การเลือก อาหารลูกหมู อาหารหมู อนุบาล โดยไม่ต้องเสริมน้ำนมจากแม่ เพิ่มกำไร

โฆษณา
AP Chemical Thailand

SPM ผู้เลี้ยงหมูยักษ์ใหญ่ในราชบุรียี่สิบกว่าปีในวงการ เข้าใจหัวอกของเกษตรกรดี เพราะเป็นฟาร์มหมูขนาดใหญ่ ขยายธุรกิจไปยังโรงงานอาหารสัตว์ และการวิจัยพัฒนา อีกมากมาย จึงรู้ว่าต้นทุน อาหารลูกหมู

เป็นต้นทุนหลักของเกษตรกร และเข้าใจดีว่า อาหารลูกหมู ที่ถูกอาจดูเหมือนเราลดต้นทุนได้ แต่อาจจะไม่ได้ให้กำไรสูงสุดให้เกษตรกร ตรงกันข้าม อาหารลูกหมู ที่ราคาเหมาะสมอาจเป็น อาหารลูกหมู ที่ทำกำไรให้เกษตรกรก็เป็นได้

1.อาหารลูกหมู
1. อาหารลูกหมู

 

2.สพ.ญ.ดร.สุรีย์มาศ-นิติกาญจนา-ตำแหน่ง-Research-and-Development-บ.-เอส-พี-เอ็มฯ
2.สพ.ญ.ดร.สุรีย์มาศ-นิติกาญจนา-ตำแหน่ง-Research-and-Development-บ.-เอส-พี-เอ็มฯ

คำนึงถึงเรื่องของการลดการใช้ยาปฏิชีวนะ

นิตยสารสัตว์บกจึงขอเปิด Exclusive Interview กับ สพ.ญ.ดร.สุรีย์มาศ  นิติกาญจนา หรือรู้จักในวงการว่า คุณแม้ว ตำแหน่ง Research and  Development สาวสวยคนเก่งคนสุดท้องของตระกูลนิติกาญจนา ดีกรีสัตวแพทย์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาเอกจบตรงด้านการผลิตและวิจัยอาหารสุกร จากประเทศอเมริกาในปี 2013 และยังมีโอกาสทำการวิจัยหลังปริญญาเอกที่อเมริกาเรื่องการปนเปื้อนเชื้อ PED ในอาหารสัตว์ อีก 6 เดือน

ก่อนกลับมาดำรงตำแหน่งที่ประเทศไทย คนเก่งรุ่นใหม่ของวงการปศุสัตว์ไทย เจาะลึกถึงแบรนด์ Absolute อาหารลูกหมู อนุบาล ที่จะเปิดตัวเป็นทางการผ่านนิตยสารสัตว์บก

คุณแม้วกล่าวว่า “พอเราได้มีโอกาสไปเรียนรู้สายตรงที่ประเทศอเมริกา ก็อยากนำความรู้จากต่างประเทศมาถ่ายทอดและปรับใช้กับบ้านเรา เริ่มจากการปรับฟาร์มหมูเดิมของ SPM พร้อมทั้งตั้งศูนย์วิจัย ที่ จ.ราชบุรี เพื่อทดลองสูตร อาหารลูกหมู ใน scale ขนาดใหญ่ ที่สามารถให้ treatment ในโรงเรือนเดียวกัน ใช้คนเลี้ยงเดียวกัน และทำการเก็บตัวเลขและวิเคราะห์สถิติอย่างละเอียดระดับเดียวกับการทดลองในมหาวิทยาลัย

แต่ทำในสภาพแวดล้อมที่เป็นฟาร์มอุตสาหกรรมจริงๆ ทำให้เป็นฟาร์มทดลอง ซึ่งจะไม่เหมือนกับฟาร์มตัวอย่างตามมหาวิทยาลัยที่เลี้ยงในสัดส่วนน้อย โจทย์ของเรา คือ ทำ อาหารลูกหมู ยังไงให้ผู้เลี้ยงได้กำไรสูงสุด? เราใช้เวลา 2 ปี ทดลอง จนได้สูตร อาหารลูกหมู ที่นิ่ง  และเพิ่มกำไรให้เกษตรกร

โฆษณา
AP Chemical Thailand

นอกจากนั้นคุณแม้วยังคำนึงถึงเรื่องของการลดการใช้ยาปฏิชีวนะ ซึ่งลูกหมูอนุบาลของSPM ตอนนี้สามารถลดการใช้ยาปฏิชีวนะลงแล้ว 75% แต่เลือกที่จะใช้สารสกัดธรรมชาติ เช่น กรด และจุลินทรีย์ต่างๆ พร้อมกับใช้วัตถุดิบที่ย่อยง่าย ที่ทดลองใช้ พร้อมมีผลทดลองออกมาจริง”

3.การอนุบาลลูกหมู
3.การอนุบาลลูกหมู
อาหาร-Absolute-P1
อาหารลูกหมู -Absolute-P1
อาหาร-Absolute-P2
อาหาร-Absolute-P2
อาหาร-Absolute-P3
อาหารลูกหมู -Absolute-P3

จากลูกหมูเกรด C, D ภายใน 1 เดือน ทำน้ำหนักขึ้นไปเป็นลูกหมูเกรด A, B

ช่วงอนุบาลหมูนมเป็นช่วงที่สำคัญมากต่ออัตราการรอดไปจนถึงการเจริญเติบโตเป็นหมูขุน เพราะฉะนั้น อาหารและยามีส่วนสำคัญมาก ซึ่งอย่างที่ทราบ SPM เราเป็นฟาร์มหมูเอง อะไรที่เกษตรกรเจอ เราเองก็อาจเจอเช่นกัน เช่นปีที่ผ่านมาเราเองก็เจอโรค FMD ในแม่หมู เพราะเราอยู่ในเขตราชบุรี ทำให้เราต้องให้วัคซีนเยอะมาก

จึงเป็นสาเหตุให้นมแห้ง ลูกหมูขาดนม ไม่มีนมให้ก็จะแกร็น ลูกหมูที่หย่านมเราตอนนั้นได้น้ำหนักแค่ 6 กิโลกรัม ซึ่งฟาร์มอื่นๆ ที่ได้ยินน้ำหนักลงเหลือ 4-5 กิโลกรัม ก็มีในเขตนี้ นอกจากนั้นขณะนี้กระแสเรื่องการลดยาปฏิชีวนะกลุ่มโคลิสตินมาแรงจากกรมปศุสัตว์ ทำให้ SPM จึงหันมาทำเรื่องนี้จริงจัง ให้ความสำคัญกับเรื่อง อาหารลูกหมู อนุบาลที่ดี มีคุณภาพ ลดความเสี่ยงต่อการสูญเสีย และเพิ่มกำไร

ขณะนี้ลูกหมูที่กินอาหาร Absolute ตั้งแต่ในเล้าคลอด กินไปจนถึง 30 กิโลกรัม ไม่ต้องใช้ยาหมดแล้วในฟาร์ม นอกจากกรณีที่มีการติดเชื้อรุนแรงจริงๆ ทำให้จากที่เคยเป็นลูกหมูเล็ก แกร็น น้ำหนัก 6 กก. ตอนหย่านม เราให้ อาหารลูกหมู  Absolute ซึ่งจะมีทั้งหมด 3 สูตร P1, P2 และ P3 กินตลอดหลังหย่านม

เราทดลองกับลูกหมูในฟาร์มของเรา ผลคือ ภายในสัปดาห์แรกสามารถกินได้กว่า 200 กรัมต่อวัน ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น 1.50 กก. เพียงในสัปดาห์แรกขึ้นมาเป็นปกติ เหมือนลูกหมูที่สมบูรณ์ ซึ่งท้ายสุดสามารถลงขุนได้ที่น้ำหนัก 30 กิโลกรัม คุณแม้วยังสะท้อนว่า SPM ฟาร์มของเราจะไม่มีการคัดลูกหมูทิ้งเลย เพราะปกติลูกหมู 1 ครอก ออกมา 15-17 ตัว จะถูกแบ่งเกรดจาก A, B, C, D เกรด A, B, C จะเลี้ยงเพื่อขุนตรง เกรด D น้ำหนักหย่านมต่ำกว่า 3 กก. จะจัดเป็นหมูตกเกรด

เพราะค่าการจัดการสูง แต่ลูกหมูเกรด C, D ของ SPM พอเลี้ยงด้วย Absolute ผลปรากฏ คือ สามารถเก็บลูกหมูตัวเล็กๆ เกรด C, D เหล่านี้ที่ไม่ได้น้ำหนัก ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นกลับมาเท่าลูกหมูเกรด A, B เลย ซึ่งผลออกมาน่าภูมิใจมาก

โฆษณา
AP Chemical Thailand
4.อาหารเม็ดสูตร-P1-P2-P3
4. อาหารหมู เม็ดสูตร-P1-P2-P3

โจทย์ของเรา คือ ทำ อาหารหมู ยังไงให้ผู้เลี้ยงได้กำไรสูงสุด?

ถ้าไม่มีลูกค้า ก็จะไม่มี SPM หรือถ้าเกษตรกรไม่มีกำไร เราก็อยู่ไม่ได้ Absolute จึงคำนึงและใส่ใจกับกำไรของเกษตรกรเป็นหลัก และค่าทางเศรษฐกิจ จะดูตั้งแต่การทำสูตร อาหารหมู ว่าหากใส่วัตถุดิบและสารอาหารนี้เข้าไปแล้ว ลูกหมูโตดีขึ้นกี่กรัม/วัน แล้วไปคูณค่าราคาหมู เช่น ราคา 65 บาท/กก. เนื้อหมูที่เพิ่มขึ้น

ตัวอย่างหลักคิด คือ  หากรายได้ income เกษตรกรเพิ่มขึ้น 1,000 บาท ลบค่า อาหารหมู ของแต่ละสูตร จากนั้นเอาแต่ละสูตรที่ทดลองมาเปรียบเทียบว่าสูตรไหนมีจุดคุ้มทุนที่สูงที่สุด (กำไรสูงสุด) สำหรับเกษตรกร เราถึงจะเลือกสูตรนั้น จนได้ออกมาลงตัวเป็นแบรนด์ Absolute  สามารถดูอัตราการทดลองใช้อาหาร Absolute ได้ในตารางรูปภาพ

การใช้อาหาร Absolute ในสุกรอนุบาล

อาหาร น้ำหนักลูกสุกร (กิโลกรัม) อายุ
Absolute P1 < 7 แรกเกิด-หย่านม 1 สัปดาห์
Absolute P2 7-15 สัปดาห์ที่ 2-3 หลังหย่านม
Absolute P3 15-30 สัปดาห์ที่ 4 หลังหย่านม-ลงขุน

 

การทดลองให้อาหาร Absolute P1 กับลูกสุกรหย่านมที่แสดงอาหารของโรค PED ในเล้าคลอด เป็นเวลา 1 สัปดาห์

  Absolute P1
จำนวนลูกสุกรทดลอง 180
จำนวนซ้ำ 12
น้ำหนักหย่านม, กก. 6.02
อัตราเจริญเติบโต (ADG), กรัม / วัน 210
การกินได้ต่อวัน (ADF), กรัม / วัน 247
อัตราแลกเนื้อ (FCR) 1.249
น้ำหนัก 1  สัปดาห์ หลังหย่านม, กก. 7.48

 

5.อาหารลูกหมู อาหารหมู แบบปั้นเม็ด
5.อาหารลูกหมู อาหารหมู แบบปั้นเม็ด

ใส่ใจและคัดเลือก วัตุดิบ ที่ดีที่สุด

ที่ SPM เราคิดต่าง เพราะเราไม่ได้คิดจากผู้ขาย อาหารหมู เราคิดจากผู้ใช้ อาหารหมู จริงๆ Absolute มีแนวคิดและตั้งใจคิดสูตรมาจากการที่สูตรต้องมีความเที่ยงตรง โดยคิดสูตรจากสารอาหารที่นำไปใช้ได้จริง กรดอะมิโนต้องเป็นกรดอะมิโนที่ดูดซึมไปใช้ได้ และค่าพลังงานที่ลูกหมูเอามาเปลี่ยนเป็นกล้ามเนื้อได้จริง

ซึ่งด้วยต้นทุนค่าวิจัยที่สูงและกระบวนการที่ค่อนข้างซับซ้อน ทำให้เราแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ คุณแม้วยังให้ความสำคัญมากกับเรื่องวัตถุดิบ วัตถุดิบที่นำมาใช้ส่วนใหญ่มาจากพืชและสัตว์ แต่ถ้าเป็นวัตถุดิบที่มาจากสัตว์ คุณแม้วจะตรวจ QC อย่างเคร่งครัดมาก เพราะช่วงที่คุณแม้วเรียนปริญญาเอกในอเมริกาอยู่นั้นเป็นช่วงที่อเมริกายังไม่เจอโรค PED แต่ 3 ปี หลังจากนั้นอเมริกาประสบปัญหาโรค PED ระบาด

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ซึ่งพอมาย้อนกลับเส้นทางของโรค ปรากฏว่าเชื้อไวรัสนั้นมาจากวัตถุดิบอาหารที่มาจากสัตว์ ทำให้ปัจจุบันนี้คุณแม้วต้องตรวจเชื้อไวรัส และตรวจเชื้อในวัตถุดิบอาหาร ที่มาจากสัตว์ก่อนนำเข้าโรงงาน Absolute คำนึงถึงข้อนี้ดี

ขนาดและสารอาหารก็มีส่วนสำคัญ Absolute มี 3 สูตร P1, P2 และP3 จะมีทั้งแบบปั้นเม็ดที่มีขนาดและความแข็งที่พอดีสำหรับลูกหมู แบบปั้นเม็ด P1 เป็นขนาดและสารอาหารที่มีความเข้มข้นมากๆ สำหรับลูกหมูเล็กสุด เหมาะในช่วงเลียราง และสัปดาห์แรกของการหย่านม หรือลูกหมูที่มีน้ำหนักแรกเกิดต่ำ

ซึ่งลูกหมูจะชอบ เพราะมีกลิ่นหอมธรรมชาติ สามารถกระตุ้นพฤติกรรมการกินของลูกหมูได้ดี ในส่วน P2 และ P3 จะเหมาะกับลูกหมูที่โตขึ้นเรื่อยๆ ความต้องการสารอาหารที่เหมาะสมก็จะต่างกันไปสำหรับลูกหมูในแต่ละช่วงอายุ และที่สำคัญ คือ อาหารแต่ละสูตรของเราสามารถให้ลูกหมูต่อกันได้เลย โดยไม่ต้องผสมแต่ละสูตรกัน

เพราะเราทำสูตรให้ต่อเนื่อง ไม่กระทบต่อการกินได้ เมื่อมีการเปลี่ยนอาหาร แต่หากฟาร์มไหนต้องการแบบผงสำหรับลูกหมูที่ไม่แข็งแรงมาก เอาไปผสมกับนม หรือน้ำ ก็มีเป็นทางเลือกให้เกษตรกร เพราะ Absolute คุณสมบัติพิเศษ ใช้วัตถุดิบย่อยง่าย สามารถละลายน้ำได้ดีออกมาจะเป็นในรูปแบบโจ๊กเลย ลูกหมูที่อ่อนแอจะกินง่ายขึ้น

6.อาหาร-Absolute-ไม่ต้องเสริมน้ำนม
6. อาหารหมู -Absolute-ไม่ต้องเสริมน้ำนม

กิน Absolute ไม่ต้องเสริมน้ำนมจากแม่

ลูกหมูต้องการน้ำนม เพราะจำเป็นต้องได้แลคโตสและโปรตีนย่อยง่าย ซึ่งหลายฟาร์มเอาน้ำผงเด็กมาชงเสริมให้ลูกหมูในเล้าคลอด หรือลูกหมูอนุบาล เพิ่มอีก แต่หากให้อาหาร Absolute แล้ว ก็ไม่ต้องเสริมน้ำนมจากแม่เหล่านี้อีก เพราะในอาหารมีเปอร์เซ็นต์แลคโตสสูง และมีโปรตีนย่อยง่ายที่เข้มข้น

ซึ่งทำมาคล้ายคลึงกับนมแม่ ทำให้ประหยัด และง่ายต่อการจัดการ ในส่วนวัตถุดิบ อาทิ ข้าว และข้าวโพด ที่ Absolute เลือกใช้ จะไม่ใช่ข้าว หรือข้าวโพดทั่วไป แต่ผ่านกระบวนการย่อยเอนไซม์ให้ย่อยง่าย ที่เกือบจะเทียบเท่าแป้งที่คนสามารถกินได้ สามารถดูดซึมได้ดี ลดการสูญเสียจากการหย่านม และการรวมกลุ่ม

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ลดความเสี่ยงของลูกหมูขี้ไหลโดยการใช้เทคโนโลยีทางชีวภาพ

ต้องขอบคุณบริษัท Microi Innovate ที่ช่วยเราในด้านการคัดเลือกวัตถุดิบที่มาทำ อาหารลูกหมู อนุบาล เพราะลูกหมูเป็นโรคขี้ไหล ท้องเสีย ง่ายมาก วัตถุดิบอาหารก็จำเป็นที่จะต้องย่อยง่าย เพื่อไม่ให้สารอาหารถูกเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ดีเอาไปใช้ เราก็เลือกใช้เปปไทด์จากถั่วเหลือง เพราะผ่านการวิจัยมาแล้วว่านำสารต้านการย่อยได้ออกหมด

ผ่านการย่อยด้วยเอนไซม์ แต่ก็ยังคำนึงถึงขนาดโมเลกุลโปรตีน ในช่วงแรกเรานำมาวิเคราะห์ขนาดโปรตีน แต่ขนาดโปรตีนจากกากถั่วเหลือยังมีขนาดใหญ่อยู่ เลยปรับขนาดโมเลกุลโปรตีนให้เล็กลง ผ่านเทคโนโลยีชีวภาพจากบริษัท Microi Innovate ที่ได้การร่วมทุนจาก สวทช.

7.การกระตุ้นภูมิคุ้มกัน-การเจริญเติบโตให้ลูกหมู
7.การกระตุ้นภูมิคุ้มกัน-การเจริญเติบโตให้ลูกหมู

กระตุ้นภูมิคุ้มกันด้วย Probiotics

ถึงจะกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ก็จำเป็นต้องกระตุ้นการเจริญเติบโตด้วย เพราะถ้าใส่ตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคได้ แต่ลูกหมูไม่โต ก็ไม่มีประโยชน์ อีกทั้งกระแสการลดการใช้ยาปฏิชีวนะกลุ่มโคลิสตินมาแรงมาก ทุกคนต่างให้ความสำคัญกับสิ่งนี้ อาหารหมู SPM ในเครือทั้งหมดต่างไม่ใช้ยาปฏิชีวนะแล้ว แต่ก็ยังต้องตอบโจทย์ในเรื่องการป้องกันโรค และกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ได้

ด้วยความโชคดีที่เรามีความพร้อมด้านศูนย์วิจัยและฟาร์มทดลองขนาดใหญ่ ทำให้ได้มีโอกาสทำงานวิจัยร่วมกับหลายบริษัท ทั้งจากต่างประเทศ เช่น DSM, AB Vista, Kerry และบริษัทในประเทศ ผลวิจัยที่ออกมาก็จะถูกตีพิมพ์เป็นเอกสารทางวิชาการ ทำให้เราได้มุมมองกว้างและเร็ว ได้ปรับใช้คอนเซ็ปต์ใหม่ๆ ที่ผ่านการทดลองในศูนย์วิจัยของเรา

จึงทำให้ อาหารหมู  Absolute ที่ทำวิจัยเรื่องกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และปรับสมดุลในลำไส้ด้วยจุลินทรีย์ที่ดีต่อลูกหมู ร่วมกันทำการทดลองวิจัยและพัฒนากันมา ผลวิเคราะห์ที่ออกมาทำให้เรามั่นใจมากกับจุลินทรีย์ที่เราเลือกใช้ เพราะเราทดลองโดยการคัดเลือกจุลินทรีย์จากลำไส้หมูที่สุขภาพดี

ซึ่งทาง Microi Innovate ทำการคัดเลือกสายพันธุ์ที่สามารถทนความร้อนจากกระบวนการปั้นเม็ดจากไอน้ำในอุณหภูมิ 60-75 องศา และสามารถทนต่อสภาวะกรด-ด่างในทางเดินอาหาร เพื่อเวลาที่ลูกหมูกินเข้าไปแล้วเชื้อจุลินทรีย์ต่างๆ ที่อยู่ในอาหาร Absolute จะยังคงทำงานได้ดี

โฆษณา
AP Chemical Thailand
8.อาหารสำหรับลูกหมู
8. อาหารหมู สำหรับลูกหมู

กระตุ้นความอยากกินอาหารให้ลูกหมู

กลิ่นมีความสำคัญมาก สำหรับการกระตุ้นความอยากกินอาหารของลูกหมู โดยปกติ อาหารลูกหมู จะถูกแต่งกลิ่นสังเคราะห์เพื่อกระตุ้นให้อยากกินอาหาร แต่กลิ่นของ Absolute จะเป็นกลิ่นธรรมชาติทั้งหมด ที่ไม่แต่งกลิ่นสังเคราะห์ เนื่องจากเราได้ทดลองแต่ละกลิ่นในฟาร์มหมูของเรา

ผลปรากฏว่ากลิ่นที่ลูกหมูชอบที่สุดจะเป็นกลิ่นธรรมชาติ กลิ่นหอมนม กลิ่นหอมข้าวโพด กลิ่นหอมข้าว โดยการนำวัตถุดิบเหล่านี้ไปทำให้สุกก่อนถึงได้กลิ่นธรรมชาติออกมา ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการกินของลูกหมู นอกจากนั้นเราจะไม่ทำขนาดถุงที่ใหญ่เกินไป เพราะเวลาเปิดถุงแล้วกลิ่นจะมีระยะเวลาคงอยู่ ถ้าเปิดนานแล้วกินไม่หมด กลิ่นอาจจะหาย เราคำนึงถึง Packaging ในสัดส่วนที่กินหมดพอดี เพื่อที่จะได้กลิ่นสดใหม่อยู่ตลอดเวลา

9.บริหารจัดการต้นทุนคือหัวใจสำคัญของเอส-พี-เอ็ม
9.บริหารจัดการต้นทุนคือหัวใจสำคัญของเอส-พี-เอ็ม

ความใส่ใจ และความสม่ำเสมอ คือ หัวใจของ อาหารลูกหมู Absolute

Absolute พร้อมรับฟัง และเป็นที่ปรึกษาให้ลูกค้าของเราเสมอ ลูกค้าที่ใช้ Absolute คุณแม้วกล่าวว่า คุณแม้วจะขอเข้าฟาร์ม พร้อมไปเก็บข้อมูลการเลี้ยง และการใช้ อาหารหมู พร้อมทั้งรับฟังเสียงสะท้อนของแต่ละฟาร์มว่ามีตรงไหนที่อยากจะเพิ่มเติมในเรื่องของ อาหารหมู แบรนด์เรา

เพราะเราเข้าใจว่าแต่ละฟาร์มไม่เหมือนกัน ของเดียวกัน แบบเดียวกัน แต่คนละฟาร์ม ผลออกมาอาจจะไม่เหมือนกัน จากนั้นนำมาปรับให้ลงตัวกับฟาร์มของลูกค้า เนื่องด้วยเรามีนักวิชาการดูแลสุขภาพสัตว์ และนักวิชาการอาหารสัตว์ที่เชี่ยวชาญดูแลใส่ใจ และให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

นอกจากนั้นหากฟาร์มไหนที่เจอปัญหาด้านสุขภาพ ทางเราก็ยินดีช่วยในเรื่องการวิเคราะห์ปัญหา ตรวจโรค  หรือวิเคราะห์ drug sensitivity เพื่อให้ใช้ยาผสม อาหารหมู ที่ตรงกับปัญหาของฟาร์มลูกค้าจริงๆ

คุณแม้วชี้แจงต่อว่า ทั้งนี้ทุกโรงงานต่างก็มีข้อดี แต่จุดเด่นที่สำคัญของ Absolute คือ เรามีความพร้อมในทุกๆ ด้าน ตั้งแต่ต้นน้ำ ฟาร์มหมู, มี Lab ที่มีเครื่องมือ และเทคโนโลยี ในการวิจัยทดลองและพัฒนาที่ดีจาก สวทช. มีโรงงานที่ได้รับมาตรฐาน GMP, ISO 9001:2015 และ HACCP  ที่สามารถควบคุมกระบวนการผลิตได้ทุกขั้นตอน และคงมาตรฐาน เพราะมีการ Audit ปีละหลายครั้ง

โฆษณา
AP Chemical Thailand

นอกจากนั้นเรามี “ความใส่ใจ และความสม่ำเสมอ” แม้กระทั่งในรายละเอียดเล็กๆ เพื่อให้เกษตรกรมีกำไร เพราะเราเองก็เป็นคนทำฟาร์มหมู ใช้ อาหารหมู  Absolute เลี้ยงหมูของเราเอง เลยเข้าใจตรงนี้ดี

ขอขอบคุณข้อมูลจาก บริษัท เอส พีเอ็ม อาหารสัตว์ จำกัด 125  หมู่ 8 ตำบลดอนทราย อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี 70140 โทร. 032-812-012