เณเชอร์ สโคปฯ ผลิต ธาตุอาหารเสริม ให้พืช สร้างความยั่งยืนเกษตรกร

โฆษณา
AP Chemical Thailand

สำหรับพืช ธาตุอาหาร ทุกธาตุไม่ว่าจะอยู่ในกลุ่มของธาตุอาหารหลัก หรือธาตุอาหารรอง หรือ ธาตุอาหารเสริม ต่างมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของพืชไม่ต่างกัน มีเพียงแต่ความต้องการทางด้านปริมาณเท่านั้นที่ทำให้เกิดการแบ่งธาตุอาหารเหล่านี้ออกเป็นกลุ่มย่อยเพื่อง่ายต่อการศึกษาและทำความเข้าใจ

ธาตุอาหารทั้งหมดเหล่านี้ ต่างจำเป็นต่อการดำรงชีวิต การผลิดอก ออกผล และการเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์แข็งแรงของพืช

เกษตรกรทราบดีว่าอาหารหลักของพืชหลักๆ ประกอบด้วย ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม แต่สำหรับ ธาตุอาหารเสริม และธาตุอาหารรอง เกษตรกรจำเป็นต้องมีความรู้ในการใช้พอสมควร โดยธาตุอาหารเสริมไม่ใช่ธาตุที่เป็นส่วนประกอบของพืชเหมือน ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม แต่เป็นธาตุที่ช่วยประสานและส่งเสริมการทำงานของ ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

1.ทีมงานเณเชอร์ สโคปฯ ลงพื้นที่สวนเกษตรกร
1.ทีมงานเณเชอร์ สโคปฯ ลงพื้นที่สวนเกษตรกร

สารอาหารที่จำเป็นสำหรับพืช แบ่งตามปริมาณที่ปรากฏในเนื้อเยื่อพืช ได้เป็น

  • ธาตุอาหารหลัก ได้แก่ ไนโตรเจน (N), ฟอสฟอรัส (P) และ โพแทสเซียม (K)
  • ธาตุอาหารรอง ได้แก่ แคลเซียม (Ca), แมกนีเซียม (Mg) และ ซัลเฟอร์ (กำมะถัน) (S)
  • ธาตุอาหารเสริม ได้แก่ แมงกานีส (Mn), คอปเปอร์ (ทองแดง) (Cu), คลอรีน (Cl), เฟอรัส (เหล็ก) (Fe), โบรอน (B), ซิงค์ (สังกะสี) (Zn), โมลิบดินัม (Mo)

หลักการใช้ คือ อาหารเสริมต้องให้แก่พืชโดยต่อเนื่องตลอดระยะเวลาของการเจริญเติบโต เพราะนอกจากพืชจะต้องการธาตุอาหารหลักแล้ว ธาตุอาหารเสริมและรองก็ขาดไม่ได้เช่นเดียวกัน ถ้าพืชขาดธาตุอาหารรองและธาตุอาหารเสริม จะส่งผลให้ผลผลิตของพืชลดต่ำลง คุณภาพของผลผลิตด้อยมาตรฐาน พืชไม่ทนทานต่อโรคพืช และสภาพแวดล้อมที่ผิดปกติ

ชี้ให้ชัดลงไป คือ ถ้าขาดธาตุแคลเซียม จะมีอาการใบหงิก ใบไหม้ ผลแตก หรือก้นผลเน่าได้ ถ้าขาดธาตุแมกนีเซียม ใบแก่จะเหลืองและร่วงหล่นเร็ว และถ้าขาดธาตุกำมะถัน ใบทั้งบนและล่างจะมีสีเหลืองซีด  ยอดผลจะชะงักการเจริญเติบโต และธาตุอาหารเสริมอีก 8 ธาตุ ที่ถ้าขาดก็จะทำให้ใบอ่อนสีซีด เจริญเติบโตช้า ได้ผลผลิตน้อย

2.ฟาโก้ พลัส พืชแข็งแรง โตเร็ว ผลดก
2.ฟาโก้ พลัส พืชแข็งแรง โตเร็ว ผลดก
โพตี 100 ออกดอกให้ผล ผลผลิตสูง
โพตี 100 ออกดอกให้ผล ผลผลิตสูง

การผลิตธาตุอาหารสำหรับพืชหลากหลายชนิด

เพื่อสร้างชุดข้อมูลและการใช้งานที่ถูกต้อง บริษัท เณเชอร์ สโคป ชาญเดช จำกัด ภายใต้สินค้าแบรนด์ ตรา “พญานาคราช” จึงได้พัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ ธาตุอาหารเสริม ธาตุอาหารรอง แก่พืชอย่างครบถ้วน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

โฆษณา
AP Chemical Thailand
  • ผลิตภัณฑ์ ฟาโก้ พลัส + พีโต 100 ในไม้ผล

สำหรับไม้ผลระยะต้นเล็กเริ่มปลูกใหม่ และไม้ผลทั่วไป มีความต้องการธาตุอาหารครบทุกหมู่ ทั้งธาตุอาหารหลัก ธาตุอาหารรอง และธาตุอาหารเสริม เพื่อการเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ โดยหลังจากปรับโครงสร้างดินและเติมธาตุอาหารหลักอย่างเหมาะสมแล้ว ควรใช้ตัว “ฟาโก้ พลัส” บวกด้วย “พี-โต 100” ซึ่งเป็นธาตุอาหารรอง ก็จะช่วยให้ระบบการเพาะปลูกนั้นสมบูรณ์ขึ้น

โดยผลิตภัณฑ์ ฟาโก้ พลัส จะช่วยให้แปลงเพาะปลูกฟื้นตัวได้เร็วหลังจากเก็บเกี่ยว เหมาะสำหรับพืชเล็กถึงออกดอก อัตราการใช้ปกติ 20 ซีซี. ต่อน้ำ 20 ลิตร กรณีต้องการเพิ่มน้ำหนัก ขยายผล ใช้ 30 ซีซี. ต่อน้ำ 20 ลิตร

ขณะที่ พี-โต 100 จะเข้าไปช่วยเพิ่มการแตกราก แตกกอ สร้างภูมิต้านทานโรค ช่วยให้พืชทนต่อสภาพการเปลี่ยนแปลงของอากาศและสิ่งแวดล้อม ช่วยสร้างการเจริญเติบโต อย่างเช่น ในสวนลำไย ซึ่งกำลังต้องการเพิ่มความสมบูรณ์ของช่อดอกในเดือน มี.ค.-เม.ย.

พีโต 100 จะช่วยยืดผลให้ใหญ่ ยืดให้ยาว ลดการหลุดร่วง และเมื่อเพิ่มผลิตภัณฑ์อีกตัว อย่าง “สตรองจี” เข้าไป ก็จะช่วยในการสังเคราะห์แสง เขียวทั้งพุ่ม เขียวทั้งพวง อัตราการใช้ 200 ซีซี. ต่อน้ำ 200 ลิตร ฉีดพ่นทุก 7-10 วัน

ขณะเดียวกันเมื่อเสริมผลิตภัณฑ์อีก 2 ตัว ที่ประกอบด้วย “โปร ยืดช่อ” กับ “ซุปเปอร์ ตาดอก” ก็จะช่วยเรื่องการออกดอกและแทงช่อดอกได้ดี

3.เณโชดิก ป้องกันหลุดร่วงของดอกและผล
3.เณโชดิก ป้องกันหลุดร่วงของดอกและผล
แคลเณเชอร์ ลดปัญหา ดอกร่วง ผลร่วง เนื้อแน่น
แคลเณเชอร์ ลดปัญหา ดอกร่วง ผลร่วง เนื้อแน่น
อาโบร่า ช่วยสะสมอาหาร สร้างเสริมใบแก่ ใบเขียว
อาโบร่า ช่วยสะสมอาหาร สร้างเสริมใบแก่ ใบเขียว

การบำรุงดูแลต้นทุเรียน และต้นข้าว

ส่วน ทุเรียน ต้องสังเกตช่วงระยะเวลา ถ้าต้นเล็ก ฟาโก้พลัส + พีโต 100 เมื่อเริ่มโตก็ใส่ปุ๋ยตามระบบ ช่วงเปิดตาดอกให้เสริมผลิตภัณฑ์ “เณโซดิก” ตัวนี้ช่วยในเรื่องการผสมพันธุ์ ขยายท่อน้ำเลี้ยง เพิ่มการสังเคราะห์แสง ดอกดก ลูกดก พร้อมด้วยผลิตภัณฑ์อีก 3 ตัว “ซุปเปอร์ตาดอก + แคลเณเชอร์ และ อีโบร่า” หยุดยอด กรณีถูกฝนตกหรือโป่งยอดขณะออกดอก ใช้อัตรา 20-30 ซีซี. ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นทางใบ ทุกๆ 10-15 วัน

โฆษณา
AP Chemical Thailand

โพ-ตี 100 ในนาข้าว

โพตี 100 (พีโต 100 เดิม) ในนาข้าว ใช้ได้ตั้งแต่ข้าวเล็กจนถึงจะออกรวง หรือที่ 60 วัน ช่วยการแตกราก แตกกอ อัตราใช้ 15-20 ซีซี. ต่อน้ำ 20 ลิตร

4.นายหัว หัวใหญ่ น้ำหนักดี เปอร์เซ็นต์แป้งสูง
4.นายหัว หัวใหญ่ น้ำหนักดี เปอร์เซ็นต์แป้งสูง

คุณสมบัติของพืชหัว ต้อง “นายหัว”

“นายหัว” เป็นแร่ธาตุอาหารเสริม แต่นายหัวมีฮอร์โมนหยุดยอด เพื่อไม่ให้ใช้พลังงานไปสร้างยอด บังคับการเจริญเติบโตในแนวดิ่ง พอสร้างอาหารหมดก็จะตีลงไปที่หัว ไม่เสียเวลาสร้างยอด พืชสังเคราะห์แสงแล้วเก็บพลังงานลงไปที่หัว ส่วนหัวก็ไปสร้างน้ำหนัก ช่วยกระตุ้นการสร้างแป้ง สร้างน้ำหนัก โดยเกษตรกรทางภาคอีสาน ทั้งไร่มันสำปะหลัง ขิง ข่า ตะไคร้ และกระเทียมหอม นิยมใช้กันมาก เพราะทำให้ขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้น มีการกระจายของหัวมันให้มีจำนวนหัวมากขึ้น

5.แพลนท์ออยล์ ใช้เคลือบไข่ เคลือบตัวแมลง
5.แพลนท์ออยล์ ใช้เคลือบไข่ เคลือบตัวแมลง

ด้านตลาดและช่องทางจำหน่ายอาหารเสริม และน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น สำหรับพืช

นอกจากผลิตภัณฑ์ธาตุอาหารเสริมพืชแล้ว เณเชอร์ สโคปฯ ยังมีสินค้าที่ครอบคลุมสำหรับเกษตรกรที่ต้องพบเจอปัญหาแมลงและศัตรูพืช แถมนวัตกรรมชนิดนี้ยังได้มาจากสารสกัดจากธรรมชาติ

“แพลนท์ออย” เป็นน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น มีฤทธิ์ในการย่อยของแข็งแมลง ให้ใช้งานไม่ได้ แมลงจะกินอาหารไม่ได้ และตายในที่สุด ย่อยไข่แมลง ตัดตอนการขยายพันธุ์ ลดการระบาดลงไป อัตราใช้ ป้องกันปกติที่ 20 ซีซี. ต่อน้ำ 20 ลิตร ถ้าระบาดมาก ใช้อัตรา 30-40 ซีซี.ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดต่อเนื่อง แมลงจะลดลงในไม่นาน

ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ของ บริษัท เณเชอร์ สโคป ชาญเดช จำกัด ภายใต้แบรนด์สินค้า “ตราพญานาคราช” สามารถใช้ร่วมกับปุ๋ยอินทรีย์ และปุ๋ยเคมี ได้ทุกชนิด ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่โทร.02-925-4856-57 และ 081-807-6356 รับตัวแทนจำหน่าย ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และตะวันออก

โฆษณา
AP Chemical Thailand

อ้างอิง : นิตยสารพลังเกษตร ฉบับที่ 17