การเลี้ยงกบ แบบประกันตลาดรองรับ รับซื้อกบ กบเนื้อ กลับคืนให้ ราคากบ สูง!

โฆษณา
AP Chemical Thailand

การเลี้ยงกบ

เตือนภัย!!

***ควรใช้วิจารณญาณในการสั่งซื้อ ***

เนื่องจากมีผู้เสียหายแจ้งว่าสมานฟาร์มกบ หลังจากได้รับเงินโอนจากผู้เสียหาย แต่ไม่ยอมส่งกบให้

 

ทีมงาน นิตยสารสัตว์น้ำ จะขอพาผู้อ่านไปรู้จักกับสัตว์เศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่งนั่นก็คือ กบ ค่ะ กบเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่คนไทยรู้จักกันดี นิยมบริโภคกันมาก ทั้งภายในประเทศไทย และต่างประเทศ ประเทศไทยมีการส่งออก กบเนื้อ สู่ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศไต้หวัน และประเทศฮ่องกง ซึ่งถือเป็นประเทศที่มีการนำเข้า กบเนื้อ มากที่สุด

1.ฟาร์มกบ
1.ฟาร์มกบ

 

2.คุณกุณช์ปวินธ์-ต่ายใหญ่เที่ยง-ทำฟาร์มกบใน-จ.นครปฐม
2.คุณกุณช์ปวินธ์-ต่ายใหญ่เที่ยง-ทำฟาร์มกบใน-จ.นครปฐม

เตือนภัย!!

***ควรใช้วิจารณญาณในการสั่งซื้อ ***

เนื่องจากมีผู้เสียหายแจ้งว่าสมานฟาร์มกบ หลังจากได้รับเงินโอนจากผู้เสียหาย แต่ไม่ยอมส่งกบให้

ได้ทดลองเลี้ยงจำนวน 1,000 ตัว เมื่อ กบเนื้อ โตขายได้ในกิโลกรัมละ 80 บาท

สมานฟาร์มกบ เป็นฟาร์มกบที่จำหน่ายลูกพันธุ์กบให้กับเกษตรกร และมีการจำหน่าย กบเนื้อ เพื่อบริโภคภายในประเทศ อีกทั้งยังมีการจำหน่ายเพื่อส่งออกยังตลาดต่างประเทศ ตั้งอยู่ที่ตำบลดอนตูม อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม เจ้าของฟาร์ม คือ คุณสมาน ต่ายเที่ยงใหญ่
ปัจจุบันคุณกุณช์ปวินธ์ ต่ายใหญ่เที่ยง หรือคุณต้อม ได้สานต่อการทำฟาร์มกบ โดยได้ทำฟาร์มกบมาแล้ว 2 ปี ก่อนหันมาทำฟาร์มกบได้เคยเลี้ยงกุ้ง และเป็ด แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งในขณะนั้นองค์การบริหารส่วนจังหวัดได้นำกบมาแจก
จากนั้นจึงได้ทดลองเลี้ยงจำนวน 1,000 ตัว เมื่อ กบเนื้อ โตขายได้ในกิโลกรัมละ 80 บาท จึงเปลี่ยนมาทำธุรกิจ การเลี้ยงกบ แทนการเลี้ยงกุ้ง และเป็ด ในระยะแรกทำการเลี้ยงจำนวน 4-10 ตัน เกิดปัญหาสภาวะทางการตลาด เนื่องจากในช่วงนั้น กบเนื้อ  3-10 ตัน ต้องขายอยู่ประมาณ 2 เดือน ทำให้ได้กำไรน้อย
3.แนวทาง การเลี้ยงกบ ราคากบ กบเนื้อ รับซื้อกบ
3.แนวทาง การเลี้ยงกบ ราคากบ กบเนื้อ รับซื้อกบ

เตือนภัย!! หลอกขายกบ เนื่องจากมีผู้เสียหายแจ้งว่าสมานฟาร์มกบ หลังจากได้รับเงินโอนจากผู้เสียหาย แต่ไม่ยอมส่งกบให้

***ควรใช้วิจารณญาณในการสั่งซื้อ ***

แนวทางตลาดของธุรกิจ การเลี้ยงกบ ในและต่างประเทศ และ ราคากบ ที่ รับซื้อกบ คืน

คุณต้อมเปิดเผยว่า ตลาดกบเป็นตลาดที่กว้าง เพราะมีคนเลิกเลี้ยงไปประมาณ 60% เนื่องจากคนเลี้ยงเจอสภาวะ ราคากบ ตกต่ำ ราคากบ ที่ขายได้ขึ้นอยู่กับแม่ค้าเป็นหลัก ขณะนี้ฟาร์มมีลูกบ่อประมาณ 40-50 เจ้า ทำให้ไม่ติดขัดเรื่องการซื้อขาย โดยประเทศไต้หวันจะ รับซื้อกบ ขนาดประมาณ 2-3 ตัวต่อกิโลกรัม

โดยต่างประเทศจะทำประกัน ราคากบ ให้ ตลาดทั่วไป ราคากบ ต่ำสุดจะอยู่ที่ 37-38 บาท แต่ฟาร์มจะ รับซื้อกบ ใน ราคากบ 43 บาท ขณะนี้ทางฟาร์มกำลังสร้างห้องเย็นเพื่อแช่แข็งกบเพื่อส่งออกสู่ตลาดต่างประเทศ ซึ่งก็คือ ประเทศไต้หวัน ทำให้คุณภาพของเนื้อยังคงอยู่

เนื่องจากฟาร์มมีใบรับรองการซื้อขาย ควบคุมตัวลูกค้าและฟาร์ม ในการขาย กบเนื้อ ในประเทศไทยจะส่งขายวันละ  2 ตัน และจะส่งออกสู่ต่างประเทศอาทิตย์ละ 10 ตัน คุณต้อมยืนยันว่าการส่งออก กบเนื้อ สู่ตลาดต่างประเทศไปได้ไกลแน่นอน โดยจะทำการเลี้ยงให้กบมีขนาดประมาณ 2-4 ตัวต่อกิโลกรัม

4.พ่อ-แม่พันธุ์กบ
4.พ่อ-แม่พันธุ์กบ

การเพาะลูกกบเอง

คุณต้อมกล่าวว่า ในการซื้อพ่อแม่พันธุ์จะต้องสอบถามเกษตรกรว่าเคยให้ยากบหรือไม่ หากให้ยากบฟาร์มจะไม่ซื้อ เพราะยาบางตัวจะไปทำลายรังไข่ของกบ เกษตรกรบางคนไม่รู้ว่ายาจะเข้าไปทำลายรังไข่ ซึ่งจะไม่สามารถเพาะพันธุ์ได้ หลังจากนั้นจะต้องเลี้ยงต่ออีก 1 ปี จึงจะสามารถเพาะพันธุ์ได้

โดยกบหนึ่งตัวจะมีน้ำหนักประมาณ 7 ขีด ถึง 1 กิโลกรัม ต้องแยกตัวผู้ ตัวเมีย โดยจะเลือกซื้อทั้งพ่อและแม่พันธุ์ที่อยู่ในบ่อเดียวกันไม่ได้ ซึ่งหากนำพ่อแม่พันธุ์จากบ่อเดียวกันมาจะทำให้ได้สายพันธุ์เลือดชิด ทำให้ลูกพันธุ์ที่ได้มีภูมิต้านทานต่ำ เกิดสภาวะตายง่าย เกิดโรคได้ง่าย

โฆษณา
AP Chemical Thailand

จากการที่ฟาร์มเปิดรับลูกบ่อ มีการออกใบรับรองการซื้อขายให้กับลูกบ่อ จากเดิมที่เคยซื้อลูกพันธุ์ตัวละ 10 สตางค์ เนื่องจากหากลูกค้าซื้อกบ 100,000 ตัว ฟาร์มสามารถแถมลูกกบได้อีก 2-3 หมื่นตัว จึงทำให้ฟาร์มหันมาเพาะพันธุ์กบเอง

5.เลี้ยงกบในกระชังบก
5.เลี้ยงกบในกระชังบก
อาหารที่ใช้ในการเลี้ยงกบ
อาหารที่ใช้ใน การเลี้ยงกบ

แนวทางและต้นทุนสำหรับเริ่มต้น การเลี้ยงกบ

ในกรณีของเกษตรกรที่ต้องการลงทุนใหม่ คุณต้อมแนะนำให้ใช้กระชังบกในการเลี้ยงลูกพันธุ์ ซึ่งกระชังบกเป็นผ้ายาง มีหลายราคา และขนาดแตกต่างกัน ราคากบ สูงสุดอยู่ที่ 1,000 บาท หากเกษตรกรมีบ่อก็สามารถเลี้ยงในกระชังน้ำได้ เนื่องจากไม่ต้องถ่ายน้ำ แต่กระชังบกต้องทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำทุกวัน

ยกตัวอย่างเช่น เลี้ยงกบประมาณ 2,000 ตัว จะกินอาหารประมาณ 30 กระสอบ จะลงทุนประมาณหมื่นกว่าบาท เวลาจับจะได้ประมาณ 900 กิโลกรัม ถึง 1 ตัน ในการลงทุน การเลี้ยงกบ นั้นถือว่าลงทุนต่ำ เนื่องจากกบมีอัตรารอดประมาณ 80% ในขณะที่ลูกอ๊อดมีอัตรารอดประมาณ 50% แต่ลูกพันธุ์จากสมานฟาร์มส่วนใหญ่จะมีอัตรารอด 90%

6.ลูกพันธุ์กบ
6.ลูกพันธุ์กบ

การบริการหลังการจำหน่ายลูกพันธุ์

หลังจากจำหน่ายลูกพันธุ์ให้เกษตรกรแล้ว คุณต้อมจะคอยเช็คตลอดว่ากบที่นำไปปล่อยให้เกษตรกรเป็นอย่างไร เช่น ฟาร์มเกษตรกรที่ขอนแก่น ซื้อลูกกบไป 12,000 ตัว ประสบปัญหาฝนตกหนัก เกิดสภาวะการตายวันละ 400 ตัว ได้ให้คำแนะนำเกษตรกรโดยให้แช่ด่างทับทิมแล้วถ่ายออกในช่วงเย็น ทำเช่นเดิม 3 วัน กบจึงหายเป็นปกติ เนื่องจากฝนที่ตกลงมาเป็นเชื้อโรค และจะมีการจับกลับเมื่อกบครบกำหนดอายุของกบ

ทีมงานนิตยสารสัตว์น้ำมีตัวอย่างเกษตรกรที่ใช้ลูกพันธุ์กบจากสมานฟาร์มกบมาฝากผู้อ่าน เพื่อให้ท่านอ่านและผู้ที่สนใจมีความมั่นใจในการเลือกซื้อลูกพันธุ์มากยิ่งขึ้นค่ะ เพื่อให้ผู้อ่านได้ข้อมูลพันธุ์กบของสมานฟาร์มมากขึ้น จึงได้สัมภาษณ์

คุณสุมินตรา สุนทรอภิชาต ตำบลบางหลวง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม เป็นเกษตรกรที่ได้เริ่มหันมาเลี้ยงกบได้เพียง 1 รอบการเลี้ยง เนื่องจากเป็นแม่บ้าน ไม่มีรายได้ จากคำแนะนำและจากการติดตามเพจสมานฟาร์มกบ ทำให้คุณสุมินตราเกิดความสนใจและตัดสินใจติดต่อเพื่อขอซื้อลูกพันธุ์กบจากสมานฟาร์มกบ โดยในครั้งแรกคุณสุมินตราเลี้ยงประมาณ 3,000 ตัว โดยเลี้ยงในบ่อปูนซีเมนต์ โดยเลี้ยงเพียง 1 บ่อ

โฆษณา
AP Chemical Thailand

สมานฟาร์มกบมีการดูแล และให้คำปรึกษากับเกษตรกรที่เลี้ยงกบเป็นอย่างดี ทำให้มั่นใจได้ว่าเลี้ยงกบแล้วมีตลาดรองรับแน่นอน มีการคำนวณอาหารที่ใช้เลี้ยงว่าจะต้องให้อาหารเท่าไหร่ต่อจำนวนกบที่เลี้ยง เมื่อถึงเวลาจับทางฟาร์มจะมาจับและ รับซื้อกบ คืน

คุณจันทมณี นพตระกูล หรือ คุณโบว์ เป็นตัวแทนจำหน่ายลูกพันธุ์กบจากสมานฟาร์มกบ โดยคุณโบว์ได้จำหน่ายลูกกบมาเป็นระยะเวลา 3-4 ปี ซึ่งในระยะแรกได้นำลูกพันธุ์กบจากฟาร์มอื่นมาจำหน่าย เนื่องจากลูกพันธุ์กบจากสมานฟาร์มกบแข็งแรงดี กินอาหารดี โตเร็ว อัตรารอดสูง เกษตรกรนำไปเลี้ยงพึงพอใจ จึงทำให้มียอดการสั่งซื้อเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้คุณโบว์หันมาจำหน่ายลูกกบจากสมานฟาร์มเพียงฟาร์มเดียว

7.การขนส่งกบ
7.การขนส่งกบ

ต้องสั่งจองกบล่วงหน้า

ในการสั่งซื้อลูกพันธุ์กบจะต้องทำการจองล่วงหน้า หากกบกำลังทยอยขึ้น ก็จะบอกได้ว่าเกษตรกรสามารถมารับได้เมื่อไหร่ หากกำลังลงหรือเพาะพันธุ์กบจะทำการนัดเกษตรกรเป็นเวลา 1 เดือน โดยใน 1 เดือน จะมียอดการสั่งซื้อประมาณ 1 แสนตัว ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าหลักจะเป็นลูกค้าประจำ พ่อค้า ลูกบ่อ จะเริ่มทำการขยายการเลี้ยงจาก 2-3 พันตัว เป็น 1 หมื่นตัว เนื่องจากลูกกบโตเร็ว อัตรารอดสูง และเมื่อกบได้อายุก็จะทำการทยอย รับซื้อกบ กลับในราคาลูกบ่อด้วย

ผลผลิตลูกพันธุ์กบน้อยเพราะหน้าหนาว

ในการจำหน่ายลูกพันธุ์กบ คุณโบว์เปิดเผยว่าในช่วงหน้าหนาวกบจะไม่ไข่ โดยกบจะจำศีล ไม่ขึ้นขี่กัน  เมื่อทำการหลอกให้กบขึ้นขี่กันจะทำได้ยากไข่ที่ออกมาจึงได้น้อย ทำให้ราคากบใหญ่และกบเล็กขึ้นราคา  เนื่องจากกบจะออกยาก

8.กบที่รับซื้อคืน
8.กบที่ รับซื้อกบ คืน

มุมมองทางด้านตลาด

ในช่วงเดือนเมษายนจะมีกบขึ้นมาก แต่ทางฟาร์มจะมีใบรับรองการซื้อขาย พ่อค้าคนกลางที่รับไป ซึ่งจะไม่รับจากคนอื่น ก็จะทำให้ตลาดไม่ตัน หากพ่อค้า รับซื้อกบ จากหลายเจ้าก็อาจจะทำให้ตลาดตันได้

มาตรฐานการรับประกันตลาด

คุณโบว์กล่าวว่า จะมีการรับประกันลูกค้าให้ ซึ่งจะมีบางช่วงที่ ราคากบ สูง บางช่วง ราคากบ ต่ำ ลูกบ่อจะไม่เกิดปัญหาตอนหลังว่าขายแล้วไม่ได้กำไร แต่จะต้องดูว่าลูกค้าที่ขายกบให้มีหน้าฟาร์มจริงๆ มั๊ย ซึ่งจะมีพ่อค้าคนกลางผ่านหน้าเยอะ ทำให้เกิดปัญหาตอนโต เนื่องจากคนที่ขายให้ไม่ได้มาจับ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ลูกค้ามั่นใจแล้วกลับมาซื้ออีก

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ฝากถึงเกษตรกร

คุณโบว์ฝากถึงเกษตรกรว่า หากสนใจจะซื้อลูกพันธุ์กบจะต้องดูว่ามีฟาร์มจริงมั๊ย เพื่อจะได้ให้ความสบายใจว่าเกษตรกรมีฟาร์มเลี้ยงจริงๆ และทางฟาร์มจะมีใบสัญญาว่าเลี้ยงกบโตจะจับกลับไซส์เท่าไหร่ เกษตรกรไม่ต้องกลัวว่าจะขาดทุนหรือไม่ หรือจะ รับซื้อกบ คืนมั้ย

เตือนภัย!! หลอกขายกบ เนื่องจากมีผู้เสียหายแจ้งว่าสมานฟาร์มกบ หลังจากได้รับเงินโอนจากผู้เสียหาย แต่ไม่ยอมส่งกบให้

***ควรใช้วิจารณญาณในการสั่งซื้อ ***

สนใจหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ คุณกุณช์ปวินธ์ ต่ายใหญ่เที่ยง หรือคุณต้อม ที่อยู่ 131 ม.8 ต.ดอนตูม อ.บางเลน จ.นครปฐม โทร 065-4831891