ปลูกปาล์ม ทนแล้ง ทะลายดก เปอร์เซ็นต์น้ำมันมากกว่า 25%

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ปลูกปาล์ม ทนแล้ง ทะลายดก เปอร์เซ็นต์น้ำมันมากกว่า 25%พันธุ์ปาล์มน้ำมัน สวนปาล์มน้ํามัน

ปาล์มน้ำมัน ถือเป็น พืชพลังงานที่มีศักยภาพในการผลิตน้ำมันต่อพื้นที่สูงสุดเมื่อเทียบกับพืชชนิดอื่นๆ และยังเป็นพืชที่มีอนาคต เพราะยังมีความต้องการในตลาดโลกสูง  รวมไปจนถึงการขาดแคลนผลผลิตภายในประเทศ ที่ส่งผลให้โรงงานต่างๆ ยังมีดีมานส์อยู่มาก

โดยจะมีเนื้อหาดังนี้

  1. การ ปลูกปาล์ม น้ํามัน
  2. พันธุ์ปาล์มน้ํามัน
  3. สวนปาล์มน้ํามัน
  4. ปุ๋ยปาล์ม
  5. กระบวนการผลิตปาล์มน้ำมัน
  6. ผลผลิตปาล์มทะลาย
  7. การให้ความรู้แก่เกษตรกร ปรึกษาฟรี! โทร 02 -679-9166 , 091-886-1610 หากแจ้งว่ามาจาก พลังเกษตร.com
Ad-เอพีเบสท์
Ad-เอพีเบสท์

ประเด็นหนึ่งที่  เกษตรกรชาวสวนปาล์มมักจะสอบถามกันก่อนการปลูก คือ การเลือกสาย พันธุ์ปาล์มน้ำมัน ซึ่งปัจจุบัน มีหลากหลายสายพันธุ์ในตลาดที่วางจำหน่าย  แล้วการเลือกสาย พันธุ์ปาล์มน้ำมัน นั้นก็มีข้อถกเถียงกันทั้งเรื่อง ต้นพ่อ ต้นแม่ สายพันธุกรรม  อายุของปาล์มที่ปลูกทดสอบ  ความเก่าแก่ของสายพันธุ์  รวมไปจนถึงราคาการจำหน่ายและสถานที่จำหน่ายกันเลยทีเดียว

นายกสนั่นเลือก ปลูกปาล์ม ทนแล้ง ทะลายดก เปอร์เซ็นต์น้ำมันมากกว่า 25%

ทางทีมงานได้มีโอกาสสัมภาษณ์โดยมีเกษตรกรต้นแบบในพื้นที่ ที่มี ดีกรีเป็น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโนนหมากเค็ง ที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว อย่าง นายสนั่น แสงสี ผู้นำท้องถิ่นที่ยึดการทำเกษตรควบคู่กันตลอดมา

8.นายกสนั่นกับสวนปาล์มน้ำมัน-ซีพีไอไฮบริดนายกสนั่นกับ สวนปาล์มน้ำมัน -ซีพีไอไฮบริด

โฆษณา
AP Chemical Thailand

โดยเดิมทีนั้นครอบครัวของ นายกสนั่นยึดอาชีพการทำนาในพื้นที่มาตลอด แต่การทำนานั้นมีแต่จะเสมอตัวและขาดทุนเป็นส่วนใหญ่   จึงได้หันมาหาพืชอื่นทดแทนซึ่งในคราวนั้นก็ได้ ปลูกยูคาฯบนเนื้อที่กว่า 400 ไร่ไปแทน

โดยใช้เวลาในการปลูกนาน 3-4 ปีจึงจะสามารถตัดไม้ยูคาฯขายได้หลังจากนั้นก็ต้องรออีก 5 ปีกว่าจะตัดไม้ขายได้อีกรอบที่กินเวลานานมาก   ดังนั้นเมื่อถึงคราวที่ต้องโล๊ะสวนยูคาฯแปลงหนึ่ง บนเนื้อที่กว่า 50 ไร่

สวนปาล์มน้ํามัน

ทางนายกสนั่น จึงได้ศึกษาหาข้อมูล และตัดสินใจที่จะ ปลูกปาล์ม น้ำมันทดแทนทั้งหมด 50 ไร่ซึ่งอยู่บริเวณด้านหลังของสำนักงานอบต.โนนหมากเค็ง  เพียงเพราะต้องการร่มเงาของปาล์มน้ำมันและหวังให้  สวนปาล์มน้ํามัน แห่งนี้กลายเป็นที่พักในอนาคตของตนเองหลังเกษียณเท่านั้น

9.พันธุ์ปาล์มน้ำมัน-ซีพีไอไฮบริด
พันธุ์ปาล์มน้ำมัน-ซีพีไอไฮบริด

การเลือก พันธุ์ปาล์มน้ำมัน

จนกระทั่งได้รับคำแนะนำจากญาติให้ ปลูกปาล์ม น้ำมันสายพันธุ์ “ซีพีไอ ไฮบริด” หลังจากที่ขุดตอ ยูคาฯ ออกไปจนหมดแล้วก็ได้วางผังการ ปลูกปาล์ม ในระยะ 9 x 9 เมตร ที่ใช้แบกโฮขุดหลุมให้กว้าง ก่อนจะนำหน้าดินกลับลงไปกองไว้ที่ก้นหลุมก่อนจะ ปลูกปาล์ม น้ำมัน

โดยไม่มีระบบน้ำรองรับและไม่ค่อยได้ดูแลเท่าที่ควร เมื่อถึงหน้าฝนที่มีความชื้นก็ใส่ปุ๋ยเคมีและปุ๋ยคอกตามความเข้าใจของตนเอง เนื่องจากนายกสนั่นไม่มีความรู้ในการ ปลูกปาล์ม น้ำมันมาก่อน เน้นการตัดหญ้าใน สวนปาล์มน้ำมัน

แทนการใช้สารเคมีและถากโคนให้เตียนเพื่อป้องกันศัตรูเข้าทำลายและจ้างแรงงานแบบรายวันมากกว่าเพราะที่ สวนปาล์มน้ำมัน แห่งนี้ไม่มีคนงานดูแลประจำเพราะยังเป็นปาล์มเล็กที่มีการจัดการไม่ยุ่งยาก

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ผลผลิตปาล์มทะลาย ซีพีไอไฮบริด

จนกระทั่ง ต้นปาล์มน้ำ มันมีอายุ  2  ปีกว่า ก็ เริ่มตัดเก็บผลผลิตขายได้ประมาณ 3-4 รอบแล้ว โดยมีราคาขายผลผลิตอยู่ระหว่าง 5.40 – 5.60 บาท/กก. จึงนำมาซึ่งความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง  และที่สำคัญ การปลูกปาล์ม น้ำมัน สาย พันธุ์ปาล์มน้ำมัน นี้ ทนแล้ง ได้ดีมาก

จะเห็นได้จากในปีที่ผ่านมา สวนปาล์มน้ำมัน ของคนอื่นในพื้นที่บ้างก็ใบแห้ง บ้างก็ตายลงไป แต่สวนปาล์มแห่งนี้ไม่ตายและใบยังเขียวสมบูรณ์ จึงมั่นใจว่า สาย พันธุ์ปาล์มน้ำมัน  “ซีพีไอ ไฮบริด” ทนแล้งได้ดี ให้ผลผลิตได้จริง

และด้วยมีเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ  เข้ามาตรวจเยี่ยมและแนะนำเรื่องการจัดการที่ถูกวิธี ในปีนี้จึงวางแผนที่จะหันมาดูแลรักษา สวนปาล์มน้ำมัน อย่างเต็มที่ รวมไปจนถึงการใส่ ปุ๋ยปาล์ม ให้เป็นระบบมากขึ้น

10.ผลผลิตปาล์มทะลาย-ซีพีไอไฮบริด
ปลูกปาล์ม ผลผลิตปาล์มทะลาย-ซีพีไอไฮบริด

นายกสนั่นยืนยันว่าในอนาคตเมื่อต้นยูคาฯมีอายุมากขึ้นจนครบรอบ   จะหันมาใช้พื้นที่ ปลูกปาล์ม ทั้งหมดเพราะหลังจาก 3 ปีไปแล้ว ปาล์มน้ำมันจะสามารถให้ผลผลิตได้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

นำมาซึ่งรายได้ที่ดีควบคู่ไปกับการส่งเสริมเกษตรกรในพื้นที่ที่สนใจ ปลูกปาล์ม น้ำมันโดยมี สวนปาล์มน้ำมัน ของตนเองเป็นต้นแบบต่อไป

1.พันธุ์ปาล์มน้ำมันลูกผสม-ซีพีไอ-ไฮบริด

ทางทีมงานจึงขอพาทุกท่านไขข้อข้องใจ สาเหตุที่นายกสนั่นเลือกสาย พันธุ์ปาล์มน้ำมัน ของ “ซีพีไอ ไฮบริด” จึงได้สัมภาษณ์คุณโกศล ผู้บริหาร บริษัท ซีพีไอ อะโกรเทค จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเมล็ดและกล้าปาล์ม “ซีพีไอ ไฮบริด”

โฆษณา
AP Chemical Thailand

คุณโกศล กล่าวว่า จากการเก็บข้อมูล สะสมหลายปี ของบริษัทฯ  มีสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ  บาง สาย พันธุ์ปาล์มน้ำมัน ไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแล้งได้  ทั้งๆ ที่ เป็นพันธุ์ยอดนิยมและฮอตฮิตในพื้นที่แถบเส้นศูนย์สูตร ซึ่งเป็น เพราะพื้นที่ของจังหวัดชุมพร  อยู่ในคาบที่มีปริมาณฝนน้อยมาก

3.คุณโกศล-ผู้บริหาร-บริษัท-ซีพีไอ-อะโกรเทค-จำกัด

เมื่อเทียบกับแหล่งปรับปรุงพันธุ์ที่มีการทดสอบสมรรถนะในพื้นที่ ที่มีปริมาณฝนมาก   ทำให้บางพันธุ์ในสวนปาล์มของบริษัทฯ มีปริมาณผลผลิตน้อย  ทำลายฝ่อ จนแย่สุดคือ ต้นปาล์ม มีอาการผิดปกติ และไม่มีผลผลิตเลย

จากปัญหาที่กล่าวข้างต้น  บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ทำธุรกิจ พันธุ์ปาล์มน้ํามัน  ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำอย่างครบวงจร เช่น บริษัท ชุมพรอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม(มหาชน)  (CPI)  ที่ ก็เคยเป็นหนึ่งในการประสบปัญหา ดังกล่าว ย้อนกลับไปเมื่อปี  2532

บริษัท ได้พบกับ วาตภัยครั้งใหญ่คือ “พายุไต้ฝุ่นเกย์” ที่ทำให้ สวนปาล์มน้ำมัน ของบริษัทฯบนเนื้อที่กว่า 20,000 ไร่ เสียหายอย่างหนัก ซึ่งจำเป็นต้องฟื้นฟู สวนปาล์มน้ำมัน ขึ้นมาใหม่  โดยการนำเข้าพันธุ์ปาล์มคุณภาพดี จากทุกแหล่งทั่วโลกเข้ามาปลูก ทดแทน

ทั้งในรูปแบบเมล็ดงอกและเนื้อเยื่อ  (ที่ซื้อจากแหล่งผู้ผลิตโดยตรง)    ซึ่งการนำเข้ามาปลูกในคราวนั้น บริษัทฯ ได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลผลผลิต ในแต่ละแปลง

โดยคำแนะนำของ  .ดร.สุนทรี ยิ่งชัชวาลย์อาจารย์สาขาวิชาพฤกษศาสตร์ คณะศิลปะศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มาเป็นที่ปรึกษา

โฆษณา
AP Chemical Thailand

4.การให้ความรู้แก่เกษตรกร

กระบวนการผลิตมีการคัดเมล็ดพันธุ์

สำหรับการจัดตั้งแปลงเพาะสาขาขึ้นนั้น บริษัทฯ จะจัดส่งเมล็ดงอกต่อให้กับแปลงเพาะดูแลและจำหน่ายต่อ โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 10 เดือน โดยเป็นการดูแลในโรงเรือน 3 เดือน และย้ายปลูกในถุงอีก 7 เดือน

โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านของบริษัทฯ ไปให้คำแนะนำตั้งแต่การก่อตั้งจนไปถึงการขาย ซึ่งถือบริษัทแรกในประเทศไทย ที่ควบคุมการทำงาน เครือข่ายสาขาด้วยระบบระบบเอกสารตามมาตรฐาน ISO  9001:2015

คุณสมบัติพิเศษของสาย พันธุ์ปาล์มน้ำมัน “ซีพีไอ ไฮบริด” 

  • ผลผลิตสูงกว่า 5-6 ตัน/ไร่/ปี
  • ให้ผลผลิตเร็ว ทะลายดก ไม่ฝ่อ
  • ให้สัดส่วนช่อดอกตัวเมียมากกว่า 80%
  • เปอร์เซ็นต์น้ำมันมากกว่า 25%
  • ต้นเตี้ย ลำต้น สูงเฉลี่ย 30-50 ซม./ปี
  • ทนต่อสภาพแล้งนาน

 

2.ต้นปาล์ม-ซีพีไอ-ไฮบริด
ต้นปาล์ม-ซีพีไอ-ไฮบริด

การผสมเกสรใช้ระบบบาร์โค๊ด (Barcord)

 

การคลุมช่อดอกโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน การผสมเกสรเพื่อป้องกันการปนเปื้อนจากละอองเกสรต้นอื่นด้วยห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานสากล และเป็นบริษัทแรกที่ ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 9001:2015 ในมาตรฐานการผลิต พันธุ์ปาล์มน้ำมัน

การผสมเกสรใช้ระบบบาร์โค๊ด (Barcord) เพื่อป้องกันความผิดพลาดของการบันทึกข้อมูล ทุกกระบวนการผลิตมีการคัดเมล็ดพันธุ์หรือต้นกล้าที่ไม่สมบูรณ์ทิ้งตามมาตรฐานของกรมวิชาการเกษตร

และทุกกระบวนการผลิตใช้โปรแกรมประมวลผลโดยเฉพาะที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับไปถึงข้อมูลของต้นพ่อและพันธุ์ได้

6.ต้นกล้าปาล์ม-ซีพีไอ-ไฮบริด-พร้อมปลูก
6.ต้นกล้าปาล์ม-ซีพีไอ-ไฮบริด-พร้อมปลูก

ต้นกล้าปาล์ม ซีพีไอ ไฮบริด พร้อมปลูก

และจากการเริ่มออกจำหน่ายต้นกล้าปาล์มน้ำมัน ซีพีไอ ไฮบริดในปี  2554   จวบจนปัจจุบัน พันธุ์ซีพีไอ ไฮบริด ถือว่าเป็นพันธุ์น้องใหม่ ที่ได้รับการตอบรับจากเกษตรกรที่ได้ปลูกไปแล้วอย่างดีมาก ทั้งในเรื่องของการออกผลผลิตเร็ว  ทะลายดกสม่ำเสมอ และทรงพุ่มที่สวย

โฆษณา
AP Chemical Thailand

และยังพร้อมด้วยจุดเด่นที่แตกต่างจากคู่แข่งในตลาดคือ การติดตามและบริการหลังการขาย โดยมีทีมนักวิจัย และนักส่งเสริมการเกษตร ที่เข้าไปช่วยแนะนำในเรื่องของการดูแลรักษา  การจัดการ  และมีการก่อสร้าง “ศูนย์การเรียนรู้ปาล์มน้ำมันซีพีไอ” หรือ CPI  Learning Center ขึ้น

เพื่อมุ่งเน้นการให้องค์ความรู้เกี่ยวกับปาล์มน้ำมันแบครบวงจรทั้งด้านการจัดการ สวนปาล์มน้ำมัน ให้มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลแก่เกษตรกรทั้งจากงานวิชาการและงานวิจัยของบริษัทฯและประสบการณ์ในการทำ สวนปาล์มน้ำมัน มานานกว่า 30 ปี ตั้งอยู่ใน อ.ประทิว จ.ชุมพร

ซึ่งภายในศูนย์เรียนรู้ฯจะมีตัวอย่างสาย พันธุ์ปาล์มน้ำมัน สายพันธุ์ต่างๆ  การให้ความรู้เรื่อง ปุ๋ยปาล์ม  เรื่องการกำจัดวัชพืช และศัตรูพืช  การอบรมเรื่อง RSPO   และการใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์มาช่วยยกคุณภาพของการจัดการให้มีประสิทธิภาพขึ้น

7.ต้นกล้าปาล์มน้ำมัน-ซีพีไอ-ไฮบริด-ที่สมบูรณ์แล้ว
ต้นกล้าปาล์มน้ำมัน-ซีพีไอ-ไฮบริด-ที่สมบูรณ์แล้ว

ตั้งคลินิก ปาล์มน้ำมัน สัญจร

และเพื่อให้เกษตรกรในพื้นที่ที่ไกลจากชุมพรได้ความรู้ในแนวทางเดียวกัน บริษัทฯ ยังมีโครงการคลินิก ปาล์มน้ำมัน สัญจร เพื่อถ่ายทอดความรู้เรื่องการจัดการ สวนปาล์มน้ำมัน เฉกเช่น ศูนย์การเรียนรู้ปาล์มน้ำมัน

โดยยกนิทรรศการและได้เชิญวิทยากรจากศูนย์เทคโนโลยีชีวภาพเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  วิทยาเขตกำแพงแสน   และวิทยากรที่มีชื่อเสียงต่างๆไปบรรยายความรู้ด้านปาล์มน้ำมันในทุกด้านในจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการ ปลูกปาล์ม น้ำมัน

โดยปีพ.ศ.2559 ได้ร่วมกับหน่วยงานราชการและสถานศึกษานำร่องจัดงาน 4 จังหวัด คือ ระยอง ตรัง พังงา และนครศรีธรรมราช  ล่าสุดในปี พ.ศ.2560

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ได้ร่วมมือกับสำนักงานเกษตรจังหวัดสระแก้วจัดงาน “คลินิกปาล์มน้ำมันสัญจรครั้งที่ 5” ขึ้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ณ องค์การบริหารส่วนตำบลโคคลาน ที่มีเกษตรกร

สุดท้ายทีมงานสอบถามถึงนโยบายของบริษัทฯ ซึ่งทราบว่า ด้วยกระแสของความต้องการ “พันธุ์ซีพีไอ ไฮบริด” ในพื้นที่ใหม่ๆเยอะขึ้น  บริษัทฯ จึงได้จัดตั้งธุรกิจแปลงเพาะสาขา ขึ้นเพื่อขยายกำลังการผลิต และตอบสนองเกษตรกรให้ได้กล้าปาล์มน้ำมันที่มีคุณภาพที่ใกล้พื้นที่ขึ้น

โดยจัดตั้งแปลงเพาะจำนวน   3 รายในปี  2558 คือ   แปลงเพาะปาล์มดีลีลา ( จ.ระยอง)   แปลงเพาะ ดีดีพันธุ์ปาล์ม  (จ.ระนอง)  และแปลงเพาะ P2K พันธุ์ปาล์ม  (จ.พังงา)    และขยายสาขาในปี  2559  อีก 4  จังหวัด ได้แก่

  1. แปลงเพาะปาล์มดีลีลา 2  (จ.สระแก้ว)
  2. แปลงเพาะเสถียรปาล์ม (จ.กาญจนบุรี)
  3. แปลงเพาะนครพันธุ์ปาล์ม (จ.นครศรีธรรมราช)
  4. และ แปลงเพาะ P2K สาขา2 (จ.ตรัง)   และในปี 2560 ยังมีโครงการขยายไปยังจ.สตูล ต่อไป

11.น้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภค-ตราลีลา

เห็นแบบนี้แล้ว เกษตรกรที่สนใจ ปลูกปาล์ม น้ำมัน หากต้องการข้อมูลด้านพันธุ์ปาล์ม หรือการจัดการสามารถติดต่อกับผู้เชี่ยวชาญของซีพีไอ ไฮบริดได้โดยตรง รับรองว่าท่านจะไม่ผิดหวังแน่นอน

 

ปรึกษาฟรี! โทร 02 -679-9166 , 091-886-1610 หากแจ้งว่ามาจาก พลังเกษตร.com  แฟกซ์. 02- 2856369 www.cpiagrotech.com

  • บริษัท ซีพีไอ อะโกรเทค จำกัด (สำนักงานใหญ่) 1168/91 ชั้น 30 ลุมพินีทาวเวอร์ ถนนพระราม4 เขตสาทร กรุงเทพฯ 10120
  • บริษัท ซีพีไอ อะโกรเทค จำกัด (สาขาชุมพร) 16 หมู่ 16 ถ.เพชรเกษม ต.ท่าแซะ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร 86140 โทร. 077-599-680, 098 -0166775  แฟกซ์. 077-599-943,
  • สาขาระยอง  081-9395818
  • สาขาสระแก้ว  084-4983419
  • สาขากาญจนบุรี  093-0915936
  • สาขาระนอง  086-0156865
  • สาขานครศรีธรรมราช 082-6942996,
  • สาขาพังงาและตรัง   097-4429966

การปลูกปาล์ม พันธุ์ปาล์มน้ำมัน วิธีการปลูกปาล์มน้ํามัน สวนปาล์มน้ํามัน พันธุ์ปาล์มซีพีไอไฮบริด วิธีการปลูกปาล์ม  ปาล์มลูกผสม ซีพีไอ ไฮบริด ปุ๋ยปาล์ม ต้นปาล์ม ซีพีไอ ไฮบริด การให้ความรู้แก่เกษตรกร กระบวนการผลิตปาล์มน้ำมัน

โฆษณา
AP Chemical Thailand