ปลาแขยง ปลาอีกง การเลี้ยงปลาอีกง ควบคู่ เลี้ยงกุ้ง กำไร2ต่อ ราคาสูงถึง 180 บาท/กก.

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ปลาอีกงเป็นปลาที่มีรสชาติดี สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด จึงเป็นที่ต้องการของตลาด มีรายงานว่า จังหวัดสมุทรสาคร ปลาอีกงมีราคาขายกิโลกรัมละ 150-180 บาท คาดว่าจะเป็นปลาที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่งที่มีศักยภาพในการพัฒนา จนสามารถส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงได้

เนื่องจากเป็นปลาที่สามารถเลี้ยงได้อย่างหนาแน่น ระยะเวลาในการเลี้ยงสั้นประมาณ 4-12 เดือน สามารถเลี้ยงร่วมกับ กุ้ง ปลา และสัตว์น้ำชนิดอื่นได้ กินอาหารได้ทุกชนิด และสามารถฝึกให้กินอาหารเม็ดได้

1.ปลาแขยง-ปลาอีกง-การเลี้ยงปลาอีกง
1.ปลาแขยง-ปลาอีกง-การเลี้ยงปลาอีกง

การเลี้ยงปลาอีกง ปลาแขยง

เนื่องจากปลาอีกงเป็นปลาชนิดใหม่ที่มีการเพาะเลี้ยงจำนวนน้อย ทีมงานนิตยสารสัตว์น้ำ จึงได้ไปเสาะแสวงหาฟาร์มที่มีการเพาะเลี้ยงเพื่อจำหน่ายลูกพันธุ์ปลาอีกงให้กับเกษตรมาให้ท่านผู้อ่านได้รู้จักกัน นั่นคือ ทองปลาฟาร์ม ตั้งอยู่ที่อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี

เจ้าของฟาร์ม คือ คุณธวัชชัย ผึ้งทัศน์ จบการศึกษาด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี และเล็งเห็นว่าปลาอีกงเป็นปลาเศรษฐกิจที่เกษตรกรมีความต้องการอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่ปลาอีกงเป็นปลาที่ค่อนข้างจะเพาะพันธุ์และอนุบาลยากมากพอสมควร จึงได้เริ่มเพาะพันธุ์และอนุบาลจนประสบผลสำเร็จ

ราคาปลาอีกง ปลาแขยง

คุณโอ๊ตกล่าวว่า มีการเก็บข้อมูลการเลี้ยงลูกปลาอีกง เกษตรกรที่ทำการเลี้ยงเดี่ยวจะปล่อยลูกพันธุ์อัตรา 30,000-40,000 ตัวต่อไร่ โดยส่วนใหญ่จะเลี้ยงในบ่อที่เคยเลี้ยงกุ้ง หรือบ่อที่เลี้ยงกุ้งแล้วผลผลิตที่ได้ไม่ดี เนื่องจากปลาอีกงมีราคาดี ปล่อยหนาแน่นได้ เกษตรกรจึงมองว่าเลี้ยงปลาอีกงดีกว่า

ในการจับปลาอีกงบ่อนึงจะจับได้ปลาประมาณ 2-3 ตัน/3ไร่ เลี้ยง 7 เดือน จะได้

โฆษณา
AP Chemical Thailand
  • ปลาไซส์ 20-25 ตัว/กิโลกรัม ราคา 150-180 ต่อกิโลกรัม
  • ปลาไซส์ 30-40 ตัว/กิโลกรัม จะได้ราคาประมาณ 100-140 บาท
2.คุณธวัชชัย-ผึ้งทัศน์-เจ้าของทองปลาฟาร์ม
2.คุณธวัชชัย-ผึ้งทัศน์-เจ้าของทองปลาฟาร์ม

เทคนิคและข้อดีของ การเลี้ยงปลาอีกง ควบคู่การเลี้ยงกุ้ง

ในการเลี้ยงอีกแบบหนึ่ง คือ บ่อขนาด 5 ไร่ ปล่อยกุ้งในอัตรา 500,000 ตัว กุ้งเกิดโรคตายด่วน (EMS) โรคตัวแดงดวงขาว หรือโรคต่างๆ แล้วตาย กุ้งที่ปล่อยอาจจะเหลือกุ้ง 150,000 ตัว เกษตรกรไม่อยากวิดน้ำทิ้ง เนื่องจากกุ้งในบ่อยังเหลือ นำ ปลาอีกง ไปปล่อยประมาณ 50,000-70,000 ตัว

เมื่อให้อาหารกุ้ง ปลาอีกง จะกินอาหารกุ้ง โดยจะเลี้ยงกุ้งรวมกับ ปลาอีกง อีก 3 เดือน

  • จะจับกุ้งได้ไซส์ประมาณ 40 ตัว/กิโลกรัม
  • ปลาอีกงได้ไซส์ประมาณ 30-35 ตัว/กิโลกรัม หากจับขึ้นมาได้ 1.5 ตัน

เกษตรกรจะได้เงิน 80,000-150,000 บาท จะได้ทุนคืนจาก การเลี้ยงปลาอีกง ซึ่งจะถือว่ากุ้งที่จับขึ้นมาเป็นกำไร

จะดีกว่าปล่อยให้กุ้งในบ่อเสียไป ปลาที่ปล่อยจะเก็บกินอาหารจากพื้นบ่อ ซึ่งปกติปลาอีกงจะกินลูกกุ้ง ทำให้ไม่สามารถปล่อยพร้อมกันได้ เมื่อเลี้ยงกุ้งได้ 1 เดือน จึงจะสามารถปล่อยปลาได้

ข้อดีของ การเลี้ยงปลาอีกง อีกอย่างหนึ่ง คือ หากกุ้งเกิดโรค ปลาตัวนี้ที่กินอาหารที่พื้นจะทำให้กุ้งไม่สามารถลงไปคุดที่พื้นบ่อได้ จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง

3.ลูกพันธุ์ปลาอีกง
3.ลูกพันธุ์ปลาอีกง ปลาแขยง
4.การฉีดฮอร์โมน
4.การฉีดฮอร์โมน

ลักษณะของ ปลาอีกง

ปลาอีกง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Mystusgulio มีชื่อเรียกท้องถิ่นหลายชื่อ ได้แก่ ปลามังกร ปลาแขยง ปลากด ปลาแขยงหมู เป็นต้น เป็นปลาที่พบบริเวณแม่น้ำสายใหญ่ๆ ที่ติดต่อกับทะเล โดยเฉพาะบริเวณน้ำกร่อย สามารถอาศัยอยู่ได้ทั้งน้ำจืด และน้ำกร่อย

โฆษณา
AP Chemical Thailand

เนื่องจากมีความทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงความเค็มของน้ำระหว่าง 0-30 ส่วนในพันส่วน ชอบว่ายน้ำรวมกันเป็นฝูง แพร่กระจายทั่วไปในประเทศอินเดีย พม่า ศรีลังกา คาบสมุทรมาเลย์ สุมาตรา บอร์เนียว และไทย พบในแม่น้ำปัตตานี แม่น้ำจันทบูร แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำท่าจีน และคลองสาขา

จัดเป็นปลาประเภทไม่มีเกล็ด ลำตัวค่อนข้างกลม หนา ปกติมีสีเทาอมทอง หรือสีเทาอมม่วง ท้องมีสีขาว กินกุ้ง ปลา ตัวอ่อนของแมลง แพลงก์ตอนพืชและสัตว์เป็นอาหาร เป็นปลาที่รู้จักกันดีของประชาชนที่อยู่บริเวณน้ำกร่อย เมื่อโตเต็มวัยจะมีขนาดประมาณ 12-15 เซนติเมตร

ลูกปลาอีกงที่ฟักเป็นตัวหลังจากผสมแล้ว-48-ชั่วโมง
ลูกปลาอีกงที่ฟักเป็นตัวหลังจากผสมแล้ว-48-ชั่วโมง
5.บ่อเลี้ยงพ่อ-แม่พันธุ์
5.บ่อเลี้ยงพ่อ-แม่พันธุ์ ปลาแขยง

การเพาะพันธุ์ปลาอีกง

ในการเพาะพันธุ์ปลาอีกง จะใช้พ่อ-แม่พันธุ์ปลาอีกงที่มีอายุ 1 ปี ขึ้นไป ขนาด 10-15 ตัวต่อกิโลกรัม โดยมีน้ำหนักเฉลี่ย 80-100 กรัมต่อตัว จะฉีดฮอร์โมนกระตุ้นปลาเพศผู้และเพศเมียครั้งเดียว ด้วยฮอร์โมนสังเคราะห์อัตราความเข้มข้น 10ไมโครกรัมต่อน้ำหนักปลา 1 กิโลกรัม ร่วมกับดอมเพอริโดนในอัตรา 10 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักปลา  1 กิโลกรัม

โดยไข่ของปลาอีกงจะเป็นไข่จมแบบติดวัสดุ มีลักษณะกลม สีเหลืองใส ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.0 มิลลิเมตร ใช้เวลาในการฟักเป็นตัว 18 ชั่วโมง ที่อุณหภูมิน้ำ 28-32°C และจะมีการพัฒนาเหมือนตัวเต็มวัยเมื่ออายุได้ 27 วัน

6.ลูกพันธุ์ปลาอีกงขนาดที่จำหน่าย
6.ลูกพันธุ์ปลาอีกงขนาดที่จำหน่าย
การขนส่งลูกพันธุ์ปลาอีกง
การขนส่งลูกพันธุ์ปลาอีกง

แนวทางการตลาดพันธุ์ปลาอีกง

เนื่องจากในขณะนี้ลูกปลาอีกงเป็นลูกพันธุ์ที่เกษตรกรมีความต้องการมาก กรมประมงไม่สามารถเพาะพันธุ์ได้เพียงพอต่อความต้องการ อีกหนึ่งอย่าง คือ เป็นปลาที่มีผู้เพาะพันธุ์น้อย บวกกับการอนุบาลที่ยาก จึงทำให้เกษตรกรที่เลี้ยงไม่สามารถเลี้ยงได้เยอะ ลูกพันธุ์ที่น้อยส่งผลให้ปริมาณของเนื้อน้อยตาม

จึงทำให้ราคาของปลาชนิดนี้มีราคาสูง คุณโอ๊ตจึงได้เริ่มหันมาเพาะพันธุ์ลูกปลาชนิดนี้ ซึ่งในช่วงแรกมีออเดอร์ประมาณ 100,000-200,000 ตัว เท่านั้น ในปัจจุบันมียอดสั่งจองเข้ามามากขึ้นโดยตลอด

โฆษณา
AP Chemical Thailand
7.การจับปลาอีกง
7.การจับปลาอีกง

ฝากถึงเกษตรกรที่สนใจ การเลี้ยงปลาอีกง

คุณโอ๊ตฝากถึงเกษตรผู้เลี้ยง และผู้สนใจ ว่าให้ศึกษาหาข้อมูลการจับขายให้ดีเสียก่อนว่าในท้องที่นั้นๆ มีความต้องการเนื้อปลาอีกงมากน้อยขนาดไหนต่อวัน เพื่อท่านเกษตรกรที่เลี้ยงปลาอีกงจะได้มาวางแผนในการจับ ปลาอีกง ขายต่อวันให้พอดีกับความต้องการของตลาด ซึ่งจะทำให้ราคาดีอยู่ตลอด และถ้าหากจับขึ้นมาเยอะมากเกินไปอาจทำให้ราคาในวันนั้นต่ำลง แต่ถ้าทยอยจับราคาก็จะดีคงที่อยู่ตลอด

สนใจหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ นายธวัชชัย ผึ้งทัศน์ (ทองปลาฟาร์ม) ที่อยู่ 95 หมู่ 7 ตำบลดอนทราย อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี โทร 096-6532369