ไก่ไข่ ระดับอินเตอร์ การเลี้ยงไก่ไข่ มาตราฐาน แบบ ชัยพรสหฟาร์ม

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ไก่ไข่ ระดับอินเตอร์ การเลี้ยงไก่ไข่ มาตราฐาน แบบ ชัยพรสหฟาร์ม

ไข่ไก่เป็นสินค้าทางด้านการเกษตรที่สำคัญ เพราะไข่ไก่เป็นแหล่งโปรตีนที่มีประโยชน์ ไม่ว่าทั้งเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ต้องบริโภค เพราะเป็นสินค้าราคาถูกที่ทุกชนชั้นสามารถเข้าถึงได้ กว่าจะได้ไข่ที่มีคุณภาพมาซักหนึ่งใบต้องผ่านกระบวนการต่างๆ มากมาย เพื่อยกระดับให้ได้สินค้าที่มีมาตรฐานมากขึ้น ปลอดภัยกับผู้บริโภคมากขึ้น

ทางนิตยสารสัตว์บกได้มาสัมภาษณ์ คุณชัยพร สีถัน อีกครั้ง หลังจากได้ให้สัมภาษณ์กับทางนิตยสารสัตว์บกจนเป็นที่รู้จัก ครั้งนี้เราจะสัมภาษณ์ในเรื่องธุรกิจ ไก่ไข่ ครบวงจร ภายในเครือ บริษัท ชัยพรสหฟาร์ม จำกัด ประกอบด้วยภรณ์ภัสสรณ์ฟาร์ม, โฟกัสฟาร์ม และ เดลี่ เอ้ก ฟาร์ม ที่อยู่ในช่วงกำลังก่อสร้างให้แล้วเสร็จ

 

2.เส้นทางธุรกิจไก่ไข่
2.เส้นทางธุรกิจ ไก่ไข่
กำลังการผลิตไข่ไก่อยู่ที่-350,000-ฟองต่อวัน
กำลังการผลิตไข่ไก่อยู่ที่-350,000-ฟองต่อวัน

เส้นทางธุรกิจ ไก่ไข่

ถ้าพูดถึงความเป็นมาของคุณชัยพรที่ต้องเดินในเส้นทางธุรกิจไก่ไข่ก็คือ จุดพลิกผัน จากคนที่ไม่ได้จบด้านปศุสัตว์ เพียงแค่ว่าที่บ้านมีฟาร์ม ไก่ไข่ แค่ 1 หลัง มีไก่ไข่พันกว่าตัว และเป็นระบบเปิด มีการขยายจำนวนไก่ไข่เพิ่มขึ้นอีก 2 หลัง แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครสานต่อ

ทำให้คุณชัยพรเดินเข้ามาในวงการธุรกิจนี้ จากนั้น 3 เดือน เกิดวิกฤติโรคไข้หวัดนก ทำให้ธุรกิจเกิดความเสียหายอย่างรุนแรง จำเป็นต้องหยุดกิจการถึง 3 ปี ต้องผ่านอุปสรรคมากมายหลายด้าน ทางเดินที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบกว่าที่จะมาเป็น ชัยพรสหฟาร์ม

จากฟาร์มระบบเปิดก้าวเข้าสู่ฟาร์มระบบปิด

จากฟาร์มระบบเปิดก้าวเข้าสู่ฟาร์มระบบปิด โดยการกู้เงินจากสถาบันการเงินครั้งแรก 8 แสนบาท เพื่อมาพัฒนาฟาร์มให้ได้มาตรฐานเพิ่มมากขึ้น หลังจากนั้นก็เริ่มศึกษาดูงานในประเทศ ยกระดับมาตรฐานไข่ไก่ให้สูงขึ้น จนได้มาเป็น โฟกัสฟาร์มในปัจจุบัน เป็นคู่ค้ากับ บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) กำลังการผลิตอยู่ที่ 350,000 ฟองต่อวัน

ไข่ที่ได้มาตรฐานส่งตรงถึงมือผู้บริโภควันต่อวัน แต่แนวคิดในการพัฒนาไม่ได้หยุดอยู่แค่นี้ การยกระดับผลิตภัณฑ์ไข่ไก่ให้มีคุณภาพทัดเทียมกับต่างชาติและเป็นที่ยอมรับ การเดินทางเพื่อหาแนวคิดในการพัฒนาได้เริ่มศึกษาดูงานที่ต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และจีน

โฆษณา
AP Chemical Thailand

รวบรวมความรู้ต่างๆ มาเป็น เดรี่ เอ้ก (ประเทศไทย) และมีการเพิ่มกำลังการผลิตให้มี ไก่ไข่ 1 ล้านตัว “การทำฟาร์มที่ดี คือ จุดมุ่งหมายของคนทำฟาร์มที่ไม่ได้แข่งขันกันด้วยปริมาณ เราต้องแข่งขันกันว่าจะทำอย่างไรมันดี ไข่ทุกฟองที่ออกมาผู้บริโภคต้องปลอดภัย ต้องมีจรรยาบรรณว่าห้ามใช้ยาปฏิชีวนะอย่างเด็ดขาด” นี่คือสิ่งที่คุณชัยพรได้บอกกับทีมงาน

3.การเลี้ยงไก่ไข่ ไก่ไข่
3.การเลี้ยงไก่ไข่ ไก่ไข่

โรงเรือนไก่ไข่  

การเลี้ยงไก่ไข่ มีโรงเรือนไก่รุ่น โรงเรือน ไก่ไข่ โรงคัดไข่ ทุกอย่างจะอยู่ในอาณาเขตฟาร์มทั้งหมด อุปกรณ์ที่เลือกใช้ภายในฟาร์มส่วนหนึ่งมาจาก บริษัท บิ๊กดัชแมน (ประเทศไทย)และมีการติดตั้งแผงโซล่ารูฟท็อปที่นำเข้ามาจากประเทศเยอรมัน

โดย บริษัท ตระกูลไทย โปรดักส์ จำกัด ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสะอาด ช่วยลดต้นทุนในการผลิต เหมาะกับที่โฟกัสฟาร์มเป็นฟาร์มสีเขียว หรือ smart farmer สายพันธุ์ไก่ที่เลือกใช้ คือ สายพันธุ์โรมาน เพราะเปลือกไข่สีน้ำตาลเข้ม แข็งแรง เป็นสายพันธุ์ที่เหมาะกับ การเลี้ยงไก่ไข่ ในระบบปิดของประเทศไทย

ไก่ที่เข้ามาภายในฟาร์มจะต้องมีอายุ 1วัน วงจรการผลิตไข่ไก่ในรูปแบบชัยพรสหฟาร์ม โดย การเลี้ยงไก่ไข่ ไก่รุ่น1 หลัง ต่อไก่ขึ้นกรง 4 หลัง เนื่องจากระยะเวลา การเลี้ยงไก่ไข่ ของไก่รุ่นจะใช้เวลาเพียง 4 เดือน/รุ่น แต่ระยะเวลา  การเลี้ยงไก่ไข่ ขึ้นกรงนั้นจะใช้เวลา 16 เดือน/รุ่น เพื่อเป็นการผลิตอย่างต่อเนื่อง มีการสเปรย์วัคซีนตามโปรแกรมทุกเดือน เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับตัวไก่ และเสริมวิตามินและกรดที่ช่วยเรื่องในการย่อยอาหาร

4.การคัดและทำความสะอาดไข่ไก่
4.การคัดและทำความสะอาดไข่ไก่

การคัดและทำความสะอาดไข่ไก่

ไข่ไก่ที่ได้นั้นจะไหลผ่านตามสายพานที่ควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติด้วยเครื่องคัด และเครื่องทำความสะอาดไข่ Daechang ไข่ที่ได้จะโดนมือคนน้อยมาก และเข้าสู่กระบวนการล้าง พนักงานจะหยิบเพียงไข่แตก และไข่บุบ ออกเท่านั้น การล้างจะใช้น้ำ RO กับน้ำคลอรีนผสมกัน ทำให้อุ่น มีอุณหภูมิอยู่ที่ 60-70 องศาเซลเซียส

เมื่อน้ำอุ่นจัด โดนผิวเปลือกไข่จะทำให้เปลือกไข่หดตัว น้ำจะไม่สามารถเข้าไปภายในเปลือกไข่ได้ ไม่ทำให้เน่าเสีย การล้างจะใช้ระบบน้ำหยด มีใบพัดช่วยในการล้าง ระบบนี้จะช่วยในการประหยัดน้ำมากกว่าระบบฉีด โดยใช้น้ำประมาณ 3,000 ลิตร/วัน

โฆษณา
AP Chemical Thailand

จากนั้นไข่จะถูกส่งต่อไปที่เครื่องเคลือบผิวเปลือกไข่ และผ่านเครื่องฆ่าเชื้อด้วยแสงยูวี ส่วนมูลไก่ไข่นั้นจะขายผ่านการประมูล ซึ่งปัจจุบันราคาอยู่ที่ 1.7 บาท/ตัว/เดือน มูลไก่ 1 หลัง จะประมาณ 4-5 ตัน/วัน และในอนาคตยังมีนโยบายการผลิตปุ๋ยอินทรีย์มาจากมูลไก่ไข่ด้วย โดยตอนนี้ได้ออกแบบและศึกษาดูงานเรียบร้อยแล้ว เหตุผลที่ทำปุ๋ยอินทรีย์ส่วนหนึ่งเป็นการช่วยควบคุมโรคไม่ให้แพร่กระจาย เพราะการทำปุ๋ยอินทรีย์ต้องผ่านกระบวนการหมัก ทำให้เชื้อโรคนั้นตาย

ด้านบุคลากร

ด้านบุคลากร ภายใน 1 ฟาร์ม จะมีผู้จัดการทั้งหมด 3 คน โดยแบ่งเป็น

  1. ผู้จัดการฝ่ายผลิต มีหน้าที่ดูแลด้านการผลิตไก่ไข่ในฟาร์มทั้งหมด
  2. ผู้จัดการฝ่ายโรงคัด มีหน้าที่ดูแลการจัดการภายในโรงฟักทั้งหมด
  3. ผู้จัดการทั่วไป มีหน้าที่ดูแลการจัดการเรื่องทั่วไปทั้งหมด

นอกจากผู้จัดการแล้ว ยังมีสัตวบาล ผู้ช่วยสัตวบาล พนักงาน การเลี้ยงไก่ไข่ หลังละ 2 คน ในส่วนโรงคัดไข่จะมีหัวหน้า 2 คน โซน A และ โซน B  และมีแม่บ้านคนสวนที่คอยดูแลฟาร์ม โดยไก่ประมาณ 5 แสนตัว จะมีพนักงาน ไม่เกิน 50 คน

5.ไข่ไก่ได้คุณภาพมาตรฐาน
5.ไข่ไก่ได้คุณภาพมาตรฐาน

ข้อดีของการลงทุนทำธุรกิจไก่ไข่ครบวงจร

1.สามารถควบคุมต้นทุนได้ตามเป้าหมาย ต้นทุนการผลิตไข่ไก่ในประเทศนั้นมีหลากหลายกลุ่ม เริ่มตั้งแต่ราคาต้นทุน 1.80 บาท ไปจนถึง 2.60 บาท เนื่องด้วยขบวนการผลิตที่แตกต่างกัน เช่น บางฟาร์มต้องซื้ออาหาร บางฟาร์มผลิตอาหารเอง หรือทั้งผลิตอาหารเอง และจำหน่าย เหตุผลดังกล่าวทำให้ต้นทุนการผลิตแตกต่างกัน

2.สามารถควบคุมคุณภาพ มาตรฐาน ตรวจสอบย้อนกลับได้

3.สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผุ้บริโภคได้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นปลอดภัยต่อผู้บริโภค

โฆษณา
AP Chemical Thailand
การบรรจุไข่ไก่
การบรรจุไข่ไก่
6.ด้านการตลาดไข่ไก่
6.ด้านการตลาดไข่ไก่

ด้านการตลาด ไข่ไก่

แนวคิดของคุณชัยพร คือ การผลิตสินค้าให้มีคุณภาพมาตรฐานก่อนเป็นอันดับแรก แล้วตลาดจะเข้าหาเอง จากนั้นเมื่อกำลังการผลิตที่ไม่เพียงพอก็จำเป็นต้องมีการขยายกำลังการผลิต คนภายนอกนั้นอาจมองว่าชัยพรสหฟาร์มมีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด

แต่จริงๆ แล้วเป็นการพัฒนาโดยการวางแผนอย่างเป็นระบบ “การลงทุนฟาร์มไก่ไข่ต้องมีการวางแผนว่า 3 ปี จะขึ้นอะไร 5 ปี จะขึ้นอะไร”   ถึงแม้จะมีบางครั้งที่ต้องผจญต่ออุปสรรคทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นโรคไข้หวัดนกในอดีต จนถึงธนาคารไม่อนุมัติเงิน เมื่อเจอปัญหาเหล่านี้แล้วต้องค่อยๆ คิด ค่อยๆ ตั้งสติ แก้ปัญหาไปทีละอย่าง การดำเนินงานอาจหยุดชะงัก แต่ก็ต้องทำให้อยู่รอดให้ได้  “ถ้าเราไม่เสี่ยงก็ไม่เจอความเจ็บปวด เสี่ยงแล้วต้องพร้อมเจอกับความผิดหวัง”   

ในปัจจุบัน โฟกัสฟาร์มได้มีโอกาสต้อนรับผู้ที่มาศึกษาดูงานชาวเกาหลี ในส่วนของโรงคัดไข่ที่ได้มาตรฐาน สามารถภูมิใจได้ว่าภายในประเทศไทยก็มีฟาร์มที่ได้มาตรฐานระดับสากลเช่นกัน และยังสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค นอกจากโฟกัสฟาร์มแล้ว ยังมี เดลี่ เอ้ก (ประเทศไทย) ที่อยู่ในช่วงก่อสร้าง จะมาช่วยเพิ่มกำลังผลิตให้ได้ตามต้องการของห้างร้านประเภทโมเดิร์นเทรด เช่น โลตัส เซ็นทรัล หรือแม้แต่การส่งออก

คุณชัยพรฝากถึงเกษตรกรผู้อ่านว่า “จุดเริ่มต้นจากหลักพัน หมื่น แสน ล้าน อยากเป็นแรงบันดาลใจให้กับเกษตรกรรายย่อยจริงๆ เรากล้าพูดเลยว่าเริ่มต้นด้วยการกู้ 8 แสนบาท ดังนั้นอย่าไปท้อ ถ้าคุณท้อก็จะไม่สำเร็จ การที่โดนธนาคารปฏิเสธ หรือโดนสบประมาท เกษตรกรต้องกล้าสู้ กล้าชน”

1.คุณชัยพร-สีถัน-เจ้าของในเครือ-บ.ชัยพรสหฟาร์ม-จก.คุณชัยพร-สีถัน-เจ้าของในเครือ-บ.ชัยพรสหฟาร์ม-จก.

ขอขอบคุณข้อมูล คุณชัยพร สีถัน เจ้าของในเครือ บริษัท ชัยพรสหฟาร์ม จำกัด

โฆษณา
AP Chemical Thailand

การเลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงไก่ไข่ ไก่ไข่ โรงเรือนไก่ไข่ เครื่องคัดไข่ ฟาร์มไก่ไข่ ราคาไข่ไก่ ราคาไข่ไก่วันนี้ วิธีเลี้ยงไก่ไข่