ผิวพรรณ อิงประสาน ชาวสวนทุเรียนจันท์ ฟันธง “พีค โพลี” ฟื้นฟูต้นทุเรียนจาก “โรครากเน่า โคนเน่า” ได้จริง

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ผิวพรรณ อิงประสาน ชาวสวนทุเรียนจันท์ ฟันธง “พีค โพลี” ฟื้นฟูต้นทุเรียนจาก “โรครากเน่า โคนเน่า” ได้จริง

1.คุณผิวพรรณ-จากซ้ายคนที่-2-คุณระวิวรรณ-และตัวแทนจำหน่ายร้านสามเกษตร
1.คุณผิวพรรณ-จากซ้ายคนที่-2-คุณระวิวรรณ-และตัวแทนจำหน่ายร้านสามเกษตร

การปลูกทุเรียน

ทุเรียนเป็นพืชเศรษฐกิจของไทย ประเทศไทยถือว่าเป็นผู้ผลิตทุเรียนและส่งออกรายใหญ่ของโลก โดยตลาดส่งออกที่สำคัญของไทย คือ สาธารณรัฐประชาชนจีน ทุเรียนจะถูกส่งออกในรูปของทุเรียนสดที่ได้รับความนิยมจากชาวจีน  อย่างมาก นอกจากทุเรียนสดแล้วสินค้าแปรรูป อย่างเช่น ทุเรียนแช่แข็ง ทุเรียนอบแห้ง และทุเรียนกวน ได้รับความนิยมไม่แพ้กันโดยพบว่าทุเรียนสดมีปริมาณการส่งออกมากกว่าร้อยละ 90 ของการส่งออกทั้งหมดในปี 2556-2560 และในปี 2561 คาดการณ์ว่าผลผลิตทุเรียนทั้งหมดในประเทศจะมีปริมาณ 734,284 ตัน ส่วนผลผลิตทุเรียนใน   ภาคตะวันออก จะมีปริมาณ 403,906 ตัน ลดลงจากปีที่ผ่านมา โดยผลผลิตออกสู่ท้องตลาดในช่วงเมษายนถึงพฤษภาคม เนื่องจากราคาทุเรียนที่สูง และผู้บริโภคมีความต้องการมากขึ้น ส่งผลให้เกษตรกรหันมาปลูกทุเรียนเพิ่มขึ้น

สายด่วน : รากเน่า โคนเน่า โทร.087-977-1590, 081-533-8499, 02-598-9207

อย่างไรก็ตามการทำเกษตรต้องพบเจอปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดินฟ้าอากาศ โรคและแมลง โดยโรคที่สำคัญของทุเรียน ที่เจ้าของสวนต้องพบเจอเป็นประจำ นั่นก็คือ “โรครากเน่า โคนเน่า”หรือ “ไฟท็อปธอร่า” อันเนื่องมาจากเชื้อ Phytophthorapalmivora ที่ทำความเสียหายในสวนทุเรียนเป็นอย่างมาก ซึ่งปัญหาของโรคนี้จะต้องมีวิธีการป้องกันและรักษาที่ถูกวิธี จึงจะสามารถหยุด ยับยั้ง หรือลดปริมาณต้นที่เป็นโรคให้น้อยลงได้ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่รักษาที่ได้คุณภาพ

2.ต้นทุเรียนที่ฟื้นจากโรค-แข็งแรง-แตกกิ่งใหม่เพิ่มมากขึ้น
2.ต้นทุเรียนที่ฟื้นจากโรค-แข็งแรง-แตกกิ่งใหม่เพิ่มมากขึ้น

คุณผิวพรรณ อิงประสาน ปลูกทุเรียน บนพื้นที่ 12 ไร่ จ.จันทบุรี

โฆษณา
AP Chemical Thailand

วันนี้ทีมงานนิตยสารเมืองไม้ผลพาทุกท่านไปที่สวนทุเรียนคุณภาพของเกษตรกรชาวสวนเมืองจันท์ คุณผิวพรรณ   อิงประสาน บ้านเลขที่ 36 หมู่ 7 บ้านยาง อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี ที่ทำสวนมาเป็นเวลานานถึง 30 กว่าปี บนพื้นที่ 12 ไร่ มีคนงานประจำสวน 1 คน ด้วยใจรักในอาชีพเกษตรกร ทำให้คุณผิวพรรณไม่ทิ้งอาชีพนี้ไปไหน คุณผิวพรรณเล่าให้ฟังว่า “ตอนนี้ตนเองอายุ 78 ปี ทำสวนแห่งนี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2528 โดยที่สวนจะปลูกทุเรียน และมังคุด ทุเรียนส่วนใหญ่ที่สวนจะเป็นพันธุ์หมอนทอง รองลงมา คือ พันธุ์กระดุม แต่ก่อนปลูกทุเรียน 200 กว่าต้น ปัจจุบันเหลือเพียง 70 ต้น เท่านั้น

เนื่องจากที่สวนเจอปัญหาเรื่องของ “โรครากเน่า โคนเน่า” เข้าทำลาย ส่งผลให้ต้นทุเรียนโทรม ใบร่วง รากมีสีน้ำตาลช้ำ เกิดแผลเน่าที่บริเวณลำต้น สังเกตมีน้ำไหลเยิ้มออกมา ตนพยายามหายาต่างๆ มารักษา ทั้งเคมี อินทรีย์ ใครว่ายี่ห้อไหนดี ราคาสูงแค่ไหนก็ซื้อมาใช้หมด เสียเงิน เสียเวลา ไปเยอะ แต่สุดท้ายรักษาอย่างไรต้นทุเรียนก็ไม่หายจากโรคนี้ อีกทั้งต้นทุเรียนยังทยอยยืนต้นตายลงทีละต้น สองต้น ต้องโค่นต้นทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย สร้างความเสียหายและ เดือดร้อนเป็นอย่างมาก คุณผิวพรรณย้ำถึงความเดือดร้อนจากที่สวนทุเรียนของตนเกิดโรครากเน่า โคนเน่า ระบาดอย่างหนัก

3.ต้นทุเรียนสายพันธุ์กระดุม-ใช้พีค-โพลี-ต้นแข็งแรง-ให้ผลผลิตดี
3.ต้นทุเรียนสายพันธุ์กระดุม-ใช้พีค-โพลี-ต้นแข็งแรง-ให้ผลผลิตดี

การใช้ผลิตภัณฑ์ “พีค โพลี” ของ บริษัท พีคอโกรเคมี2 จำกัด ในสวนทุเรียน

จนกระทั่งเมื่อ 3 ปีที่แล้ว คุณผิวพรรณได้รู้จักกับคุณเรไรตัวแทนจำหน่ายเคมีเกษตร “ร้านสามเกษตร” ผ่านการ   แนะนำของคนรู้จัก คุณผิวพรรณจึงได้เล่าถึงปัญหาที่พบเจอในสวนให้กับคุณเรไร ส่งผลให้คุณเรไรได้เข้ามาเยี่ยมสวนและแนะนำวิธีการแก้ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องโรครากเน่า โคนเน่า ที่ระบาดอยู่ขณะนั้น และได้แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์     “พีค โพลี” ของบริษัท พีคอโกรเคมี 2 จำกัด ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพ ปลอดสารเคมี นวัตกรรมใหม่ด้านการดูแลสวนให้ห่างไกลโรครากเน่า โคนเน่า หรือ “โรคไฟท็อปธอร่า” เนื่องจาก “พีค โพลี” มีคุณสมบัติในการช่วยปรับสภาพดิน (สารปรับปรุงดิน) และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพปุ๋ย ทั้งปุ๋ยเคมี และปุ๋ยอินทรีย์ ทำให้ดินดีขึ้น ร่วนซุยมากขึ้น   ดินนุ่ม ไม่แข็ง เมื่อดินดีก็ช่วยให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น ทั้งปริมาณ และคุณภาพ อีกทั้งยังช่วยลดและแก้ปัญหาโรครากเน่า โคนเน่า รากดำ และปัญหาพืชไม่กินปุ๋ย ได้อีกด้วย ช่วยให้พืชแตกรากดี

ด้วยเหตุนี้คุณผิวพรรณจึงเปิดใจทดลองใช้ โดยมีวิธีการใช้ คือ นำพีคโพลี 1 กระปุก (1 กิโลกรัม) ผสมกับเชื้อรา    ไตรโครเดอร์มา จากนั้นผสมน้ำ 200 ลิตร คนให้ละลาย จึงนำไปฉีดพ่นทางใบและรอบทรงพุ่มทุก 10 วัน พร้อมทั้งราดลงดิน และบริเวณแผลทุก 20 วันโดยใช้อย่างต่อเนื่อง จะสังเกตเห็นต้นทุเรียนที่เป็นโรคเริ่มสดชื่นขึ้น ใบไม่ร่วงเหมือนเดิม บริเวณแผลเริ่มแห้งขึ้น ไม่มีน้ำไหลออกจากแผล ต้นเริ่มแทงยอดใบใหม่ เมื่อใช้ต่อเนื่องต้นทุเรียนเริ่มสมบูรณ์มากขึ้น แผลที่ต้นทุเรียนแห้งสนิท จากต้นที่โทรม ใบแห้งเป็นไม้กวาด เกิดการแตกใบใหม่ ผลผลิตได้มากกว่าเดิม จากต้นที่คิดว่าไม่น่าจะรอดก็สามารถรอดมาได้ และให้ผลผลิตได้ 100 กว่าลูก  คุณผิวพรรณยังเล่าให้ฟังอีกว่า “มีทุเรียนอยู่ต้นหนึ่ง อายุ 30 ปีแล้ว ทำท่าจะตาย ยืนต้นโทรม คนงานก็จะเอาเลื่อยมาตัดทิ้ง เพราะคิดว่าไปไม่รอดแล้ว ตนจึงใช้ “พีค โพลี” ผสมไตรโครเดอร์มาและน้ำราดลงดิน พร้อมทั้งฉีดพ่นทางใบให้ชุ่ม ปรากฏว่าต้นทุเรียนไม่ตาย แถมไว้ลูกได้ 100 กว่าลูกอีกด้วย”

คุณผิวพรรณยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ “พีค โพลี” ใช้แล้วเห็นผลรักษาโรคได้จริง เมื่อมีคนเข้ามาสอบถาม คุณผิวพรรณก็จะแนะนำทันทีว่าใช้ “พีค โพลี” ของบริษัท พีคอโกรเคมี 2 จำกัด และจะให้ติดต่อไปทาง “ร้านสามเกษตร” ซึ่งเป็นร้านตัวแทนจำหน่าย พีค โพลี ในจังหวัดจันทบุรี โดยมีคุณเรไรและคุณมีชัยเป็นเจ้าของร้านสามเกษตร คอยให้   คำปรึกษา และแนะนำวิธีการใช้ เป็นอย่างดี

โฆษณา
AP Chemical Thailand

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ร้านตัวแทนจำหน่าย

“ร้านสามเกษตร” 22/3 หมู่ 9 ตำบลเกวียนหัก อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี โทร.088-582-8919

สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

“บริษัท พีคอโกรเคมี 2 จำกัด” 32/21 หมู่ 4 ตำบลท้ายเกาะ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี 12160

สายด่วน : รากเน่า โคนเน่า โทร.087-977-1590, 081-533-8499, 02-598-9207

Line ID : @peakagrokemee2 , Facebook : พีคอโกรเคมี 2 , www.peakagro.co.th  และสามารถติดตามรับฟังข้อมูลความรู้เกี่ยวกับโรครากเน่า โคนเน่า ได้ทางรายการ “พีค อโกรฯ  NO รากเน่า”

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ผ่านทาง www.peakagro.co.th/live หรือทาง Youtube พิมพ์ค้นหา Peak Agro Channel