จันผาด่าง ลายสีเหลืองทอง ไม้ประดับ เลี้ยงง่าย เป็น ต้นไม้มงคลปลูกแล้วรวย

โฆษณา
AP Chemical Thailand

การปลูกเลี้ยงจันทร์ผาด่าง

กระถางต้นไม้ P&U 336x280

จันทน์ผาด่าง หรือไม้ประดับ ในกลุ่ม “ดราเซียน่า” (Dracaena) ยังคงเป็นไม้แปลก ไม้หายาก ของกลุ่มคนรักต้นไม้เพราะเป็นไม้ด่างที่มีลวดลายสวยงาม โดยเฉพาะลวดลายสีเหลืองทอง หากปลูกประดับในบ้านเรือนเชื่อว่าจะกลายเป็นไม้มงคล เรียกทรัพย์เข้าบ้าน

อีกทั้งไม้ประดับมงคลตัวนี้ยังมีข้อจำกัดด้านการขยายพันธุ์ ทำได้ไม่ง่ายนัก ปริมาณจึงมีค่อนข้างจำกัด เหมาะสำหรับนักเล่นไม้ที่ต้องการความแปลก และหายาก ขณะเดียวกันยังเป็นไม้ที่เลี้ยงดูง่าย ทนแล้ง และปลูกกลางแจ้งได้ ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าวเหมาะสำหรับคนรักต้นไม้ที่ไม่มีเวลาดูแลมากนัก

ดังตัวอย่างของ คุณประมวล สินทรัพย์ หรือที่นักเล่นไม้รู้จักกันในชื่อ “เก๊า เมืองชล” เจ้าของธุรกิจรถทัวร์นำเที่ยว ผู้ “ยากจนเวลา” เพราะต้องดูแลธุรกิจรถทัวร์ที่ต้องเดินทางไปเหนือล่องใต้ และทั่วไทย แต่เพราะเขารักต้นไม้จึงพยายามเสาะหาไม้ประดับที่เลี้ยงดูง่าย เหมาะกับคนไม่มีเวลาอย่างเขา

2.คุณประมวล-สินทรัพย์-ปลูกเลี้ยงจันทน์ผาด่าง-ชวนชม-จ.ชลบุรี
2.คุณประมวล-สินทรัพย์-ปลูกเลี้ยง จันผาด่าง -จ.ชลบุรี
Advertisement-Banner-by-บริษัท-โซตัส-อินเตอร์เนชั่นแนล-จำกัด-www.sotus.co.th
Advertisement-Banner-by-บริษัท-โซตัส-อินเตอร์เนชั่นแนล-จำกัด-www.sotus.co.th

ลักษณะของจันทร์ผาด่าง

จันทร์ผาด่างเป็นไม้ประดับหายากอีกตัวที่คุณประมวลให้ความสนใจ และพยายามเก็บสะสมมาปลูกประดับเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นไม้แปลก ไม้ด่าง และไม้หายาก ที่คนรักต้นไม้ระดับไฮเอ็นนิยม จนมีการประกวดในเวทีระดับประเทศอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา

“ปกติต้นจันทร์ผา จะมีใบสีเขียวล้วนๆ ต้นใหญ่จะเป็นพุ่มอลังการ แต่จันทร์ผาด่าง ที่ผมสะสมจะเป็นไม้ด่างสีเหลือง มีลวดลายสวยงาม แต่ละต้นมีลวดลายไม่เหมือนกัน เวลามันใหญ่จะอลังการ และที่สำคัญอดน้ำได้เป็นเวลานานๆ เพราะผมไม่ค่อยมีเวลาดูแล” เขาเล่าเสน่ห์ของจันทน์ผาด่าง

ทั้งนี้จันทร์ผาด่างมีหลายลักษณะ แต่เขาจะเลือกตัวที่มีลายด่างแถบเหลืองชัดเจน และสายพันธุ์นิ่ง หรือตัวลายแถบเหลืองเขียว และเหลืองเทา โดยเสาะหาจากตลาดต้นไม้ใหญ่ๆ เช่น ตลาดจตุจักร เป็นต้น จนได้จันทร์ผาด่าง ลายสวยๆ ไว้จำนวนมาก

โฆษณา
AP Chemical Thailand
4.จันทน์ผาด่างสีเหลือง-ลวดลายสวยงาม
4. จันผาด่าง สีเหลือง-ลวดลายสวยงาม
5.โรงเรือนมุงหลังคาซาแรนบางๆ
5.โรงเรือนมุงหลังคาซาแรนบางๆ

โรงเรือนเลี้ยง จันผาด่าง

คุณประมวลบอกว่าจันทน์ผาสามารถปลูกได้กลางแจ้ง เป็นไม้จัดสวนได้เลย โดยเขาจะปลูกใส่กระถางขนาดใหญ่ ตั้งไว้บริเวณแนวทางเดินในสวน และอีกส่วนหนึ่งปลูกไว้ในโรงเรือนมุงหลังคาซาแรนบางๆ ให้แสงแดดส่องผ่านไม้มาก ซึ่งส่วนนี้เป็นไม้ที่เขาเก็บไว้ขยายพันธุ์

6.หน่อจันทน์ผาด่างที่แตกออกมาจากต้นตอ
6.หน่อจันทน์ผาด่างที่แตกออกมาจากต้นตอ

การขยายพันธุ์จันทน์ผา

วิธีการขยายพันธุ์จันทร์ผา ทำได้โดยตัดลำต้นบริเวณโคนต้น ให้มีรากติดมาด้วย แล้วนำไปปลูกในกระถางใหม่ วิธีนี้จะทำให้ต้นเติบโตได้ตามปกติ เพราะมีรากหาอาหารได้

ส่วนต้นตอปล่อยทิ้งไว้ ต้นจะค่อยๆ แตกหน่อใหม่ออกมารอบลำต้น มากน้อยขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของต้น เมื่อหน่อแทงรากใหม่ออกมาจึงตัดแยกไปปลูกได้ แต่กว่าจะแยกไปปลูกได้ต้องใช้เวลานาน เพราะจันทน์ผาด่างโตช้ามาก ซึ่งเป็นการขยายพันธุ์ที่ดีที่สุด การจะทำให้ได้จำนวนมากๆ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

การปลูกเลี้ยงจันทน์ผาด่างคุณประมวลบอกว่าไม่ยาก เพียงแค่ใช้ดินปลูกที่ร่วนซุย โดยใช้ดินใบก้ามปูผสมกับกาบมะพร้าวสับเป็นหลัก รดน้ำ 2-3 วัน/ครั้ง หรือนานกว่านั้น เพราะเป็นไม้ทนแล้ง ส่วนโรคแมลงไม่มีรบกวนเลย

7.เพชรหึงด่าง-ไม้ในกลุ่มกล้วยไม้
7.เพชรหึงด่าง-ไม้ในกลุ่มกล้วยไม้
หมากแดงด่าง
หมากแดงด่าง
ปรงญี่ปุ่นด่าง
ปรงญี่ปุ่นด่าง
ต้นหัวโต-หรือแซ่หางม้า-ด่าง
ต้นหัวโต-หรือแซ่หางม้า-ด่าง

ประเภทไม้ในกลุ่ม ที่ขายให้กับนักเล่น สร้างรายได้

นอกจากจันทน์ผาด่างแล้ว เขายังเก็บสะสมไม้ด่างตระกูลดราเซียน่าอีกหลายตัว เช่น จันทน์หนูด่าง วาสนาด่าง และจันทน์จีน เป็นต้น กลุ่มไม้ด่างอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น เพชรหึงด่าง ซึ่งเป็นไม้ในกลุ่มกล้วยไม้ ที่ค่อนข้างหายาก หมากแดงด่าง และปรงญี่ปุ่นด่าง อีกจำนวนมาก

ไม้ประดับที่เขาเลี้ยงนอกจากจะตอบโจทย์ความต้องการของตัวเองแล้ว ยังสร้างรายได้จำนวนหนึ่งให้เขาด้วย เพราะด้วยความที่เป็นไม้แปลก ไม้หายาก จึงเป็นที่ต้องการของนักเล่นไม้ จันทน์ผาด่างจำนวนหนึ่งที่เขาขยายพันธุ์ได้ก็ทยอยขายให้กับนักเล่น กลายเป็นว่าไม้ประดับที่เขาเลี้ยงแบบไม่ค่อยมีเวลาดูแล กลับสร้างเงินให้เขา ได้ทั้งความสุข และเงิน

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ขอขอบคุณ คุณประมวล สินทรัพย์ 76 หมู่ 8 ต.นาป่า อ.เมือง จ.ชลบุรี 20000 โทรศัพท์ 08-9249-9476