สมบัติ ชันพรมมา เซียนทุเรียนนอกฤดูสระแก้ว ผลผลิตกำไรเกิน 100%

โฆษณา
AP Chemical Thailand

คนที่รักและศรัทธา “ธุรกิจเกษตร” อย่างเข้มข้น ใช้อิทธิบท 4 ในการดำเนินธุรกิจ มักจะร่ำรวยแบบยั่งยืน มีตัวอย่างมากมายในไทย

แต่คนเหล่านี้ไม่ชอบเปิดเผยตัวตน ด้วยเหตุผลหลายประการ ซึ่งภาษิตโบราณ “อย่าทำตัวให้เด่นจะเป็นภัย ไม่มีใครอยากเห็นเราเด่นเกิน” ยังอมตะนิรันดร์กาล

คนเก่ง เมื่อเปิดเผยตัวเอง มักจะมี “ภัย” หลายรูปแบบตามมา ซึ่งเป็นเหตุหนึ่งที่วันนี้เกษตรกรไทยยกระดับเป็น  “นักธุรกิจเกษตร” ไม่ได้

1.คุณสมบัติ ชันพรมมา
1.คุณสมบัติ ชันพรมมา

การผลิตทุเรียน

สมบัติ ชันพรมมา สามัญชนคนเกษตร แห่งจังหวัดสระแก้ว ได้เปิดเผยเส้นทางความสำเร็จในการทำสวนทุเรียน โดยใช้ “ตลาด” นำ “การผลิต” ที่แท้จริง

นั่นคือวางแผนการผลิตทุเรียนหมอนทอง ให้ผลผลิตออกช้ากว่าตลาด 25 วัน หรือจะสั่งให้ผลผลิตออกก่อนตลาดก็ได้ ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของแต่ละพื้นที่

การสั่งให้ทุเรียนออก “ผลแก่” ก่อนหรือหลังฤดู ต้องใช้ “องค์ความรู้” ที่ทดสอบแล้วในทางปฏิบัติ เช่น เดือน มิ.ย.-ก.ค. ต้องเร่งดอก และเก็บผลผลิตเดือน ต.ค.-พ.ย. “ถ้าสังเกตให้ดี ทุเรียนระยองออกและหมดปุ๊บ ถึงจะมาจันท์ ปราจีน ขึ้นไปเหนือ แล้วลงใต้ จึงรู้ว่าตลาดเป็นยังไง ออกไม่พร้อมกัน กลไกมันอยู่ตรงนี้ มีหรือไม่มี คู่แข่งอยู่ตรงนี้” คุณสมบัติ ให้ความเห็น ดังนั้นเขาจึงวางแผนการผลิตทุเรียนให้ออกในช่วงที่ตลาดต้องการ จึงขายได้ราคา

โฆษณา
AP Chemical Thailand
2.ภายในสวนทุเรียนนอกฤดู ในจังหวัดสระแก้ว
2.ภายในสวนทุเรียนนอกฤดู ในจังหวัดสระแก้ว

สภาพพื้นที่ปลูกทุเรียน

ในเรื่อง “ต้นพันธุ์” คุณสมบัติใช้ กิ่งกระโดง จากต้นแม่พันธุ์อายุปีกว่า สูงท่วมหัว ขณะเดียวกัน คุณสมบัติก็นำเมล็ดทุเรียนโบราณมาเพาะเพื่อทำเป็นต้นตอ เพราะจะมีรากและต้นแข็งแรง แล้วนำยอดทุเรียนหมอนทองมาเสียบ ผลปรากฏว่า ทุเรียนโตไว และทนทาน แข็งแรง ซึ่งเมล็ดทุเรียนยังหาได้ โดยเฉพาะจากจังหวัดนครศรีธรรมราช

แน่นอนต้นพันธุ์ทุเรียนในถุง เรื่อง “ราก” ก็ต้องพิจารณา จะขดหรือไม่ขดแตกต่างกันหรือไม่ คุณสมบัติได้ทดลองแล้วปรากฏว่าไม่แตกต่างกัน ขอให้มี “รากแก้ว” จะดีที่สุด เมื่อต้นทุเรียนสูงเกือบ 1 เมตร จึงลงแปลงปลูก โดยทดลอง 5 ไร่ ปรากฏว่า 20 เดือน ทุเรียนสูงเกือบ 2.5 เมตร และออกดอก และบางคนนำต้นทุเรียนไปปลูก 8 เดือน ก็ออกดอก

วันนี้คุณสมบัติมีทุเรียน 14 ไร่ ให้ผลผลิตหลายต้น ออกผลหลังฤดู 25 วัน

3.การทำดอกนอกฤดู
3.การทำดอกนอกฤดู

การบำรุงดูแลรักษาต้นทุเรียน

เรื่องการปรุงดินและการใช้น้ำหมักขี้ค้างคาว เป็นเรื่องสำคัญพอๆ กับการให้ ปุ๋ยเคมี ซึ่งเป็นปุ๋ยที่เป็นส่วนหนึ่ง ซึ่งทำให้ ขั้วช่อดอก เหนียว เมื่อเจอแรงลมกระทบไม่ร่วง ซึ่งสวนคุณสมบัติติดชายเขา ลมแรง นั่นเอง

สำหรับ “ทุเรียน” คุณสมบัติเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่า เป็นพืชที่อ่อนไหว ตั้งแต่ ราก ลำต้น ใบ ดอก และ ผล หากอ่อนแอจะถูกโรคและแมลงโจมตีทันที

ดังนั้นจึงต้องวางยุทธวิธีการปลูกและดูแลรักษาไปที่ ความแข็งแรง และมี ภูมิคุ้มกัน ของต้นทุเรียน โดยจัดองค์ประกอบ (สิ่งแวดล้อม) ให้เหมาะสม โดยใช้ “ตลาด” หรือ “ราคา” เป็นเป้าหมาย ดังนั้นจึงต้องวางแผนการผลิตให้ออกนอกฤดูเป็นหลัก

โฆษณา
AP Chemical Thailand

เรื่องการปลูกจะมุ่ง การปรุงดิน ให้มีคุณภาพ เหมาะแก่การปลูกทุเรียน “ผมใช้มูลค้างคาวกับขี้ไก่แกลบ โดยมูลค้างคาว 1 กก. และขี้ไก่แกลบ 1 กระสอบ คลุกให้เข้ากัน ปล่อยทิ้งไว้ 2 เดือน จึงปลูก” พอปรุงดินเสร็จก็เริ่ม “พูนดิน” ให้สูง 50 ซม. ฐานกว้าง 1 เมตร ซึ่งอัตรานี้ไม่ตายตัว ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่ฉ่ำน้ำหรือไม่

4.ไว้ผลทุเรียนอายุ 5 ปี
4.ไว้ผลทุเรียนอายุ 5 ปี

การเพาะพันธุ์ต้นทุเรียน

ส่วนต้นพันธุ์ที่จะนำมาปลูกจะเน้น กิ่งกระโดง เป็นหลัก เพราะพอมันโตทรงพุ่มจะกางออก ไม่ต้องโน้ม และเมล็ดพันธุ์พื้นเมืองที่จะเพาะเป็น “ต้นตอ” พอหาได้ ทั้งภาคเหนือ และภาคใต้ ที่เมล็ดโตไว แข็งแรง ซึ่งต้นพันธุ์ก็เป็นเรื่องสำคัญมาก

“ทุกวันนี้บางคนซื้อต้นพันธุ์มามีรากขด ไม่ขด ตัดรากออกกับไม่ตัด เปรียบเทียบมันโตไม่เท่ากัน ผมก็เคยลองรากขดกับไม่ขดไม่แตกต่างกัน คราวหน้าผมไม่ตัดรากขด แต่ให้มีรากแก้วดีที่สุด” คุณสมบัติ ยืนยันถึงความสำคัญของรากแก้ว เพราะ 5 ไร่ ที่ทดลองปลูกแบบมีรากแก้ว ต้นสูงเกือบเมตร 20 เดือน สูงท่วมหัว และออกดอก

5.เนื้อทุเรียนนอกฤดู สีสวย อร่อย เหมือนทุเรียนในฤดู
5.เนื้อทุเรียนนอกฤดู สีสวย อร่อย เหมือนทุเรียนในฤดู

การป้องกันและกำจัดโรค ศัตรูพืช

ดังนั้นเรื่องต้นพันธุ์ไม่ใช่ปัญหา และเรื่องที่น่าสนใจมาก คือ การผลิต “น้ำหมักอินทรีย์” ที่คุณสมบัติได้สูตรมาจากความหวาน 36 บริกซ์ ถามว่าเคยเข้าห้องแลปเทสต์มั๊ย คุณสมบัติโอเค ต้องเทสต์ว่ามีธาตุอาหารพืชกี่ชนิดในน้ำหมัก ใครเอาไปเทสต์แล้วจะต้องแจ้งให้ทราบ เพื่อจะได้นำข้อมูลไปขยายผลการผลิตเชิงพาณิชย์ต่อไป วันนี้ทำขายเฉพาะสมาชิกในกลุ่ม ไม่ใช่ธุรกิจเต็มตัว ชาวสวนทุเรียนใช้แล้วยืนยันว่าไม่เคยเจอโรคไฟทอป และเพลี้ยไฟ “ปกติโซนของผมเพลี้ยจักจั่นเยอะ กลางคืนไต่ออกมายั๊วเยี๊ย ปัจจุบันใช้น้ำหมักไม่มี เพราะปุ๋ยน้ำหมักเหม็นมาก คนที่เอาไปพ่นกลิ่นยังติด 2 วัน ทั้งๆ ที่อาบน้ำ ฟอกสบู่” คุณสมบัติ เปิดเผย

ถ้าใครต้องการเอาสูตรไปผลิตก็จะได้รับการถ่ายทอด แต่ปรากฎว่าหลายคนเรียนแล้วผลิตในต้นทุนที่สูงกว่าคุณสมบัตินั่นเอง

วันนี้ “สมบัติ” ปราชญ์ชาวบ้าน จังหวัดสระแก้ว ได้พิสูจน์ในเรื่องการผลิตทุเรียนนอกฤดู โดยใช้ตลาดนำการผลิต และใช้เทคนิคด้านอาหารพืช ให้ต้นทุเรียนสมบูรณ์ แข็งแรง ต่อสู้กับโรค และสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม แต่ละช่วงเวลา จนให้ผลผลิตที่ดี หักต้นทุนแล้วกำไร 100%

โฆษณา
AP Chemical Thailand

สนใจรายละเอียดติดต่อ คุณสมบัติ ชันพรมมา โทร.065-290-4952

อ้างอิง : นิตยสารพลังเกษตร ฉบับที่ 32