เสี่ยชาญ แม่กลอง เลี้ยงกุ้งขาวสู้โรค 54 วัน ไซซ์หลุดร้อย

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ไม่ต่ำกว่า 30 ปี ที่ คุณชาญ อินทรสมบัติ หรือ “ เสี่ยชาญ ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท วุฒิชัยชาญ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เลี้ยงกุ้งแบบพัฒนาเมืองแม่กลอง เลี้ยงมาตลอด กำไร/ขาดทุนสลับกันไป ด้วยความมุ่งมั่นจนมีประสบการณ์ขั้นเทพ ณ วันนี้

1.คุณชาญ อินทรสมบัติ หรือ เสี่ยชาญ
1.คุณชาญ อินทรสมบัติ หรือ เสี่ยชาญ

สภาพพื้นที่เลี้ยงกุ้ง

30 ปี ในวงการ เสี่ยชาญย่อมรู้ดีว่า ใครคือ “คู่ค้า” ที่เป็นมิตรแท้บนเส้นทาง เนื่องจากบ่อเลี้ยงหลายบ่อตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองแม่กลอง ซึ่งรายล้อมด้วย บ้าน ร้านค้า และ ชุมชน ต้องสูบน้ำจากคลองปายน้ำมาบำบัด

ประวัติของเขา คือ “อาจารย์” สอนหนังสือด้านเครื่องจักรกลโรงงาน เพราะจบ ปวส.ด้านช่างกลโรงงาน เมื่อปี 2527 เป็นอาจารย์ได้ 5 ปี ก็ลาออก พร้อมภรรยา เพราะอาชีพนี้ไม่รวย เนื่องจากเสี่ยชาญเป็นลูกคนจีน ที่ปากกัดตีนถีบ ใช้พื้นที่ 6 ไร่ ปลูกมะพร้าว และทำน้ำตาล มีพี่น้อง 9 คน ดังนั้นต้องทำที่ดิน 6 ไร่ ให้เป็นเงินที่คุ้มค่า จึงต้องแปลงเป็นนากุ้ง ซึ่งช่วงแรกๆ ที่สภาพแวดล้อมดี เลี้ยงกุ้งรอด และมีกำไร

2.โรงกลึง
2.โรงกลึง

การทำโรงงานกลึง

ขณะเดียวกันเสี่ยชาญก็ใช้วิชาชีพช่าง ลงทุนทำ “โรงกลึง” รับงานกลึงทุกประเภท จนมีกำไรต่อเนื่อง โดยการบอกต่อของลูกค้า และพัฒนาแท่นกลึงจากเมนวลมาเป็นออโต้ รับงานจากลูกค้าทั้ง 2 กลุ่ม ขณะเดียวกันก็ได้ขยายโรงงานแห่งที่ 2 รับงานตัดเหล็ก อลูมิเนียม และ โลหะต่างๆ ด้วยเครื่องเลเซอร์ มิตซูบิชิ มูลค่าไม่ต่ำกว่า 25 ล้านซอฟท์แวร์ ของเยอรมัน ทั้ง 2 โรงงาน บุตรชาย 2 คน จบปริญญาตรี มาดูแลกิจการ เหตุที่กิจการเติบโต เพราะทุกชิ้นงานของลูกค้าต้องเรียบร้อย แม้จะละเอียดขนาดไหนก็ตาม

กิจการมูลค่าหลายร้อยล้านใช้เงินธนาคาร 10 กว่าล้านบาท เท่านั้น  แสดงให้เห็นถึงการวางแผนการเงิน โดยภรรยารัดกุมมากๆ

เช่นเดียวกับการเลี้ยงกุ้งขาว ต้องใช้ความละเอียด ถี่ถ้วน โดยเฉพาะการฝึกอบรมมือเพาะลูกน้องต่างด้าว ให้เรียนรู้ เกิดทักษะและรับผิดชอบสูง เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเสี่ยชาญให้ความสำคัญเป็นพิเศษ

โฆษณา
AP Chemical Thailand
3.อาหารที่ใช้เลี้ยงกุ้ง
3.อาหารที่ใช้เลี้ยงกุ้ง

การเพาะเลี้ยงกุ้งขาว

วันนี้เสี่ยชาญเดินหน้าเลี้ยง กุ้งขาว ปลากะพงขาว และ ปลาหมอไทย ในฟาร์มอย่างเอาจริงเอาจัง เพราะมีความพร้อมทุกด้าน

บ่อเลี้ยงมีทั้งของตัวเอง และเช่าบ่อของญาติ และพร้อมจะซื้อทันที ระบบสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า เป็นต้น ก็พร้อม ระบบน้ำเสีย ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำถาวรเพื่อลดน้ำเข้าออกฟาร์ม และเจาะน้ำบาดาลลึก 39 วา มาใช้ในการเลี้ยงสายพันธุ์ เช่น กุ้งขาว จัดซื้อของ กุ้งเงินกุ้งทองฟาร์ม ของ คุณณัฐกรชัย มุมทอง หรือ คุณคอง ที่มีฝีมือการอนุบาล และจัดส่งทั่วประเทศด้วยรถอ๊อก หากลูกกุ้งมีปัญหาจะชดใช้ทันที

สำหรับการเลี้ยงในอดีต เคยใช้พีอีรองก้นบ่อ แต่วันนี้ไม่ใช้ เพราะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค เครื่องให้ออกซิเจน ใช้บ่อละ 6 ตัว เปิดเมื่อให้อาหารกุ้ง หรือฟ้าปิด หรืออากาศแปรปรวน เป็นต้น อาหารกุ้ง ใช้ของโกรเบสท์ฯ เบอร์ 3P

จะเห็นได้ว่าขณะนี้เสี่ยชาญมีคู่ค้าหลักๆ ที่เกื้อกูลซึ่งกันและกัน เช่น คุณคอง ครั้งแรกนำลูกกุ้งมาให้ทดลองใช้ โดยคิด “ราคาพิเศษ” 5 แสนตัว เพราะมีคนฉีดเลนแนะนำ และไม่คิดค่าขนส่ง ลงเลี้ยงแล้วก็โอเค “ดีครับ อัตรารอดได้ อะไรก็ได้ แม้กุ้งจะมาไกล แต่สุขภาพกุ้งแข็งแรง ถ้าเกิดเสียหายบ้าง เขาก็ชดเชยให้” เสี่ยชาญ ยืนยัน

4.บ่อกุ้ง
4.บ่อกุ้ง

ปัญหาและอุปสรรคในบ่อกุ้ง

เมื่อชุดทดลองผ่าน ก็ลงชุด 2 ต่อ 700,000-800,000 ตัว เพราะชุดแรกเลี้ยง 54 วัน ได้ไซซ์หลุดร้อย ถือว่าใช้ได้ เพราะกุ้งเป็นโรคขี้ขาว แต่โตหลุดร้อย ถือว่าไม่ธรรมดา เมื่อถามถึงสาเหตุของการเกิดโรคขี้ขาว เสี่ยชาญฟันธงทันทีว่ามาจาก “อาหารกุ้ง” เพราะข้าวสารสาลี วัตถุดิบหลัก แพงขึ้น ต้องหาอย่างอื่นทดแทน เช่น ปลายข้าว เป็นต้น

แม้แต่ “ลูกกุ้ง” มาจากพ่อแม่พันธุ์เกรดพรีเมียม ก็ติดเชื้อขี้ขาวทั้งหมด แต่ที่ตนเลี้ยงกุ้งเป็นโรคขี้ขาว แต่โตได้ไซซ์ เพราะมี “เทคนิค” การเลี้ยง ซึ่งแต่ละฟาร์มแตกต่างกัน

โฆษณา
AP Chemical Thailand

“ใครบอกว่าเดี๋ยวนี้มีนอเพลียสใหม่ๆ พันธุ์นี้ไม่มีขี้ขาว แน่จริงเอามาทดลองให้เลี้ยงก่อน มันอยู่ที่ว่าพอเป็นปุ๊บจะทำยังไง ให้มันฟื้นตัวเร็วที่สุด” เสี่ยชาญ ให้ความเห็น

พอกุ้งเป็นขี้ขาว เสี่ยชาญจะหยุดให้อาหาร 3 วัน เพื่อดูอาการ การเช็คว่ากุ้งเป็นขี้ขาวไม่ต้องส่งแลป เช็คยอดูก็จะรู้ เพราะมันจะลอยให้เห็นในยอ อายุกุ้ง 54 วัน เป็นขี้ขาว ต้องตัดเชื้อด้วย ไอโอดีน ตอนกลางคืนใส่อาทิตย์ละ 2 ครั้ง และถ้ามี แก๊สไข่เน่า มาก ก็ต้องใช้ BAC จาก แลปวิรัตน์ ในแม่กลอง มาใช้กำจัด

5.ลูกกุ้ง
5.ลูกกุ้ง

เป้าหมายในการเลี้ยงกุ้ง

เป้าหมายในการเลี้ยงกุ้งครั้งนี้ เสี่ยชาญตั้งเป้าผลผลิต 10 ตัน 40 กว่าตัว/กก. ขณะนี้กุ้งประมาณ 5 ตัน ให้อาหารวันละ 8 ลูก

อีกไม่นานวงการกุ้งก็จะได้พิสูจน์ว่าเสี่ยชาญทำได้หรือไม่ ถ้าได้ อีกหลายบ่อจะทยอยลงกุ้ง โดยไม่หวั่นไหวต่อโรคขี้ขาวที่ระบาดทั่วประเทศเวลานี้

ขณะที่บ่อ ปลากะพงขาว และ ปลาหมอไทย ที่รายได้น้องๆ กุ้ง ก็จะจับส่งแพ และเมื่อหักต้นทุนก็จะเปรียบเทียบได้ว่า ณ เวลานี้ใครทำกำไรมากกว่ากัน และมีความเสี่ยงน้อยกว่า

ติดต่อ เสี่ยชาญ ได้ตลอดเวลา โทร.081-445-7362

โฆษณา
AP Chemical Thailand

สนใจสั่งซื้อลูกกุ้งขาว แม่นอกคุณภาพ สายด่วน โทร.099-114-4225

อ้างอิง : นิตยสารสัตว์น้ำ ฉบับที่ 396