แอร์ออร์คิดส์..ผู้นำ กล้วยไม้ ตระกูลหวาย สู้โควิด-19 ด้วยประสบการณ์และพันธุ์ใหม่ๆ

โฆษณา
AP Chemical Thailand

กระถางต้นไม้ P&U 336x280

“แอร์ออร์คิดส์” ตัวจริง ที่วงการกล้วยไม้รู้ดี ว่าที่นี่เค้าเชี่ยวชาญกล้วยไม้สกุลหวายครบวงจร (ตั้งแต่ห้องแลป ไปจนถึงการส่งออกต้นพันธุ์กล้วยไม้ไปทั่วโลก)

จุดเริ่มต้นต้องย้อนไปตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ คุณสวง คุ้มวิเชียรได้พัฒนากล้วยไม้สกุลหวายสายพันธุ์ใหม่ และส่งขายในตลาดโลกมามากกว่า 30 ปี ส่งออกมากกว่า 2,000 เบอร์ เรื่องนี้คนในวงการกล้วยไม้จะทราบกันดีว่าคุณสวงเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังตลาดกล้วยไม้สกุลหวายในโลกนี้

ขณะที่ปัจจุบันก็ยังมีการพัฒนาสายพันธุ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยที่ไม่ได้ผสม-พัฒนาพันธุ์ น้อยกว่าเดิมเลย คุณสวงสนุกในการพัฒนาพันธุ์ใหม่ เป็นความท้าทาย และยังมีชาวสวนกล้วยไม้ในต่างประเทศอีกมากมาย รอที่จะอัพเดทกล้วยไม้สกุลหวายสายพันธุ์ใหม่จากที่สวนแห่งนี้

1.คุณสวง (กลาง) และทายาท 2 พี่น้อง ที่รับช่วงดูแลกิจการ
1.คุณสวง (กลาง) และทายาท 2 พี่น้อง ที่รับช่วงดูแลกิจการ

การปลูกกล้วยไม้

กล้วยไม้…เป็นดอกไม้ที่ออกดอก “ไม่ง่าย” ในความรู้สึกของคนส่วนใหญ่ เป็นพืชที่เจ้าของต้องรู้ใจในการดูแลบำรุงรักษา จะบริหารจัดการอย่างไรให้ได้ผลผลิตจำนวนมากออกมาในช่วงเวลาที่เหมาะสม และเป็นกล้วยไม้คุณภาพดี พร้อมส่งออกไปทั่วโลก ดังนั้นคนในวงการกล้วยไม้จะอยู่รอดหรือจะประสบความสำเร็จอย่างดี จึงไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ทุกอย่างขับเคลื่อนด้วย “ประสบการณ์” ล้วนๆ

การขายส่งในตลาดบ้านเราเป็นที่รู้กันของบรรดา พ่อค้า แม่ค้า กล้วยไม้ทั่วไทย ว่าถ้าจะซื้อตรงจากสวนใหญ่ ต้องเข้ามารับกล้วยไม้ที่ แอร์ออร์คิดส์ ซูเปอร์มาร์เก็ตกล้วยไม้ ที่เปิดเป็นตลาดขายส่งมาเกือบ 20 ปี โดยการจัดการของทายาท 2 พี่น้อง คุณพันธพัฒน์ และ คุณไชยพันธุ์ คุ้มวิเชียรได้ช่วยกันพัฒนา ต่อยอด ตลาดขายส่งกล้วยไม้ ของจังหวัดนครปฐม

จากฐานการผลิตกล้วยไม้มากกว่า 250 ไร่ ที่ อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ภายใต้โรงเรือน และระบบการเพาะเลี้ยงที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน GAP (Good Agricultural Practices) ทำครบวงจร ขายตั้งแต่ ต้นกล้าพันธุ์เบบี๋ในขวดแก้ว, ต้นพันธุ์ไม้นิ้วอายุ 1 ปี หรือ ไม้กระถาง 4 นิ้ว ที่ออกดอกสวยงาม

โฆษณา
AP Chemical Thailand
2.ระบบเพาะเลี้ยงมาตรฐาน GAP
2.ระบบเพาะเลี้ยงมาตรฐาน GAP
ห้องแลปสำหรับพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ๆ
ห้องแลปสำหรับพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ๆ

การพัฒนาพันธุ์กล้วยไม้

แอร์ออร์คิดส์ได้รับการยอมรับว่าเป็นสวนขายส่งต้นกล้วยไม้สกุลหวายอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ที่ผสมพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ที่ได้รับการยอมรับ  ราคามิตรภาพ ขายส่งทั้งบ้านเราและตลาดโลก

เมื่อจุดยืนแน่วแน่ จึงต้องทุ่มสรรพกำลังไปที่งานผลิตกล้วยไม้สายพันธุ์ใหม่ จึงต้องมีการลงทุน และพัฒนาเทคโนโลยี การผลิตกล้วยไม้ในห้องแลปที่ทำมานานมากกว่า 30 ปี เพราะการผลิตกล้วยไม้สายพันธุ์ใหม่ สีใหม่ๆ ที่ เลี้ยงง่าย ปลอดไวรัส  จะตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีที่สุดเวลานี้

เทคนิคการตลาด คือ “สายพันธุ์ใหม่ ราคาถูก และบริการดีเราขายราคามิตรภาพ จำหน่ายอยู่ 4 ไซซ์

1.ไม้ขวด (รุ่นนี้เป็นต้นเบบี๋อยู่ในขวดแก้วเพาะจากแลป ขวดละ 40 ต้น)

2.ไม้นิ้ว (รุ่นนี้เป็นต้นกล้าพันธุ์อายุ 1 ปี)

3.ไม้กระถาง (รุ่นนี้เป็นต้นที่ออกดอกสวยพร้อมไปใช้งาน ขนาดกระถาง 4 นิ้ว)

โฆษณา
AP Chemical Thailand

4.การจัดใส่กระเช้า & ใส่กระถางสวยงาม มอบเป็นชุด ของขวัญ ของฝากต่างๆ ราคามิตรภาพ ราคาหลากหลาย ให้ลูกค้าทุกคน ทุกระดับ ซื้อใช้ได้

ยกตัวอย่าง ประเทศเพื่อนบ้าน ตลาดเอเชีย ก็ต้องซื้อต้นพันธุ์จากเมืองไทย ถ้าจะใช้กล้วยไม้สกุลหวาย ที่สวนแอร์ออร์คิดส์ถือเป็นอันดับต้นๆ ที่ส่วนใหญ่ต้องมาซื้อ มาอัพเดท กล้วยไม้พันธุ์ใหม่ๆ ที่สำคัญที่สุดเรื่องของ “ราคามิตรภาพ และความจริงใจ” ลูกค้าซื้อไปปลูก ซื้อไปขาย มีกำไร และเป็นความเชื่อมั่น เป็นมิตรที่ดีต่อกัน จนเกิดการซื้อซ้ำ ค้าขายกันระยะยาว ลูกค้าใหม่มีเข้ามาตลอด ช่วยบอกกันปากต่อปาก ทำให้ฐานลูกค้าแอร์ออร์คิดส์โตขึ้นตลอด

3.คุณพันธพัฒน์ (ซ้าย) กับ ไชยพันธุ์ คุ้มวิเชียร (ขวา) 2 พี่น้อง แอร์ออร์คิดส์
3.คุณพันธพัฒน์ (ซ้าย) กับ ไชยพันธุ์ คุ้มวิเชียร (ขวา) 2 พี่น้อง แอร์ออร์คิดส์

ปัญหาและอุปสรรคของกล้วยไม้

อย่างไรก็ตามวงการกล้วยไม้เคยมีช่วงวิกฤตใหญ่เมื่อ 10 ปีก่อน (ปี 2554) เมื่อเจอมหาอุทกภัยน้ำท่วมหนัก ถึงยุควิกฤตโควิด-19 ตลาดโลกทรุด ครั้งนี้ก็กระทบวงการ “กล้วยไม้” อย่างหนัก

คุณไชยพันธุ์ คุ้มวิเชียร หรือ “คุณเอ็กซ์” ในฐานะน้องชาย ยอมรับว่า วิกฤตครั้งนี้ดูท่าจะหนักกว่าที่เจอในปีน้ำท่วมใหญ่ เพราะครั้งนี้ไม่ใช่แค่ปัญหาในประเทศ แต่เป็นวิกฤตของคนทั้งโลก กำลังการซื้อในตลาดโลกตอนนี้ถดถอยลงมาก

แม้ตลาดจะหดตัว แต่คนที่ทำธุรกิจกล้วยไม้ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ก็ต้องเดินหน้าต่อไป “ตอนนี้เรายังมีการขายส่งออกประมาณ 60-70% จากสถานการณ์ปกติ แม้ค่าเครื่องบินจะแพงขึ้นมาก แต่ลูกค้าก็ยังต้องซื้อ เพราะแต่ละคนก็ลงทุนไปมากแล้ว ทุกๆ คนวัดดวง ผมเองก็ต้องวัดดวง เราก็ผลิตต่อเนื่องในจำนวนมาก เพราะการผลิตกล้วยไม้ต้องใช้เวลาในห้องแลปประมาณ 2 ปี และ ปลูกในฟาร์มอีก 1 ปี กว่าที่จะโตได้ไซซ์ เป็นไม้นิ้ว พร้อมขาย

เพราะฉะนั้นเราต้องรับความเสี่ยงตรงนี้ให้ได้ เพราะถ้าไม่ทำรอไว้ เผื่อว่าตลาดกลับมาดีขึ้น  เราก็ไม่สามารถเสกให้กล้วยไม้โตเร็วได้ดั่งใจ แต่เราก็มีวิธีการจัดการความเสี่ยง เช่น ถ้าขายไม่ได้ตามที่คิด ต้นพันธุ์เริ่มโตโอเวอร์ไซซ์ เราก็จับปลูกลงกระถาง 4 นิ้ว เพื่อขายเป็นไม้กระถางสวยงามในประเทศ หรือขายเป็นไม้กระถางสวยงาม กระจายส่งออกประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เวียดนาม, พม่า, มาเลเซีย, จีน, เขมร, ลาว ก็ได้” คุณเอ็กซ์เผยถึงการเดินหน้าพัฒนาสายพันธุ์ และการทำธุรกิจในช่วงวิกฤตโควิด-19

โฆษณา
AP Chemical Thailand
4.สวนกล้วยไม้
4.สวนกล้วยไม้

การบริหารจัดการสวนกล้วยไม้

ภาพรวมการผลิตตอนนี้เราลดกำลังการผลิตลงไปบ้าง แค่ 10-20% แต่เรื่องการพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ยังทำต่อเนื่อง ไม่ได้น้อยลง โดย คุณพันธพัฒน์ หรือ คุณป๊อป พี่ชาย จะดูเรื่องการผลิตและการส่งออก ส่วนคุณเอ็กซ์ดูแลตลาดในประเทศ และขายออนไลน์ เป็นหลัก ด้วย สโลแกน “ส่งกล้วยไม้ ส่งความสดชื่น ถึงหน้าบ้านพี่ๆ ทั่วไทย”

โดยมีการนำเสนอโปรโมชั่นใหม่ๆ อัพเดทตลอด เช่น กล้วยไม้สกุลหวาย หวายคละสี โปรโมชั่นชื่อ “โปร ร้านค้า” 1,800 บาท ได้รับกล้วยไม้หวายกึ่งคละสี 60 ต้น และยังมีแถมช่วย เผื่อเคลมล่วงหน้าอีก 10 ต้น บริการส่งทั่วประเทศ หรืออีกโปรโมชั่น ชื่อ “โปรแต่งบ้าน” 800 บาท ได้รับกล้วยไม้หวายกึ่งคละสี 20 ต้น และยังมีแถมช่วย เผื่อเคลมล่วงหน้าอีก 3 ต้น ราคานี้รวมกล้วยไม้และค่าบริการจัดส่งทุกอย่าง ราคาที่นำเสนอทั้ง 2 โปรโมชั่น เป็นราคาที่คุ้มมาก เปรียบเทียบแล้วน่าจะถูกสุดในประเทศที่ทำแพ็คเกจกล้วยไม้ ซึ่งรวมค่าจัดส่งเรียบร้อย

ทำเองครบวงจร ด้วยพื้นที่ปลูกเองกว่า 250 ไร่ สามารถควบคุมต้นทุนการผลิตได้ดี  ซึ่ง คุณเอ็กซ์กล่าวว่า “แนวที่ถนัด คือ การขายไม่แพง ราคามิตรภาพ แต่ขายจำนวนมาก เอื้อๆ กัน ให้ลูกค้าอยู่ได้ เราอยู่ได้ ถ้าลูกค้าพอใจ ก็จะช่วยบอกต่อ ต้องมองระยะยาว อยู่ได้อย่างยั่งยืน”

5.ซูเปอร์มาร์เก็ตกล้วยไม้แห่งแรกของประเทศ
5.ซูเปอร์มาร์เก็ตกล้วยไม้แห่งแรกของประเทศ

ด้านตลาดและช่องทางจำหน่าย กล้วยไม้

แอร์ออร์คิดส์ มีความสุข ที่ได้อยู่เบื้องหลังตลาดกล้วยไม้ในโลกนี้ และรู้สึกถึงความท้าทาย ที่จะผสมพัฒนาพันธุ์ใหม่ๆ ให้เป็นสีสัน เป็นชื่อเสียงของกล้วยไม้ไทยในตลาดโลกให้ดียิ่งๆ ขึ้น  ยิ่งเรามีประสบการณ์ ลองผิดลองถูกมามาก เรามีพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ สวยๆ ที่สะสมเก็บไว้มากมาย แล้วนำมาแต่งงานกัน ความเป็นไปได้ในกล้วยไม้ลูกผสมใหม่ หรือที่เรียกว่า “ไฮบริดส์” ก็น่าจะยิ่งออกมาแปลกใหม่ และยิ่งสวย กว่าที่เคยมีอยู่ หรือจะเรียกว่า “ซุปเปอร์สตาร์”แบบที่ต้นนี้มีต้นเดียวในโลก

หลังจากนั้นก็จะทำการ “โคลนนิ่ง” ต้นซุปเปอร์สตาร์ จากที่มีแค่ 1 ต้น ให้มีจำนวนหลักหมื่นต้น หรือเป็นหลักแสนต้น และทำการขายต้นกล้าสายพันธุ์ใหม่เหล่านี้ให้กับลูกค้าต่อไป เราจะค่อยๆ ทยอยคัดซุปเปอร์สตาร์แต่ละต้นมาโคลนนิ่ง เพื่อทยอยขายต้นกล้าพันธุ์ใหม่ๆ ลูกค้าส่วนใหญ่อยากได้ ของดี ของใหม่ ของถูก เอาไปเลี้ยง อะไรก็ได้ที่ไม่ซ้ำเดิม ของแปลก ของใหม่ เอาไปค้าขาย ก็ขายได้ง่าย

วันนี้ แอร์ออร์คิดส์ ด้วยการทำงานอย่างเป็นทีมเวิร์ค จึงเป็นผู้นำในการผลิต ขายส่ง ทั้งในประเทศ และส่งออก ของตลาดกล้วยไม้สกุลหวายพันธุ์ใหม่ๆ และเป็นตัวอย่างของชาวสวนกล้วยไม้ยุค “นิวนอร์มอล” กับการปรับตัว ด้วยการขายกล้วยไม้ออนไลน์ ราคามิตรภาพ ส่งความสดชื่น ถึงหน้าบ้านพี่ๆ ทั่วไทย

โฆษณา
AP Chemical Thailand

แอร์ออร์คิดส์…ยินดีต้อนรับทุกคนที่ชอบกล้วยไม้ ติดต่อโดยตรงที่  Facebook : AIRORCHIDSUPERMARKET, Line : @AIRORCHIDS, Tel : 034-963-003, 088-209-2999 23/1 หมู่ 3 ตำบลนราภิรมย์ อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม 73130 เปิดบริการ ทุกวัน 8.00-17.00 น.

อ้างอิง : นิตยสารพลังเกษตร ฉบับที่ 18