มะขามเปรี้ยวยักษ์ พืชทอง ลงทุนไม่มาก 3 ปี ได้ผลผลิต 1 – 5 ตัน

โฆษณา
AP Chemical Thailand

มะขามเปรี้ยวยักษ์ พืชทอง ลงทุน 50,000 บาท 3 ปี ได้ผลผลิต 1 – 5 ตัน

นิตยสาร เมืองไม้ผล ได้เคยนำเสนอ เรื่องเกี่ยวกับ มะขามเปรี้ยวยักษ์ และ มีคนสนใจเป็นอย่างมาก

มะขามเปรี้ยว มีคุณค่าทางโภชนาการ ไม่ว่าจะเป็น ยอดอ่อน ฝักอ่อน หรือ ฝักดิบ ทุกอย่างขายได้หมด เป็นพืชที่ทนน้ำ ทนแล้ง ทนโรค – แมลง และ ไม่ต้องใช้ปุ๋ยในการดูแลปลูกครั้งเดียวเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เป็นร้อยปี เป็นพืชเศรษฐกิจที่มากด้วยมูลค่า สามารถทำ “ กำไร ” ให้เกษตรกรเป็นอย่างดีผลผลิตที่ขายได้กำไรสูงสุดคือ “ ฝักดิบ ”

ปลูกแล้วขายฝักดิบ กก.ละ 5 – 25 บาท รับซื้อมะขามเปรี้ยวที่ปอกเปลือกแล้วส่งโรงงาน 17 – 26 บาท / กก.

อยากมีธุรกิจส่วนตัวลงทุนตั้งโรงงานมะขามดองขาย กก.ละ 35 – 60 บาท หรือมะขามแช่อิ่ม กก.ละ 85 – 150 บาท

ผลผลิตในแต่ละปีนั้นมหาศาลทีเดียว
ผลผลิตในแต่ละปีนั้นมหาศาลทีเดียว
มะขามเปรี้ยวยักษ์
มะขามเปรี้ยว

ใช้เวลาในการผลิตเพียงปีละ 3 เดือนเท่านั้น หรือถ้าใครมีทุนหนา จะลงทุนสร้างห้องเย็น เก็บมะขามเปียก ก็ทำกำไรได้กว่าเท่าตัว

โฆษณา
AP Chemical Thailand

มะขามเปรี้ยวยักษ์ ขายได้ทุกส่วน

ตลาดมะขามเปรี้ยวที่เปิดกว้าง หรือความต้องการมีมาก แต่ของไม่พอ ส่งผลให้มะขามเปรี้ยวมีราคามากขึ้น แม้แต่มะขามเปรี้ยวยักษ์ ที่ตกเกรดของโรงงาน ซึ่งมีข้อเดียวหรือ 2 ข้อ ก็มีราคา เพราะเมื่อนำไปทำเป็น “ มะขามลอยแก้ว ” เก็บไว้ได้ถึง 2 ปี ขายได้ราคา

การที่มะขามเปรี้ยวยักษ์ มีราคา ตั้งแต่ยอดอ่อน ฝักอ่อน ฝักดิบ ฝักแก่ มะขามเปรี้ยว เม็ด เปลือก ใบ ต้น และกิ่ง หรือทุกส่วน กลายเป็นเงินทั้งหมด ทำให้เหมาะแก่การวางแผนจะทำเงินจากตัวไหน

ตัวที่ทำเงินมากที่สุด คือ “ ฝักดิบ ” รองลงมา คือ “ เม็ด ” เพราะนำไปแปรรูปเป็นกาว สีย้อมผ้า กาแฟ แคปซูล ไอศกรีม หรือ คุ๊กกี้ เป็นต้น

แม้แต่ “ ยอดอ่อน ” ก็ทำเงิน โดยเฉพาะ มะขามเปรี้ยวยักษ์ที่ปลูกระยะ 2 x 2.5 เมตร แล้วคอยเด็ดตายอดทิ้ง การปลูกเพื่อเก็บยอดอ่อน ต้องเด็ดใบยอดทิ้งบ่อย เพื่อสร้างพุ่มให้ใหญ่ หลังจาก 8 เดือนไปแล้ว จึงเริ่มเก็บขายได้ตายอด

โรงงานผลิตยอดอ่อน ให้ปลูก 1 ไร่ เก็บวันละ 1 ชั่วโมง จะมีรายได้ 500 – 750 บาท

ยอดอ่อนสวย น้ำหนักดี ไม่ต้องขายที่ตลาด แค่ถือไป 1 กำ เข้าร้านอาหาร ก็ขายได้แล้ว เนื่องจากรสชาติที่ดีมาก ๆ ว่ากันว่า ถ้าโลกนี้มียอดผักกินได้ที่อร่อยที่สุด 3 ชนิด ยอดมะขามต้องติดหนึ่งในสามนั้น

โฆษณา
AP Chemical Thailand
ต้นมะขามเปรี้ยวยักษ์
ต้นมะขามเปรี้ยวยักษ์

ขณะนี้ตลาดสี่มุมเมือง เจ้าเดียวต้องการวันละ 3 ตัน ยังไม่มีของ ให้บริษัทส่งออก ต้องการ เดือนละ 9 ตัน ก็ไม่มีของ ถ้าโลกมีผักอยู่ 3 ชนิด ยอดมะขามอ่อนคือหนึ่งในนั้น

การสร้าง “ สาวก ” ที่เห็นคุณค่า – มูลค่า มะขามเปรี้ยวยักษ์ แล้วเข้าสู่ธุรกิจเพื่อช่วยกันขับเคลื่อนให้พืชตัวนี้เป็นพืชเศรษฐกิจอย่างแท้จริง

การสร้างสาวก มะขามเปรี้ยวยักษ์ ก็คือ คนที่พร้อมจะเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง…

ต้องรู้ว่ามะขามควรใช้เดือนไหน รูปร่างเป็นอย่างไร สีเป็นอย่างไร เก็บอย่างไร เก็บได้กี่วัน ปอกอย่างไร ปอกกี่แบบ ปอกแล้วเก็บอย่างไร เป็นต้น

พอแปรรูปเสร็จแล้วต้องขาย ต้องตั้งบูธอย่างไร ชั่งอย่างไร ให้เม็ดเงินเพิ่ม 40 % ถ้าเหลือต้องสต็อกอย่างไร แพคเก็จจิ้งทำอย่างไร

การแปรรูปมะขามเปรี้ยวยักษ์ ในรูปแช่อิ่ม หรือ ลอยแก้ว เป็นศาสตร์ และ ศิลป์ เช่น แช่อิ่ม ต้อง “ เปรี้ยว ” นำ “ หวาน ”

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ตาม ตบด้วย “ ความเค็ม ” เปรี้ยววัยรุ่น ชอบหวาน เหมาะกับผู้สูงอายุ และ เค็ม คือ ความอร่อย ไร้ผงชูรส สูตรโบราณ ต้องใช้ “ เกลือ ” กระตุ้นน้ำลาย เหมือนผงชูรส

ดังนั้นสาวกมะขามเปรี้ยวจะต้องรู้เรื่องอย่างนี้

มะขามเป็นพืชน่าสนใจ ทนแล้ง ไม่มีโรค น้ำท่วมไม่ตาย ไฟไหม้ก็ไม่ตาย
มะขามเป็นพืชน่าสนใจ ทนแล้ง ไม่มีโรค น้ำท่วมไม่ตาย ไฟไหม้ก็ไม่ตาย

การลงทุนทำธุรกิจมะขามเปรี้ยว ถ้าเต็มรูปแบบใช้เงินหมุนเวียนประมาณ 250,000 บาท ได้มะขาม 5 ตัน เป็นการลงทุนเต็มระบบ

แต่จริง ๆ แล้วลงทุนเพียง 50,000 บาท ก็ทำธุรกิจมะขามเปรี้ยวแปรรูปได้แล้ว จะได้มะขาม 1 – 5 ตัน ส่วนการตลาดไม่ยาก ขายข้างถนนใหญ่ ไม่เกิน 3 ปี ได้คู่ค้าถาวร

มะขามเปรี้ยวยักษ์, มะขามเปรี้ยวยักษ์, มะขามเปรี้ยวยักษ์

tags: มะขาม เปรี้ยว ยักษ์ ไม้ผล เศรษฐกิจ พืช เศรษฐกิจ ที่ น่า ลงทุน การ ปลูก มะ ขาม เปรี้ยว ยักษ์ ปลูก มะ ขาม เปรี้ยว ยักษ์ มะ ขาม เปรี้ยว ยักษ์ นครปฐม มะขาม เปรี้ยว ยักษ์ ฝักกลม มะขาม เปรี้ยว ยักษ์ ไม้ผล เศรษฐกิจ  พืช เศรษฐกิจ ที่ น่า ลงทุน การ ปลูก มะขาม เปรี้ยว ยักษ์ ปลูก มะขาม เปรี้ยว ยักษ์ มะขาม เปรี้ยว ยักษ์ นครปฐม มะขาม เปรี้ยว ยักษ์ ฝักกลม

โฆษณา
AP Chemical Thailand