ไทรใบสัก ไทรจีน และ สนใบพาย ช่วยฟอกอากาศในอาคาร ตอบโจทย์การจัดสวนทุกรูปแบบ

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ลักษณะโดดเด่นของสนใบพาย และไทรจีน

กระถางต้นไม้ P&U 336x280

เมื่อพูดถึง ไทร และสนใบพาย ก็ต้องนึกถึงร้านไม้ประดับนำเข้า กิม กวน ฮง บริหารงานโดย คุณญารัชนี สินใจ หรือพี่นุช เจ้าของร้านคนเก่งที่ “บุกเบิก” กิม กวน ฮง ประเทศไทยขึ้นมา และติดตลาดภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว โดยมีสนใบพาย และไทรจีน เป็นพระ-นางคู่ขวัญของร้าน จนกลายเป็น “แบรนด์” ประจำตัวไปแล้ว

สนใบพายทรงบอนไซ-โดดเด่นเฉพาะตัวในแต่ละต้น
สนใบพายทรงบอนไซ-โดดเด่นเฉพาะตัวในแต่ละต้น
1.คุณญารัชนี-สินใจ-พี่นุช-เจ้าของร้านไม้ประดับนำเข้า-กิม-กวน-ฮง
1.คุณญารัชนี-สินใจ-พี่นุช-เจ้าของร้านไม้ประดับนำเข้า-กิม-กวน-ฮง

ลักษณะของไทรจีน

วันนี้ทีมงานขันอาสาพาผู้อ่านที่รักทุกท่านไปรู้จักไม้เด่น ยอดนิยม มีอะไรบ้าง พร้อมขออัพเดทลูกไม้ใหม่ของร้าน พี่นุชยังยืนยันเช่นเดิมว่า  ไม้เด่นยอดนิยม คือ ไทรจีนหลากลีลา ความสวยงาม  ใบสีเขียวมันวาวของต้นไทร  ทำให้รู้สึกสดชื่นได้ทุกครั้งที่มอง

ส่วนลีลาของต้น ผู้ผลิตมักสร้างสรรค์ให้เกิดความหลากหลายเพื่อตอบโจทย์การใช้งานรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทรงแท่ง ทรงยกช่อ ทรงธรรมชาติ สำหรับจัดสวนตามบ้าน สำนักงาน สถานที่ราชการ และสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไป

2.มังกรทวีทรัพย์
2.มังกรทวีทรัพย์
เศรษฐีพันล้าน-ไทรช่อขนาดกำลังสวย-เสริมมงคล
เศรษฐีพันล้าน-ไทรช่อขนาดกำลังสวย-เสริมมงคล

มังกรทวีทรัพย์ : ไทรจีนรูปทรงนี้ถือว่าสร้างได้ยากที่สุดทรงหนึ่ง และต้องอาศัยระยะเวลาค่อนข้างนานกว่าจะได้มังกรทวีทรัพย์ที่สมบูรณ์แบบ ยิ่งต้นใหญ่ อวบอ้วน ยิ่งรับทรัพย์ทวีคูณ

เศรษฐีพันล้าน : เป็นไทรช่อขนาดใหญ่ ระบบรากแผ่เป็นทรงสูงรอบต้น เปรียบรากของไทรเป็นทรัพย์สินพันล้าน ประกอบกับกิ่งช่อที่สมดุล ส่งให้ไทรเศรษฐีพันล้านสง่างาม เสริมอำนาจ วาสนา บารมี ให้กับผู้ได้ครอบครอง

รวยแล้วรวยอีก : ไทรต้นนี้เป็นอีกหนึ่งทรงที่ได้รับความนิยมในงานจัดสวน หรือตั้งหน้าบ้าน หน้าสำนักงาน เพราะขนาดต้นไม่ใหญ่มาก แต่ได้ลีลาทั้งกิ่ง ต้น ใบ และราก ตามสไตล์ไทรอย่างชัดเจน แถมชื่อยังเป็นมงคลอีกด้วย

โฆษณา
AP Chemical Thailand
3.สนใบพาย-พระเอกของงานจัดสวน
3.สนใบพาย-พระเอกของงานจัดสวน

ลักษณะของสนใบพาย

ไม้เด่น นางเอกคู่ขวัญของร้าน คือ สนใบพายจัดสวน มีเสน่ห์อยู่ที่ความสง่างามของทรงต้น ดูเข้มแข็ง หนักแน่น ไม่หวั่นไหวต่อสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง แม้สภาพแวดล้อมจะโหดร้ายอย่างไรก็ยังยืนหยัดอย่างสง่าผ่าเผย นอกจากนี้ยังมีใบขนาดเล็ก ละเอียดอ่อน การจัดเรียงตัวของใบเป็นระเบียบเรียบร้อย แลดูพลิ้วไหว สื่อถึงความอ่อนโยน เป็นธรรมชาติ

สนใบพายไต้หวัน หรือหลิวอรหันต์ ปลายใบมนกลม ใบมีขนาดใหญ่อวบอ้วนกว่าสนใบพายชนิดอื่น

สนใบพายจีน หรือหลิวจักรพรรดิ ปลายใบแหลม ภาพรวมใบเป็นรูปทรงกระสวยเรียวยาว

สนใบพายจีนแท้ ปลายใบมนกลม ใบเล็ก-สั้น รูปทรงอวบ-รี

4.สนใบพายไซส์ใหญ่คัดพิเศษ-สวยทุกต้นจริงๆ
4.สนใบพายไซส์ใหญ่คัดพิเศษ-สวยทุกต้นจริงๆ

สภาพพื้นที่ปลูกเลี้ยงสนใบพาย

สนใบพายสามารถเจริญเติบโตได้แทบทุกสภาพแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นในป่า บนภูเขาสูง หรือแม้แต่ในเมือง รับรองว่าจะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศการพักผ่อนให้บ้านคุณสุขสงบ ผ่อนคลาย และใกล้ชิดธรรมชาติได้มากกว่าที่เคย สร้างความสมดุล เรียบง่าย ในสไตล์สวนญี่ปุ่น และเข้าได้กับสวนทุกรูปแบบ ที่ไม่ใช่เพียงแค่มองเห็นด้วยสายตา หากแต่ยังสามารถรับรู้ได้ด้วยการสัมผัสทางใจ เน้นการตกแต่งในโทนสีเรียบง่าย ในขณะเดียวกันการใช้แสงสว่างที่เกิดจากธรรมชาติ ก็ช่วยให้บ้านดูโปร่ง โล่ง และสบายตายิ่งขึ้น

เหมาะสำหรับเจ้าของบ้านที่ไม่ชอบความสับสน วุ่นวาย การตกแต่งสวนสไตล์นี้เป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด โดยเฉพาะบ้านที่มีพื้นที่จำกัด สามารถจัดสวนหย่อมหน้าบ้านให้สวนสวยเด่นได้เพียงต้นไม้ไม่กี่ต้น เพราะรูปทรงเรียบง่าย ประกอบกับต้นไม่สูงเกินไป สนใบพายและไทรจีนจึงช่วยลดความอึดอัด และทำให้บ้านของคุณดูโปร่ง และกว้าง มากยิ่งขึ้น

โฆษณา
AP Chemical Thailand
5.ลีลาดั่งพญามังกร-กำลังเลื้อยอย่างสง่างาม
5.ลีลาดั่งพญามังกร-กำลังเลื้อยอย่างสง่างาม

การปลูกเลี้ยงสนดำญี่ปุ่น

สนดำญี่ปุ่น ทีมงานขอบอกเล่าให้ดูกันอีกสักรอบ ให้ได้เห็นความสวยงามอลังการของสนดำญี่ปุ่นหลากสไตล์ หลายไซส์ ไม่ว่าจะเป็นไม้บอนไซ ไม้โครงสร้าง ไม้เล็ก หรือแม้แต่ต้นใหญ่แบบไม้ขุดล้อม ที่การันตีว่ามีที่เดียวในประเทศไทย และล่าสุดพี่นุชเปิดเผยว่ามีผู้โชคดีรับไปเลี้ยงดูแล้ว “ไม้ตัวนี้ค่อนข้างเลี้ยงง่าย พอเลี้ยงจนรากเดินดีแล้วไม่ต้องห่วงเรื่องตายเลย ดูจากวันที่นำเข้ามาถึงวันนี้ 6 เดือนแล้ว ยังอยู่ดี ไม้นอกไม่น่ากลัวอย่างที่คิด หากรู้นิสัยความชอบของต้นไม้แต่ละชนิด”

สนดำญี่ปุ่น การปลูกเลี้ยงควรเลือกวัสดุปลูกที่มีคุณสมบัติการระบายน้ำที่ดี สนทุกชนิดจะไม่ชอบน้ำขัง หากต้องการปลูกลงกระถางควรรองก้นกระถางด้วยก้อนหิน เศษอิฐ เพื่อการระบายน้ำที่ดี กรณีปลูกประดับลงดิน พี่นุชแนะนำว่าเนื่องจากดินในพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนใหญ่เป็นดินถม ดินเหนียว ดินนา ดังนั้นทุกครั้งก่อนปลูกต้องรองก้นหลุมทุกครั้ง ด้วยก้อนหิน เศษอิฐต่างๆ ให้หนา ยิ่งหนายิ่งดี ทางที่ดีควรปลูกยกเป็นเนินสูง เพื่อเป็นการช่วยระบายน้ำออกด้านข้าง ทั้งยังป้องกันน้ำท่วมขังรากด้วย

การนำไปใช้จัดสวนที่เน้นความเรียบง่าย เน้นต้นสวยจริง ให้โดดเด่น การแต่งสวนลักษณะนี้เหมาะกับผู้มีพื้นที่น้อย หรือต้องการเพียงมุมสีเขียวของต้นไม้ให้ความสดชื่น

6.ไทรจีน-คู่นี้-ฟอร์มดี-ลีลาเด่น-เหมาะกับการประดับตกแต่งบ้าน-อาคารสถานที่ต่างๆ
6.ไทรจีน-คู่นี้-ฟอร์มดี-ลีลาเด่น-เหมาะกับการประดับตกแต่งบ้าน-อาคารสถานที่ต่างๆ

ลักษณะของ ไทรใบสัก และไทรใบสักแคระ

ในครั้งนี้แน่นอนว่าไม่ธรรมดา เจ้าของ กิม กวน ฮง ได้นำไม้ประดับจัดสวนชนิดอื่นเข้ามาเสริม ให้ลูกค้าเลือกสรรไปจัดสวนได้อย่างไม่รู้เบื่อ

ตัวอย่าง ไทรใบสัก ห้วงเวลานี้ต้องยอมรับว่ามาแรง เพราะติด 1 ใน 10 ไม้ประดับในอาคาร จุดเด่นของพืชชนิดนี้ คือ มีคุณสมบัติพิเศษสามารถฟอกอากาศ หรือลดมลพิษในอากาศได้ โดยพบว่าการปลูกต้นไม้ในอาคารเป็นวิธีการกรองอากาศที่รวดเร็ว  รูปร่างหน้าตา  ลักษณะใบคล้ายใบของต้นสัก

แต่จะให้นำเข้า ไทรใบสัก ธรรมดาอย่างเดียว  จะไม่ สมศักดิ์ศรีของกิม กวน ฮง ฉะนั้นออเดอร์ล็อตใหม่นี้จึงมี ไทรใบสัก แคระ หรือคอมแพค ทรงคุณค่าทั้งความงาม และราคา เพราะนำเข้าในจำนวนไม่มาก คัดเฉพาะต้นสวยๆ สำหรับผู้ที่ต้องการนำไปประดับบ้าน เสริมฮวงจุ้ย สิริมงคล

โฆษณา
AP Chemical Thailand

“ทั้ง 2 ตัว ต่างกันที่ใบ คนไทยส่วนใหญ่นิยมใบใหญ่  เมื่อนำไปประดับในอาคาร  ใบจะมีความมันเลื่อม  และไม่ใช่ ไม้ผลัดใบ จึงเป็นไม้ที่ปลูกง่าย เลี้ยงง่าย หากปลูกเลี้ยงในที่ร่มต้นจะโตช้าสักหน่อย แต่หากปลูกกลางแจ้ง แดดจัด จะเติบโตดีเหมือนไม้ยืนต้นทั่วไป” พี่นุชอธิบายลักษณะรูปร่างของ ไทรใบสัก แต่ละแบบให้ฟัง

7.ไทรใบสัก มหาเฮง-มีความโดดเด่นที่ลำต้น-ลีลาอ่อนช้อย
7.ไทรใบสัก มหาเฮง-มีความโดดเด่นที่ลำต้น-ลีลาอ่อนช้อย

การบำรุงดูแลรักษา ไทรใบสัก และไทรใบสักแคระ

การดูแลก็เหมือนไม้จัดสวนทั่วไป รดน้ำ ใส่ปุ๋ยปกติ ปัญหาที่พบบ่อยจากลูกค้า ส่วนใหญ่เป็นความเข้าใจผิดๆ กัน ไม่เฉพาะแค่ ไทรใบสัก รวมถึงไม้ประดับในอาคารทุกตัว ไม้ที่ปลูกในร่ม ในอาคารได้ จะเป็นไม้ที่ไม่ชอบน้ำมาก ฉะนั้นไม่จำเป็นต้องให้น้ำเยอะ เพราะต้นอาจได้รับแสงแดดไม่เพียงพอ และหากน้ำเยอะ ดินอาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อราได้ง่าย

“บางคนซื้อไปดูแลเอาใจใส่อย่างดี แต่ปรากฏว่ามากเกินความจำเป็นที่ต้นไม้ต้องการ ทางที่ดีการรดน้ำควรสังเกตความชื้นของดินเอาดีกว่า ถ้าดินมีความชื้นอยู่ไม่จำเป็นต้องให้เลย หรือให้อาทิตย์ละครั้งก็พอ” คุณญารัชนีกล่าว

8.ต้นเศรษฐีหมื่นล้าน
8.ต้นเศรษฐีหมื่นล้าน

การจำหน่ายไม้ประดับนำเข้า

หลายคนอาจตั้งคำถาม ไม้นอกจะปลูกเลี้ยงในบ้านเราได้เหรอ..??

หลายคนอาจเคยได้ยินการซื้อขายไม้นอกตามเว็บไซต์ ซึ่งต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการขายต้นไม้ในอินเตอร์เน็ตกับการขายต้นไม้แบบมีหน้าร้าน มีความต่างกัน เพราะการมีหน้าร้านลูกค้าสามารถเดินมาเลือกคัดไซส์ คัดฟอร์ม ได้ที่สวนเลย สินค้ามีพร้อมส่ง

คุณญารัชนียกตัวอย่าง ต้นคาเมลเลีย พันธุ์ของกิม กวน ฮง เป็นพันธุ์กลีบดอกชั้นเดียว เจ้าของร้านเล่าว่า ลูกค้าชอบโทรมาถามว่ามีพันธุ์ดอกซ้อนไหม? จึงแนะนำไปว่าคาเมลเลียพันธุ์ดอกซ้อนส่วนมากจะไม่ออกดอกในเมืองไทย เพราะเป็นพืชที่ชอบอากาศเย็น อาจจะมีดอกบ้างทางภาคเหนือ

โฆษณา
AP Chemical Thailand

“ซื้อมาบางครั้งที่มีดอกอาจเกิดจากมีตุ้มดอกติดมาจากที่นู้น ถ้าถามว่า..แล้วดอกรุ่นต่อไปล่ะ ต้นจะติดดอกอีกไหม..ตอบว่าไม่ ฉะนั้นเราไม่อยากโกหกลูกค้า จึงเลือกพันธุ์ที่ออกดอกทั้งปีในเมืองไทยได้ดีกว่า ลูกค้าที่มาซื้อ พี่พยายามจะพูดคุยกับลูกค้าตลอด ให้ลูกค้าเช็คไม้ว่าเรานำเข้ามาวันที่เท่าไหร่ ตอนนี้กี่เดือน สภาพยังโอเคไหม?”

ดังนั้นหลายครั้งที่คนไทยยังไม่เข้าใจไม้ต่างประเทศที่นำเข้า กลายเป็นความกลัว ไม่กล้าซื้อ คิดแต่ว่าซื้อไปจะรอดไหม? เคยซื้อแล้วนะ?

เธอยืนยันว่าไม่ว่าจะไม้นอก หรือไม้ไทย ทุกอย่างอยู่ที่การเลี้ยงดู ความเอาใจใส่ ความคุ้นเคย เมื่อถึงเวลาพืชจะมีการปรับตัวเข้ากับสภาพภูมิอากาศ และเติบโตอย่างแข็งแรงได้

9.จันทน์ผาจีนตระกูลเดียวกับจันผา-ดูแลง่าย-ปลูกได้ทั้งกลางแดดจัด-และในร่มรำไร
9.จันทน์ผาจีนตระกูลเดียวกับจันผา-ดูแลง่าย-ปลูกได้ทั้งกลางแดดจัด-และในร่มรำไร

ด้านตลาดไม้ประดับนำเข้า

ผู้เขียนเชื่อว่าหลายคนที่เคยมาตลาดต้นไม้ซอยวัดพระเงิน แล้วผ่านหน้าร้านกิม กวน ฮง ทุกท่านอาจเคยคิดในใจว่าดูท่าต้นไม้ร้านนี้น่าจะขายแพงแน่ๆ ทำให้ไม่กล้าแวะเข้าไปชมนั่นเอง “ไม้เหล่านี้ทุกต้นเป็นไม้เพาะเมล็ด มีการเติบโตช้า เปรียบเหมือนมรดก รุ่นพ่อเลี้ยง รุ่นลูกขาย บางต้นใช้เวลานานถึง 30 ปี กว่าจะได้แบบนี้ บอนไซแต่ละต้นกว่าจะสร้างจบใช้เวลาหลายปี สนใบพายบางต้นใช้เวลา 30-40 ปีด้วยซ้ำ” คุณญารัชนีพูดเหตุผลของราคา

หารู้ไม่ว่าภายในยังมีไม้จัดสวนนำเข้านานาชนิด เช่น กันเกรามาเลเซีย, หลิวจีน, หลิวออสเตรเลีย, สนทะเลอินโดนีเซีย, สนยุโรป, ไทรถัก, จันทน์ผาจีน, คามิลเลีย, ยางอินเดียแดง, ไทรใบสัก และ ไทรใบสัก แคระ เป็นต้น หลากหลายชนิดให้เลือกหลายไซส์ หลายฟอร์ม หลายระดับราคา ไม่ใช่ว่ามีแต่ไม้ต้นใหญ่ที่เห็นอยู่หน้าร้านเท่านั้น ที่สำคัญราคาสมเหตุสมผล ไม่แพงอย่างที่คิดแน่นอน

สนใจสอบถามข้อมูลได้ที่ ร้าน กิม กวน ฮง ตามเบอร์โทรศัพท์ และที่อยู่ด้านล่าง

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ขอขอบคุณ

Mr. Khan King Ser และคุณญารัชนี สินใจ

(ร้านไม้ประดับนำเข้า กิม กวน ฮง)

63/3 ม.10 ซ.วัดพระเงิน ถ.กาญจนาภิเษก ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี 11140

โทร.08-7673-7713 และ 09-4493-9041

E-mail : [email protected], [email protected]

โฆษณา
AP Chemical Thailand

LINE : Kks015313