กาแฟ จันทบูร 170 ปี กาแฟไทยก้าวสู่กาแฟโลก

โฆษณา
AP Chemical Thailand

กาแฟ จันทบูร 170 ปี กาแฟไทยก้าวสู่กาแฟโลก

กาแฟ เป็นพืชชนิดหนึ่งที่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน อีกทั้งกาแฟยังมีต้นกำเนิดในแถบดินแดนอาระเบียเป็นที่แรกที่เริ่มมีการค้นพบกาแฟเกิดขึ้น ซึ่งตัวกาแฟนั้นต่างก็มีหลากหลายรูปแบบ หลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งปัจจุบันมีการนิยมบริโภคกาแฟเป็นเครื่องดื่มในยามเช้าหรือช่วงสายของวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกิจวัตรประจำวันของนักดื่มกาแฟทั่วโลก บางคนถึงขั้นติดกาแฟเป็นชีวิตจิตใจ แบบขาดไม่ได้ต้องดื่มทุกวัน กาแฟ มีส่วนผสมของสารคาเฟอีนอยู่พอสมควรจึงทำให้เป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายมีความสดชื่นอยู่ตลอดเวลา รวมไปถึงเครื่องดื่มกาแฟเองก็มีหลากหลายประเภท ทั้งกาแฟแบบไม่ผสมนม ใส่นมบ้าง หรือใส่ส่วนผสมต่างๆ ก็อยู่ที่รสนิยมของแต่ละบุคคลนั่นเอง

1.เมล็ดกาแฟ
1.เมล็ดกาแฟ

ลักษณะเด่นของกาแฟจันทบูร

กาแฟ ของไทยเองก็มีหลากหลายชนิด แต่ที่เด่นๆ เลยจะมีสายพันธุ์อาราบิก้า กับสายพันธุ์โรบัสต้า ซึ่งทั้ง 2 สายพันธุ์ ต่างก็มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไป แต่เราจะพูดถึงกาแฟสายพันธุ์จันทบูร ซึ่งเป็นกาแฟที่เริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมในช่วงปีหลังๆ ที่ผ่านมา สาเหตุก็เพราะว่าตัวกาแฟจันทบูรนั้นเป็นกาแฟที่มีรสชาติที่เข้มข้น และแตกต่างจากกาแฟสายพันธุ์ทั่วไป ซึ่งเป็นเมล็ดกาแฟที่มีกลิ่นเฉพาะตัว ทำให้เริ่มเป็นที่รู้จักของคอกาแฟทั่วโลกเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นกาแฟที่เมื่อสกัดเมล็ดเป็นตัวกาแฟแล้วยังมีราคาที่สูง ทำให้กาแฟจันทบูรเริ่มได้รับความสนใจจากนานาๆ ประเทศ เพราะมีรางวัลที่การันตีได้ว่าเป็นกาแฟที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนทำให้กาแฟเริ่มมีการสั่งจองและออเดอร์เป็นจำนวนมากขึ้นจากในอดีต

กาแฟ เป็นพืชที่ยังคงได้รับความนิยมอย่างเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันมีผู้ที่นิยมบริโภคกาแฟในช่วงเช้าและสาย อยู่ที่ 70 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลกเลยทีเดียว จะเห็นได้ว่ากาแฟเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมาก ในตลาดซึ่งเรามองว่าในอนาคตกาแฟก็ยังเป็นพืชที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเหมือนเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยเพิ่มพลัง และความ สดชื่นในยามเช้าหลังตื่นนอน เลยบอกไม่ได้ว่ากาแฟจะมีจุดสิ้นสุดเมื่อไหร่ เพราะใครๆ ก็หันมาให้ความสนใจกับกาแฟเป็นอย่างมากเลยทีเดียว เพราะว่าอย่างไรกาแฟก็ต้องอยากคู่กับคนทำงานหลายๆ คนเป็นเรื่องปกติเลยทีเดียว

ถ้าพูดถึงกาแฟหลายคนอาจจะบอกว่ากาแฟของอิตาลี หรือกาแฟแถบอาระเบีย เป็นกาแฟที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หรือถ้าในประเทศไทยอาจจะเป็นกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่ใครจะรู้ว่าในประเทศไทยมีอีก 1 สายพันธุ์ที่เริ่มเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น นั่นก็คือ กาแฟจันทบูร ซึ่งเป็นกาแฟประจำจังหวัดจันทบุรี เป็นกาแฟที่เริ่มได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะเป็นกาแฟที่มีรสชาติและกลิ่นเฉพาะตัว ทำให้เป็นที่สนใจของวงการตลาดกาแฟเป็นอย่างมาก โดย บริษัท คลังเกษตรบางเขน เป็นผู้รวบรวมความสำรวจในเรื่องของการตอบรับของกาแฟชนิดนี้ และได้มีการสนับสนุนทางด้านกาแฟให้กับเกษตรกร ทั้งการสนับสนุนให้เกษตรกรหันมาปลูกกาแฟ ทั้งเป็นพืชหลัก และเป็นพืชเสริม รวมไปถึงส่งเสริมสนับสนุนในเรื่องการประชาสัมพันธ์ให้กับเกษตรกรได้มีแหล่งทำกิน และมีรายได้ที่สามารถเลี้ยงครอบครัวได้

โฆษณา
AP Chemical Thailand

การจัดตั้งโครงการ การทำบัตรเกษตรกร

ในการจัดประชุมในครั้งนี้ ทีมงานพลังเกษตรได้เข้าร่วมการประชุมของบริษัท คลังเกษตรบางเขน โดยทีมงาน คลังเกษตรบางเขนได้มีการจัดตั้งโครงการ การทำบัตรเกษตรกร เพื่อให้เกษตรมีความมั่นใจได้ว่าจะได้รับความคุ้มครองในเรื่องของกาแฟได้อย่างแน่นอน ซึ่งการจัดทำบัตรเกษตรกรนี้จะเป็นตัวช่วยในกรณีที่เกษตรกรได้รับบาดเจ็บจากการทำเกษตร หรือเสียชีวิต ก็จะมีบริษัทได้ทำประกันไว้จะเข้ามามีส่วนช่วยในการส่งเสริมค่าชดเชยให้ในทันที อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการเกิดภัยพิบัติต่างๆ ก็จะมีการจ่ายค่าคุ้มครองให้จากความเสียหายให้ทันที ประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ของความเสียหายทั้งหมด

ซึ่งทางคลังเกษตรบางเขนก็อยากให้พี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ได้ร่วมกันทำบัตรเกษตรกรเพื่อความคุ้มครองในชีวิต รวมไปถึงความคุ้มครองในส่วนของครอบครัวเกษตรกรเอง ได้มีคุณภาพชีวิตที่มั่นคง และไร้ความกังวลต่างๆ ซึ่งการจัดทำบัตรเกษตรกรในครั้งนี้ เอกสารที่ต้องใช้ทางคลังเกษตรได้แจ้งไว้ดังนี้

-สำเนาทะเบียนบ้าน หรือสำเนาที่ดินที่ใช้ในการปลูก จำนวน 1 ฉบับ เพื่อเป็นการรับรองในเรื่องการจัดจำหน่ายกาแฟให้กับบริษัท

-สำเนาบัตรประชาชน เพื่อใช้ยืนยันตัวตนว่าเป็นบุคคลนั้นจริงๆ

ซึ่งเอกสารดังกล่าวนี้จะเป็นเอกสารที่ใช้ในการกรอกรายละเอียดต่างๆ อย่างเร่งด่วน ทางเกษตรกรเองต้องรีบจัดส่งหรือยื่นเรื่องให้กับทีมงานเกษตรประจำอำเภอ เพื่อที่ทางบริษัทจะรีบดำเนินงานให้เสร็จเรียบร้อยภายในระยะเวลาปีนี้ อีกทั้งยังเป็นหลักประกันในการดูแลเกษตรกรและครอบครัวได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องมีความกังวลใดๆ ที่จะเกิดขึ้น เกษตรกรเองก็จะได้รับความเชื่อมั่นจากทางบริษัทได้อีกด้วยว่าสามารถผลิตผลผลิตได้อย่างเต็มที่ และมีที่รองรับอย่างแน่นอน

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ซึ่งหากท่านใดมีข้อสงสัยหรือมีปัญหาข้องใจก็สามารถติดต่อไปยังบริษัท คลังเกษตรบางเขน ได้ตลอดเวลา  หรือจะสอบถามเรื่องกาแฟก็สามารถติดต่อคลังเกษตรบางเขน หรือศูนย์บริการคลังเกษตรบางเขน ใกล้พื้นที่ของท่านได้ตลอดทั่วประเทศ ทางทีมงานจะมีการให้คำแนะนำและช่วยแก้ไขปัญหาเบื้องต้นให้กับเกษตรกรได้อย่างแน่นอน

ทางทีมงานคลังเกษตรบางเขนเลยอยากให้เกษตรกรได้มีส่วนในการสมัครเรื่องของบัตรเกษตรกรเพื่อที่จะได้ไม่มีปัญหาตามมาในอนาคต อีกทั้งการเปิดรับลงทะเบียนยังมีระยะเวลาจำกัด เลยอยากประกาศให้เกษตรกรได้ทำการลงทะเบียนให้เรียบร้อยภายในระยะเวลาไม่เกินสิ้นเดือนหน้า เพื่อที่ทีมงานจะได้ดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ทันก่อนสิ้นปี

2.ผลอ่อนรอสุก
2.ผลอ่อนรอสุก

การจัดงานเปิดตัวกาแฟจันทบูร

ขึ้นชื่อว่าเป็นกาแฟประจำจังหวัดจันทบุรี กาแฟจันทบูรย่อมเป็นที่รู้จักกันอย่างมากในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งกาแฟนั้นมีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานร่วม 170 ปี เลยทีเดียว ซึ่งภายในปี พ.ศ.2564 ทางคลังเกษตรบางเขนจะมีการเปิดตัวกาแฟชนิดนี้อย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้กาแฟไทยเป็นที่รู้จักแก่สายตาชาวโลก โดยจะมีการประกาศเป็นกาแฟสยามประเทศแห่งแรก โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญจาก WBO และทีมงานจากสมาคมกาแฟของโลก มาร่วมในการเปิดตัวในครั้งนี้

ซึ่งการเปิดตัวในครั้งนี้ทางคลังเกษตรบางเขนผู้ที่ต่อยอดกาแฟจันทบูร ได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี รวมไปถึงหอการค้าประจำจังหวัดจันทบุรี และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เข้ามาร่วมในการสนับสนุนโครงการดังกล่าวในครั้งนี้ด้วย เพื่อเป็นการประกาศให้ได้รับทราบโดยทั่วกันว่า กาแฟไทย กาแฟของจังหวัดจันทบุรี จะก้าวเข้าสู่กาแฟโลกได้อย่างภาคภูมิใจ

โดยในปลายปีนี้ วันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ.2562 ทางบริษัท คลังเกษตรบางเขน จะเริ่มมีการปรับปรุงพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับการจัดงานในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ในการประกาศเปิดตัวกาแฟไทยให้เป็นกาแฟระดับโลก พร้อมต้อนรับสมาพันธ์สมาคมกาแฟโลกที่จะมาเข้าร่วมในการเปิดตัวในครั้งนี้ รวมไปถึงเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่จะเกิดขึ้นภายในบริเวณพื้นที่จัดงานได้เป็นอย่างดี

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ซึ่งจะเป็นอีก 1 นวัตกรรมแปลกใหม่ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงทางด้านการปลูกกาแฟที่จะเกิดขึ้น รวมไปถึงยังมีการดึงเอาภาคการเกษตรอื่นๆ เข้ามาร่วมในงานครั้งนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นทางด้านของการปรับพื้นที่แปลงไก่เลี้ยง การปลูกสาหร่าย ที่จะเกิดขึ้นในครั้งนี้ และการมีบ่อกลางลอยฟ้าที่เกิดขึ้นภายในงาน รวมไปถึงสาธิตการปลูกกาแฟแนวใหม่ โดยจะมีการคิดค้นและปรับเปลี่ยนแนวคิดนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นภายในบริเวณงานได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการสาธิตการทำกาแฟคั่วบดกาแฟไว้ทานเอง รวมไปถึงเป็นการโปรโมทเพื่อเป็นการเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวชมงานอีกด้วย อีกทั้งยังมีกาแฟที่เป็นสายพันธุ์ที่ดีมาขายในบริเวณงานให้ได้เลือกซื้อกลับบ้านกันอย่างแพร่หลาย และภายในงานวันนั้นจะมีการจ้างวงดนตรีอย่างยิ่งใหญ่เพื่อมาร่วมในการเปิดตัวกาแฟจันทบูร รวมไปถึงสินค้าและผลิตภัณฑ์ของจันทบุรี และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกาแฟต่างๆ ให้ผู้มาร่วมงานได้มีส่วนร่วมในการซื้อสินค้ากลับบ้าน รวมไปถึงเป็นการเผยแพร่ของดีประจำจังหวัดจันทบุรีไปในตัวอีกด้วย

3.ต้นกาแฟให้ผลผลิตเร็ว
3.ต้นกาแฟให้ผลผลิตเร็ว

การปลูกและบำรุงดูแลต้นกาแฟ

ในการปลูกกาแฟที่ดีนั้นควรคำนึงถึงการใส่ใจในการปลูกเป็นหลัก คุณภาพของดินที่ปลูก รวมไปถึงพืชที่ปลูกรวมกับกาแฟเองก็ต้องดูแลให้เป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเข้ามาช่วยในการส่งเสริมการปลูกและคิดค้นคุณภาพกาแฟให้เป็นที่ยอมรับ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของคลังเกษตรบางเขน ที่อยากจะเชิญชวนให้เกษตรกรได้ปลูกกาแฟกันเพิ่มขึ้น อาจจะทำเป็นพืชหลัก หรือพืชเสริม ช่วยในการกระจายรายได้สู่เกษตรกรได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การปลูกกาแฟก็สามารถนำหินมาวางไว้รอบๆ ต้น เพื่อคงความมั่นคงให้กับตัวต้น รวมไปถึงการสาธิตการคิดค้นวิธีการปลูกแบบใหม่ๆ ขึ้นมา

ทั้งนี้การส่งเสริมการปลูกกาแฟของคลังเกษตรบางเขนอาจจะเป็นเรื่องที่ดี และเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ก็ได้มีการส่งเสริมและตัวช่วยในการเข้ามามีส่วนร่วมของประกันภัยจาก AIA ที่ทางบริษัทได้เข้ามาร่วมทำประกันให้กับเกษตรกรในครั้งนี้อีกด้วย ซึ่งจะเป็นการการันตีได้ว่ากาแฟของจังหวัดจันทบุรีนี้เป็นกาแฟที่เป็นสายพันธุ์เฉพาะที่ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้อย่างแน่นอน ซึ่งก็คือ กาแฟจันทบูร นั่นเอง

ในการปลูกกาแฟเพื่อให้ได้ต้นกาแฟที่มีคุณภาพควรจะดูแลในเรื่องของดินก่อนเป็นหลัก เพราะเราต้องหมั่นทำความสะอาดดินอยู่เสมอ เพราะว่าในเมื่อเราใส่ปุ๋ยในดินก็จะมีแร่ธาตุที่ตกค้างอยู่ในดินเป็นจำนวนมาก อาจจะมีพวกสารเคมีต่างๆ ที่ก่อให้เกิดดินเค็มได้ ซึ่งตรงนี้เองที่จะทำให้ต้นกาแฟนั้นมีปัญหาตามมาได้อย่างแน่นอน เพราะว่าถ้าเกิดดินที่เราใช้ปลูกกาแฟมีความเค็มก็จะส่งผลให้การเติบโตนั้นไม่ได้คุณภาพอย่างเต็มที่ รวมไปถึงต้นกาแฟก็จะเกิดอาการต้นเหลืองตามมา

โฆษณา
AP Chemical Thailand

การป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานั้นอาจจะลดการให้ปุ๋ยในปริมาณที่มากเกินความจำเป็น หรือไม่ควรทำให้ดินมีน้ำที่แฉะจนเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้เกิดต้นเหลืองแล้วยังทำให้เกิดโรครากเน่าได้ง่ายๆ อีกด้วย ซึ่งเป็นผลทำให้กาแฟที่ปลูกนั้นไม่ได้คุณภาพที่ดีเท่าที่ควร จนเกิดเป็นการสูญเสียมากกว่าการสร้างรายได้ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ทีมงานคลังเกษตรบางเขนเข้ามามีส่วนร่วมในด้านนี้พร้อมๆ กับเกษตรกร

ซึ่งทางทีมงานคลังเกษตรได้แนะนำว่าการปลูกกาแฟนั้นก่อนจะเริ่มปลูกควรปรับปรุงดินก่อนปลูกบ้าง โดยการคลุกดินก่อนจะปลูก หลังจากที่ปรับปรุงดินแล้วก็ทำการตากดินไว้สักระยะ การทำแบบนี้จะเป็นการทำความสะอาดดินเบื้องต้น ที่สำคัญอีกข้อ คือ การใส่ยากันราลงในดินเพื่อบำรุงดินและฆ่าเชื้อโรคที่อยู่ในดินอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งก็เป็นตัวเลือกในการดูแลดินให้ดี เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพและแข็งแรงนั่นเอง ทั้งนี้ถ้าเราปรับปรุงดินแล้วดินยังมีค่าความเค็มหลงเหลืออยู่ก็ให้ใช้แร่ธาตุที่มีความเป็นด่างเข้ามาช่วยเสริมได้อีกทางหนึ่งได้เช่นกัน ถึงได้กล่าวว่าถ้าดินดีไม่ว่าจะปลูกพืชชนิดใดก็จะได้ผลผลิตที่สมบูรณ์และมีคุณภาพ

การปลูกกาแฟนั้นไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์มายาวนาน ถ้าใจเรารักที่อยากจะลองปลูกก็สามารถลงมือทำได้ คลังเกษตรบางเขนพร้อมที่จะให้คำปรึกษาแก่เกษตรกรที่มีความสนใจในเรื่องของกาแฟ และอยากจะลองปลูกอยู่แล้ว อีกทั้งการปลูกกาแฟก็มีให้เลือกปลูกหลากหลายรุ่น หลากหลายสายพันธุ์ ที่จะเหมาะกับการปลูกในแต่ละช่วง ซึ่งแต่ละรุ่นเองก็มีระยะเวลาในการปลูกที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้อาจจะต้องลองผิดลองถูกกันไปก่อนเพื่อให้ได้ต้นที่มีคุณภาพ ซึ่งไม่ง่ายเลย ทีมงานคลังเกษตรบางเขนจะเริ่มเป็นที่ปรึกษาในเรื่องของการปลูกกาแฟ ทีมงานคลังเกษตรเองหลายคนก็เริ่มจากการศึกษาค้นคว้า และทำความเข้าใจในเรื่องของการปลูกกาแฟมาอย่างยาวนาน กว่าจะมาถึงทุกวันนี้ก็ต้องลองผิดลองถูกกันมาแล้วบ้าง

โดยระยะของกาแฟในการเติบโตนั้นเมื่อก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 ของต้นก็สามารถที่จะเริ่มตัดแต่งกิ่งได้แล้ว เพราะถ้าไม่ตัดแต่งต้นอาจจะมีความสูงเกินไปทำให้เกิดความเสียหายได้ อีกทั้งการตัดแต่งกิ่งเองก็ช่วยให้ต้นสามารถโตได้เต็มที่ กิ่งไม่หักโค่นได้ง่าย และตรงที่ตัดแต่งกิ่งไปนั้นก็จะงอกที่เดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลง จนกว่าจะมีการตัดต้นออกจึงจะหยุดการแตกกิ่ง ซึ่งถ้าพบปัญหาในด้านการปลูกกาแฟก็สามารถเข้ามาขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการปลูกกาแฟได้ที่คลังเกษตรบางเขนในพื้นที่ได้ตลอดเวลาทำการ

4.ตันกล้ากาแฟ
4.ตันกล้ากาแฟ

ด้านตลาดและช่องทางจำหน่ายผลผลิตกาแฟจันทบูร

ในการส่งเสริมทางด้านการตลาด ทาง บริษัท คลังเกษตรบางเขน จะเข้ามาช่วยส่งเสริมและดูแลคุณภาพของผลผลิตเกี่ยวกับด้านเมล็ดกาแฟเป็นอย่างดี ซึ่งทางคลังเกษตรบางเขนจะมีการรับซื้อเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพจากเกษตรกรผู้ปลูกทุกครั้ง โดยให้ราคาที่ยุติธรรมและเป็นกลาง อีกทั้งทางคลังเกษตรบางเขนเองก็จะมีทีมงานด้านการตลาดที่คอยสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ของเกษตรกรให้ก้าวเข้าสู่การส่งออกที่มีคุณภาพ โดยเกษตรกรจะมั่นใจได้ว่าการนำเมล็ดพันธุ์มาจำหน่ายกับทางคลังเกษตรจะได้ราคาที่ยุติธรรมอย่างแน่นอน

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ในการซื้ออย่างที่บอกทางบริษัทคลังเกษตรบางเขนจะรับซื้อในราคากลางตามราคาตลาดโลก โดยราคานั้นจะเป็นราคามาตรฐานของเมล็ดกาแฟ ซึ่งเกษตรกรจะได้รับราคาที่เต็มเม็ดเต็มหน่วยอย่างแน่นอน แต่ถ้าเป็นเมล็ดพันธุ์เกรดพรีเมียมก็จะยิ่งได้ราคาที่สูงกว่าท้องตลาดแน่นอน มั่นใจได้ว่าปลูกแล้วมีที่รับซื้อเมล็ดพันธุ์อย่างแน่นอน

โดยทางด้านทีมงานการตลาดของทางคลังเกษตรบางเขนจะมีทีมงานที่ช่วยสนับสนุนการส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยมีประเทศปลายทางที่พร้อมจะรับผลผลิตจากเมล็ดกาแฟอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นไต้หวัน อินโดนีเซีย และ อีกหลายประเทศในทวีปเอเชีย ซึ่งทางทีมงานด้านการตลาดแนะนำให้เกษตรกรว่าการปลูกกาแฟจันทบูรนั้นควรจะปลูกในที่ราบจะเหมาะสมที่สุด อีกทั้งเมล็ดกาแฟเมื่อนำมาบ่มไว้ยิ่งนานเท่าไหร่คุณภาพและกลิ่นของกาแฟก็จะยิ่งหอม และมีรสชาติที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้น

กาแฟ ก็เป็นพืชชนิดหนึ่ง ทางคลังเกษตรบางเขนก็มีส่วนช่วยในการสนับสนุนให้เกษตรกรเริ่มหันมาปลูกกาแฟเป็นรายได้เสริมและเลื่อนระดับเป็นรายได้หลักกันมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นพืชที่ทนต่อสภาพอากาศได้เป็นอย่างดี ซึ่งตรงนี้เองทำให้กาแฟของจังหวัดจันทบุรีเริ่มเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ทำให้ทางคลังเกษตรบางเขนเริ่มมีความคิดที่จะสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมาพัฒนาและต่อยอดผลผลิตกาแฟของเมืองไทยให้เป็นที่ต้องการของสากล และพร้อมที่ก้าวข้ามผ่านกาแฟไทยไปสู่ระดับกาแฟของโลกได้อย่างไม่ยากมากเท่าไหร่นัก เห็นได้ว่าคลังเกษตรมีส่วนช่วยที่จะผลักดันให้กาแฟจันทบูรเป็นกาแฟอันดับต้นๆ ของประเทศ และส่งเสริมให้อีกหลายๆ ด้าน ให้มีความสอดคล้องต่อความต้องการของตลาดในอนาคตได้อย่างไม่ยากเลย

บทความบทนี้เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับกาแฟจันทบูร เป็นเนื้อหาเข้าร่วมการประชุมเพื่อบอกกล่าวเกี่ยวกับกาแฟจันทบูรที่พร้อมจะเปิดตัวเป็นกาแฟแห่งสยามประเทศ ซึ่งทีมงานได้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ เป็นหัวข้อเกี่ยวกับการให้เกษตรกรเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการภาคการเกษตร รวมไปถึงจะเปิดตัวกาแฟจันทบูรให้เป็นกาแฟประจำเมืองไทยที่แรก นอกจากนี้ยังพูดถึงเรื่องของการดูแลรักษาการปลูกกาแฟคร่าวๆ ให้ได้รับทราบอีกด้วย ซึ่งเป็นประเด็นที่ค่อนข้างน่าสนใจเลยทีเดียว

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล บริษัท คลังเกษตรบางเขน จำกัด ที่มีโอกาสให้ทีมงานได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการรับฟังและร่วมเสนอแนวความคิดให้กับการจัดงานในครั้งนี้