือนที่ 9 ก็สามารถเก็บผลผลิตได้ ซึ่งก่อนจะนำผลพุทรา 3 รส ไปจำหน่ายก็จะนำผลพุทรา 3 รส ตัวอย่าง นำออกมาให้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบว่าไม่มีสารเคมีตกค้าง จึงจะนำมาจำหน่ายได้

7.แมลงวันทองที่เข้ามาติดในใบพลูที่ผสมยาฆ่าแมลง
7.แมลงวันทองที่เข้ามาติดในใบพลูที่ผสมยาฆ่าแมลง
8.การเก็บเกี่ยวพุทรา-3-รส
8.การเก็บเกี่ยวพุทรา-3-รส

การใส่ปุ๋ยพุทรา 3 รส

เมื่อทำการปลูกพุทรา 3 รส ไปประมาณ 1 เดือน ก็นำพลาสติกที่พันกิ่งทาบออก และหลังจากนั้นอีก 1 อาทิตย์ ก็ทำการใส่ปุ๋ยสูตรเสมอ 15-15-15 เพื่อบำรุงต้นพุทรา 3 รส ในช่วงนี้รากฝอยของต้นพุทราจะสามารถหาอาหารบริเวณผิวดินได้เต็มที่

ต้นพุทรา 3 รส เมื่อลงปลูกได้ประมาณ 1 เดือนกว่า ก็จะเริ่มมีการแตกยอด และออกดอก แต่ช่วงนี้ควรเลี้ยงต้นให้สมบูรณ์ก่อน จึงควรเด็ดดอกทิ้งเพื่อไม่ให้มีผลผลิต

พอเข้าช่วงระยะเดือนที่ 6 จึงเปลี่ยนปุ๋ยสูตรเสมอ 15-15-15 มาเป็นสูตร 16-16-16 แทน และใส่ปุ๋ยเพื่อบำรุงดอกและผล เป็นสูตร 8-24-24

ผลผลิตพุทรา-3-รส
ผลผลิตพุทรา-3-รส จากการใช้ ปุ๋ยหมักชีวภาพ สูตร หอยเชอรี่ หอยเชอรี่ หอยเชอรี่

เก็บเกี่ยวผลผลิตทุกวัน สร้างรายได้ยั่งยืน 

ในแต่ละปีพุทรา 3 รส จะให้ผลผลิตตั้งแต่เดือนกันยายนไปจนถึงช่วงเดือนมกราคมของทุกปี คุณเป็งสามารถเก็บผลผลิตได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 150 กิโลกรัม กำหนดราคาขายจากสวนอยู่ที่กิโลกรัมละ 20 บาท ซึ่งทำให้มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 3,000 บาท/วัน เลยทีเดียว

ในขณะเดียวกันจะมีพ่อค้า แม่ค้า มารับซื้อถึงสวน พ่อค้า แม่ค้า บางรายมาเก็บผลผลิตเพื่อไปจำหน่าย เพราะสามารถเลือกเก็บพุทรา 3 รส ได้เองตามใจชอบ ทำให้ได้พุทรา 3 รส ที่เลือกเก็บมีราคาสูงกว่าตามท้องตลาด เนื่องจากการคัดสรรของพ่อค้า แม่ค้า ที่เก็บแต่พุทรา 3 รส ที่มีขนาดใหญ่ ผลสวย จึงทำให้จำหน่ายได้ราคาสูงขึ้น

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ผลผลิตพุทรา 3 รส ของคุณเป็ง ส่วนใหญ่จะจำหน่ายให้พ่อค้า แม่ค้า ในชุมชน หมู่บ้าน นำไปจำหน่ายระหว่าง 2 ข้างทาง ในอำเภอสว่างวีระวงค์ ซึ่งผู้สัญจรไปมาบนถนนเส้นนี้จะพบเห็นร้านจำหน่ายพุทรา 3 รส ได้อย่างชัดเจน

จากการสอบถามพ่อค้า แม่ค้า ที่มารับซื้อผลผลิตพุทรา 3 รส ในสวนคุณเป็ง ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่ามีรสชาติอร่อย ตามสายพันธุ์ที่กล่าวว่า 3 รส คือ เปรี้ยว หวาน และอมฝาดเล็กน้อย ที่สำคัญพุทรา 3 รส จากที่นี่จะมีความกรอบ สีสันชวนรับประทานกว่าของที่อื่น และจุดเด่นอีกประการ คือ พุทรา 3 รส ของที่นี่ผ่านการตรวจสอบ GAP ทุกปี ทำให้พ่อค้า แม่ค้า มีความมั่นใจในคุณภาพว่าเป็นพุทรา 3 รส ที่ปลอดสารพิษแน่นอน

การเก็บผลผลิตพุทรา 3 รส ของที่นี่จะเก็บผลผลิตประมาณ 7 เดือน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน-มกราคม พอเข้าเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปีก็จะทำการตัดแต่งกิ่ง โดยการทำสาวต้นพุทรา เพื่อให้ต้นพุทราสะสมอาหาร และสร้างกิ่งให้เจริญเติบโตขึ้นมาให้ได้ ทำให้ผลผลิตได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ และมีคุณภาพ หลังจากทำสาวต้น พุทรา แล้ว อีกประมาณ 1 เดือน ลำต้นและกิ่งของ พุทรา จะงอกขึ้นมาใหม่ จากนั้นก็ใส่ปุ๋ยบำรุงตามที่กล่าวไว้ข้างต้น เพื่อให้ พุทรา ได้ดูดสารอาหารไปเลี้ยงต้นต่อไป

9.พุทรา-3-รส-พร้อมจำหน่าย
9. พุทรา -3-รส-พร้อมจำหน่าย

รายได้จากผลผลิต พุทรา 3 รส

“ผมทำ พุทรา 3 รส 4 ไร่ 400 ต้น ถึงจะทำน้อยแต่ได้ผล และเงินก็ดีกว่า ทำอะไรที่เยอะๆ แล้วตัวเงินมันได้น้อย ผมทำแค่พอเพียง ถ้าเปรียบเทียบกับพืชชนิดอื่นๆ ผมทำ พุทรา 3 รส ปีหนึ่งผมได้ 500,000 ก็สามารถอยู่ได้ เลี้ยงครอบครัวได้” คุณเป็งกล่าวทิ้งท้าย

หากท่านใดสนใจข้อมูลในการปลูก พุทรา 3 รส ในรูปแบบอินทรีย์ปลอดสารพิษ สามารถติดต่อได้ที่ คุณเป็ง ศรีสุข 167 ม.4 ต.ท่าช้าง อ.สว่างวีระวงศ์ จ.อุบลราชธานี 34190 โทร.08-5005-9776