ฟาร์มหมู สมเกียรติฟาร์ม เดินหน้าธุรกิจ สุกร

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ฟาร์มหมู สมเกียรติฟาร์ม เดินหน้าธุรกิจ สุกร เมืองพาน

คุณสมเกียรติ ใสคำพู เจ้าของสมเกียรติฟาร์ม จ.เชียงราย

การผลิตสุกรพ่อแม่พันธุ์เป็นหนึ่งธุรกิจ สุกร ที่ถือว่าเป็นต้นน้ำการผลิต สุกรขุนเลยก็ว่าได้ การจะซื้อลูกสุกรหย่านมที่จะนำมาขุนนั้น เจ้าของ ฟาร์มหมู ต้องมั่นใจในคุณภาพและมาตรฐาน มาครั้งนี้นิตยสารสัตว์บกได้มีโอกาสสนทนา คุณสมเกียรติ ใสคำพู เจ้าของสมเกียรติฟาร์ม อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย เกษตรกรดีเด่นประจำปี 2560

ที่ผลิตลุก สุกร ขุนส่งให้ทางเกษตรกรที่เป็นสมาชิกของหมูอินเตอร์ ใน โครงการหมูอินเตอร์ และยังมีผลิต สุกร พ่อแม่พันธุ์ และน้ำเชื้อ ขายทั่วประเทศ

1.คุณสมเกียรติ-ใสคำพู-เจ้าของสมเกียรติฟาร์ม-จ.เชียงราย
1.คุณสมเกียรติ-ใสคำพู-เจ้าของ ฟาร์มหมู สมเกียรติฟาร์ม-จ.เชียงราย
2.การแบ่งพื้นที่การเลี้ยงสุกร
2.การแบ่งพื้นที่ การเลี้ยงหมู

การแบ่งพื้นที่การเลี้ยง สุกร ใน ฟาร์มหมู

จุดเริ่มต้นจากพ่อแม่เจ้าของโรงสีที่เลี้ยง สุกร อยู่ก่อนแล้ว และตัวคุณสมเกียรติเองก็จบมาจากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช สาขาส่งเสริมการเกษตร จึงได้เข้ามาสานต่อ ใช้ความรู้ที่เรียนมาต่อยอดในธุรกิจ ซึ่งเป็นระยะเวลานานถึง 16 ปีแล้ว แหล่งเงินทุนหลักในตอนนั้น คือ ธกส. โดยกู้เงินมาจำนวนหนึ่ง ระยะการกู้นานถึง 10 ปี และส่วนหนึ่งมาจากเงินทุนของตนเอง

ในปัจจุบัน ฟาร์มหมู มีพื้นที่ 8 ไร่ แบ่งพื้นที่การเลี้ยง เป็นคอกพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ คอกคลอด คอกอนุบาล โดยมี

  • แม่พันธุ์แท้ 30 ตัว แบ่งเป็นลาร์จไวท์ 15 ตัวและแลนด์เรซ 15 ตัว
  • แม่พันธุ์ 2 สาย จำนวน 150 ตัว คือ ลาร์จไวท์ผสมแลนด์เรซ
  • พ่อพันธุ์ 15 ตัว เป็นสายพันธุ์ดูร็อค เป็นสายพันธุ์จากประเทศเดนมาร์ก ที่ซื้อมาจาก บริษัท RMC FARM จำกัด  เนื่องจากหุ่นสวย ซากสวย FCR ต่ำ โตเร็ว ตรงตามความต้องการของตลาด
เล้าพ่อพันธุ์
เล้าพ่อพันธุ์
ฟาร์มหมู เลี้ยงหมู การเลี้ยงหมู การเลี้ยงหมูขุน อาหารหมู สุกร แม่พันธุ์หมู พ่อพันธุ์สุกร สุกรขุน
ฟาร์มหมู เลี้ยงหมู การเลี้ยงหมู การเลี้ยงหมูขุน อาหารหมู สุกร แม่พันธุ์หมู พ่อพันธุ์สุกร สุกรขุน
เล้าอนุบาล
เล้าอนุบาล ใน ฟาร์มหมู
3.แม่พันธุ์สุกรระยะเลี้ยงลูก
3.แม่พันธุ์สุกรระยะเลี้ยงลูก

แม่พันธุ์สุกรระยะเลี้ยงลูก แม่พันธุ์ให้ลูก 12 ตัว/ครอก

แม่พันธุ์ มีน้ำหนักประมาณ 70-80 กิโลกรัม ทำการพักโรคแล้ว จากนั้นจะเริ่มจำกัดอาหาร ให้กินเช้า-เย็น  มื้อละ 8 ขีด ขึ้นอยู่กับความอ้วนของตัวสุกรเองด้วย การคัดเลือกแม่พันธุ์นั้นจะเลือกดูช่วงลำตัวที่ยาว ช่วงตัวลึก เต้านมต้องมี 14 เต้า ขาแข็งแรง ตรง ไม่โค้งงอ อายุการผสมอยู่ที่ 7-8 เดือน น้ำหนักก่อนผสมอยู่ที่ 120 กิโลกรัม

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ผสมตอนเป็นสัดรอบที่ 2 ขึ้นไป เพื่อให้สุกรมีความสมบูรณ์พันธุ์พร้อมที่จะผสม  นอกจากนั้นยังมีการทำวัคซีนเพื่อป้องกันโรค และสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ลูกสุกรด้วย ลูกที่ได้เฉลี่ยอยู่ที่ 12ตัว/คอก อัตราการรอดสูงถึง 100 % สำหรับพ่อพันธุ์มีน้ำหนักประมาณ 70-80 กิโลกรัม ทำการพักโรคแล้ว

จากนั้นจะจำกัดอาหารให้กินเช้า-เย็น  มื้อละ 1 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับความอ้วนของตัวสุกรเองด้วย การคัดเลือกพ่อพันธุ์ต้องมีโครงสร้างที่ชัดเจน ลำตัวยาว มีกล้ามเนื้อที่เด่นชัด เสริมด้วยวิตามินที่บำรุงตัวสเปริ์ม หรือตัวอสุจิแข็งแรง อายุในการเริ่มรีดน้ำเชื้อ คือ 8 เดือน การฝึกสุกรตัวผู้ขึ้นหุ่นในแต่ละตัวจะใช้เวลาฝึกไม่เท่ากัน บางตัวจะใช้เวลาไม่ถึงอาทิตย์ แต่บางตัวใช้เวลานานที่สุด 2 อาทิตย์

น้ำเชื้อจะไม่รีดบ่อย ถ้าเป็นสุกรหนุ่ม โดยรีดอาทิตย์เว้นอาทิตย์ เมื่อสุกรได้อายุ 1 ปี จะรีด 4 วัน ต่อ1ครั้ง น้ำเชื้อที่รีดได้ประมาณ 10 โด๊ส เจือจางสารละลาย แล้วบรรจุใส่หลอดปริมาณ 100 cc. จำนวน 100 หลอด ส่วนนี้ขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของน้ำเชื้อ ช่วงดีที่สุด ช่วงอายุของพ่อพันธุ์ที่สามารถรีดน้ำเชื้อได้ คือ 8 เดือน ถึง 2 ปี

4.อุปกรณ์ที่ใช้ในห้องแลปตู้ฆ่าเชื้อ-ตู้วอร์มอุณหภูมิ-และกล้องจุลทรรศน์
4.อุปกรณ์ที่ใช้ในห้องแลปตู้ฆ่าเชื้อ-ตู้วอร์มอุณหภูมิ-และกล้องจุลทรรศน์

เน้นเรื่องการผสมเทียม-น้ำเชื้อที่ได้นั้นจะผ่านกระบวนการต่างๆ ในห้องปลอดเชื้อ

น้ำเชื้อที่ได้นั้นจะผ่านกระบวนการต่างๆ ในห้องปลอดเชื้อ อุปกรณ์ผ่านการอบฆ่าเชื้ออุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียส นาน 3 ชั่วโมง โดยคุณสมเกียรติจะเป็นคนทำหน้าที่นี้เองทั้งหมด เพราะเป็นงานที่ละเอียดอ่อน ต้องรอบคอบ การตรวจสอบน้ำเชื้อจะส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์เพื่อดูความแข็งแรงของน้ำเชื้อ

สังเกตได้จากตัวอสุจิจะวิ่งวนทำให้เกิดคลื่น ถ้าน้ำเชื้อมีตัวอสุจิที่สมบูรณ์ มีความหนาแน่น จะเกิดคลื่นวิ่งออกด้านนอกอย่างรวดเร็ว อายุน้ำเชื้อที่เจือจางแล้วมีอายุประมาณ 7 วัน เก็บในอุณหภูมิ 15-20 องศาเซลเซียส ควรมีการกลับด้านทุก 2  ชั่วโมง ถ้าไม่กลับด้านจะเกิดการตกตะกอน ตัวอสุจิที่อยู่ในหลอดจะทับกันตาย

5.สถานที่จำหน่ายน้ำเชื้อ
5.สถานที่จำหน่ายน้ำเชื้อ

เทคนิคการผสมเทียม

สำหรับเทคนิคการผสมเทียม เมื่อตรวจสัตว์เรียบร้อยแล้ว นำน้ำเชื้อที่แช่เย็นออกมาไว้ในอุณหภูมิปกติ 3 นาที แล้วเตรียมน้ำอุ่นอุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียส จากนั้นเอาน้ำเชื้อที่วางทิ้งไว้อุณหภูมิปกติมาแช่น้ำอุ่นเป็นเวลา 3 นาที แล้วนำไปผสม วิธีการนี้จะช่วยให้ตัวอสุจิมีการตื่นตัว ทำให้มีอัตราการผสมติดดีกว่า การเอาน้ำเชื้อที่เพิ่งออกจากการแช่เย็นมาผสมเลย เพราะกว่าตัวเชื้ออสุจิจะฟื้นตัว และปรับอุณหภูมิได้ ตัวอสุจิอาจจะตายก่อนก็ได้

โฆษณา
AP Chemical Thailand
6.การให้อาหาร-ให้น้ำสุกร-จะใช้ของ-บ.ไทยฟู้ดส์
6.การให้อาหาร-ให้น้ำสุกร-จะใช้ของ-บ.ไทยฟู้ดส์
คุณสมเกียรติ-ใสคำพู-และ-คณะทำงานของ-บริษัท-ไทยฟู้ดส์ฯ
คุณสมเกียรติ-ใสคำพู-และ-คณะทำงานของ-บริษัท-ไทยฟู้ดส์ฯ

การให้อาหาร-ให้น้ำ สุกร จะใช้ของ บ.ไทยฟู้ดส์

ร่วมกับหมูอินเตอร์ และไทยฟู้ดส์

สมเกียรติฟาร์ม ฟาร์มหมู นี้ได้เข้าร่วม โครงการหมูอินเตอร์ ระยะเวลา 5 ปี โดยมีคนมาแนะนำ และติดต่อ เพื่อที่จะต้องการลูกสุกรหย่านมส่งให้กับทางลูกค้าที่เป็นสมาชิกของหมูอินเตอร์ ข้อดีในการเข้าร่วมโครงการ คือ มีตลาดที่แน่นอน ราคาที่ให้เป็นไปตามราคาประกาศ ไม่เหมือนพ่อค้าข้างนอกที่จับต่ำกว่าราคาตลาด สามารถเชื่อใจได้

ส่วนเรื่องอาหารจะใช้อาหารของ บริษัท ไทยฟู้ดส์ ทุกระยะการเลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นอาหารพ่อพันธุ์ สุกรแม่พันธุ์อุ้มท้อง สุกรแม่พันธุ์ระยะเลี้ยงลูก สุกรแรกเกิด สุกรหย่านม จนถึงสุกรจับส่งตลาด ปริมาณอาหารที่ให้ทางหมูอินเตอร์จำกัดจำนวนอยู่ที่ 7 กระสอบต่อตัว โดยเริ่มนับตั้งแต่สุกรหย่านมจนถึงสุกรจับส่งตลาด ระยะเวลาการเลี้ยงจะอยู่ที่ 3 เดือนครึ่ง

7.การจำหน่ายพ่อแม่พันธุ์สุกร
7.การจำหน่ายพ่อแม่พันธุ์สุกร

การจำหน่ายพ่อแม่พันธุ์สุกร

การจำหน่ายพ่อแม่พันธุ์เริ่มจำหน่ายเมื่อน้ำหนักประมาณ 80-100 กิโลกรัม ราคาพ่อพันธุ์จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 120 บาท ส่วนแม่พันธุ์จะราคากิโลกรัมละ 100 บาท ลูกสุกรขุนหย่านมน้ำหนัก 11 กิโลกรัม ราคาตัวละ 1,600 บาท น้ำเชื้อสุกรทุกสายพันธุ์ราคาโด๊สละ 150 บาท ส่วนใหญ่ลูกค้าที่มารับเป็นลูกค้าประจำ อาจจะมีลูกค้าใหม่มาบ้าง

ถ้าลูกค้าผสมเทียมไม่เป็นก็จะสอนจนกระทั่งผสมติด “คุณสมเกียรติกล่าวอย่างภาคภูมิใจ เพราะคุณสมเกียรติเป็นคนแรกของ อ.พาน ที่นำการผสมเทียมมาใช้กับเกษตรกร และได้ผล 100% เมื่อก่อนไม่มีคนสนใจในเรื่องนี้ หรือมาประกอบอาชีพนี้แล้วไม่ได้ผล เพราะวิธีการไม่เหมือนกัน พอพี่เข้ามา ลูกค้ามีเสียงตอบรับดี เมื่อก่อนไปผสมให้ลูกค้าเอง แต่ปัจจุบันนี้ลูกค้าเยอะไปไม่ไหว ลูกค้าบางส่วนก็ไปใช้บริการที่อื่น แต่มีปัญหาผสมไม่ติด แต่ตอนนี้ก็กลับมาหาพี่หมด”

แต่เรื่องเศรษฐกิจอาจส่งผลกระทบบ้างเล็กน้อย ในเรื่องการจำหน่ายลูกสุกรหย่านมจะช้ากว่าเมื่อก่อน แต่ก็ระบายสินค้าได้ เพราะลูกค้านำไปเลี้ยงแล้วค่อนข้างโอเค เพราะเน้นคุณภาพจริงๆ  โดยคัดลูกสุกรที่ไม่สวยออกมาแล้วนำไปเลี้ยงเอง เพื่อลูกค้าซื้อไปแล้วไม่เสียหาย หรือตาย

โฆษณา
AP Chemical Thailand

“หมูขุนจะเลี้ยงง่าย ถ้าให้วัคซีนครบ สายพันธุ์ดี ลูกค้าที่ซื้อไปแล้วไม่ต้องทำอะไรมากแค่ถ่ายพยาธิ 2 รอบ และเน้นการจัดการเป็นส่วนใหญ่ รักษาความสะอาด กำจัดมูลทุกวัน ก่อนจะเข้า ฟาร์มหมู ต้องผ่านการฆ่าเชื้อ ส่วนเรื่องการพ่นยาฆ่าเชื้อรอบ ฟาร์มหมู จะมีโปรแกรมพ่น 2 ครั้ง/อาทิตย์” นี่คือสิ่งที่คุณสมเกียรติบอกถึงการเลี้ยงหมูขุน

8.การบริหารจัดการฟาร์มสุกร
8.การบริหารจัดการฟาร์มสุกร

การบริหารจัดการฟาร์ม สุกร

ว่าที่เกษตรกรดีเด่น อย่าง คุณสมเกียรติ จะเน้นเรื่องคุณภาพการจัดการ แล้วก็สายพันธุ์จะต้องดี  ตอบสนองต่อการกิน เกษตรกรที่ซื้อไปเลี้ยงนั้น เลี้ยงแล้วต้องได้กำไร  “ฝากถึงผู้ที่สนใจในอาชีพ การเลี้ยงหมู ถึงแม้ราคาจะขึ้น-ลง แต่ก็เป็นอาชีพที่มั่นคง ถ้าการจัดการดี สายพันธุ์ดี อาหารดี สามารถอยู่รอดได้ ขอให้อดทนไว้ก่อน ส่วนเรื่องอาหารของ บริษัท ไทยฟู้ดส์ โอเค ไม่มีปัญหาเรื่องท้องเสีย FCR ดี”

ขอขอบคุณ   คุณสมเกียรติ ใสคำพู ที่อยู่ 92 หมู่ 5  บ้านป่าตึง ตำบล เจริญเมือง อำเภอ พาน จังหวัด เชียงราย 57120  ฟาร์มหมู เลี้ยงหมู  การเลี้ยงหมู การเลี้ยงหมูขุน อาหารหมู สุกร แม่พันธุ์หมู พ่อพันธุ์สุกร สุกรขุน