เรื่อง… “อมพะนำ” ปัญหาเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

โฆษณา
AP Chemical Thailand

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาของผู้เลี้ยงไก่ชนต้องเจอในไก่ทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นตัวผู้ หรือตัวเมีย ก็มีโอกาสเป็นได้ทั้งนั้น ซึ่งจริงๆ แล้วปัญหาเหล่านี้จะไม่สร้างปัญหา ถ้าหากผู้เลี้ยงดูแลได้ทั่วถึง ซึ่งก็คงเป็นไปไม่ได้ สำหรับท่านที่เลี้ยงเอาไว้มากๆ โดยสาเหตุการเกิด “อมพะนำ” นั้นส่วนใหญ่จะมาจากอุปนิสัยของไก่ชน ที่ใช้ปากจิกกินอาหาร และต่อสู้ถ้าเป็นเด็กๆ ก็คงเรียกว่าทะเลาะกัน

โดยเฉพาะวัยที่เริ่มตีหย่าแม่ ก็จะมีอุปนิสัยเกเร เที่ยวไปไล่จิก ไล่ตี ตัวอื่นๆ ในวัยเดียวกัน หรือแม้แต่ไก่รุ่น ไก่หนุ่ม ที่เราจับมาเลี้ยงครอบสุ่มเอาไว้ ก็ต้องเจอปัญหา “ไก่เลาะสุ่ม” พฤติกรรมเหล่านี้เองทำให้ไก่ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณสันมุก กรามปาก มุมปาก หรือแม้กระทั่งลิ้น มากบ้าง น้อยบ้าง ในบางรายถึงกับเลือดตกยางออก ซึ่งหากปล่อยเอาไว้ไม่รีบรักษาก็จะสร้างปัญหาใหญ่ ให้ต้องผ่า ต้องเย็บ กันเลยทีเดียว

อมพะนำ ทวีทรัพย์

ขั้นตอนการดูแลรักษาไก่ชน

ฉบับนี้ทีมงาน “อุปกรณ์ไก่ชนทวีทรัพย์” มีขั้นตอนการดูแลรักษา “อมพะนำ” ด้วยผลิตภัณฑ์ในเครือทวีทรัพย์ มาแนะนำกันแบบเข้าใจง่ายๆ แต่ได้ผลดีแน่นอน และจากที่กล่าวมาข้างต้นสิ่งสำคัญที่สุด คือ การใส่ใจไม่ให้เกิดปัญหา หรือเมื่อเกิดปัญหาแล้วให้รีบรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ

สังเกตง่ายๆ หากไก่ที่มีการเลาะกัน ตีกัน กระซวกปากกัน มันจะเกิดเป็นร่องรอยบาดแผลให้เห็น ซึ่งถ้าหากว่าเป็นแผลใหม่ๆ หรือเป็นไม่มาก แนะนำให้ทาด้วย “แรงฤทธิ์ อมพะนำ” บริเวณที่เป็นร่องรอยของการบาดเจ็บ ซึ่งสามารถทาได้ทั้งด้านนอกและด้านในปากไก่ โดยทา 2 เวลา เช้าและเย็น แผลก็จะแห้ง ไม่อักเสบหรือติดเชื้อ

ง้อไบ๊ ทาแผลสด

ซึ่งถ้าหากตัวไหนมีอาการถึงขั้นเป็นแผลเลือดออก แนะนำให้ใช้ “ง้อไบ๊ ทาแผลสด” ทาบริเวณแผล ทิ้งให้แห้งสักพัก แล้วทาซ้ำด้วย “แรงฤทธิ์ อมพะนำ” ทำแบบนี้ 1-2 วัน แผลก็จะแห้งและดีขึ้น ในกรณีที่ไม่ได้รับการรักษาเบื้องต้นที่ดีจนเกิดการติดเชื้อและอักเสบ เราจะสังเกตได้ว่าบริเวณโคนปากหรือมุมปากไก่ลักษณะนี้ คือ มีแผลอยู่ในช่องปากด้านใน แล้วมาแสดงออกที่มุมปากด้านนอกในลักษณะก้อนหนองบวม

ถ้าถึงขั้นนี้แล้วสิ่งแรกที่เจ้าของไก่ต้องทำ คือ คอยสังเกตให้ก้อนหนองนี้มันสุกเต็มที่ ลักษณะคือ เมื่อเราจับบริเวณที่บวมแล้วเราสามารถขยับก้อนหนองกลมๆ นี้ ไปซ้ายได้ ขวาได้ คือ มันไม่ได้ติดกับผังพืดใต้ผิวหนังแล้ว นั่นแสดงว่าพร้อมจะเอามันออกมา

โฆษณา
AP Chemical Thailand

และจากที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าอาการแบบนี้ส่วนใหญ่จะมีช่องแผลเปิดอยู่ด้านในปาก ซึ่งมันอาจจะเป็นปากแผลตกสะเก็ดปิดอยู่ ให้เรายึดเอาช่องตรงนั้นเป็นช่องที่เราจะดันก้อนหนองนี้ออกมา โดยการออกแรงบีบให้ก้อนหนองออกมาทางช่องแผลนั้น เมื่อก้อนหนองหลุดออกมาก็พยายามรีดเอาของเสียออกมาให้หมด

แรงฤทธิ์ แก้อักเสบ

การบำรุงดูแลรักษาไก่ชน

หลังจากนั้นให้เราใช้ “แรงฤทธิ์ อมพะนำ”  หยดลงไปที่แผล หรือจะใช้สำลีก้านเช็ดก็ยิ่งดี โดยใช้ส่วนปลายชุบยา แรงฤทธิ์ อมพะนำ” แยงเข้าไปในช่องแผลให้ทั่ว หลังจากนั้นก็ทาด้วย “ง๊อไบ๊ ทาแผลสด เคลือบบริเวณปากแผลให้ทั่ว และเพื่อป้องกันไม่ให้ไก่มีอาการติดเชื้อ แนะนำให้ทานยา “แรงฤทธิ์ แก้อักเสบ” ถ้าเป็นไก่ใหญ่ก็ให้ 1 แคปซูล ได้เลย แต่ถ้าเป็นไก่เล็กให้แบ่งตามความเหมาะสมของขนาดตัวไก่ หรือแกะแคปซูลออกแล้วใช้โรยไปที่ปากแผลไว้ก็ได้เช่นกัน

ส่วนในกรณีที่ไม่มีช่องแผลในปาก ก็สามารถใช้วิธีการผ่าจากด้านนอกก็ได้ แต่ไม่ควรผ่าเปิดแผลจากด้านบนหรือตรงกลางก้อนหนองกลมๆ แต่ให้ผ่าด้านล่างหรือด้านใต้ของก้อนหนอง เพราะหากทำการผ่าจากด้านบนหรือตรงกลาง เราสามารถเอาก้อนหนองออกได้ก็จริง แต่ก็เสี่ยงที่แผลจะกลับมาอักเสบได้อีก

เนื่องจากว่าน้ำเหลืองหรือของเสียไม่สามารถไหลออกจากแผลได้ แต่ถ้าผ่าจากด้านล่างของเหลวย่อมไหลลงตามแรงดึงดูดของโลกอยู่แล้ว สิ่งสำคัญ อย่าเย็บปิดปากแผลเด็ดขาด ปล่อยเอาไว้ แต่ให้ใช้สำลีชุบยาแก้อักเสบยัดเอาไว้ เพื่อปล่อยให้น้ำเหลืองสามารถไหลออกมาได้ และคอยเปลี่ยนทำความสะอาด แล้วทาด้วย “แรงฤทธิ์ อมพะนำ” แผลก็จะไม่กลับมาติดเชื้อ และแห้งภายใน 2-3 วัน

ง้อไบ๊ ป้ายปาก

ข้อดีของผลิตภัณฑ์รักษาไก่ชน

แต่ก็มีสมาชิกบางท่านบอกไม่ค่อยมีเวลาดูแล ถ้าเป็นก็จัดยาแรงกันไปเลย เห็นผลรวดเร็ว ที่สำคัญสะดวกต่อการเลี้ยงไก่จำนวนมากๆ ผลิตภัณฑ์ที่ว่านี้ ก็คือ “ง้อไบ๊ ป้ายปาก” ซึ่งตัวนี้จะเป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับปากโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นแผลกะซวกปากจากการแข่งขัน หรือเลาะสุ่มกัน จนเกิดเป็นแผล หรือแผลติดเชื้อที่ขอบปาก ปากเน่า ปากหลุด ปากกระเตาะ สามารถใช้ได้หมด และอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ขาดเสียไม่ได้ในการดูแลแผลหลังผ่าตัด นั่นก็คือ “แรงฤทธิ์ ครีม” ครีมตัวนี้จะช่วยรักษาแผลอักเสบทุกชนิดในไก่ชน และทำให้แผลสมานได้เร็วขึ้น เพียงแค่ทาบริเวณแผล เช้า-เย็น

แรงฤทธิ์ ครีม

และทั้งหมดนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์ในเครืออุปกรณ์ไก่ชนทวีทรัพย์ ที่ต้องหามาไว้เป็นยาสามัญประจำซุ้ม เพราะเราไม่รู้ว่าปัญหาจะเกิดตอนไหน แต่หากมีไว้ เกิดตอนไหนก็ไม่ใช่ปัญหา สิ่งสำคัญที่สุด คือ ต้องหมั่นสังเกต และรีบรักษา อย่าปล่อยให้เนิ่นนานจนกลายเป็นอาการเรื้อรัง มันอาจทำให้ทีมงานพลาดโอกาสสร้างตำนานคว้าแชมป์ได้ในอนาคต

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ด้วยความปรารถนาดีจาก “อุปกรณ์ไก่ชนทวีทรัพย์” สนใจผลิตภัณฑ์ติดต่อ 086-977-7103

อ้างอิง : นิตยสารเพื่อนไก่ชน ฉบับที่ 463