คุณวิทยา ศุภศิริโภคา ขับเคลื่อนอาหารกุ้ง โภคาฟีด เติบโต เพราะ “ความสด” วัตถุดิบ

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ในวงการอาหารกุ้ง ต้องยอมรับว่า บริษัท โภคาฟีด จำกัด เป็นบริษัทขนาดกลาง มุ่งผลิตอาหารกุ้ง ยึดผู้เลี้ยงภาคกลางเป็นหลัก

เนื่องจากภาคกลางอุดมด้วยน้ำจืด เกษตรกรรายย่อยเลี้ยง กุ้งก้ามกราม เพราะให้ผลตอบแทนทางธุรกิจได้ดี โดยเฉพาะในช่วงเศรษฐกิจขาขึ้น

1.คุณวิทยา ศุภศิริโภคา เจ้าของโภคาฟีด
1.คุณวิทยา ศุภศิริโภคา เจ้าของโภคาฟีด

การผลิตอาหารกุ้ง

คุณวิทยา ศุภศิริโภคา เจ้าของโภคาฟีด เห็นตลาดชัดเจน จึงได้ลงทุนผลิต “อาหารผง” สำเร็จรูป เมื่อปี 2528

เกษตรกรนำไปผสมกับ “ปลาสด” เลี้ยงกุ้งก้ามกราม ได้ไซซ์ที่แพกุ้งต้องการ

การผลิตอาหารผงสำเร็จรูปเพื่อเลี้ยงกุ้งก้ามกราม ต้องมาจาก “สูตร” ที่ลงตัว ของ วัตถุดิบ หลายชนิด ซึ่งเรื่องนี้ต้องใช้ฝีมือในการจัดหา เมื่อผลิตแล้วไม่ต้องเก็บไว้ในโกดัง ต้องขายทันที เพื่อรักษา “ความสด” ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่สำหรับการเลี้ยงกุ้งก้ามกราม

“ข้อได้เปรียบ คือ วัตถุดิบของเราสดกว่า เราซื้อมาอยู่ในสต็อก อาทิตย์หนึ่งต้องระบายให้หมด เพราะโกดังมันแคบ สต็อกสินค้าไม่ได้ เราจึงต้องสั่งวัตถุดิบน้อย แต่หมุนได้เร็ว” คุณวิทยา เปิดเผยถึงความจำเป็นของการผลิตอาหารสด

โฆษณา
AP Chemical Thailand

เมื่อลูกค้าผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกรามมากขึ้น ขณะที่มีคนเลี้ยงกุ้งกุลาดำจากเมือง 3 สมุทร แล้วกระจายไปทั่ว 2 ฝั่งทะเล  คุณวิทยาตัดสินใจลงทุนผลิต  “อาหารเม็ด”  สำเร็จรูป โดยมุ่งความสดเหมือนกุ้งก้ามกราม  และเมื่อกุ้งกุลาดำไปไม่ไหว หลายฟาร์มหันไปเลี้ยง กุ้งขาววานาไม ซึ่งเป็นกุ้งที่เลี้ยงง่าย กระจายไปทั่วประเทศ ภายในเวลา 5-6 ปี ปรากฏว่า วงการผู้ผลิตอาหารกุ้งขาวคึกคัก หลายแบรนด์เกิดในตลาด ในที่สุด ปี 2545 บริษัท โภคา ฟีด จำกัด ตัดสินใจตั้งโรงงานผลิตอาหารกุ้งขาว กำลังการผลิต 1,000 กว่าตัน/เดือน ซึ่งเป็นตัวเลขไม่สูง เมื่อเทียบกับแบรนด์ใหญ่ๆ ของประเทศ

2.อาหารกุ้ง
2.อาหารกุ้ง

จุดเด่นอาหารกุ้ง แบรนด์ กรีนเวฟ

จุดเด่นแบรนด์ “ กรีนเวฟ ” ของโภคาฟีด ก็คือ “ความสด” ของวัตถุดิบ ซึ่งเป็นจุดแข็งของบริษัท “ความสดของวัตถุดิบเป็นตัวหลักของเรา เพราะอาหารกุ้งต้องสด มันจะทำให้กุ้งกินไว โตดี” คุณวิทยา ยืนยันถึงคุณภาพของวัตถุดิบ เป็นหัวใจของการผลิตอาหารกุ้ง

วัตถุดิบ เช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน หรือ แร่ธาตุ ต่างๆ ของบริษัท ที่มีการซื้อขายกันมากว่า 20 ปี นอกจาก “คุณภาพ” นิ่ง แล้ว “ราคา” ก็มิตรภาพ เพราะเป็นคู่ค้ากันมานาน การขึ้น-ลง มีเหตุผลรับได้ จึงค้าขายกันตลอด จึงไม่เคยสะดุดเรื่องวัตถุดิบขาดแต่อย่างใด

ช่วงนี้วัตถุดิบหลายตัวขึ้นราคาอย่างมีเหตุผล คุณวิทยาต้องซื้อแพง จึงต้องขยับราคาอาหารสัตว์บ้าง เพื่อความอยู่รอด แต่จำเป็นต้องซื้อแพง เพราะเน้นคุณภาพ “เรื่องคุณภาพ เราต้องพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ หยุดไม่ได้นะครับ แต่ตอนนี้วัตถุดิบทุกตัวราคาขึ้นหมด และเห็นใจเกษตรกรที่ต้องแบกต้นทุน จึงเป็นห่วง อยากให้ราคากุ้งขยับขึ้น” คุณวิทยา ให้ความเห็นถึงความจำเป็นต้องขยับราคาอาหาร เพราะแบกรับภาระมาหลายเดือน

ถ้ามีวัตถุดิบมาทดแทนปลาป่น คุณวิทยาพร้อมทันที เพราะไม่ต้องจับปลาในทะเล ซึ่งโลกต่อต้าน

นอกจากนี้จะต้องหาทางลดต้นทุนค่าไฟ อาจต้องใช้ “โซลาเซลล์” มาผลิตไฟฟ้า ผสมผสานกับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อให้ค่าไฟน้อยลง ซึ่งตอนนี้คุณวิทยาได้ให้ฝ่ายวิศวกรรมศึกษาอย่างจริงจัง

โฆษณา
AP Chemical Thailand
3.กุ้งตัวใหญ่ ไซซ์ที่ตลาดต้องการ
3.กุ้งตัวใหญ่ ไซซ์ที่ตลาดต้องการ

ด้านตลาดและช่องทางจำหน่ายอาหารกุ้ง

ในเรื่องกลยุทธ์การตลาดอาหารกุ้ง “โภคาฟีด” เป็นบริษัทขนาดกลาง ตัดสินใจได้ไว ใครที่สนใจจะทำตลาดในแบรนด์ของตัวเองก็ได้ โดยเฉพาะสั่งครั้งละ 50-100 ตัน สามารถทำได้ทันที

ส่วน “เอเยนต์” ทางบริษัทจะประคับประคองค้าขายกันให้นานที่สุด

เป็นอันว่า โภคาฟีด 2565 พร้อมที่จะลดต้นทุนการผลิตทุกรูปแบบ โดยคุณภาพอาหารเหมือนเดิม ส่วนด้านการตลาด จะเซฟ “คู่ค้า” และขยายฐานเอเยนต์ด้วยแบรนด์ใหม่ๆ โดยโภคาฟีดรับผลิตให้ด้วย มาตรฐานเท่าแบรนด์ของบริษัทนั่นเอง

ทางบริษัท และ ทีมงาน พร้อมบริการลูกค้า ติดต่อ บริษัท โภคาฟีด จำกัด 284/1 หมู่ 1 ต.ดอนยายหอม อ.เมือง จ.นครปฐม 73000 โทร.034-300181-3 / 081-995-4568 / 082-282-7754

อ้างอิง : นิตยสารสัตว์น้ำ ฉบับที่ 394