ทำไมเลี้ยงไก่บนบ่อปลาจึงอยู่คู่กับเกษตรกรไทย หาคำตอบได้กับฟาร์มไก่

โฆษณา
AP Chemical Thailand

                “ไข่ไก่” มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างครบถ้วน เนื่องจากธรรมชาติได้สร้างไข่มาเพื่อผลิตลูกไก่ จากไข่ 1 ฟอง ก็คือ เซลล์ 1 เซลล์ มีไข่ขาวเป็นไซโทพลาสซึม ส่วนไข่แดงเป็นนิวเคลียส แล้วแต่เป็นหลายๆเซลล์เป็นตัวไก่ โดยไม่ได้รับอาหารจากภายนอก ไข่จึงมีสารอาหารที่สมบูรณ์ที่สุด

                ทีมงานนิตยสารสัตว์บกขอนำท่านผู้อ่านพบกับ “ฟาร์มไก่พรหมรัศมี” ที่มีเจ้าของฟาร์มเป็นหญิงแกร่ง อย่างคุณรัศมี ภาณุมาศ (เจ้หมี) อายุ 49 ปี มีพี่น้อง 7 คน เจ้หมีเป็นลูกคนที่ 4 และเป็นเสาหลักของครอบครัว อาชีพปัจจุบัน ทำอู่ต่อเรือ และเลี้ยงไก่ไข่ เป็นอาชีพเสริม

คุณรัศมี ภาณุมาศ(เจ้หมี)
คุณรัศมี ภาณุมาศ(เจ้หมี)

แนวคิดในการทำฟาร์มไก่ไข่เริ่มแรกซื้อที่ดินว่างๆ โดยมีบ่อปลาอยู่ตรงกลาง จากคนรู้จัก จำนวน 12 ไร่ ในราคา 120,000 บาท เมื่อ 6 ปีที่แล้ว และด้วยความที่ตนเองเป็นคนชอบศึกษาอยู่ตลอดเวลา ก็ได้ค้นคว้าข้อมูลจากเว็บไซด์ต่างๆและสอบถาม ปรึกษาจากผู้รู้บ้าง ในตอนแรกคิดจะเลี้ยงปลา แต่การเลี้ยงปลาทำให้เปลืองอาหาร และต้องเลี้ยงจำนวนมาก จากนั้นวางแผนไว้ว่าจะเลี้ยงหมู จึงได้ไปศึกษาดูวิธีการต่างๆจากฟาร์มหมูของคนรู้จัก ก็คิดว่าน่าจะทำไม่ไหวเพราะการเลี้ยงหมูค่อนข้างจะมีวิธีการและขั้นตอนที่ยุ่งยาก ก็เลยตัดสินใจ “เลี้ยงไก่บนบ่อปลา” เวลาไก่ขี้หรือเศษอาหารที่หล่นลงน้ำก็จะเป็นอาหารของปลา ก็เลยสร้างโรงเรือน 2 โรงเรือน เป็นโรงเรือนที่1 เลี้ยงบนบ่อปลา และโรงเรืองที่2 เลี้ยงบนพื้นซีเมนต์ในส่วนของโรงเรือนคุณรัศมีจะให้พี่ชายเป็นผู้ออกแบบและสร้าง โดยใช้ค่าใช้จ่ายในการสร้างโรงเรือนประมาณ 6,000,000 บาท โดยโรงเรือนหลังที่1 ใช้งบไปประมาณ2 ล้านกว่าบาท และโรงเรือนที่2 ที่สร้างบนดินใช้งบไปประมาณ3 ล้านกว่าบาท

อนาคตในปลายปีนี้จะมีการสร้างโรงเรือนเพิ่มอีก 2 โรงเรือน เป็นโรงเรือนเปิด กรงตับ 2 ชั้น ทั้งสองหลังคาดว่าน่าจะใช้งบประมาณทั้งหมด 7,000,000ล้านบาท ลักษณะโรงเรือนที่จะสร้างจะเป็นจั่วสองชั้น และจะมีการติดพัดลมด้านข้างและรอบโรงเรือน

“ที่ทำอาชีพนี้ก็ไม่ได้หวังที่จะรวย เพราะตนมีอาชีพหลักอยู่คืออู่ต่อเรือบริษัท มิทส์. ดิสิชั่น จำกัด ที่มหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร เพราะต้องการช่วยเหลือเกษตรกรจึงทำฟาร์มไก่ไข่ เพื่อเป็นการสร้างอาชีพให้แก่ผู้ที่ว่างงาน เนื่องจากพนักงานในฟาร์มส่วนใหญ่จะมาทำเป็นครอบครัวคือมีการดึงเอาพี่น้องมาทำด้วย โดยทุกคนจะต้องมีความรักความสามัคคีทำงานเป็นทีมเดียวกันแบบครอบครัว เพราะต้องพึ่งพาอาศัยกันและการจัดการทั้งหมดจะให้คุณรมญา ทับทิมทอง น้องสาวเป็นผู้ดูแลและมีนายสัตวแพทย์อธินาถ รุ่งเรือง เป็นสัตวแพทย์ประจำฟาร์มที่คอยแนะนำการใช้ยาภายในฟาร์ม”

คุณรมญา ทับทิมทอง
คุณรมญา ทับทิมทอง

ไก่ที่เลี้ยงในฟาร์มมี 2 พันธุ์ คือพันธุ์เบทาโกรโรมัน จะเลี้ยงในโรงเรือนที่ 1 จำนวน 2,000 ตัว และพันธุ์ EFC จะเลี้ยงในโรงเรืองที่2 จำนวน 6,500 อาหารที่ใช้เลี้ยงจะเป็นอาหารจากบริษัทเบทาโกร เหมือนกันทั้งสองเล้า โดยจะให้อาหารวันละสองครั้ง ครั้งแรกจะให้ตอนตี 5 และครั้งที่สองจะให้ตอน 4 โมงเย็นหลังจากที่ให้อาหารทุกมื้อ พนักงานก็จะทำการเก็บไข่ทุกครั้ง

โฆษณา
AP Chemical Thailand

อัตราการไข่ โรงเรือนที่1 ประมาณ 1470 ฟอง/วัน โรงเรือนที่ 2 ประมาณ 4,200 ฟอง/วัน รายได้จากการการขายไข่จะอยู่ที่เดือนละประมาณ 600,000 บาท ที่ยังไม่ได้หักค่าใช้จ่ายภายในฟาร์ม แต่เมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วจะได้กำไรเดือนละประมาณ 300,000 – 400,000 บาท

การจัดการไข่ก่อนขายต้องมีการทำความสะอาดไข่ ใช้ผ้าเช็ด หากไข่มีมูลไก่ติดอยู่จะใช้มีดขุดเบาๆ เดิมจะมีการคัดไข่ โดยใช้เครื่องคัดเป็นเบอร์ แต่ปัจจุบันจะขายเป็นไข่คละ กิโลกรัมละ 95 บาท ที่ขายเป็นไข่คละเพราะแรงงานมีไม่พอ และส่วนมากพ่อค้าแม่ค้าจะต้องการซื้อไข่คละมากกว่าไข่คัด

ระยะเวลาในการเลี้ยงไก่คือทางฟาร์มจะรับไก่สาวอายุ 16 สัปดาห์ ในราคาตัวละ 145-185 บาท เข้ามาเลี้ยง โดยไก่จะเริ่มให้ไข่ที่อายุประมาณ 20 สัปดาห์ และทางฟาร์มจะทำการเลี้ยงไก่ไปอีกประมาณ 12-13 เดือน ถึงจะทำการปลดไก่

เล้าไก่บนบ่อปลา
เล้าไก่บนบ่อปลา

จุดเด่นของ ฟาร์มไก่พรหมรัศมี อันดับแรกคือความสะอาด โดยคุณรัศมีจะเน้นเรื่องนี้เป็นพิเศษเนื่องจาก คุณรัศมีคิดว่า หากบริเวณฟาร์มสะอาด คนเลี้ยงสะอาด ไก่ก็จะมีสุภาพดี แข็งแรง ไม่เป็นโรค เมื่อไก่มีสุขภาพดีก็จะส่งผลต่อผลผลิตที่ดีด้วย ทางฟาร์มจึงได้รับรองจากกรมปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี เรื่องที่สองคือความซื่อสัตย์ คุณรัศมีกล่าวว่า “เมื่อทำงานร่วมกันก็ต้องมีความซื่อสัตย์ต่อกัน เช่นเมื่อเราให้ค่าตอบแทนที่คุ้มค่ากับที่เขาเลี้ยงไก่ให้เรา เขาก็จะเกิดความพอใจ เมื่อเขาพอใจเขาก็จะซื่อสัตย์ต่อเรา และเราเองก็ต้องซื่อสัตย์ต่อเขา เมื่อเราพูดคำไหนเราก็ต้องทำจริง เวลามีปัญหาก็มานั่งคุยกันด้วยเหตุและผล เพราะฉะนั้นที่นี่จึงอยู่กันแบบครอบครัว” นอกจากนี้ทางฟาร์มยังมีการบริการส่งไข่ถึงที่ ด้วยรถของฟาร์มเอง

ทั้งหมดนี้ก็คือการใช้หัวใจในการทำงานของ ฟาร์มไก่พรหมรัศมี ที่แม้จะเริ่มทำฟาร์มไก่ไข่ได้ไม่นาน แต่ก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากชุมชน

“คติประจำฟาร์ม”

โฆษณา
AP Chemical Thailand

พอใจเท่าที่มี ดีใจเท่าที่ได้

ไม่ได้อย่าเสียใจ พรุ่งนี้วันใหม่ยังมีอยู่

[wpdevart_like_box profile_id=”1414452475453135″ connections=”show” width=”300″ height=”220″ header=”big” cover_photo=”show” locale=”th_TH”]