รับเบอร์โกรว์ท ผู้นำ เทคนิคเพิ่มผลผลิตยางระบบเจาะ

โฆษณา
AP Chemical Thailand
ระบบการเจาะยาง
ระบบการเจาะยาง

หจก.คอสโม อะโกร บิซ ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ติดตั้งเอทธิลีน “รับเบอร์โกรว์ท” และเอทธิลีนบริสุทธิ์ 99.99% คือ ผู้นำของเทคโนโลยีการทำสวนยางด้วยเอทธิลีนระบบเจาะ  โดยต่อยอดมาจากงานวิจัยของ นายพนัส แพชนะ อดีตผู้อำนวยการศูนย์วิจัยยางสุราษฎร์ธานี ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการกองการยาง สถาบันวิจัยยาง

นายภูวนาท โง้วสุวรรณ
นายภูวนาท โง้วสุวรรณ

นายภูวนาท โง้วสุวรรณ ผู้บริหาร ให้ข้อมูลว่า ในภาพรวมของการใช้เอทธิลีนระบบเจาะในสวนยางมีการใช้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจาก 2 ปัจจัย คือ ยางราคาตก และเจ้าของสวนประสบปัญหาแรงงานกรีดยาง

“หลายปีที่ผ่านมาราคายางที่ไม่สูง เจ้าของสวนยางจึงประสบปัญหาแรงงานกรีดยางเริ่มจะถอยออกไปทำอาชีพอื่น เจ้าของสวนเจอปัญหาแรงงานเก็บเกี่ยวน้ำยาง เป็นโอกาสให้บริษัทเราได้เข้ามาช่วยเหลือเจ้าของสวนยาง โดยใช้ระบบเจาะเข้ามาแก้ปัญหาแรงงานฝีมือ แรงงานยังจำเป็น แต่ไม่ต้องมีทักษะฝีมือ และยังเพิ่มผลผลิตได้มากกว่าปกติ ทำให้ระบบเจาะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

เจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญที่จะเข้าไปแนะนำเกษตรกรอย่างถูกวิธี แก้ปัญหาให้เกษตรกร
เจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญที่จะเข้าไปแนะนำเกษตรกรอย่างถูกวิธี แก้ปัญหาให้เกษตรกร

อย่างไรก็ตาม หจก.คอสโม อะโกร บิซ ให้ข้อมูลว่า การใช้เอทธิลีนในประเทศไทย ยังมีข้อจำกัดเรื่อง อุปกรณ์ เช่น ถังบรรจุ เอทธิลีน และเอทธิลีนบริสุทธิ์  ไม่เพียงพอ การกรีดยางจึงยังจำเป็นในประเทศ ฮอร์โมนไม่ได้มีมากมายให้ใช้ทั้งประเทศ

นอกจากนั้นยังมีเรื่องของเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญที่จะเข้าไปแนะนำเกษตรกรอย่างถูกวิธี แก้ปัญหาให้เกษตรกร จึงต้องจำกัดพื้นที่ แต่มีเกษตรกรให้ความสนใจทุกจังหวัดที่มีการปลูกยาง

“ปัญหาคือ เกษตรกรที่ซื้อไปใช้เองเจอปัญหาแล้วหาคนช่วยแก้ไม่ได้ จึงหยุดใช้ โดยไม่รู้ปัญหา เจ้าหน้าที่มีความชำนาญที่จะลงพื้นที่จึงมีความสำคัญ”

โฆษณา
AP Chemical Thailand
คณะจากกัมพูชา เข้ามาศึกษาสวนยางระบบเจาะ
คณะจากกัมพูชา เข้ามาศึกษาสวนยางระบบเจาะ

นายภูวนาท ยังบอกว่า ผู้ที่มีส่วนสำคัญต่อการขยายตัวของการทำสวนยางเอทธิลีนระบบเจาะคือ เกษตรกรหัวก้าวหน้าที่ทำระบบนี้มายาวนาน จึงกลายเป็นแปลงตัวอย่างให้เกิดการศึกษาและเรียนรู้

“เราต้องขอบคุณแปลงของเกษตรกรที่กล้าทดลองในยางอ่อนและใช้มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน เพราะงานวิจัยชิ้นนี้ทำในแปลงทดลอง แต่ของจริงคือ ในสวนยางของเอกชน หรือเกษตรกร แต่เรามีเกษตรกรที่กล้าใช้ และทำอย่างต่อเนื่องจนประสบความสำเร็จ เราเองก็ได้เรียนรู้ปัญหาและวิธีแก้จากสวนยางเหล่านี้ เช่นสวนยางของ อ.ณรงค์ จ.ลำพูน และ ผอ.สมชาติ จ.เชียงราย ใช้มานานเกินกว่า 6 ปี สวนที่ใช้มานานอย่างนี้เกษตรกรไม่กังวลแล้วว่าจะตายหรือไม่

สวนยางระบบเจาะ
สวนยางระบบเจาะ

“อย่างที่ อ.ณรงค์ บอกทำมา 6 ปี น้ำยางเพิ่มขึ้น 3 เท่าจากการทำสวนยางปกติ ผลผลิตเท่ากับทำสวนยางปกติ 15 ปี ก็ต้องโค่นปลูกใหม่อยู่แล้ว เพราะไม่มีหน้ากรีด แต่ระบบนี้พิสูจน์แล้วว่ายังทำได้อีกนาน”

ไม่เพียงแค่ในประเทศเท่านั้น ต่างประเทศที่ปลูกยางต่างให้ความสนใจการทำสวนยางระบบนี้ ทั้ง จีน กัมพูชา ลาว และพม่า

“ต่างประเทศให้ความสนใจระบบเจาะมาก เช่น จีน กัมพูชา พม่า และลาวบางส่วน อย่าง จีนเขามาดูงานแปลงตัวอย่างในประเทศไทย แต่เขายังเก็บข้อมูลว่า ทำที่ประเทศเขาจะได้เท่าทำที่นี่หรือไม่ ถ้าได้เขาก็จะไปพัฒนาระบบบริหารจัดการ ต้นทุน การป้องกันฝน และรัฐบาลจีน พร้อมที่จะสนับสนุนให้เอกชน และเกษตรกรลงทุน เขาตื่นเต้นมากกว่า แต่คนไทยยังกลัวอยู่”

ขอขอบคุณ

โฆษณา
AP Chemical Thailand

หจก.คอสโม้ อะโกร บิซ  5/21 ถ.สายไหม แขวงสายไหม เขตสายไหม กรุงเทพฯ

โทรศัพท์ 06-1994-6397

[wpdevart_like_box profile_id=”112152085551102″ connections=”show” width=”300″ height=”220″ header=”big” cover_photo=”show” locale=”th_TH”]