แก้วแคระ สีทอง ไม้ประดับ ปีแพะทอง  2558 จาก เจริญสวนเฟื่องฟ้า

โฆษณา
AP Chemical Thailand

กระถางต้นไม้ P&U 336x280

แบรนด์ สินค้า ที่มีจุดเด่น แปลกและแตกต่าง จากสินค้าเดิมหรือสินค้าชนิดเดียวกัน ย่อมจะกลายเป็น แม่เหล็กดึงดูดความสนใจผู้ซื้อ

แก้วมงคลด่างเหลือง
แก้วมงคลด่างเหลือง

สินค้าอย่าง ไม้ประดับก็คงเป็นอย่างนั้นเช่นกัน 

หากนักผลิตหรือนักปลูกเลี้ยงสามารถพัฒนาพันธุ์และเทคนิคการปลูกเลี้ยงให้เกิดความแตกต่าง เกิดความสวยสดงดงาม ทั้งด้านรูปทรง สีสัน หรือแม้กระทั่งเป็นของแปลกและหายาก ย่อมจะกลายเป็นที่ต้องการของคนรักต้นไม้ไม่ยากนัก

ดังตัวอย่างของ แก้วมงคล หรืออีกชื่อหนึ่งว่า “ แก้วแคระ  เป็นไม้ประดับที่คนรักต้นไม้รู้จักมากว่า 10 ปีแล้ว 

นักเล่นต้นไม้ทราบดีว่า แก้วพันธุ์แปลกนี้กลายพันธุ์มาจาก ต้นแก้ว ไม้ไทยแท้กลิ่นหอม แต่ลักษณะอันเป็นเอกลักษณ์คือใบเล็กจิ๋ว ต้นแคระ โตช้า

รูปทรงของ แก้วแคระ จึงกลมคล้ายลูกบอลโดยธรรมชาติ กระทั่งได้รับความนิยมสูงสุดหลังจากนั้นเป็นต้นมา และมีการบรรจุให้เป็นหนึ่งในพันธุ์ไม้ประกวดในงานพฤกษาสยาม ของห้างเดอะมอลล์ ทุกปี

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ขณะเดียวกันมีนักเล่นไม้หัวก้าวหน้านำเอาลักษณะเด่นของแก้วมงคล คือ ใบเล็ก และต้นแคระ ไปสร้างเป็น บอนไซจิ๋วได้อย่างลงตัว รวมถึงนำไปจัดเป็นสวนขวด สวนถาดก็ได้เช่นกัน

ไม่เพียงเท่านั้นยังมีนักเล่นไม้คนพบความงดงามอย่างน่าอัศจรรย์ของแก้วมงคลโดยบังเอิญ จนกลายเป็นที่มาของ แก้วมงคลทอง คือต้นแก้วมงคลที่มีลักษณะและรูปทรงเหมือนแก้วมงคลทุกอย่าง แต่มีใบสีเหลืองทองทั้งต้น

แก้วมงคลทอง
แก้วมงคลทอง

ผู้ค้นพบก็คือ เจริญสวนเฟื่องฟ้า สวนต้นไม้ระดับเซียนของวงการไม้ประดับ โดย คุณเจริญ ไทรประเสริฐศรี นักเล่นพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับมากประสบการณ์ และ คุณชาตรี ไทรประเสริฐศรี ลูกชายและผู้คร่ำหวอดในวงการไม้ดอกไม้ประดับมาอย่างยาวนานาเช่นกัน

อย่างไรก็ตามจากการเร่งขยายพันธุ์ แก้วมงคลใบด่างสีเหลือง หรือ แก้วแคระใบด่างสีเหลือง มานานว่า 3 ปี มีจำนวนเพียง 100 กว่าต้น เท่านั้น เพราะการขยายพันธุ์และการเติบโต ช้ากว่าแก้วมงคลปกติ  ก่อนจะตั้งชื่อว่า “ แก้วมงคลทอง 

นอกจากนั้นเจ้าของเจริญสวนเฟื่องฟ้ายังนำแก้วมงคลทองมาปลูกเลี้ยงเชิงจินตนาการโดยนำยอดมาเสียบกับต้นตอแก้วยาวๆ ให้เกิดเป็นรูปทรงแปลกตา แล้วแต่จินตนาการของคุณเจริญ เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งบ่งบอกว่าแก้วมงคลทองสร้างความแปลกและแตกต่างได้อย่างหลากหลา

พันธุ์แก้วมงคลใบด่างสีเหลืองมานานว่า 3 ปี
พันธุ์แก้วมงคลใบด่างสีเหลืองมานานว่า 3 ปี

แก้วมงคลทอง เลี้ยงง่าย ได้ความเป็นมงคล

โฆษณา
AP Chemical Thailand

  ​ทั้งนี้การบำรุงเลี้ยงต้นควรให้น้ำในช่วงเช้าทุกๆ วัน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่พืชต้องการธาตุอาหารมาก และควรให้ปุ๋ยบำรุงต้น เร่งการเจริญเติบโตด้วยปุ๋ยสูตรตัวหน้าหรือตัวแรกสูง การบำรุงดอกเพื่อเสริมสร้างให้เกิดความสมดุลของธาตุอาหารให้กับต้น ควรให้ปุ๋ยสูตรตัวกลางหรือปุ๋ยบำรุงดอกและผล ส่วนปุ๋ยตัวหลังหรือตัวสุดท้ายควรให้หลังจากที่ต้นแก้วผลิดอกหรือให้ผลออกหมดแล้ว เพื่อให้ต้นแข็งแรง ทนต่อการเกิดโรค

ในส่วนของแมลงที่เข้ามารบกวนหรือเข้าทำลายต้นแก้วมงคลทอง มักจะมีแมลงเพลี้ยแป้ง เข้ามาเจาะกินน้ำเลี้ยงตามปลายยอดหรือตามใบปลายกิ่งก้าน ถ้าหากไม่สังเกตดูก็จะมองไม่เห็น หรือไม่รู้เลยว่ามีแมลงเข้าทำลาย เนื่องจากต้นแก้วเป็นไม้ทรงพุ่มกลมแน่น

  “ แก้วมงคล กับ แก้วมงคลทอง เป็นไม้ทรงพุ่ม ข้างในเป็นพุ่มกลมให้ใบหนา การได้รับแสงแดดที่ส่องผ่าน รวมทั้งอากาศไม่สามารถผ่านได้ดีเท่าที่ควร ทำให้เกิดความชื้นเป็นเหตุให้แมลงชอบเข้าไปอยู่อาศัยและได้เกาะเจาะกินน้ำเลี้ยง โดยเฉพาะแมลงเพลี้ยแป้ง ที่เข้ามาในสวน สร้างปัญหาให้กับทางสวนของเรา แต่ถ้าหากผู้ที่มีปลูกกันจำนวนมากๆ ก็ควรฉีดยาป้องกันกำจัดเดือนละ 1 ครั้ง สำหรับที่สวนนั้นจะใช้ยา อะบาเม็กติน และเอราเซ็ค แต่ถ้าปลูกในจำนวน 1-2 ตัน ใช้ยาฟูราดาน ก็เอาอยู่แล้ว เจ้าของสวนเล่าถึงการกำจัดแมลงภายในสวน

นิตยสาร ไม้ดอกไม้ประดับ
นิตยสาร ไม้ดอกไม้ประดับ

มุมมองทิศทางตลาดต้นไม้แม้ไม่สวยหรูแต่อยู่ได้

  อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันได้มีนักเล่นพันธุ์ไม้หรือ เซียนพันธุ์ไม้ดอก ไม้ประดับกันมาก มีทั้งในและนอก เมื่อมามองถึงด้านการตลาด ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับภาวะเศรษฐกิจ นับได้ว่าให้ความสำคัญต่อภาพรวมของประเทศเป็นอย่างมาก

โดยเฉพาะธุรกิจภาคเอกชน อย่าง ตลาดพันธุ์ไม้ ก็จะมีขึ้น มีลง เห็นได้ชัดเจนตามสถานการณ์เศรษฐกิจขณะนี้กำลังถดถอยหรืออยู่ในช่วงขาลง ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินกิจการ ธุรกิจการค้า ต่างๆ ยังซบเซา และตลาดพันธุ์ไม้ยังขาดความคล่องตัว ไม่สู้ดีนัก

โฆษณา
AP Chemical Thailand

แม้รายได้จะลดลง เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่เขาก็มีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากทางสวนได้ผลิตพันธุ์ไม้ ทั้งพันธุ์ไม้ใช้งาน อย่างเช่น พันธุ์ไม้ผล และพันธุ์ไม้จัดการออกแบบสวน ออกสู่ตลาด อย่าง เตยด่าง เป็นพันธุ์ไม้ประดับ ให้ใบด่าง สีสวย  กลิ่นหอม และสามารถนำไปทำอาหารรับประทานได้   

ช่วงนี้ อย่างเตยด่างก็ขายได้ครั้งละ 2,000-3,000 ต้น และลูกค้าหรือผู้ที่ซื้อนั้นมักจะไม่นิยมซื้อ 1-3 ต้น เมื่อนำไปปลูกแล้วก็จะไม่ทำให้เกิดความสวยงามได้ เตยนั้นแต่หากปลูกกันในจำนวนมากๆ ก็จะทำให้เกิดความสวยสดงดงาม ส่วนลูกค้าที่เข้ามาซื้อแต่ละคนก็จะซื้อกันทีละ 100-200 ต้น จากภาวะเศรษฐกิจอย่างที่กล่าว แต่ก็ยังเชื่อว่าตลาดพันธุ์ไม้ไปได้ดีแน่นอน และคนกับต้นไม้ก็จะอยู่คู่กันมาโดยตลอด เมื่อคนอาศัยอยู่ที่ไหน หากไม่มีต้นไม้ ไม่มีร่มร่วมอยู่ด้วยก็ต้องรีบหามาปลูก” เจ้าของเจริญสวนเฟื่องฟ้าเล่าถึงสถานการณ์ตลาดพันธุ์ไม้ในปัจจุบัน

เจริญสวนเฟื่องฟ้ายังนำแก้วมงคลทองมาปลูกเลี้ยงเชิงจินตนาการ
เจริญสวนเฟื่องฟ้ายังนำแก้วมงคลทองมาปลูกเลี้ยงเชิงจินตนาการ

ขอขอบคุณ

เจริญสวนเฟื่องฟ้า

คุณเจริญ ไทรประเสริฐศรี โทรศัพท์ 08-1921-8911

คุณชาตรี ไทรประเสริฐศรี โทรศัพท์ 08-1566-5142

โฆษณา
AP Chemical Thailand

60/2 หมู่ 4 .พุทธมณฑลสาย 4 .หอมเกล็ด อ.สามพราน จ.นครปฐม

tags: แก้วแคระ ต้นแก้วแคระ ไม้มงคลในบ้าน ดอกแก้วแคระ เมล็ดดอกไม้ แก้วแคระ ราคา ต้นไม้ประดับบ้าน แก้วแคระ ต้นแก้วแคระ ไม้มงคลในบ้าน ดอกแก้วแคระ ดอกไม้ แก้วแคระ

[wpdevart_like_box profile_id=”328462947197738″ connections=”show” width=”300″ height=”220″ header=”big” cover_photo=”show” locale=”th_TH”]