การเลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงปลา และ ปลูกพืชผสมผสาน ทำเงินหมุนหลายรอบเพราะ ” ขี้ไก่ “

โฆษณา
AP Chemical Thailand

การเลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงปลา และ ปลูกพืชผสมผสาน ทำเงินหมุนหลายรอบเพราะ ขี้ไก่

อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ อดีต คือ แหล่งผลิต ส้มเขียวหวาน ใหญ่สุดของประเทศ ปัจจุบันเหลือเพียงตำนาน แต่อาชีพเกษตรผสมผสานพออยู่ได้ มีตัวอย่างของนักสู้ชีวิต นาม สมจิตร บรรณจักร์ วัย 59 ปี และภรรยา

คุณสมจิตรเมื่อเรียนจบ ปวช. ก็มาเป็นลูกจ้างที่บ่อน้ำมันฝางของกรมการพลังงานทหาร ทำงานอยู่ 9 ปี พอแต่งงานกับสาวพยาบาลก็ต้องลาออกจากงานเมื่อปี 2533 ได้หันมาเลี้ยง ไก่ไข่ โดยเริ่มจาก 500 ตัว และเพิ่มขึ้นตลอดครั้งละ 500 ตัว จนกระทั่งปัจจุบันมีไก่ทั้งหมด 20,000 ตัว ในห้วงเวลา 27 ปี

การเลี้ยงไก่ไข่ 20,000 ตัว บางคนอาจเลี้ยงในโรงเรือนปิด แต่คุณสมจิตรเลี้ยงแบบเล้าเปิดทั้งหมด 5 เล้า เล้าละขนาด 10×70 เมตร หรือ 800 ตารางเมตร บรรจุไก่ได้เล้าละ 5,000 ตัว

โรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่
โรงเรือนของ การเลี้ยงไก่ไข่
1.คุณสมจิตร-บรรณจักร์-เจ้าของฟาร์มไก่ไข่และเกษตรผสมผสาน
1.คุณสมจิตร-บรรณจักร์-เจ้าของฟาร์มไก่ไข่และเกษตรผสมผสาน

 

2.สวนยาง
2.สวนยาง
ต้นกาแฟในสวนยาง
ต้นกาแฟในสวนยาง

การ ปลูกพืชผสมผสาน

เนื่องจากคุณสมจิตรชอบเรื่องการเกษตรตั้งแต่เรียนหนังสือ เริ่มต้น ปลูกพืชผสมผสาน เป็นสวนลิ้นจี่ และสวนส้ม แต่ประสบปัญหาราคาตกต่ำ พอรัฐบาลมีโครงการปลูกยาง 1 ล้านไร่ ปี พ.ศ.2547-2549 จึงได้หันมาปลูก ยางพารา และขอรับยางพันธุ์ RRIM600 จำนวน 2,000 กว่าต้น และซื้อเพิ่มจากงบของตนเองจำนวน 2,000 กว่าต้น

เริ่มปลูกบนพื้นที่ 60 ไร่ เข้าปีที่ 10 ส่วน กาแฟ ปลูกในพื้นที่ใต้ต้นยางจำนวน 2,000 กว่าต้น เมื่อ 3 ปีที่แล้ว เก็บผลผลิตไปแล้ว 1 รอบ ปีนี้กำลังเก็บผลผลิตปีที่ 2 ประมาณปลายปีเก็บ และปลูกต้นสัก 10 กว่าไร่ อายุ 10 กว่าปี ผมปลูกช่วงที่ไม้สักทองกำลังบูม นอกจากนั้นก็ปลูกไม้ผล ได้แก่ ลิ้นจี่ 10 กว่าต้น และมะม่วง เก็บไว้กิน และขายบางส่วน

3.บ่อปลาขนาดใหญ่
3.บ่อปลาขนาดใหญ่

การ เลี้ยงปลา ชนิดต่างๆ

เพื่อให้ครบเครื่องเรื่องเกษตร คุณสมจิตรได้ขุดบ่อเพื่อ เลี้ยงปลา 5 บ่อ ประกอบด้วยบ่อใหญ่ ขนาด 30×70 เมตร จำนวน 2 บ่อ เลี้ยงปลา สวาย กับปลารวม ส่วนบ่อเล็กมีจำนวน 3 บ่อ อยู่ในบริเวณฟาร์ม เลี้ยงปลา ดุก ปลาแรด และปลานิล

โฆษณา
AP Chemical Thailand
4.สายพันธุ์ไก่ไข่
4.สายพันธุ์ไก่ไข่

การทำเกษตร ปลูกพืชผสผสาน การเลี้ยงปศุสัตว์ และสัตว์น้ำ มีข้อดีอย่างไร คุณสมจิตรมีคำตอบชัดเจน

เรื่องที่ 1 การลงทุนไม่สูง เพราะคุณสมจิตรเลือก การเลี้ยงไก่ไข่ แบบโรงเรือนเปิด มีเพียงโรงเรือน อุปกรณ์ กรงตับ พันธุ์ไก่ ยา วัคซีน และอาหาร เป็นต้น ลงทุนเพียงล้านกว่าบาท/ไก่ 4,000 ตัว

แน่นอนการลงทุน การเลี้ยงไก่ไข่ ต้องมีความรู้ ซึ่งคุณสมจิตรได้รับการถ่ายทอดวิชาจากคุณชาญวิทย์ ร้าน “รวมพรวิทย์” ที่เชียงใหม่ ที่เลี้ยงไก่เชิงธุรกิจเต็มตัว

ช่วงแรกคุณสมจิตรเลี้ยงพันธุ์ไฮเซกตามที่คุณชาญวิทย์แนะนำ และผสมอาหารเอง ต่อมาได้หันมาใช้สายพันธุ์โรมันซ์บราวของเบทาโกร โดยเลี้ยงเปรียบเทียบกับสายพันธุ์ของบริษัทยักษ์ใหญ่ โดยแยกเลี้ยงเป็น 2 เล้า ปรากฏว่าแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

ไก่บริษัทยักษ์ใหญ่ให้ไข่ไว และไข่ก็ให้เปอร์เซ็นต์ลงไว้ในระยะเวลา 1 ปี ถึง 4 เดือน ก็เหลือ 5-60% ก็ต้องปลด ไม่คุ้มกับค่าอาหาร แต่ของเบทาโกรไก่พันธุ์โรมันซ์บราวให้ไข่ช้า แต่ยืนกรงได้นาน 1 ปี 6 เดือน ยังอยู่ 6-70% ไข่ของเบทาโกรจะมีสีแดง น่ากิน ลูกค้าที่ซื้อจากฟาร์มจะนำไปทำข้าวผัด หรือข้าวไข่ดาว

5.การให้อาหาร-ให้น้ำไก่ไข่
5.การให้อาหาร-ให้น้ำไก่ไข่

การให้อาหาร-ให้น้ำไก่ไข่

ดังนั้นการทดลองเลี้ยงไก่ 2 บริษัท ทำให้คุณสมจิตรพบความจริง จึงเกิดการลงทุนสายพันธุ์ที่ใช้เม็ดเงินไม่สูง แต่ผลผลิตสูง เกือบ 20 ปี ที่ใช้พันธุ์ไก่สาวเบทาโกรมาตลอด เพราะไก่สาวเมื่อนำมาเลี้ยงเพียง 2-3 สัปดาห์ ก็ออกไข่แล้ว และราคาเพียงตัวละ 144 บาท (วันที่ 23 ก.ย. 60) ถูกกว่าเมื่อ 7-8 ปีก่อน ช่วงไก่ขาด ตัวละ 170 บาท

ส่วนเรื่องอาหารซื้อจากเบทาโกร เพราะสะดวก นอกจากนี้คุณสมจิตรจะเน้นเรื่อง “ความสะอาด” ในฟาร์มเป็นพิเศษ แม้จะต้องลงทุนเรื่องค่าแรงงาน คนงาน ให้ทำความสะอาดในเล้า และรอบๆ เล้า ตั้งแต่ 8 โมงเช้า พอเปลี่ยนอาหารไก่แล้วก็เก็บไข่ตอน 10 โมงเช้า จากนั้นก็ให้อาหารมื้อแรก 11.00-12.00 น.

โฆษณา
AP Chemical Thailand

พอเข้าช่วงบ่ายก็ทำโปรแกรมเหมือนช่วงเช้าจนเลิกเวลา 5 โมงเย็นทุกวัน ไข่ที่ได้วันละ 500 กว่าถาด หรือประมาณ 15,000-16,000 ฟอง ขนาดเบอร์ 1, 2 และ 3 ก่อนเข้าเล้าจะมีน้ำยาฆ่าเชื้ออยู่หน้าเล้าทุกเล้าเพื่อป้องกันโรค ส่วนวัคซีนผมจะให้วัคซีนรวม หลังจากปลดไก่ไข่แล้วจะพักเล้าประมาณ 1½ เดือน เพื่อให้คนงานทำความสะอาดเล้า ฉีดยาฆ่าเชื้อ

ซึ่งกระบวนการทำงานทั้งหมดใช้คนงานโรงเรือนละคนเท่านั้น ค่าแรงวันละ 300 บาท มีอาหารและที่พักให้ ไม่เสียค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า

6.การเลี้ยงไก่ไข่ ขี้ไก่ เลี้ยงปลา ปลูกพืชผสมผสาน
6.การเลี้ยงไก่ไข่ ขี้ไก่ เลี้ยงปลา ปลูกพืชผสมผสาน

การป้องกันโรคระบาดไก่ไข่

การที่คุณสมจิตรเน้นเรื่องความสะอาดด้วยการฉีดสเปรย์ก่อนที่ใครๆ จะเข้าฟาร์ม และภายในฟาร์ม ก็เข้มงวดเรื่องความสะอาด ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันโรคต่างๆ นั่นเอง เพราะการเป็นโรคแต่ละครั้งมันคือความเสีย และการสูญเสียโอกาส

7.ไข่ไก่
7.ไข่ไก่

รายได้จาก การเลี้ยงไก่ไข่

เมื่อพูดถึง รายได้ ปรากฏว่าฟาร์มแห่งนี้มี 2 ทาง จากไก่ไข่ คือ ขายไข่ และขายไก่ปลดระวาง และขาย ขี้ไก่ ดังนั้นคุณสมจิตรจึงต้องมีโรงเรือนเก็บ ขี้ไก่ โดยเฉพาะ เพราะราคากระสอบละ 40 บาท หน้าฟาร์มนั้นไม่ธรรมดา

8.บ่อปลาขนาดเล็ก
8.ขุดบ่อขนาดเล็กสำหรับ เลี้ยงปลา

เรื่องที่ 2 ใช้ ขี้ไก่ เลี้ยงปลา ประหยัดค่าอาหารสำเร็จรูป

ในการ เลี้ยงปลา หนัง และปลาเกล็ด ดังกล่าว ทั้งเลี้ยงแบบบ่อเดี่ยว และบ่อรวม ทั้งบ่อเล็ก และบ่อใหญ่ คุณสมจิตรยอมรับว่าให้ “ ขี้ไก่  เป็นหลัก เสริมด้วยอาหารสำเร็จรูปของเบทาโกรแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ปรากฏว่าเลี้ยง 6 เดือน ก็จับขาย โดยบ่อใหญ่ให้คนที่เหมามาจับ เฉลี่ยแล้วบ่อเล็กผมขาย กก.ละ 35 บาท ราคาเท่ากันทุกสายพันธุ์ ส่วนราคาสำหรับคนที่เหมาบ่อใหญ่จะเหมาประมาณ 3 หมื่นกว่าบาท ส่วนบ่อเล็กราคาบ่อละหมื่นกว่าบาท คุณสมจิตรเปิดเผยถึงกลยุทธ์การขายของตน

สวนยาง
สวนยาง ที่ใส่ ขี้ไก่

เรื่องที่ 3 ใช้ ขี้ไก่ เป็นปุ๋ยอินทรีย์ใส่พืช ประหยัดปุ๋ยเคมี

เนื่องจากแต่ละเดือนมี ขี้ไก่ เพิ่มขึ้นตลอด ทำให้คุณสมจิตรต้องนำ ขี้ไก่ ไปใส่สวนยาง และพืชอื่นๆ แต่ละปีประหยัดปุ๋ยเคมีได้มาก จนกระทั่งได้ผลผลิตที่คุ้มค่า เช่น ยางก้อนถ้วย ราคา กก.ละ 25-26 บาท (ราคา ณ ปัจจุบัน) กาแฟที่ปลูกใต้ต้นยางเพิ่งเก็บผลผลิตชุดแรกเมื่อปีที่แล้วประมาณ 900 กก. เมื่อมาทำเป็นเมล็ดกาแฟ ราคา กก.ละ 100-110 บาท ปีนี้จะเก็บปลายเดือนตุลาคมนี้

โฆษณา
AP Chemical Thailand
9.ไก่ไข่
9.ไก่ไข่
เมล็ดกาแฟ
เมล็ดกาแฟ

รายได้จาก การเลี้ยงไก่ไข่ – ปลูกพืชผสมผสาน

จึงเห็นได้ว่า การเลี้ยงไก่ไข่ ได้มูลไก่ที่ก่อให้เกิดการลดต้นทุนในการ เลี้ยงปลา และการปลูกพืชเศรษฐกิจ ยาง  และกาแฟ และทำให้มีรายได้ตลอดปี คุณสมจิตรจึงฝากเรื่องนี้ว่า “คิดว่าการทำเกษตรผสมผสานเป็นการเกื้อกูลกัน ถ้าทำอย่างเดียวก็ได้อย่างเดียว ทำผสมผสานหมุนเวียนได้ตลอดปี ผมจึงยึดหลักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงตลอดไป”

นี่คือ สมจิตร บรรณจักร์ ผู้รักการเกษตร ที่มีความเชี่ยวชาญใน การเลี้ยงไก่ไข่ ปลาน้ำจืด และพืชเศรษฐกิจ ผู้ใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ขอขอบคุณข้อมูล คุณสมจิตร บรรณจักร์ อาจารีย์ฟาร์ม 376 หมู่ 5 ต.สันทราย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ 50110 โทร.089-999-9744