โรงหีบ เสถียรปาล์ม ขยายจุดรับซื้อ-ส่งเสริมการปลูกปาล์มภาคกลาง

โฆษณา
AP Chemical Thailand
1.โรงหีบปาล์มเกรดเอ
1.โรงหีบปาล์มเกรดเอ

โรงหีบเสถียรปาล์ม

1.โรงหีบปาล์มเกรดเอ

2.คุณวิโรจน์ อุฬารเสถียร

3.โรงหีบปาล์มพร้อมรองรับผลผลิตเกษตรกร

4.กระบวนการผลิตปาล์ม

5.ผลผลิตบนลานปาล์ม

โฆษณา
AP Chemical Thailand

6.จุดรับซื้อผลผลิต ทั้งในและนอกพื้นที่

7.บ่อไบโอแก๊สภายในโรงหีบ

อนุสนธิ์จากนิตยสารพืชพลังงาน ฉบับ ที่ 95 ได้นำเสนอเรื่องโรงหีบปาล์มน้ำมันของ คุณวิโรจน์ โอฬารเสถียร  ที่ ต.เขาสามสิบหาบ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ไป ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากคนในวงการเป็นอันมาก

เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง ฉบับนี้ได้นำความคืบหน้าของโรงหีบปาล์มแห่งนี้มานำเสนอขึ้นปกอีกครั้ง

2.คุณวิโรจน์-อุฬารเสถียร
2.คุณวิโรจน์-อุฬารเสถียร

ต้องยอมรับความจริงว่า คุณวิโรจน์ อุฬารเสถียร เป็นนักสู้ทางธุรกิจ ตั้งแต่อายุ 20 ปี จนเป็นเถ้าแก่โรงงานหม้อแปลงชื่อดัง และเป็นเจ้าของโรงงานหลอมทองแดงระดับแนวหน้าของเมืองไทย

จนกระทั่งเข้าสู่ธุรกิจเกษตรด้วยการปลูกปาล์มน้ำมันกว่า 2,000  ไร่ ด่านมะขามเตี้ย กาญจนบุรี ด้วยเม็ดเงินกว่า 100 ล้านบาท สุดท้ายลงทุนสร้างโรงหีบปาล์มกว่า 300 ล้านบาท

โฆษณา
AP Chemical Thailand
3.โรงหีบปาล์มพร้อมรองรับผลผลิตเกษตรกร
3.โรงหีบปาล์มพร้อมรองรับผลผลิตเกษตรกร

โรงหีบน้ำมันปาล์ม

เมื่อมาลงทุนโรงหีบน้ำมันปาล์ม ซึ่งเป็นธุรกิจ ที่มีผู้เล่นหลักระดับเซียน ทั้งในภาคใต้ ภาคตะวันออก และภาคกลาง แต่เสถียรปาล์มเป็นนักธุรกิจหน้าใหม่ ไม่มีพื้นฐานด้านอุตสาหกรรมการเกษตรมาก่อน จู่ๆ ก็ลงทุนตั้งโรงหีบปาล์มน้ำมัน เป็นสิ่ง ที่คนในวงการสงสัย

ต้องยอมรับว่าคุณวิโรจน์เป็นคนใฝ่รู้ ขณะเดียวกัน คุณชวลิต และ คุณธนดล บุตรชาย ก็เป็นคนใฝ่รู้ ดังนั้นก่อนลงทุนสร้างโรงหีบ ทุกคนต้องแสวงหาข้อมูลด้วยวิธีการหลายรูปแบบ รวมทั้งตระเวนดูโรงหีบทั้งหลายในเมืองไทย เมื่อได้ข้อมูลเพียงพอก็ได้รูปแบบการหีบปาล์มน้ำมัน ที่มีศักยภาพการหีบ 17 – 19 % น้ำมัน

4.กระบวนการผลิตปาล์ม
4.กระบวนการผลิตปาล์ม

กระบวนการผลิตปาล์ม

เนื่องจากการหีบปาล์ม  45 ตันทะลาย/ชั่วโมง ย่อมจะมี “ น้ำเสีย ” มาก มีกลิ่นเหม็นกระทบต่อชุมชน จึงต้องลงทุนติดตั้งระบบไบโอแก๊ส เพื่อนำก๊าซมีเทนมาเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าขนาด เมกะวัตต์

ส่วนทะลายเส้นใยและกะลาก็เตรียมใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าระบบไบโอแมท ที่จะต้องสร้างในอนาคต สำหรับกากตะกอน หรือ “ ขี้เค็ก ” ที่เกิดในบ่อไบโอแก๊ส กลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์ใส่สวนปาล์มได้ดี

ทำให้วันนี้โรงงานมีการประโยชน์จากทั้งน้ำเสียและกากตะกอน ที่ผ่านกระบวนการผลิตไบโอแก๊สแล้วเพื่อบำรุงต้นปาล์มปลูกใหม่ได้ดีโดยไม่มีของเสียทิ้งเลย

5.ผลผลิตบนลานปาล์ม
5.ผลผลิตบนลานปาล์ม

ผลผลิตปาล์ม

ในการบริหารจัดการการหีบปาล์มน้ำมันและไบโอแก๊สนั้นเกี่ยวข้องกับชาวสวนปาล์มจำนวนมาก จำเป็นต้องได้ผู้มีประสบการณ์สูงมาดูแล

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ปรากฏว่าวันนี้ คุณนำชัย เต้าทอง อดีตผู้บริหารชุมชนสหกรณ์ชาวสวนปาล์มกระบี่ มาบริหารโรงหีบเสถียรปาล์มเต็มตัว

สาเหตุเพราะเล็งเห็นว่าโรงหีบแห่งนี้ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ปาล์มน้ำมันของประเทศ สามารถดึงปาล์มทะลายจากทุกภาคของประเทศเข้าโรงหีบ

จากนั้นก็ส่งน้ำมัน ที่หีบได้เข้าโรงกลั่น ซึ่งตั้งอยู่กรุงเทพฯ ปทุมธานี หรือมหาชัย ประหยัดต้นทุนการขนส่งมากกว่าส่งน้ำมันจากภาคใต้เข้าโรงกลั่นภาคกลางกว่า 2 เท่าตัว นอกจากนี้เสถียรปาล์มมีเป้าหมาย ที่จะทำให้ชาวสวนปาล์มมีรายได้ดีขึ้น

โดยการส่งเสริมให้ปลูกปาล์มน้ำมันส่งเข้าโรงหีบ ทำให้คุณนำชัยได้มีส่วนร่วมในเรื่องนี้

“ปาล์มเป็นพืช ที่ดูแลไม่ยาก แต่มันชอบน้ำทางนี้ พื้นที่เหมาะ เพราะมีชลประทาน มีน้ำตลอดปี บวกกับรัฐบาลรณรงค์ให้ปลูกพืชน้ำน้อย ซึ่งปาล์มใช้น้อยกว่าการทำนา เราจึงมาริเริ่มนำร่องเพื่อขยายพื้นที่ปลูก”

คุณนำชัยเปิดเผยถึงการส่งเสริมชาวบ้านปลูกปาล์ม ซึ่งในช่วงแรก ๆ ก็ได้ให้พันธุ์ปาล์มฟรีแก่วัด แลป โรงเรียน ที่อยู่ใกล้ ๆ ไปปลูก พร้อมไปปลูกให้เป็นตัวอย่าง แต่ถ้าเป็นชาวบ้านอาจจ่ายค่าพันธุ์ปาล์มเพียงครึ่งเดียว ซึ่งเรื่องนี้เป็นแนวคิดของคุณวิโรจน์

โฆษณา
AP Chemical Thailand
6.จุดรับซื้อผลผลิต-ทั้งในและนอกพื้นที่
6.จุดรับซื้อผลผลิต-ทั้งในและนอกพื้นที่

จุดรับซื้อผลผลิต ทั้งในและนอกพื้นที่

ในส่วนของการรับซื้อปาล์มทะลาย ทางโรงงานได้ขยาย “ จุดรับซื้อ ” หลายจุดด้วยกัน เช่น ที่กุยบุรี สามร้อยยอด ห้วยมงคล ป่าละอู หนองหญ้าปล้อง ทองผาภูมิ ลิ่นถิ่น ด่านมะขามเตี้ย ตะโกล่าง สวนผึ้ง โป่งกระทิง และบ้านคา เป็นต้น

“เรามีพันธมิตรกับคนในพื้นที่ ที่มีที่ดิน ทำเลดีๆ พอจะเป็นแลมป์ได้ เราก็ลงทุน ให้ทั้งรถ ทั้งตาชั่งๆ ทำไว้หลายตัว”

คุณนำชัยเปิดเผยถึงความพร้อมของโรงหีบในการเปิดจุดรับซื้อถาวร ซึ่งบางคนไม่มีเงินซื้อปาล์ม โรงหีบก็จะออกให้ ส่วนรายได้ ที่นำปาล์มไปขายเอง ที่โรงหีบ วันนี้ลงปาล์ม พรุ่งนี้ได้เงินแน่นอน โดยโอนเงินเข้าบัญชีไว้เป็นหลักฐาน

ด้วยความเป็นมืออาชีพ ขณะนี้ทางเสถียรปาล์มสามารถประเมินได้ว่าชาวสวนปาล์ม ที่ขายปาล์มผ่านจุดรับซื้อหรือขายตรง ที่โรงงาน มีผลผลิตปีนี้เท่าไหร่ รู้แม้กระทั่งว่าชาวสวนตัดปาล์มวันไหน จะได้ปริมาณเท่าไหร่ จึงง่ายต่อการวางแผนการรับซื้อ และการหีบป้อนโรงกลั่น

7.บ่อไบโอแก๊สภายในโรงหีบ
7.บ่อไบโอแก๊สภายใน โรงหีบ

บ่อไบโอแก๊สภายใน โรงหีบ

อย่างไรก็ดีขณะนี้ทาง โรงหีบ ได้เร่งก่อสร้างบ่อไบโอแก๊สให้เสร็จ เพราะเม็ดเงิน ที่ลงไปแล้ว 150 ล้านบาท ต้องเร่งขายไฟให้ได้ภายในปีนี้ เช่นเดียวกับการเพิ่มพื้นที่ปลูกทั้งในพื้นที่ของโรงงานและเกษตรกรให้ถึง 70,000 ไร่

เพื่อจะได้มีปาล์มทะลายป้อน โรงหีบ 45 ตันทะลาย / ชั่วโมงหรือประมาณ 1,000 ตัน / วัน เพื่อการสกัดน้ำมันปาล์มดิบ ( CPO )

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ซึ่งขณะนี้มีปาล์มประมาณ 2 หมื่น กว่าไร่ ที่เข้าโรงหีบ ยังเหลืออีก 2 ใน 3 ที่ต้องเร่งดำเนินงานเพื่อให้ผลผลิตมีปริมาณมากขึ้นตามลำดับ

โรงหีบ

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

บริษัท เสถียรปาล์ม จำกัด

222 หมู่ 6 ต.เขาสามสิบหาบ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี โทร.

089-891-9695

089-866-6031

โฆษณา
AP Chemical Thailand