รวยแน่!!! กับอาชีพสร้างรายได้ต่อยอดจากเกษตรกรผู้เลี้ยงนกกระทา

โฆษณา
AP Chemical Thailand

นกกระทาหันขอนแก่น สัตว์ปีกดาวรุ่ง 164 สาขา

การที่คนเราจะประสบความสำเร็จในชีวิตต้องอาศัยความขยันและอดทน บวกกับพรสวรรค์ที่เป็นคนคิดนอกกรอบ สามารถสร้างอาชีพและธุรกิจใหม่ๆ ที่แตกต่าง เพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเอง เป้าหมายและความเชื่อมั่นจึงเป็นเหตุผลเดียวที่สามารถทำให้ธุรกิจดำเนินอยู่ได้ แม้ว่าธุรกิจจะไม่ประสบความสำเร็จแบบก้าวกระโดด แต่การทำอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อความสำเร็จดูจะมั่นคงและยั่งยืนกว่า เนื่องจากทิศทางของตลาดจะมีแนวโน้มไปในทิศทางใด ธุรกิจจะเติบโตตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

“นกกระทาหันขอนแก่น” ธุรกิจแฟรนไชส์อีกอาชีพหนึ่ง ที่เป็นธุรกิจต่อยอดของเกษตรกรผู้ทำฟาร์มเลี้ยงนกกระทา อีกทั้งยังเป็นการขยายโอกาสและช่องทางสร้างรายได้เพิ่มจากการเลี้ยงและเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร ดังนั้นจึงถือเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภคและผู้ที่สนใจ

คุณวรายุทธ เชื้อกุดรู และคุณบัวพิศ หล้าพา
คุณวรายุทธ เชื้อกุดรู และคุณบัวพิศ หล้าพา

คุณวรายุทธ เชื้อกุดรู และคุณบัวพิศ หล้าพา สองสามี-ภรรยา ผู้คิดริเริ่มธุรกิจ ภายใต้ ชื่อ นกกระทาหันขอนแก่น จนกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างอย่างรวดเร็ว เดิมทีก่อนจะทำธุรกิจนี้คุณวรายุทธ เปิดเผยว่า ทั้งสองคนทำงานขายเสื้อผ้า และได้คิดอยู่ตลอดว่าขายเสื้อผ้าเป็นงานขายที่ลำบาก จึงพยายามมองหาช่องทางอื่นเพื่อสร้างอาชีพให้กับตัวเอง เนื่องจากตนและภรรยาเป็นคนช่างสังเกต โดยสังเกตจากตลาดนัดสำหรับผู้บริโภคที่มีรายได้น้อย เหมาะสำหรับการขายนกกระทาหันมาก เพราะเห็นแต่ปลาดุกย่าง ปลานิลย่าง และไก่ย่าง อีกอย่างเห็นพ่อค้า แม่ค้า ขายนกเรียงเป็นตัวๆ ขายคู่ละ 50 บาท จึงเกิดความคิดขึ้นที่จะทำธุรกิจนี้

หลังจากทำธุรกิจมาได้ 1 ปี ธุรกิจเริ่มเป็นระบบมากขึ้น และมีลูกค้าให้ความสนใจมากขึ้น จากการเอาไปขายตามตลาดนัดหรืองานต่างๆ เช่น งานกาชาดและงานเกษตรฯ เป็นต้น ใครที่ไม่เคยรับประทานนกกระทาพอเห็นก็จะเข้ามาสอบถามและกลับมาซื้อจนเป็นลูกค้าประจำ จากเมื่อก่อนประสบปัญหาขายไม่ได้ เพราะเป็นธุรกิจใหม่และยังไม่เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค แรกๆ ก็ท้อเหมือนกัน จนผ่านวิกฤตนั้นมาได้ โดยการย้ายตลาดไปเรื่อยๆ จนพบว่าตลาดนัดสะแกงาม (ตลาดนัดไทยพันธุ์แท้) เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ เป็นตลาดที่ขายดีมากๆ สามารถขายได้วันละ 1,000 กว่าตัว จนต้องพัฒนาเครื่องจากการย่างราวเดียว จนสามารถย่างนกกระทาได้ครั้งละมากกว่า 50 ตัว

ทีมงานนกกระทาหันขอนแก่น
ทีมงานนกกระทาหันขอนแก่น

ระบบธุรกิจแฟรนไชส์ เกิดขึ้นจากการที่มีผู้สนใจติดต่อขอซื้อรูปแบบและนกกระทาหมัก พัฒนาจนเป็นรูปแบบแฟรนไชส์นกกระทาหันขอนแก่น ซึ่งประกอบด้วยป้ายร้าน พร้อมเบอร์ติดต่อ และนกกระทา เป็นต้น แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ตัวเครื่องย่างนกกระทาและตัวนก โดยนกกระทาส่วนใหญ่จะซื้อจากฟาร์มในจังหวัดสุพรรณบุรี ลพบุรี และเอนกฟาร์มนกกระทา ในจังหวัดอ่างทอง โดยนกกระทาจะเลี้ยงประมาณ 40 วัน อาจจะเป็นนกกระทาพันธุ์เนื้อหรือพันธุ์ไข่สามารถใช้ได้ทั้งนั้น เพราะเนื้อจะนุ่ม กระดูกจะอ่อน

โฆษณา
AP Chemical Thailand

สิ่งที่จะได้รับจากการเป็นเจ้าของแฟรนไชส์นกกระทาหัน

  1. รถเข็นดัดแปลงเป็นเครื่องหมุนสำหรับย่างนกกระทา มีลักษณะเป็นเตา มีราวเหล็กเสียบนกกระทา 3 ราว
  2. ป้ายลิขสิทธิ์สินค้า จดทะเบียน
  3. อุปกรณ์ต่างๆ เช่น มีดพร้อมเขียง ถาดรองสำหรับใส่นก 2 ชุด ผ้ากันเปื้อนอย่างดี หมวกคลุม และหม้อแปลงไฟสำหรับต่อเข้ากับมอเตอร์
  4. นกกระทาพร้อมน้ำหมักสูตรพิเศษ น้ำจิ้มรสเด็ด และถังหมักนกกระทา 1 ใบ

ก่อนจะขายนกกระทาหัน คุณวรายุทธจะสอนวิธีการต่างๆ เช่น หมักนกอย่างไรให้มีรสชาติอร่อย ตลอดจนเทคนิคการขาย และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ฟรี จนลูกค้ามีความเข้าใจในตัวอุปกรณ์และวิธีการ

อร่อยจากเตา
อร่อยจากเตา

เนื่องจากในปัจจุบันมีการขยายสาขาครอบคลุมแล้วทั่วทุกภาคของประเทศไทย ประมาณ 164 สาขา โดยใช้เวลา 3 ปี ถือเป็นการเติบโตของธุรกิจที่รวดเร็ว และค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้นธุรกิจไม่แพง สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้ และจุดแข็งด้านรสชาติ รูปแบบผลิตภัณฑ์ ยังเป็นเอกลักษณ์เด่นของแฟรนไชส์นกกระทาหัน ขอนแก่น

กลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะเป็นกลุ่มลูกค้าระดับกลางจนถึงผู้มีรายได้น้อย อย่างตามตลาดนัดในแถบภาคอีสานราคาขายปลีกอยู่ที่ 25 บาท ส่วนราคาทางภาคใต้จะขายอยู่ที่ประมาณ 30-40 บาท/ตัว

รายได้ ณ ปัจจุบันถือว่ามีกำไรดี และสามารถทำให้ชาวบ้านในพื้นที่มีงานทำ โดยราคาส่งปัจจุบันอยู่ที่ 15 บาท ซึ่งทั้งสองคนเป็นคนกำหนดราคาเอง คำนวณจากต้นทุน ค่าขนส่ง ค่าวัตถุดิบต่างๆ เป็นต้น แต่ราคานี้อาจมีขึ้น-ลง ตามกลไกของตลาด เนื่องจากราคาหน้าฟาร์มขยับตัวสูงขึ้นหรืออาจลดลงตามภาวะตลาด

เป้าหมายที่จะทำเพิ่มเติมในอนาคต 1. พยายามรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ 2. จะทำห้องเย็นไว้เก็บนกกระทา เนื่องจากเคยประสบปัญหาช่วงนกกระทาขาด ควรมีเก็บไว้เพื่อให้ลูกค้าได้มีสินค้าเมื่อต้องการสั่ง 3. ความสะอาดจะต้องเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยปรับปรุงอยู่เสมอ เช่น เปลี่ยนจากการใช้อลูมิเนียมมาเป็นสแตนเลสทั้งหมด 4. ทำสูตรน้ำหมักอย่างอื่น เป็นต้น เป้าหมายที่ตั้งไว้ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วระดับหนึ่ง และอีกเรื่องที่สำคัญ คือ การจดลิขสิทธิ์ผลิตภัณฑ์

โฆษณา
AP Chemical Thailand

“ตอนนี้อยากฝากเรื่องฟาร์มนกกระทา ปัจจุบันยังมีน้อย อยากให้เกษตรกรหันมาเลี้ยงนกกระทากันมากขึ้น เพราะนกกระทาจริงๆ แล้ว สามารถขายได้ทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นตัว ไข่ ขน รวมถึงขี้นกกระทาด้วย ดังนั้นจะทำให้มีวัตถุดิบมากพอที่จะแปรรูปเป็นนกกระทาหัน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักของการผลิต อีกอย่างอยากให้คนรู้จักนกกระทามากขึ้น เพราะคุณค่าและประโยชน์ทางโภชนาการสูง เช่น ลูกค้าจากต่างประเทศนิยมบริโภคกัน ไม่ว่าจะเป็นจีนหรือประเทศอื่นๆ นกกระทาจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ทั้งทางด้านธุรกิจและการบริโภค” คุณวรายุทธได้ฝากทิ้งท้าย

จะเห็นว่า นกกระทาหัน ขอนแก่น เป็นธุรกิจแฟรนไชส์อีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับเป็นช่องทางทำมาหากินที่มีต้นทุนต่ำ แต่ให้ผลตอบแทนสูงและใช้เวลาในการคืนทุนเร็ว

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ นกกระทาหัน ขอนแก่น 175 หมู่ 1 ต. คึมชาด อ. หนองสองห้อง จ. ขอนแก่น 40190

โทรศัพท์ 092-570-8044 หรือ www.Facebook.com/nokkratahun

อร่อยน่าลิ้มลอง
อร่อยน่าลิ้มลอง

[wpdevart_like_box profile_id=”1414452475453135″ connections=”show” width=”300″ height=”220″ header=”big” cover_photo=”show” locale=”th_TH”]