เครื่องคว้านมะพร้าว แปรรูป มะพร้าวน้ำหอม และ มะพร้าวแกง พร้อมทาน

โฆษณา
AP Chemical Thailand

การแปรรูปมะพร้าวน้ำหอม

พื้นที่จังหวัดสมุทรสงครามกว่า 260,442 ไร่ มีการเพาะปลูกพืชกว่า 173,319 ไร่ ส่วนใหญ่ คือ ไม้ยืนต้น เช่น ลิ้นจี่ ส้มโอ มะม่วง และ มะพร้าว

โดยเฉพาะ “มะพร้าว” นั้น สมุทรสงครามถือเป็นแหล่งใหญ่ที่น่าสนใจ ถึงกับมีโรงงานไปตั้งฐานการผลิตเพื่อการส่งออกจำนวนมาก การแปรรูปจึงเป็นหัวใจสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการปลูกเป็นอย่างมาก แต่ไม่ใช่แค่ในระบบธุรกิจใหญ่ๆ เท่านั้น แต่ในระดับชาวบ้านลงมา มะพร้าวก็ยังสามารถแปรรูปเพื่อจำหน่ายภายในประเทศ ตามแหล่งท่องเที่ยว หรือห้างสรรพสินค้า ได้อีกจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่จะไม่เน้นการใช้ “เครื่องมือ”

1.มะพร้าวน้ำหอมแช่เย็น
1.มะพร้าวน้ำหอมแช่เย็น
2.คุณลัดดาและน้องเนี่ยมลูกชาย
2.คุณลัดดาและน้องเนี่ยมลูกชาย

คุณลัดดา กิตติภพ และช่างเพชร ผู้คิดค้นเครื่องคว้านมะพร้าว จ.สมุทรสงคราม

แต่ตอนนี้ครอบครัว คุณลัดดา กิตติภพ และช่างเพชร สามารถคิดค้นเครื่องมือสำหรับการคว้านมะพร้าวให้ออกมาได้ทั้งน้ำและเนื้อเพื่อจำหน่ายสู่ตลาด ปัจจุบันช่องทางการจำหน่ายยังไม่ได้เปิดกว้างนัก แต่ก็เริ่มรู้จักแพร่หลายในหมู่นักท่องเที่ยวมากขึ้น

คุณลัดดาเล่าว่าแนวคิดที่เริ่มทำเครื่องคว้านมะพร้าวนี้ออกมาก็เพราะมองเห็นว่าสมุทรสงครามเองเป็นแหล่งมะพร้าวรายใหญ่ จึงอยากจะแปรรูปมะพร้าวน้ำหอมให้สามารถทานกันได้ง่ายๆ จึงเป็นที่มาของการศึกษาค้นคว้าวิธีการปอกมะพร้าวทานเอง

จนสามารถประกอบเครื่องขึ้นมาได้ในที่สุด ด้วยการทำงานของเครื่องคว้านตัวนี้กำลังการผลิตทำได้ต่อเนื่องกว่า 50-100 ลูก/วัน เพียงแต่สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ตัวเครื่องเท่านั้น

แต่เป็นการคัดคุณภาพของมะพร้าวเพื่อเอามาแปรรูปมากกว่า สิ่งที่เน้น คือ ต้องเป็นมะพร้าวน้ำหอมที่มาจากต้นอายุมากกว่า 3 ปีขึ้นไป ซึ่งจะได้ความหอมตามธรรมชาติที่ดีที่สุด ไม่เน้นการชุบสาร หรือใช้เคมีใดๆ ในกระบวนการผลิต เพื่อคงความเป็นธรรมชาติไว้ให้ผู้บริโภคได้รับรู้มากที่สุด

การจำแนกพันธุ์มะพร้าวในประเทศไทย โดยหลักๆ จะอาศัยความสูง และอายุการติดผล ซึ่งหากแบ่งตามความสูง มี 2 ประเภท คือ ต้นเตี้ย และต้นสูง ส่วนการแบ่งตามอายุการติดผลจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ

  1. มะพร้าวเบา ออกผลหลังจากปลูก 3-4 ปี
  2. มะพร้าวกลาง ออกผลหลังจากปลูก 5-6 ปี และ
  3. มะพร้าวหนัก ออกผลหลังจากการปลูก 7-8 ปี

มะพร้าวที่ปลูกเพื่อบริโภคผลอ่อน และน้ำมะพร้าวในประเทศไทยซึ่งเป็นที่นิยม คือ มะพร้าวน้ำหอม เป็นมะพร้าวในกลุ่มมะพร้าวต้นเตี้ย

โฆษณา
AP Chemical Thailand
3.เครื่องคว้านมะพร้าว ช่วยผลิตผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว
3.เครื่องคว้านมะพร้าว ช่วยผลิตผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว

สรรพคุณจากน้ำมะพร้าว

การรับประทานน้ำมะพร้าวนั้น นอกจากความสดชื่นที่ได้รับแล้ว ในน้ำมะพร้าวยังมีสรรพคุณต่อร่างกายอีกมากมาย โดยน้ำมะพร้าวจะช่วยกำจัดแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบ โรคหนองใน โรคเหงือก และไวรัส ที่ทำให้เกิดโรคหวัด โรคติดเชื้อต่างๆ รวมถึงช่วยเพิ่มการผลิตฮอร์โมนจากต่อมไทรอยด์ แถมยังดีต่อผู้ที่ป่วยเป็นโรคไต

เนื่องจากมันมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะโดยธรรมชาติ ทั้งทางเดินปัสสาวะ และกระเพาะปัสสาวะ จะได้รับการชำระล้าง จากนั้นร่างกายจะขับสารพิษออกมา ที่น่าทึ่ง คือ สามารถสลายก้อนนิ่วได้ด้วย และเนื่องด้วยมีปริมาณเส้นใยอาหารสูง จึงดีต่อระบบย่อยอาหาร

หากผู้บริโภคดื่มน้ำมะพร้าวเป็นประจำ จะเป็นการช่วยกำจัดกรดในกระเพาะอาหาร ไม่ต้องห่วงเรื่องความอ้วน เพราะน้ำมะพร้าวมีระดับไขมันที่ต่ำมาก และช่วยลดความอยากอาหารของคนเราได้อีกด้วย

4.มะพร้าวสดคว้านครึ่งลูก
4.มะพร้าวสดคว้านครึ่งลูก เครื่องคว้านมะพร้าว เครื่องคว้านมะพร้าว

เครื่องคว้านมะพร้าว

อย่างไรก็ดีวันนี้การปอกมะพร้าวทานจึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะมีอุปกรณ์ หรือเครื่องจักร ในการช่วยคว้านมะพร้าวออกมาได้ทั้งน้ำและเนื้อได้แล้ว เป็นเครื่องต้นแบบที่น่าจะมีเพียงที่เดียวที่สามารถปอกมะพร้าวได้ทั้งลูก เป็นนวัตกรรมใหม่ที่เกิดจากฝีมือของช่างไทยในนาม ช่างเพชร ที่มีความใฝ่รู้และเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา

จนสามารถพัฒนาเครื่องจักรแต่ละประเภทขึ้นมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญมะพร้าวสดที่ได้เป็นมะพร้าวเพื่อสุขภาพ ไม่มีการฟอกสีที่เปลือกให้ดูสวยงาม แต่จะเน้นสีที่ปอกเปลือกตามธรรมชาติ ที่มีให้ทานได้เฉพาะในฤดูที่มีมะพร้าวมากๆ เท่านั้น

ซึ่งในความเป็นจริงมะพร้าวของไทยมีการหมุนเวียนให้ผลผลิตได้อย่างต่อเนื่อง ในแต่ละพื้นที่สามารถทำได้ทั้งมะพร้าวน้ำหอม มะพร้าวแกง แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ การคัดเลือกมะพร้าวให้มีขนาดพอเหมาะ เพื่อเข้าสู่การคว้านเปลือกที่ได้ทั้งรูปทรงดี สวยงาม และได้มะพร้าวอร่อยนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญมาก

โฆษณา
AP Chemical Thailand

เพราะทุกทะลายที่นำมาต้องมีการผ่าชิมน้ำและเนื้อมะพร้าวก่อนว่าได้คุณภาพตามที่กำหนดหรือไม่ เพื่อรักษาคุณภาพ เพื่อความประทับใจของลูกค้าที่ได้ทานน้ำมะพร้าวที่อร่อย ชื่นใจ

5.ทานง่าย-มีประโยชน์
5.ทานง่าย-มีประโยชน์ เครื่องคว้านมะพร้าว เครื่องคว้านมะพร้าว

การจำหน่ายมะพร้าว

ซึ่งปกติแล้วผลผลิตที่ได้ทั้งหมดนั้น คุณลัดดาจะส่งจำหน่ายทั้งในสปา ตลาด และตามงานพิธีต่างๆ ที่ส่วนใหญ่จะมีการสั่งจองเอาไว้ หรือไม่ก็จะมีเพื่อนของคุณลัดดาแวะเวียนมาสั่งไว้เป็นประจำ เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับลูกค้า ที่ต่างชื่นชอบ ประทับใจ ทานง่าย และได้รับคำชมอย่างไม่ขาดสายตลอดมา

สอบถามเพิ่มเติม คุณลัดดา กิตติภพ 1/9 ถ.เอกชัย ต.แม่กลอง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม โทร.094-885-6782