การเลี้ยงหมู ใช้แม่ TS1 100 ตัว เป็นฐานผลิตลูกสุกร ประกิจฟาร์ม ตอนที่ 2

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ความเดิมตอนที่แล้ว การเลี้ยงหมู ใช้แม่ TS1 100 ตัว เป็นฐานผลิตลูกสุกร ประกิจฟาร์ม ตอนที่ 1

 

ดร.มานิจ วิบูลย์พันธุ์
ดร.มานิจ วิบูลย์พันธุ์

ทีมงานหนังสือสัตว์บก ได้เกาะติดเกี่ยวกับ สุกร TT1 และ สมุนไพร ENCAP ด้วยเห็นเป็นทางเลือกใหม่ที่ดี ช่วยให้เกษตรกรประหยัดต้นทุน ในโอกาสนี้ได้ขอสัมภาษณ์เพิ่มเติม ดร.มานิจ วิบูลย์พันธุ์ เจ้าของสายพันธุ์สุกร TT1 และสมุนไพร ENCAP ที่ประกิจฟาร์มนำไปใช้ ว่าตนได้มีโอกาสคุยกับคุณประกิจฯ สอบถามเรื่องสุกร TT1 ได้รับทราบถึงความตั้งใจและวัตถุประสงค์ที่จะนำสุกร TT1 ไปใช้ จึงตกลงขายสุกรพ่อพันธุ์ TT1 ให้ 1 ตัว ความตั้งใจเดิมต้องการให้คุณประกิจฯ เอาสมุนไพร ENCAP ไปตั้งต้นจัดการเคลียร์สุขภาพสุกรทุกตัวในฟาร์มก่อนสัก 2 เดือน ก่อนที่จะนำ TT1 เข้าไป เพราะกลัวเรื่องโรคที่มีอยู่ในฟาร์มของคุณประกิจฯ ที่จะกระทบสุขภาพของพ่อพันธุ์ TT1 แต่ทำได้สั้นกว่านั้น โชคดีที่ฟาร์มคุณประกิจฯ ไม่มีโรคจึงไม่มีผลกระทบใดๆ และได้มีโอกาสไปเยี่ยมที่ฟาร์มคุณประกิจฯ 1 ครั้ง ถือได้ว่าเป็นฟาร์มหนึ่งที่มีความพยายามและตั้งใจที่จะทำงานมาก จึงให้คำแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพสุกรในฟาร์มและสูตรอาหารเรื่อยมา ถือได้ว่าประกิจฟาร์ม เดินถูกทางและมีอนาคตไกลเพราะนอกจากมองที่ตัวเองแล้วยังมองไปจนถึงผู้บริโภคด้วย ซึ่งหลายๆ ฟาร์มมองไม่เหมือนฟาร์มนี้

ส่วนเรื่องแม่พันธุ์ TS1 (ทีเอสวัน) มาจากไหน ดร.มานิจฯ เล่าให้ฟังว่า เป็นชื่อที่ได้ตั้งให้ลูกตัวเมียของพ่อพันธุ์ TT1 เพื่อให้เกษตรกรที่นำไปใช้ได้รู้ว่าจะไม่เหมือนแม่พันธุ์สองสายทั่วไป ส่วนถ้าหากมีแหล่งที่มาของ TS1 จากหลายฟาร์ม จะหาต้นตอได้โดยการเติมชื่อของแต่ละฟาร์มไปข้างท้าย อย่างเช่น TS1 ประกิจฟาร์ม, TS1 เอสซีฟาร์ม, TS1 บีพีเอสฟาร์ม, TS1 พนมฟาร์ม เป็นต้น เกษตรกรที่ซื้อมาจะได้รู้แม่พันธุ์ตัวนี้มาจากไหน คุณภาพและสุขภาพเป็นเช่นไร ฟาร์มผู้ครอบครอง TT1 อยู่จะได้พัฒนาคุณภาพและสุขภาพ TS1 ออกสู่ตลาดหรือใช้เองให้ดียิ่งๆขึ้นไป การที่ ดร.มานิจฯ พัฒนา TT1 ออกมาเป็นการสร้างโอกาสและทางเลือกให้กับเกษตรกร โอกาสที่จะคัดเลือกแม่พันธุ์ไว้ใช้เอง เรียนรู้เรื่องสุขภาพของมัน หาความเหมาะสมว่าสุกรครอกนี้ควรจะเป็นแม่พันธุ์ได้กี่ตัว ตัวไหนเด่น ตัวไหนด้อย ตัวไหนสุขภาพไม่ดี ตัวไหนโตไว และโอกาสที่จะลดหรือขยายแม่พันธุ์ได้ตามสภาพเศรษฐกิจ

ส่วนทางเลือก คือทางเลือกในการวางแผนการผลิต ทางเลือกในการประหยัดต้นทุนค่าสายพันธุ์ ทางเลือกในเรื่องผลกระทบจากโรคที่มากับการนำแม่พันธุ์ตัวใหม่เข้าฟาร์ม ทางเลือกในการพัฒนาจุดเด่นของสินค้า (สุกรขุน) ของตัวเองให้มีลักษณะตามที่ตลาดต้องการ ดร.มานิจฯ เสริมว่า “เกษตรกรรายใดต้องการนำ TS1 ไปใช้ ก่อนซื้อต้องเช็คให้มั่นใจก่อนว่าได้นำ TT1 ไปจากผมจริงเท่านั้น ไม่มั่นใจโทรมาถามผมก่อน ส่วนคุณภาพแต่ละฟาร์มที่ครอบครอง TT1 จะต้องเป็นผู้การันตีตัวเอง สำหรับเกษตรรายใดต้องการ TT1 ไปใช้ในฟาร์มให้เตรียมการโดยเอาสมุนไพร ENCAP ไปเคลียร์สุขภาพหมูในฟาร์มอย่างน้อย 2 เดือนก่อนนำ TT1 เข้า และให้สั่งจอง TT1 ล่วงหน้าอย่างน้อย 4 เดือน

P.80-สมุนไพรดร.มานิจ
สมุนไพร ดร.มานิจ

สำหรับสมุนไพร ENCAP ออกช่วยเหลือเกษตรกรทั้งรายย่อยรายใหญ่ ได้อย่างเต็มภาคภูมิว่าช่วยประหยัดต้นทุนได้จริง สร้างรอยยิ้มให้เกษตรกรได้จริง แค่คุณเปิดฟาร์มคุณก็เปลี่ยน ดร.มานิจฯ พูดแบบอารมณ์ดี ทุกอย่างอยู่ที่สุขภาพหมู คุณจะเอาอะไรวิเศษมาจากไหนมาใส่ให้มันถ้ามันพื้นฐานสุขภาพไม่ดีก็เหมือนคุณซื้อล็อตเตอรี่โชคดีอาจจะถูกรางวัลใหญ่หรืออาจไม่ถูกเลย เงินเสียไปแล้ว เกษตรกรบางคนเผลอพูดให้ผมฟังว่า ปัจจุบันเราเลี้ยงหมูหรือเลี้ยงหมอกันแน่ เกษตรกรรายใดยังไม่ได้เอาไปใช้ รีบเอาไปใช้อย่าช้า ฝนมาหนาวตาม สารพัดโรค วัคซีนให้ครบโดยเฉพาะเพิร์ส เซอร์โคฯ กีบ อหิวาต์ ประกอบกับกินสมุนไพรต่อเนื่อง ไม่มีเสียหายดร.มานิจฯ กล่าวทิ้งท้าย

 

tags: การเลี้ยงหมู วิธีการเลี้ยงหมู วิธีเลี้ยงหมู การเลี้ยงหมูแม่พันธ์ TS1 สุกร TT1 ประกิจ ยี่หวาวงศ์ การเลี้ยงหมู วิธีการเลี้ยงหมู วิธีเลี้ยงหมู การเลี้ยงหมู

โฆษณา
AP Chemical Thailand

[wpdevart_like_box profile_id=”1414452475453135″ connections=”show” width=”300″ height=”220″ header=”big” cover_photo=”show” locale=”th_TH”]