ลดต้นทุน/เพิ่มผลผลิต องุ่นไวท์มะละกา ด้วยนวัตกรรมโปรพลัส

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ประเทศไทยเป็นดินแดนที่ปลูกพืชหลากหลายแทบจะทุกชนิดของโลก ทั้งๆ ที่เป็นประเทศเล็กๆ

นั่นเพราะเกษตรกรมีเสรีในการปลูกพืชต่างๆ เพื่อเป็นอาหาร ที่เหลือก็ขาย หลายรายปลูกในเชิงพาณิชย์เต็มตัว

1.คุณวิทูล ทรงวัฒนา เจ้าของสวนองุ่น ไร่อินตะวัน
1.คุณวิทูล ทรงวัฒนา เจ้าของสวนองุ่น ไร่อินตะวัน

สภาพพื้นที่ปลูกองุ่นไวท์มะละกา

คุณวิทูล ทรงวัฒนา เกษตรกรที่พิสมัยพืชสวน เช่น “องุ่น” แม้จะเป็นพืชที่อ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม แต่เมื่อใจชอบก็ต้องสู้ โดยใช้ที่ดินแถว อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จำนวน 40 ไร่ ปลูกองุ่นไวท์มะละกา เพราะเห็นว่ามีตลาดกินผลสด และตลาดแปรรูปไวน์ รองรับ ต่างจากองุ่นไร้เมล็ดกินสด ที่มีองุ่นนอกมาแชร์ตลาด โอกาสขาดทุนมีสูง แต่ไวท์มะละกา ณ ดินแดนปากช่องก็เจอปัญหาต่างๆ มาก เนื่องจากสภาพดินแข็ง มีหินปนอยู่มาก อุ้มน้ำไม่อยู่ เมื่อดินไม่ดีจึงไม่เหมาะต่อการปลูกองุ่น บางครั้งก็เจอฝนถล่มหนัก ผลผลิตเสียหายมาก อย่างนี้เป็นต้น

2.ดร.พรชัย ปฎิยัติต์โยธิน (อาจารย์เล็ก) เข้าไปแก้ปัญหาให้กับสวนองุ่น
2.ดร.พรชัย ปฎิยัติต์โยธิน (อาจารย์เล็ก) เข้าไปแก้ปัญหาให้กับสวนองุ่น

ปัญหาและอุปสรรคภายในสวนองุ่น

เพื่อหาทางแก้ปัญหาดังกล่าวให้สะเด็ดน้ำ คุณวิทูลตัดสินใจจับมือกับ ดร.พรชัย ปฏิยัติต์โยธิน (อ.เล็ก) นำนวัตกรรมโปรพลัสมาใช้ในสวนองุ่นไวท์มะละกา โดยโฟกัสไปที่การพัฒนา ดิน น้ำ และ ธาตุอาหารพืช เป็นหลัก

นวัตกรรมโปรพลัส ได้แก่ 1.ระบบพลังงานท่อน้ำแม่เหล็ก ที่มีหลายขนาด เช่น 2.5 นิ้ว และ 4 นิ้ว เมื่อน้ำผ่านท่อจะทำให้โมเลกุลของน้ำเล็กลง พืชสามารถนำไปใช้ได้ดี และท่อพลังงานแม่เหล็กมีอายุการใช้งานหลายปี เป็นการใช้น้ำอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ 2.EF BALL การผลิตลูกบอลนั้น อ.เล็กใช้ขี้นกกระทาผง แร่แทคโตซิลิเกต จากต่างประเทศ รำละเอียด และปั้นด้วยน้ำจุลินทรีย์ EM Super Micromics ทนความร้อนสูง เป็นบอลที่มีพลังแร่จักรวาลและจุลินทรีย์ประสิทธิภาพสูง  มีคลื่นพลังงานดูดซับความร้อน ช่วยลดการคายน้ำของพืชได้ดี ปรับปรุงบำรุงดินให้มีคุณภาพ เพิ่มจุลินทรีย์ในดิน ดินฟู และสามารถอุ้มน้ำรากพืชได้ออกซิเจน

3.คุณเจน ผู้จัดการสวนองุ่น กับท่อพลังงานแม่เหล็ก ขนาด 2.5 นิ้ว
3.คุณเจน ผู้จัดการสวนองุ่น กับท่อพลังงานแม่เหล็ก ขนาด 2.5 นิ้ว

การบริหารจัดการสวนองุ่น

สำหรับ “ไร่องุ่นอินตะวัน” นอกจากใช้นวัตกรรมโปรพลัสแล้วได้ลงทุนระบบน้ำบาดาล แท็งค์เก็บน้ำและถังผสมปุ๋ย ยา 2 ถัง ปริมาณ 30 ลิตร เพื่อไว้ใช้สำหรับผสมยาหรืออาหารพืชที่จะฉีดพ่นทางใบผสมลงในถัง จากนั้นถังผสมจะอัตโนมัติ เพื่อให้ตัวยาและเข้ากัน  จากนั้นท่อจะลำเลียงไปที่ถังผสมขนาดใหญ่ความจุ 10,000 ลิตร ซึ่งได้ติดตั้งท่อพลังงานแม่เหล็กขนาด 2.5 นิ้ว บริเวณท่อส่งน้ำจากแทงค์เก็บน้ำ

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ซึ่งเมื่อก่อนจะมีปัญหา ตะกอน  ตะกรันสนิม ต้องล้างท่อน้ำอยู่บ่อยๆ เมื่อติดตั้งท่อพลังงานแม่เหล็กแล้ว น้ำที่ปล่อยผ่านท่อพลังงานแม่เหล็กจะแตกตัวได้ดี น้ำมีอนุภาคเล็กลง 0.5 ไมครอน เมื่อนำมาใช้ผสมกับยาหรืออาหารพืชต่างๆ จะช่วยซึมเข้าสู่ใบ กิ่งก้าน ได้เร็วขึ้น โดยจะปล่อยให้ปุ๋ยและยาผ่านท่อจากถังผสมไปยังท่อที่ได้ติดตั้งไว้แต่ละโซนฉีดพ่นได้รวดเร็ว ช่วยประหยัดแรงงานและต้นทุน

การใช้โนวฮาวและเทคโนโลยีนวัตกรรมโปรพลัสของ อ.เล็ก คุณเจน ผู้จัดการสวนองุ่นไร่อินตะวัน เปิดเผยว่า แปลงองุ่น 40 ไร่ เมื่อก่อนได้ผลผลิต 300 ตะกร้าๆ ละ 15 กิโลกรัม ซึ่งผลผลิตที่ได้มีปริมาณน้อย เพราะองุ่นไม่ติดดอก ต้นโทรม  ผลเล็ก ขนาดโตไม่สม่ำเสมอ และดินไม่อุ้มน้ำ เพราะมีสภาพเป็นหินลูกรังปนเป็นส่วนใหญ่ เมื่อรดน้ำดินจึงไม่สามารถอุ้มน้ำได้ ทำให้รากพืชดูดซับน้ำและธาตุอาหารได้น้อย “ก่อนหน้านี้สวนองุ่นบริเวณนี้ดินมีสภาพเป็นหินเยอะ และดินแข็ง รดน้ำตอนเช้า บ่ายมาแห้งหมดแล้ว เหมือนไม่ได้รดน้ำ” คุณเจน ผู้จัดการสวน เผยถึงปัญหาดินภายในสวนองุ่น

4.EF BALL ใช้ฝังลงดินเพื่อปรับปรุงบำรุงดิน
4.EF BALL ใช้ฝังลงดินเพื่อปรับปรุงบำรุงดิน

คุณสมบัติของ EF BALL

หลังจากคุณวิทูลได้เปิดใจใช้นวัตกรรมโปรพลัส โดยเริ่มจากนำ EF BALL มาฝังลงดิน ซึ่ง EF BALL มีคุณสมบัติทำให้ “ฝัง EF BALL แล้ว รดน้ำช่วง 6 โมงเช้า มาดูตอนเย็นดินยังชุ่มน้ำอยู่ ในเวลากลางวันที่อากาศร้อนจัดๆ ต้นองุ่นไม่เฉาแดด ที่สำคัญองุ่นบริเวณริมร่อง ส่วนหนึ่งที่ไม่เคยติดดอก ออกผล เลยสักครั้ง หลังจากฝัง EF BALL คู่กับการราดฟาสฟูสทางดิน เริ่มติดดอก และติดผลให้เห็น” คุณเจน กล่าวถึงผลลัพธ์การใช้นวัตกรรมทางดินของระบบโปรพลัส

คุณเจนยอมรับว่าการทำองุ่นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะที่ผ่านมาต้องอัดปุ๋ยและยาเยอะ แต่ก็ยังไม่วายที่จะเจอปัญหาโรคแอนแทรคโนส และ เพลี้ยไฟรบกวน อีกทั้งผลผลิตไม่ได้ตามเป้า แต่เมื่อใช้นวัตกรรมโปรพลัสทั้งระบบ ผลผลิตได้ 19 ตัน และตอนนี้ (8 ต.ค.66) ตัดไปแล้ว  27 ตัน และทยอยตัดอีก คาดว่าหมดสวนน่าจะได้ผลผลิตถึง 30 ตัน

สำหรับการสะสมอาหารเตรียมทำดอกองุ่นนอกฤดู คุณเจนเปิดเผยว่า จะเริ่มสะสมอาหารในช่วงเดือน พ.ย. เพื่อให้องุ่นได้เก็บผลผลิตช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะได้ราคาแพงกว่าปกติ สังเกตใบองุ่นสีเขียวเข้ม หรือใบแก่แล้ว จะเริ่มสะสมอาหารเพื่อเตรียมทำพรุนนิ่ง โดยจะให้ปุ๋ยทางใบ สูตร 13-0-46 เพื่อเร่งการเข้าสีของกิ่งองุ่นให้เป็นสีน้ำตาลเร็วขึ้น เมื่อกิ่งองุ่นเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลแล้ว ใบเขียวแก่

5.การวางระบบสปิงเกลอร์ ให้น้ำและปุ๋ย
5.การวางระบบสปิงเกลอร์ ให้น้ำและปุ๋ย

การพรุนนิ่งเพื่อทำดอกองุ่น

เมื่อสะสมอาหารได้เต็มที่แล้ว ใบและสีของกิ่งองุ่นเข้าสีแล้ว จะงดให้น้ำ 5-7 วัน เพื่อพรุนนิ่ง เมื่อก่อนจะพรุนอยู่ไม่เกิน 2-4 ตา เท่านั้น แต่หลังจากใช้ ระบบโปรพลัส สามารถพรุนนิ่งได้มากขึ้น อยู่ที่ 9-10 ตา  เน้นพรุนแฉพาะตาองุ่นจะอวบอ้วน เมื่อพรุนนิ่งเสร็จแล้ว 1 วัน จะฉีดล้างตา กระตุ้นการแตกตาดอกด้วยปุ๋ยสูตร 8-24-24 ร่วมกับ สาร ดอร์แม็กซ์ และ สารแมนโคเเซป เว้นระยะห่าง 7 วัน ใช้ เมจิกโปร และ โปรฟอส ฉีดพ่นทางใบ 2 ครั้ง

โฆษณา
AP Chemical Thailand
6.ความดกขององุ่นหลังจากใช้ระบบโปรพลัส
6.ความดกขององุ่นหลังจากใช้ระบบโปรพลัส

เมื่อองุ่นเริ่มแตกตาดอก ให้ปลิดยอดที่ไม่มีดอกทิ้ง เหลือไว้เฉพาะยอดที่ติดดอกเท่านั้น เมื่อช่อดอกได้ขนาด 1 เซนติเมตร จะฉีดพ่น โปรพลัส 1 และ โปรพลัส 2 เพื่อยืดช่อดอก และสร้างความสมบูรณ์ให้กับช่อดอก ลดการหลุดร่วง  และเมื่อองุ่นเริ่มติดผลจะให้แรงงานกว่า 16 คน ตัดแต่งผล เพื่อให้ผลองุ่นไม่เบียดกัน พร้อมกับการฉีดพ่นทางใบเพื่อบำรุงผลและขยายขนาดผล ทำสี กระทั่งสะสมความหวาน ไปจนเก็บผลผลิต ตามโปรแกรมของระบบโปรพลัส

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมการทำองุ่นได้ที่ โทร.063-997-8949

อ้างอิง : นิตยสารพลังเกษตร ฉบับที่ 36