เคล็ดไม่ลับ เลี้ยง ไม้ล้อม ไม้ขุดล้อม คุณภาพ และ ขั้นตอนการขุดล้อมไม้ใหญ่

โฆษณา
AP Chemical Thailand

จุดเริ่มต้นปลูกเลี้ยง ไม้ล้อม ไม้ขุดล้อม

กระถางต้นไม้ P&U 336x280

คุณนรินทร์ ล้อมสุขา ผู้ผลิตไม้ขุดล้อม และเจ้าของร้านนรินทร์ พฤกษาพันธุ์ไม้ ที่คลุกคลีอยู่กับต้นไม้ตั้งแต่เด็ก ติดตามคุณพ่อ คุณแม่ เข้าสวนมาตลอด จนทำให้เขามีประสบการณ์ ความรู้รอบด้าน พร้อมนำมาประยุกต์เข้ากับงานจัดสวน ดีกรีบัณฑิต มหาวิทยาลัยแม่โจ้ สาขาพืชสวน

เขาเล่าจุดเริ่มต้นว่า หลังจากที่เรียนจบเข้าทำงานบริษัทส่งออก ก่อนจะมาช่วยคุณแม่ขายของที่ตลาดนัดจตุจักร แต่ด้วยความรู้ที่ได้ศึกษาด้านพืช จึงอยากทำตามฝันของตัวเอง คือ การมีธุรกิจส่วนตัว จึงตัดสินใจหันมาเอาดีด้านไม้ขุดล้อม เพราะมีใจรักงานนี้ มีความสามารถด้านนี้มากกว่า และคิดว่าธุรกิจนี้น่ามีอนาคตไกล มีโอกาสเจริญก้าวหน้า

“จากที่ได้ลงมือทำธุรกิจนี้แล้ว โดยเฉพาะงานจัดสวนไม้ใหญ่ มีโอกาสโชว์ฝีมือ และผลงานที่ออกมาทำให้ลูกค้าปลื้มใจ และมีลูกค้าติดต่อเข้ามามาก และคาดว่าธุรกิจนี้น่าจะไปได้อีก”

2.ต้นนี้ตั้งอยู่หลังบ้านคุณนรินทร์-กำลังผลิใบ-แตกกิ่ง-และลำต้นสวยเด่น
2.ต้นนี้ตั้งอยู่หลังบ้านคุณนรินทร์-กำลังผลิใบ-แตกกิ่ง-และลำต้นสวยเด่น

จุดเด่นของไม้หลากหลายชนิด

ในมุมมองของนักเล่นท่านนี้ว่าไม้แต่ละต้นมีเสน่ห์และจุดเด่นในตัวมันเองทุกต้น เช่น ต้นพะยอม หากดูเป็นศิลปะ หงิกๆ งอๆ ไม้ลีลาต่างๆ ให้อรรถรส ความรู้สึก ราวกับว่าไม้เหล่านี้มีชีวิต เป็นต้น

ไม้ที่กำลังเป็นกระแสของสวนแห่งนี้ คือ ต้นพะยอม มั่งมี โกสน และนางกวัก ไม้เหล่านี้เป็นที่นิยม และขายดีมาก และไม้แต่ละชนิดถูกขุดมาหลายแห่งด้วยกัน โดยส่วนใหญ่ถูกนำมาจากทางภาคอีสาน เช่น ต้นมะยม และนางกวัก เป็นต้น ภาคเหนือ เช่น ไคร้น้ำ กันเกา และเกาลัด เป็นต้น และภาคใต้ เช่น โกสน จันทน์หนู จันทน์แดง และจันทน์หอม เป็นต้น

3.โกสนแดงยอดนิยม-ทรงสวย-และเหมาะกับงานประดับทุกประเภท
3.โกสนแดงยอดนิยม-ทรงสวย-และเหมาะกับงานประดับทุกประเภท
4.ไม้ไทยก็มีให้เลือกสรรหลากชนิดพันธุ์-หลายฟอร์มต้น-และทรงพุ่มแตกต่างกันไป
4.ไม้ไทยก็มีให้เลือกสรรหลากชนิดพันธุ์-หลายฟอร์มต้น-และทรงพุ่มแตกต่างกันไป

ขั้นตอนการขุดล้อมไม้ใหญ่

คุณนรินทร์บอกหัวใจหลักในการขุดล้อมไม้ใหญ่ คือ การริดใบก่อนขุด เพื่อลดการคายน้ำของลำต้น และหลังจากขุดเสร็จแล้วควรทำตุ้มทันทีด้วยซาแรนอย่างน้อย 3 ชั้น “ช่วงเวลาที่เราขุดต้องใช้ความอดทนอย่างสูง เพราะบางคนมักง่าย ขุดทั้งที่ไม่ริดใบออก คิดว่ายังไงใบก็เหี่ยว จึงไม่ตัดกิ่ง ริดใบ ไม่ว่าจะยังไงก็ต้องตัดใบ ไม่เช่นนั้นเปอร์เซ็นต์ไม้ตายมีสูง”

โฆษณา
AP Chemical Thailand

การขุดล้อม มีวิธีการขุดหลายวิธี ที่ทางร้านนิยมใช้มี 2 วิธี คือ ขุดแล้วยกได้เลย เช่น ต้นพะยอม มั่งมี และนางกวัก เป็นต้น และอีกวิธี คือ การขุดแบบค่อยๆ ขุดทีละเล็กทีละน้อย เช่น ต้นกันเกรา เป็นต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของผู้ขุดล้อมด้วย

ขั้นตอนการขุดล้อม สวนแห่งนี้จะพิถีพิถันเรื่องความละเอียดในการขุดล้อมเป็นพิเศษ โดยขุดรอบๆ ต้นในระยะที่เหมาะสม ไม่ใกล้หรือไกลจนเกินไป และช่วงที่ขุดลงไป หากเจอรากใหญ่ก็ควรเว้นไว้ แล้วใช้ใบเลื่อยคมและสะอาดตัด เพื่อไม่ให้รากไม้เสียหายมากนัก

ถามว่าแล้วทำไมต้องรอบคอบในการขุด ??

เขาตอบว่าเพราะทุกขั้นตอนมีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เสียม ใบเลื่อย ทุกอย่างต้องคมและสะอาด ที่สำคัญจะไม่ใช้มีดฟันตัดรากเด็ดขาด

การขุดล้อมไม่จำเป็นต้องใช้คนจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับขนาดของต้นไม้มากกว่า เช่น ไม้หน้า 4 ใช้ต้นละ 1-2 คนก็พอ คนแรกขุด อีกคนทำตุ้ม แต่ถ้าเป็นต้นใหญ่มากอาจใช้สัก 4-6 คน เพื่อความรวดเร็ว “ที่จริงแล้วไม้ขุดแต่ละต้นใช้เวลาไม่มาก ไม่ว่าจะต้นเล็ก หรือใหญ่ รวมทั้งตัดแต่ง ขุดล้อม ทำการเย็บตุ้ม ใช้เวลาประมาณครึ่งวันเท่านั้น สำหรับมืออาชีพ แต่สำหรับมือสมัครเล่นก็อาจจะหลายวันก็เป็นไปได้ ส่วนต้นใหญ่ใช้เวลา 2-3 วัน ขึ้นอยู่กับขนาดของไม้” 

5.ต้นไม้ขนาดใหญ่ทรงสวย-สูง-ใบดก
5.ต้นไม้ขนาดใหญ่ทรงสวย-สูง-ใบดก

การบำรุงดูแลรักษาไม้ขุดล้อม

การห่อตุ้ม ทางสวนจะใช้ดินผสมขุยมะพร้าวเป็นหลัก เนื่องจากมีคุณสมบัติอุ้มน้ำและความชื้นได้ดี จะช่วยให้ต้นแตกรากเร็วขึ้น

โฆษณา
AP Chemical Thailand

การใช้ไม้ค้ำ เนื่องจากไม้ที่มีการขุดขึ้นมาใหม่จะมีรากเส้นใหญ่ จึงจำเป็นต้องใช้ไม้ช่วยค้ำยันไว้ อย่างน้อย 3-4 ปี โดยทั่วไปนิยมใช้ไม้ยูคาลิปตัส หรือลูกค้าบางรายต้องการความคงทนอยู่หลายปี ก็อาจใช้เหล็กก็ได้

การดูแลรักษา หากเป็นไม้ที่ขุดล้อมเป็นตุ้มขึ้นมาใหม่ๆ ต้องดูแลเป็นพิเศษ คือ ต้องรดน้ำวันละ 3 ครั้ง เนื่องจากมีดินอยู่จำกัด และต้นคายน้ำอยู่ตลอดเวลา หากต้นไหนมีอาการใบเหี่ยวต้องใช้ยาเร่งรากช่วยให้แตกรากไว

6.ต้นไม้ทุกต้นพุ่มสวยงาม-ให้ร่มเงา-และจัดไว้ตรงไหนของมุมบ้านก็ดูดีทุกสไตล์
6.ต้นไม้ทุกต้นพุ่มสวยงาม-ให้ร่มเงา-และจัดไว้ตรงไหนของมุมบ้านก็ดูดีทุกสไตล์

การขนส่งและบริการหลังการขาย

วิธีการติดต่อลูกค้าของทางร้านมีหลากหลายวิธี วิธีที่ได้ผลมากที่สุด คือ การติดต่อสื่อสารแบบปากต่อปาก ผ่านการแนะนำของเพื่อนกลุ่มอาชีพเดียวกัน หรือจากลูกค้าที่เคยมาใช้บริการ และลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มบ้านจัดสรรทั่วไป หน่วยงานราชการ ห้างร้าน บริษัท ปั๊มน้ำมัน ซื้อไปเพื่อประดับตกแต่งสถานที่ ให้ความร่มรื่น เพิ่มความมีชีวิตชีวา เพลิดเพลิน น่าชม

ทางร้านมีบริการหลังการขาย ทั้งเรื่องการขนส่ง และการลงปลูก พร้อมติดตามผลหลังปลูก รับประกันคุณภาพทุกต้น สามารถโทรปรึกษาปัญหาได้ตลอด มีทีมงานแวะเวียนมาดูแลให้เป็นระยะๆ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่ม “มีบริการรถหกล้อ และรถสิบล้อ ในระหว่างการเดินทาง จะเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นพิเศษ ต้นไม้ที่ยาวเกินกระบะก็จะตัดให้เสมอกับรถ หรือใช้ซาแลนคลุมปิดให้มิดชิด และใช้ผ้าสีแดงผูกไว้พอเป็นจุดสังเกตตลอดการเดินทาง “มีบริการดูแลต้นไม้ทุกขั้นตอน เช่น ใช้ฮอร์โมนช่วยเร่งราก  ฉีดฮอร์โมนทั้งรากและใบ แต่ถ้ามีปลวกเราก็ต้องใส่ป้องกันปลวกด้วย” คุณนรินทร์กล่าว

7.ไม้ใหญ่ทรงพุ่มสวย-โดดเด่นที่ขนาดลำต้นใหญ่กว่าไม้ทุกชนิดในร้าน
7.ไม้ใหญ่ทรงพุ่มสวย-โดดเด่นที่ขนาดลำต้นใหญ่กว่าไม้ทุกชนิดในร้าน

ด้านตลาดไม้ขุดล้อม

โอกาสทางการตลาด คุณนรินทร์ให้ข้อมูลว่าขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจมากกว่า หากเศรษฐกิจดี ต้นไม้ใหญ่ก็ดีตามไปด้วย ไม้ใหญ่อนาคตก็น่าจะเป็นไม้ที่นิยมมาก สังเกตได้จากปัจจุบันมีการปลูกต้นไม้ตามเกาะกลางถนน อย่าง ต้นไคร้นา, มะฮอกกานี, ปีบ และกันเกรา ที่มีการปลูกแทบจะทุกจังหวัด และใช้ในงานจัดสวนต่างๆ

จากประสบการณ์ตรงที่ได้ทำธุรกิจนี้มานาน คุณนรินทร์บอกว่า “จริงๆ ราคาไม้ไม่แพง แต่ที่แพง คือ เรื่องต้นทุนการผลิต ทั้งค่าแรงงาน ค่าขนส่ง ค่าจัดการในสวน เนื่องจากไม้บางต้นใช้เวลาหลายปีกว่าจะขายได้ ต้องรดน้ำ ใส่ฮอร์โมน ต้นทุนค่อนข้างสูง  และถ้าราคาขายสูงมาก ผู้ซื้อก็ไม่ไหว จะขายถูกไปก็ไม่คุ้มทุน”

โฆษณา
AP Chemical Thailand
8.ไม้ฟอร์มทรงสวยเหมือนต้นนี้หายาก-สนใจรีบจองเลยครับ
8.ไม้ฟอร์มทรงสวยเหมือนต้นนี้หายาก-สนใจรีบจองเลยครับ

ปัญหาและอุปสรรคของ ไม้ล้อม

คุณนรินทร์เล่าให้ฟังว่าบางบ้านอยากได้ต้นไม้ใหญ่ แต่ถนนหนทางไม่อำนวย มีทั้งทางแยก ทางโค้ง เยอะ ส่งผลทำให้ไม่สามารถขนส่งไม้ใหญ่ถึงบ้านลูกค้าได้ ในกรณีที่ลูกค้าอยากได้จริงอาจต้องตัดแต่งกิ่งออกบ้าง

และอีกปัญหากับไม้ขุดล้อมมากที่สุด คือ ผู้ขุดไม่มีความรู้ ขาดประสบการณ์ ขุดไม่เป็น ไม่ตัดใบออกก่อนขุด และไม่มีความระมัดระวังในการขุด บางครั้งขุดไม่ลึกพอรีบยกขึ้น ทำให้รากฉีกขาด เกิดบาดแผล นี่คือสาเหตุของการขุดแล้วไม้ตาย น่าเสียดายมากในบางครั้ง เพราะว่าไม้แต่ละต้นกว่าจะเติบโตขึ้นมาใช้เวลาหลายปี แต่กลับมาเสียหาย และตายในวันเดียว ไม้ล้อม ไม้ล้อม ไม้ล้อม ไม้ล้อม ไม้ล้อม ไม้ล้อม ไม้ล้อม ไม้ล้อม ไม้ล้อม ไม้ล้อม ไม้ล้อม ไม้ล้อม

วิธีแก้ปัญหาทางที่ดีควรปรึกษาคนที่มีความชำนาญเฉพาะด้าน หรือให้เขาขุดเป็นตัวอย่าง ดีกว่าไปขุดเองแล้วเกิดความเสียหาย “การขุดเป็นศาสตร์ และศิลปะ อย่างหนึ่ง มันเป็นความชำนาญเฉพาะบุคคล แต่ละสาขาอาชีพ ไม้แต่ละต้นมีคุณค่าในตัวเอง ดังนั้นควรระมัดระวังในการขุดให้มาก เพื่อลดการตายให้มากที่สุด” คุณนรินทร์กล่าวทิ้งทาย

ปัญหาที่เกิดขึ้นแม้จะแก้ไขได้ยากเย็น และต้องใช้ความอดทนสูงมากขนาดไหนก็ตาม มันก็คือบททดสอบที่ดีที่สุดของผู้ประกอบการว่าพร้อมแล้วหรือยังที่จะเดินขึ้นไปยังจุดที่สูงขึ้นอีกระดับหนึ่ง หากผู้ประกอบการสามารถเอาชนะปัญหาดังกล่าวได้ ก็คงไม่มีอะไรที่มาทัดทานความสำเร็จในอนาคตได้อย่างแน่นอน

ขอขอบคุณ คุณนรินทร์ ล้อมสุขา ร้านนรินทร์ พฤกษาพันธุ์ไม้ 190 ถนนศาลาธรรมสพน์ แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา 10170 โทร.08-1803-9607