ไก่ยางพารา ไก่ชน ล่อเป้า JC เพิ่ม ราคาน้ำยาง สร้างรายได้มากกว่าเดือนละ 200,000 บาท

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ไก่ยางพารา ไก่ชน ล่อเป้า JC เพิ่ม ราคาน้ำยาง สร้างรายได้มากกว่าเดือนละ 200,000 บาท

การแปรรูปเพิ่ม ราคาน้ำยาง ข้นเป็นไก่ล่อเป้า JC

จากสถานการณ์ราคายางพารา และ ราคาน้ำยาง ตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบัน อันเนื่องมาจากสาเหตุเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และปริมาณสต๊อกยางในประเทศจีนมีมาก เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่ใช้ยางพารามากที่สุดในโลก จากข้อมูลปี 2556 จีนใช้ยางประมาณ 4 ล้านตัน/ปี จึงทำให้ความต้องการใช้ยางพาราของโลกลดลง โดยในช่วงปี 2554-2556 ความต้องการใช้ยางพาราของโลกขยายตัวเฉลี่ยเพียงร้อยละ 1.9/ปี ในขณะที่ผลผลิตยางโลกขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 5.1/ปี (อ้างอิงจากการยางแห่งประเทศไทย)

คุณจักรพล คำฟู คนรุ่นใหม่ไฟแรง ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่มองเห็นช่องทางการแปรรูปยางพารา ด้วยการแปรรูปเพิ่ม ราคาน้ำยาง ข้นเป็นไก่ล่อเป้าเพื่อฝึกไก่ชนสำหรับประลองความแข็งแรงในสนามชนไก่ ภายใต้เครื่องหมายการค้า “JC Rubber Chicken” ขายส่งทั้งในและต่างประเทศ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ตัวละ 1,200 บาท

สร้างมูลค่าเพิ่ม ราคาน้ำยาง สดได้มากถึง 10 เท่า สร้างรายได้มากกว่าเดือนละ 200,000 บาท เป็นการดึงน้ำยางในประเทศมาแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มตามการส่งเสริมของรัฐบาลได้สำเร็จ

1.คุณจักรพล-คำฟู-คนที่-2-จากซ้ายมือ-และครอบครัว-กับการแปรรูปน้ำยางข้นเป็นไก่ล่อเป้า-JC
1.คุณจักรพล-คำฟู-คนที่-2-จากซ้ายมือ-และครอบครัว-กับการแปรรูปเพิ่ม ราคาน้ำยาง ข้นเป็นไก่ล่อเป้า-JC

 

2.-คุณจักรพล-และคุณเยาวลักษณ์-คำฟู-เจ้าของธุรกิจไก่ยางพารา-JC
2.-คุณจักรพล-และคุณเยาวลักษณ์-คำฟู-เจ้าของธุรกิจ ไก่ยางพารา JC

ประวัติความเป็นมาของ ไก่ยางพารา ล่อเป้า ใช้เพื่อในการฝึกซ้อม ไก่ชน

คุณจักรพล คำฟู หรือคุณก๊อก นักธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง วัย 35 ปี เจ้าของธุรกิจ ไก่ยางพารา ล่อเป้า ดีกรีนักศึกษาปริญญาตรีทางด้านศิลปะ ได้ไอเดียการผลิตไก่ยางพาราล่อเป้าในสนาม ไก่ชน จากเพื่อนสนิทที่เป็นคนเล่น ไก่ชน แนะนำให้ลองทำไก่ยางพาราล่อเป้า เพื่อใช้ในการฝึกซ้อม ไก่ชน

แต่เดิมจะใช้ไก่ที่มีชีวิตจริงๆ ในการล่อเป้า คุณก๊อกจึงทดลองผลิตไก่ยางพาราล่อเป้ามาใช้แทนไก่จริง ตามคำแนะนำของเพื่อน เริ่มแรกลองผิดลองถูก 2 ปี กว่าจะลงตัว และทำขายได้จริง เมื่อปลายเดือนกันยายน ปี 2556

โฆษณา
AP Chemical Thailand
3.สถานที่ทำงานที่บ้านของคุณจักรพล-คำฟู
3.สถานที่ทำงานที่บ้านของคุณจักรพล-คำฟู

สถานที่ทำงานไก่ยางพาราล่อเป้า JC

หลังจากสามารถผลิตเป็น ไก่ยางพารา ได้แล้ว คุณก๊อกก็ไปจดทะเบียนการค้าผ่านบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งที่ จ.นนทบุรี ตั้งชื่อสินค่าว่า “JC Rubber Chicken” หรือเรียกสั้นๆ ว่า ไก่ JC ตามอักษรย่อชื่อ และนามสกุล ของตนเอง ในการเริ่มต้นธุรกิจครั้งแรกของคุณก๊อกเขาได้ควักเงินเก็บของตนเองมาใช้ในการลงทุนทำโรงงานผลิตสินค้า ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการ

ซึ่งโรงงานดังกล่าว คุณก๊อกได้เช่าร่วมกับเพื่อนอีก 2 คน มีค่าเช่าเดือนละ 20,000 บาท เวลาจ่ายค่าเช่าก็จะหารกัน  3 คน แต่ถ้ายอดสั่งซื้อสินค้าไม่มากนัก ก็จะผลิตสินค้าที่บ้านกับครอบครัว ครั้งแรกที่ผลิตขายอย่างเป็นทางการ มีการทำสัญญาซื้อขายกับเจ้าของร้านจำหน่ายอุปกรณ์จัดสวน และอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน 1 ราย แต่เมื่อผ่านไปสักระยะยอดขายไม่ค่อยดีนัก คุณก๊อกจึงยกเลิกสัญญา และหาช่องทางการจำหน่ายสินค้าด้วยตนเอง

4.อุปกรณ์ที่ใช้ทำไก่ยางพารา-JC
4.อุปกรณ์ที่ใช้ทำ ไก่ยางพารา JC
แม่พิมพ์ไก่-JC
แม่พิมพ์ ไก่ยางพารา JC
แม่พิมพ์ไก่ยางพารา-JC
แม่พิมพ์ ไก่ยางพารา -JC

ขั้นตอนการผลิตไก่ยางพาราล่อเป้า JC

การผลิตไก่ JC  วัตถุดิบที่ใช้ คือ น้ำยางข้นเกรด AAA สั่งซื้อมาจากพ่อค้าขายน้ำยางข้น ครั้งละ 20 แกลลอน หรือ 400 กก. เมื่อได้น้ำยางมาแล้วก็จะผสมสารต่างๆ ตามสูตรของคุณก๊อก จากนั้นนำน้ำยางที่ผสมสารเคมีแล้วทาที่แม่พิมพ์รอบที่ 1 จากนั้นรอให้แห้ง แล้วทาซ้ำรอบที่ 2 พร้อมกับใส่แผ่นไฟเบอร์ไปด้วย ทาซ้ำรอบที่ 3 รอให้แห้ง

หลังจากนั้นจะก็จะทำการฉีดน้ำยางเข้าแม่พิมพ์ผ่านรูที่ทำไว้ตรงบริเวณท้องไก่ และรอให้น้ำยางเซ็ตตัวก่อนนำแม่พิมพ์เข้าเครื่องอบ ใช้อุณหภูมิในการอบ 70-80 องศาเซลเซียส เป็นระยะเวลา 2.30 ชม. หลังอบเสร็จแล้วรอให้แม่พิมพ์เย็นตัวลง จึงแกะพิมพ์ออก หลังจากนั้นใช้กรรไกรตัดแต่งตะเข็บตรงบริเวณรอยต่อของแม่พิมพ์ให้สวยงาม

สุดท้ายลงสีด้วยพู่กัน สีที่ใช้เป็นสีที่คุณก๊อกคิดค้นสูตรเอง ซึ่งใช้เวลาคิดค้นสูตรเป็นปี กว่าจะได้สีที่สวยงาม คงทน และสมจริงที่สุด การทาสีไก่เป็นส่วนที่ยากที่สุดในกระบวนการผลิต เพราะต้องอาศัยความประณีต และความอดทนในการทำ การทาสีต้องลงสีทีละสี และรอให้แต่ละสีแห้ง จึงจะสามารถลงสีถัดไปได้ ซึ่งสีหลักๆ ที่ใช้ ได้แก่ สีดำ สีแดง สีเขียว และสีสา(สีเหลืองครีม)

5.ไก่ชน ราคาน้ำยาง ไก่นวม ไก่ชนยางพารา ไก่ยางพารา
5.ไก่ชน ราคาน้ำยาง ไก่นวม ไก่ชนยางพารา ไก่ยางพารา

สินค้า และจุดเด่นของสินค้าที่ต่างจากรายอื่น

ไก่ JC มีสินค้า 2 แบบ ได้แก่ ไก่สีแดง และไก่สีสา ซึ่งไก่สีแดงเลียนแบบมาจาก ไก่ชน พันธุ์ไทย ส่วนไก่สีสาเลียนแบบมาจากไก่สีสาของประเทศเมียนมา ซึ่งสินค้าทั้ง  2 แบบ ก็จะมีคุณสมบัติและราคาที่แตกต่างกัน โดยไก่สีแดงจะมีความละเอียดของรูปร่างชัดเจนน้อยกว่าไก่สีสา น้ำหนักตัวจะอยู่ที่ 6-7 ขีด ราคาขายอยู่ที่ 1,200 บาท/ตัว ส่วนไก่สีสาจะมีความละเอียด ประณีต ของงานมากกว่าไก่สีแดง มีริ้วรอยของขนชัดเจน มีการลงสีที่ละเอียดกว่า และมีน้ำหนักตัวมากกว่าไก่สีแดง คือ มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 7-8 ขีด ราคาจำหน่ายตัวละ 1,400 บาท

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ระยะเวลาในการผลิตไก่จำนวน 1 ชุด ใช้เวลา 2 วัน สามารถผลิตไก่ JC ได้ 10 ตัว หากลูกค้าต้องการสินค้าจำนวนมาก ต้องสั่งสินค้าเข้ามาล่วงหน้าอย่างต่ำ 1 เดือน จึงจะสามารถผลิตให้ได้ทันเนื่องจากสินค้าทุกชิ้นเป็นสินค้าที่ผลิตด้วยมือ หรือสินค้าแฮนด์เมด จึงต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรในการผลิต

จุดเด่นของสินค้า คุณก๊อกการันตีได้เลยว่าคุณภาพคุ้มราคาแน่นอน เมื่อเทียบราคากับเจ้าอื่นที่ราคาสูงกว่า คุณก๊อกยืนยันว่าคุณภาพอาจจะมากกว่าเจ้าอื่นที่ราคาสูงกว่าด้วยซ้ำ เนื่องจากเจ้าอื่นใช้ขนเทียมในการผลิตไก่ล่อเป้า ถึงแม้ตัวสินค้าจะมีลักษณะสมจริง

เมื่อนำไปเป็นไก่ล่อเป้าจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้เร็ว ไม่ทำให้ไก่บาดเจ็บ

แต่เมื่อนำไปใช้งานแล้วไก่ที่ฝึกซ้อมตัวนั้นจะจิกทึ้งไก่ล่อเป้า ซึ่งจงอยปากและเดือยไก่จะไปเกี่ยวขนเทียม ทำให้ไก่ได้รับบาดเจ็บขณะฝึกซ้อมได้ แต่ไก่ล่อเป้า JC ผลิตจากยางพาราแท้เกรด AAA 100% ซึ่งมีความยืดหยุ่น และนิ่ม สีที่ใช้มีคุณภาพ และติดทนนาน เมื่อนำไปเป็นไก่ล่อเป้าจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้เร็ว และแข็งแรง เป็นอย่างดี ที่สำคัญสีที่ทาลงบนตัวไก่

เมื่อลูกค้าซื้อไปใช้งานนานๆ  ตัวสินค้าอาจจะมีการฉีกขาดจากการใช้งานบ้าง เมื่อสินค้าฉีกขาด สีหลุดลุ่ย หรือสีจางลง ลูกค้าสามารถใช้สีน้ำมันทาทับลงบนสินค้าได้เลย ซึ่งจะเหมือนได้ไก่ JC ตัวใหม่กลับมา ส่วนอายุการใช้งานไก่ JC จะมีอายุประมาณ 3 เดือน ถึง 1  ปี ขึ้นอยู่กับความถี่ในการใช้งาน และการดูแลรักษาของผู้ใช้

6.คุณพ่อและคุณแม่-คุณจักรพล-คำฟู
6.คุณพ่อและคุณแม่-คุณจักรพล-คำฟู และ ไก่ชน ยางพารา

การตลาดและผลตอบรับที่ได้ ในประเทศ

หลังจากเปิดตัวสินค้ามา 4 ปี มีการทำตลาดผ่านร้านตัวแทนจำหน่าย และทำตลาดออนไลน์ ทั้ง เฟซบุ๊ก ไลน์ และจากการใช้ดีแล้วบอกต่อกันปากต่อปาก ทำให้ตอนนี้มีลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ มียอดขายรวมกันในแต่ละเดือนประมาณ 2-3 แสนบาท

การขายในประเทศจะเน้นขายปลีกมากกว่า เนื่องจากการจัดส่งสะดวก และมีค่าใช้จ่ายที่ถูก โดยส่วนมากจะขายดีในภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดชลบุรี และจังหวัดระยอง แต่จังหวัดชลบุรีจะขายดีที่สุด และเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนยอดขายจะซบเซาลง เนื่องจากเป็นช่วงที่ชาวบ้านไม่ค่อยเล่น ไก่ชน กัน เพราะหากชนไก่ในหน้าฝน ไก่มักอ่อนแอต่อโรค และมีโอกาสตายได้

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ตลาดขยายในต่างประเทศ

ในประเทศไทยจะขายดีในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. และอีกช่วงในเดือน ก.ย.-ธ.ค. ส่วนการขายในต่างประเทศตอนนี้ส่งขายที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เมียนมา มาเลเซีย และเวียดนาม เป็นต้น  ส่วนมากลูกค้าต่างประเทศจะสั่งซื้อครั้งละจำนวนมาก เนื่องจากมีค่าขนส่งที่ค่อนข้างสูง และต้องใช้ระยะเวลานานในการจัดส่ง

ในกรณีส่งสินค้าทางเรือก็ต้องใช้เวลาในการจัดส่งแรมเดือน เช่น ถ้าต้องส่งสินค้าไปสหรัฐอเมริกา ลูกค้าจะสั่งสินค้าเข้ามาล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือน เพื่อที่ทางคุณก๊อกจะได้ทำสินค้าให้ได้ทัน และการส่งในแต่ละครั้งลูกค้ามักสั่งสินค้ามากกว่า 100 ชิ้น และจำหน่ายในราคาตัวละประมาณ 5,000 บาท

ปัจจุบันยอดผลิตสินค้าในแต่ละเดือนมีมากกว่า  300 ตัว และส่วนมากไก่สีแดงจะขายดีกว่าไก่สีสา เนื่องจากคนไทยนิยมสีนี้มากกว่า และราคาถูกกว่า ไก่สีสา เมื่อเข้าสู่หน้าฝนจะพบปัญหาของสภาพภูมิอากาศที่ไม่อำนวยต่อการผลิต เนื่องจากหน้าฝนอากาศจะชื้น ทำให้การเซ็ตตัวของยางในแม่พิมพ์ก่อนนำเข้าเครื่องอบช้าลง รวมถึงทำให้สีที่ทาแห้งช้าลง ดังนั้นกำลังการผลิตก็จะลดลงไปด้วย

7.ตัวอย่างเหยื่อตกปลา
7.ตัวอย่างเหยื่อตกปลา แปรรูปเพิ่ม ราคาน้ำยาง

ทิศทางการตลาดในอนาคต

ในอนาคตอาจจะมีสินค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ตอนนี้คุณก๊อกมีแนวคิดที่จะผลิตไก่ล่อเป้าลวดลายสีสันตามสายพันธุ์ไก่เวียดนามขึ้นมา และมีแนวคิดที่จะผลิตเป็นเหยื่อตกปลา แนวคิดนี้ได้มาจากเพื่อนที่เป็นนักตกปลา และเห็นเหยื่อตกปลาที่ทำจากยางสังเคราะห์ชนิด PVA (Polyvinylacetate)

ที่ซื้อมาจากต่างประเทศ และมีราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพันแตกต่างกันไป ตามขนาด รูปร่าง และวัสดุที่ใช้ทำ จึงคิดว่ายางพาราก็สามารถทำเป็นเหยื่อตกปลาได้ และมีคุณสมบัติที่ดีกว่ายางสังเคราะห์ที่ใช้ทำเหยื่อตกปลาในปัจจุบันนี้แน่นอน

คุณก๊อกได้ฝากแนวคิดการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางพาราไว้ว่า “การแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางพาราสามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย นอกจากผลิตเป็นหมอนและที่นอนยางพาราแล้วยังสามารถผลิตเป็นสินค้าอื่นๆ ได้ เช่น เหยื่อตกปลา เป็นต้น อยากให้ภาครัฐได้ศึกษา และสอนวิธีทำให้กับกลุ่มสหกรณ์ หรือรัฐวิสาหกิจชุมชน ที่สนใจ ซึ่งมันเป็นแนวความคิดที่ฉีกออกมาจากเดิม ในเมื่อต่างประเทศเขาผลิตและส่งมาขายให้เราได้ เราก็น่าจะผลิตและส่งกลับไปขายที่บ้านเขาได้เหมือนกัน”

โฆษณา
AP Chemical Thailand

โดยสรุปไก่ยางพารา JC เป็นสินค้าที่แปรรูปจากยางพาราในประเทศไทย สามารถเพิ่มมูลค่าน้ำยางพาราได้ 10 เท่า เป็นการสนับสนุนการใช้ยางในประเทศได้มากขึ้น ตามนโยบายสนับสนุนการใช้ยางภายในประเทศของรัฐบาล และเป็นการแก้ปัญหา ราคาน้ำยาง ตกต่ำได้อย่างยั่งยืน

หากท่านใดสนใจไก่ยางพารา JC สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คุณจักรพล คำฟู และคุณเยาวลักษณ์ คำฟู โทรศัพท์ 087-069-1851 ไลน์ ไอดี:@0870691851 JC เฟซบุ๊กเพจ:ไก่ยางพารา ไก่นวม ไก่ปลอม คุณภาพจำหน่ายปลีก-ส่ง

การแปรรูปยางพารา ขั้นตอนการผลิตไก่ยางพาราล่อเป้า JC ไก่ชน ราคาน้ำยาง ไก่นวม ไก่ยางพารา ไก่ยาง หมอนยางพารา ราคายางก้อนถ้วยวันนี้ ราคายางก้อนถ้วย ราคาน้ํายางวันนี้