เซียน ทุเรียน เมืองจันท์ มั่นใจ “พีค รูทเตอร์” ปราบ “รากเน่าโคนเน่า” ได้ผล 100%

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ย่างเข้าเดือนเมษายน เดือนแห่งการเก็บเกี่ยวผลผลิต ทุเรียน ของเมืองไทย หลายๆ สวนตัดผลไปบ้างแล้ว และอีกหลายๆ สวนกำลังนับวันรอตัด เพราะทุเรียนที่ดี มีคุณภาพ ต้องตัดแก่ 80% ขึ้นไปเท่านั้น ถึงจะได้คุณภาพเนื้อที่ดี

ทีมงานพลังเกษตรไม่รอช้าที่จะไปบุกสวนทุเรียนถึงเมืองจันท์ เพื่อเข้าพูดคุยกับเซียนทุเรียนหลายๆ สวนถึงผลผลิตที่กำลังจะออกสู่ตลาด เทคนิคการดูแลต้นทุเรียนให้สมบูรณ์หลังการเก็บเกี่ยว รวมถึงการดูแลต้นทุเรียนที่ป่วยจากโรค “รากเน่าโคนเน่า” อีกด้วย

1.ทีมงานร้านสามเกษตร เฮียโต และภรรยา
1.ทีมงานร้านสามเกษตร เฮียโต และภรรยา

สภาพพื้นที่ปลูกทุเรียน

สวนแรกที่เราเข้าไปพูดคุยด้วย นั่นคือ สวนของเฮียโต เจ้าของสวน ทุเรียน พื้นที่กว่า 7 ไร่ ซึ่งเฮียโต คือ เกษตรกรชาวสวนมือใหม่ แต่สามารถผลิตทุเรียนที่ได้คุณภาพไม่แพ้สวนอื่นๆ เฮียโตได้เล่าให้ทีมงานฟังว่า เดิมทีสวนแห่งนี้เป็นสวนทุเรียนเก่าที่ค่อนข้างโทรม ป่วยเป็นโรคเพราะขาดการดูแล

ตนได้เข้ามาซื้อสวนแห่งนี้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว โดยแทบจะไม่มีความรู้ในการทำสวนเลยก็ว่าได้ แต่เฮียโตได้ที่ปรึกษาที่ดีจาก คุณเรไร และคุณมีชัย เจ้าของร้านสามเกษตร ที่เข้ามาดูแลให้คำปรึกษา และร่วมแก้ปัญหาพลิกฟื้นสวนทุเรียนแห่งนี้ให้กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง

“สวนตรงนี้เจ้าของเดิมเคยทำทุเรียนได้ปีละแค่ 2-3 แสน ซึ่งน้อยมาก เพราะต้นทุเรียนส่วนใหญ่ป่วย แทบยืนต้นตาย โดยเฉพาะ “โรครากเน่าโคนเน่า” ที่ระบาดทั้งสวน ต้นป่วย 90% เลยทีเดียว แต่หลังจากที่ผมซื้อสวนและเข้ามาดูแลอย่างดี ต้นที่ป่วยก็รักษา เรียกว่าปีแรกแทบไม่ได้ผลผลิต เพราะเรากำลังบำรุงสวนขึ้นมาใหม่

แต่เมื่อเข้าปีที่ 2 เริ่มไว้ลูกและบำรุงต้นไปพร้อมๆ กัน สามารถเก็บทุเรียนขายได้นับล้านบาทเลยทีเดียว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะต้นทุเรียนที่เรารักษาเริ่มกลับมาแข็งแรง ถึงจะไม่หายขาดจากโรค 100% แต่ก็สามารถไว้ลูกและเก็บผลผลิตได้”

โฆษณา
AP Chemical Thailand
2.ต้นทุเรียนแข็งแรงสมบูรณ์ ใบเขียว
2.ต้นทุเรียนแข็งแรงสมบูรณ์ ใบเขียว

การบำรุงดูแลรักษาต้นทุเรียน

สวนของผมกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง ต้องยกความดี ความชอบ ให้ร้านสามเกษตร และผลิตภัณฑ์ที่ดี อย่าง “พีค รูทเตอร์” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยบำรุงและรักษาโรครากเน่าโคนเน่าได้เป็นอย่างดี โดยที่สวนแห่งนี้จะเน้นนำ “พีค รูทเตอร์” ใส่ในบ่อพักน้ำภายในส่วน และเมื่อถึงเวลาให้น้ำต้น ทุเรียน ก็จะได้กินทั้งน้ำ และได้กินสารอาหารจากตัว “พีค รูทเตอร์” ด้วย

ในส่วนต้นที่ป่วยมีแผลที่ลำตัน เฮียโตจะนำ พีค รูทเตอร์ มาทาบริเวณแผล ทุกๆ 5-7 วัน จนกระทั่งแผลแห้งและต้นลัดเนื้อใหม่ขึ้นมาแทน สำหรับในปี 2564 นี้ เฮียโตคาดการณ์ว่าผลผลิตที่สวนจะสามารถเก็บเกี่ยวได้มากถึง 18 ตัน และหลังจากเก็บเกี่ยวทุเรียนเสร็จ เฮียโตจะเริ่มบำรุงสวน ตัดแต่งกิ่ง และบำรุงต้นด้วย “พีค รูทเตอร์” เช่นกัน เพื่อความสมบูรณ์ของต้นนั่นเอง

3.เจ้เหรียญ
3.เจ้เหรียญ
แผลจากโรครากเน่าโคนเน่าที่หายแล้ว
แผลจากโรครากเน่าโคนเน่าที่หายแล้ว

ปัญหาและอุปสรรคของต้นทุเรียน

สวนต่อมา คือ สวนทุเรียนพื้นที่กว่า 20 ไร่ ของเจ้เหรียญ ที่มี ทุเรียน หลากหลายสายพันธุ์ ทั้งหมอนทอง กระดุม และ สายพันธุ์ชะนี เจ้เหรียญ คือ อีกหนึ่งสวนทุเรียนที่ใช้ผลิตภัณฑ์ “พีค รูทเตอร์” มานานกว่า 5 ปี เพื่อบำรุงและรักษาต้นทุเรียนที่ป่วยจากโรค “รากเน่าโคนเน่า”

จ้เหรียญได้เล่าว่า ในอดีตสวนแห่งนี้ต้นทุเรียนทั้งหมดป่วยเป็นรากเน่าโคนเน่า บางต้นมีแผลน้ำไหลเยิ้ม มากน้อยแตกต่างกันไป สร้างความกังวลใจให้เจ้เหรียญเป็นอย่างมาก จนกระทั่ง คุณเรไร และ คุณมีชัย ได้เข้ามาดูสวน และให้คำปรึกษา รวมทั้งหาผลิตภัณฑ์มาแนะนำเพื่อรักษาต้นทุเรียนไว้ให้ได้

หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ใช้ คือ “พีค รูทเตอร์” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการรักษาต้นทุเรียนจากโรครากเน่าโคนเน่า วิธีการใช้ก็ง่าย เพียงนำ พีค รูทเตอร์ อัตรา 1 กิโลกรัม ผสมกับน้ำ 400 ลิตร นำมาฉีดพ่นต้นทุเรียนให้ชุ่มทุกๆ 7-10 วัน และบางส่วนนำมาผสมน้ำเล็กน้อย แล้วป้ายบริเวณแผลตามต้นทุเรียนทุกๆ 5-7 วัน เป็นเวลา 1-2 เดือน วิธีนี้จะช่วยให้ต้นทุเรียนฟื้นตัว และลัดเนื้อใหม่ออกมาแทนเนื้อที่ตายได้

เมื่อต้นทุเรียนเริ่มสมบูรณ์ กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง เจ้เหรียญจะฉีดพ่น พีค รูทเตอร์ ทุก 15 วัน เพื่อคอยคุมต้นทุเรียนไม่ให้กลับมาป่วยอีกครั้ง  สำหรับ ทุเรียน ฤดูกาลปี 2564 นี้ เจ้เหรียญคาดว่าตนจะสามารถเก็บเกี่ยวทุเรียนได้เกือบ 10 ตัน สามารถสร้างมูลค่านับล้านเลยทีเดียว

โฆษณา
AP Chemical Thailand
4.เจ้หนู
4.เจ้หนู
ใบทุเรียนหลังจากใช้ พีค รูทเตอร์ ใบหนา ใบใหญ่ ใบยาว
ใบทุเรียนหลังจากใช้ พีค รูทเตอร์ ใบหนา ใบใหญ่ ใบยาว

การป้องกันและกำจัดโรคต้นทุเรียน

และสวนสุดท้ายที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย นั่นคือ สวนทุเรียนของเจ้หนู ที่เรียกว่าปีนี้ เจ้หนูสามารถผลิตทุเรียนได้ผลผลิตเป็นจำนวนมากเหมือนทุกๆ ปี ถึงแม้ว่าในช่วงต้นฤดูจะเจอปัญหากับฝนทำให้ดอกร่วงไป แต่เนื่องจากต้นทุเรียนของเจ้หนูสมบูรณ์แข็งแรง และมีกำลังดี จึงทำให้ต้นยังสามารถออกดอกมาใหม่ได้อย่างเต็มที่ และมีผลผลิตให้เก็บเกี่ยวมากมาย

ถ้าพูดถึงผลิตภัณฑ์ “พีค รูทเตอร์” เจ้หนู คือ เกษตรกรรายแรกๆ ที่ตัดสินใจทดลองใช้ในสวนของตัวเองเพื่อแก้ปัญหาโรครากเน่าโคนเน่า เพราะสวนแห่งนี้ต้นทุเรียนมีอายุค่อนข้างมาก ความสมบูรณ์ ความแข็งแรง ของต้นเริ่มน้อยลง จนบางต้นเกิดโรคแทรกซ้อนเข้ามา โดยเฉพาะโรครากเน่าโคนเน่า โดยเจ้หนูนำ พีค รูทเตอร์ มาใช้รักษาแผลที่เกิดจากโรครากเน่าโคนเน่า ด้วยการป้ายหรือทาบริเวณเเผล และยังนำมาฉีดพ่นทั่วทั้งทรงพุ่มจากยอดสู่พื้นดิน

ผลลัพธ์ที่เห็น คือ ต้นทุเรียนมีความสมบูรณ์ กลับมาแข็งแรงมากขึ้น แผลที่ต้นก็เริ่มหาย ใบหนา ใบใหญ่ ใบยาว ดำมัน ยอดของต้นที่เคยเป็นไม้กวาดก็เริ่มแตกยอดใหม่ ลักษณะต้นโดยรวมสมบูรณ์มากขึ้น หลังจากที่ใช้ผลิตภัณฑ์ไปเพียง 1-2 เดือน เท่านั้น และหลังจากที่สวนเริ่มกลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง เจ้หนูก็ไม่เคยหยุดฉีดพ่น พีค รูทเตอร์ อีกเลย โดยในทุกๆ 15 วัน จะต้องทำการฉีดพ่นเสมอเพื่อเสริมแข็งแรงให้กับต้น

5.ผลผลิตทุเรียนคุณภาพพร้อมส่งลูกค้า
5.ผลผลิตทุเรียนคุณภาพพร้อมส่งลูกค้า

ข้อดีของ พีค รูทเตอร์

จากผลลัพธ์การใช้ของเกษตรกรชาวสวนทุเรียนมืออาชีพทั้ง 3 ท่าน สามารถยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า ผลิตภัณฑ์  “พีค รูทเตอร์”  เป็นผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยเสริมสร้างความสมบูรณ์แข็งแรงของเชื้อราดี และ จุลินทรีย์ดีในดิน และยังช่วยเสริมสร้างความสมบูรณ์แข็งแรงให้กับพืชอีกด้วย

นอกจากนี้ยังทำหน้าที่ในการปรับปรุงโครงสร้างดิน ทำให้ดินมีการระบายน้ำ และอากาศได้ดี จึงช่วยลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรค และยังช่วยเพิ่มการแตกรากใหม่เป็นจำนวนมาก จึงทำให้พืชสามารถดูดกินธาตุอาหารต่างๆ ไปใช้ได้เต็มที่ ส่งผลให้พืชฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว ปลอดโรค ปลอดภัยทั้งต่อผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือขอรับคำปรึกษาได้ที่ บริษัท พีค อโกรเคมี 2 จำกัด โทร.087-977-1590, 02-598-9207, 081-533-8499, Line : @peakagrokemee2, Facebook : พีค อโกรเคมี 2, Youtube : ค้นหาคำว่า Peak Agro Channel

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายพื้นที่ต่างๆ

จังหวัดจันทบุรี

-ร้านสามเกษตร อ.ขลุง โทร.088-582-8919

-ร้านอัมรินทร์การเกษตร อ.ขลุง โทร.091-009-5594

-ร้านอิสระการเกษตร อ.เมือง โทร.081-941-3425

-ร้านเกษตรสร้างสรรค์ (กระทิง) โทร.081-912-8529

โฆษณา
AP Chemical Thailand

-ร้านต้นพืชการเกษตร (จันทเขลม) โทร.098-363-4562

-ร้านเพ็ญทิวาการเกษตร โทร.084-863-0033

-สหกรณ์การเกษตรใกล้บ้านท่านในจังหวัดจันทบุรี

จังหวัดตราด

-คุณจันทนา สมานโสตร โทร.095-749-5615

-สหกรณ์การเกษตรใกล้บ้านท่านในจังหวัดตราด

โฆษณา
AP Chemical Thailand

จังหวัดระยอง

-ร้านสองเกษตร (ตลาดผลไม้เขาดิน) อ.แกลง โทร.089-834-1393

จังหวัดเชียงใหม่

-คุณอินสอน วงษ์ตา โทร.087-177-5051

จังหวัดพิษณุโลก

-ร้านบิ๊กบอส การเกษตร โทร.087-739-9533

โฆษณา
AP Chemical Thailand

อ้างอิง : นิตยสารพลังเกษตร ฉบับที่ 17