ทุเรียนทอด เทคนิคการผลิต ทุเรียน ทอดให้ได้คุณภาพ “ทุกแผ่น” ผ่านมาตราฐาน อย.

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ทุเรียน เป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมทั้งในและต่างประเทศ

ทุเรียนเป็นผลไม้เมืองร้อนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้งในและต่างประเทศ ด้วยรสชาติและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์  นอกจากผู้บริโภคจะเลือกกินทุเรียนแบบผลสดได้ตามฤดูกาลแล้ว ยังสามารถเลือกซื้อ “ทุเรียนทอดคุณภาพ” เอาไว้เพื่อการบริโภคได้อีกด้วย

และหนึ่งในผู้ผลิต ทุเรียนทอด ที่ขึ้นชื่อของไทยอีกแห่งหนึ่งก็คือ “นำชัยทุเรียนทอด” ที่มุ่งมั่นคัดสรรวัตถุดิบชั้นดี เพื่อการผลิต ทุเรียนทอด คุณภาพ ภายใต้กระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานของอย.เป็นเจ้าแรกของประเทศมานานกว่า 17 ปี ที่สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคตลอดเวลาที่ผ่านมา

1.ผลิตภัณฑ์ทุเรียนทอดและผลิตภัณฑ์ต่างๆ-จากนำชัยผลไม้แปรรูป
1.ผลิตภัณฑ์ทุเรียนทอดและผลิตภัณฑ์ต่างๆ-จากนำชัยผลไม้แปรรูป

 

2.คุณจิตธนา-และ-คุณเมืองนนท์-กลอยสวาท-เจ้าของผลิตภัณฑ์นำชัยผลไม้แปรรูป
2.คุณจิตธนา-และ-คุณเมืองนนท์-กลอยสวาท-เจ้าของผลิตภัณฑ์นำชัยผลไม้แปรรูป

คุณจิตธนา กลอยสวาท ผู้ผลิตและผู้จำหน่าย ทุเรียนทอด พร้อมด้วยสินค้าคุณภาพ ภายใต้แบรนด์  “นำชัยทุเรียนทอด” ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ ได้เผยถึงเส้นทางในการดำเนินธุรกิจตลอด 17  ปีที่ผ่านมา กว่าจะมาเป็นนำชัยทุเรียนในวันนี้ได้นั้นมีจุดเริ่มต้นมาจากการเป็นแม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นเนื้อในกรุงเทพฯ มาก่อน

นอกจากการขายก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นเนื้อนำชัยแล้ว ยังได้มีการทำน้ำ กาแฟ เครื่องดื่ม เสริมไปด้วย จนกระทั่งมีครั้งหนึ่งที่ ทุเรียน ราคาตกต่ำเหลือเพียง  3-5 บาท/กิโลกรัม คุณจิตธนาจึงคิดที่อยากจะหารายได้เสริมให้มีเงินมากขึ้น ด้วยการนำทุเรียนมาทอดแปรรูปขายควบคู่ไปกับการเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว ที่เน้นขายให้กับลูกค้าที่มาทานก๋วยเตี๋ยวที่ร้านเป็นหลัก

จนกระทั่งเริ่มขายได้ และขายดีมาเรื่อยๆ ควบคู่ไปกับการปรับสูตรการทอด ทุเรียน ไปเรื่อยๆโดยเน้นการทอด ทุเรียน ให้มีคุณภาพ ได้รสชาติที่อร่อยถูกปากลูกค้ามากที่สุด  ทำให้มีการบอกต่อกันแบบปากต่อปากมากขึ้น

นี่คือจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ได้พัฒนามาเรื่อยๆ จนกระทั่งลูกค้ามีจำนวนมากขึ้น จึงได้ทำการสร้างแบรนด์ออกมาโดยใช้ชื่อ “ทุเรียนทอดนำชัย”  เพราะเป็นชื่อที่ติดปากลูกค้าที่มาทานก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นเนื้อนำชัยที่นี่ไปแล้ว  เมื่อลูกค้า ทุเรียนทอด มีจำนวนมากขึ้น และตลาดเริ่มเดินได้ ทำให้คุณจิตธนาและสามีหวนกลับคืนสู่บ้านเกิดที่ ต.ทะเลทรัพย์ อ.ปะทิว จ.ชุมพร

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ซึ่งเป็นแหล่งวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต ทุเรียนทอด มาอย่างต่อเนื่อง และหันมาผลิต ทุเรียนทอด เป็นอาชีพหลักอย่างเต็มตัว ด้วยการจดทะเบียนตั้งโรงงานขึ้นภายในพื้นที่ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ก่อนจะยื่นขอจดทะเบียนการค้าภายใต้แบรนด์ “นำชัยทุเรียนทอด” ที่ได้ขออนุญาตจากทางเจ้าของชื่อ คือ คุณนำชัย หรือ “ลูกชื้นเนื้อนำชัย” อย่างเป็นทางการแล้ว เนื่องจากคำว่านำชัยติดตลาด จนลูกค้ายอมรับแล้วนั่นเอง

3.การบริหารและจัดการภายในโรงงาน
3.การบริหารและจัดการภายในโรงงาน

การบริหารและจัดการภายในโรงงาน

คุณจิตธนายอมรับว่า “ทุเรียนทอดนำชัย” ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าเป็นอย่างมาก ตั้งแต่ครั้งแรกที่เปิดโรงงานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 เป็นต้นมา ส่งผลให้จากเดิมที่โรงงานเน้นการรับซื้อผลผลิตในฤดูกาลเข้ามาแปรรูปเป็นทุเรียนทอดขายให้กับลูกค้าเพียงอย่างเดียว ต้องกลายมาเป็นการรับซื้อผลผลิตทั้งในและนอกฤดูกาล

ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่หาได้ทั้งในและนอกพื้นที่ เข้ามาผลิตและแปรรูปอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าที่มีความต้องการเพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องมีการผลิตสินค้าให้ได้ตลอดทั้งปี โดยราคาผลผลิตทุเรียนในแต่ละปีจะไม่เท่ากัน และมีราคาขึ้น-ลงตามกลไกตลาดเป็นหลัก

เมื่อโรงงานเพิ่มกำลังการผลิต ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีการขยายโรงงานเพิ่มขึ้น พร้อมกันนี้คุณจิตธนาก็ได้ยื่นขอจดทะเบียนสินค้าเพื่อขอมาตรฐาน อย.ในปี พ.ศ.2545 เพื่อยกระดับมาตรฐานการผลิตให้มีคุณภาพ ปลอดภัยต่อผู้บริโภคและยังเป็น “ทุเรียนทอดเจ้าแรกในจังหวัดชุมพรที่ได้ยื่นขอมาตรฐาน อย.

ต่อมาในปี พ.ศ.2549 คุณจิตธนาจึงได้ย้ายโรงงานจาก อ.ท่าแซะ มาอยู่ที่ ต.ทะเลทรัพย์ อ.ปะทิว บนเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่เศษ ด้วยคนงานคนไทย และเป็นคนในพื้นที่ทั้งหมด 20 คน เพื่อให้การบริหารและการจัดการได้มาตรฐานมากขึ้น มีเนื้อที่เพิ่มขึ้น เปรียบเสมือนอุตสาหกรรมครัวเรือนที่ช่วยสร้างอาชีพและรายได้ให้เกิดขึ้นภายในชุมชน

“เราเริ่มจากจุดเล็กๆ แล้วค่อยๆ ขยับขยายไปเรื่อยๆ ด้วยการเก็บเงินมาสร้างโรงงาน กู้เงินเพิ่มเพื่อสร้างโรงงาน แล้วก็ทยอยใช้หนี้ เพื่อให้ดอกเบี้ยไม่บานปลาย” คุณจิตธนาให้เหตุผลในการบริหารจัดการการเงินที่นำมาสู่การสร้างโรงงาน ทุเรียน ทอดนำชัยด้วยเงินเก็บที่สะสมทั้งชีวิต เพื่อพลิกโฉมด้านอาชีพครั้งใหญ่ที่สุดของครอบครัว และยังเป็นยุคแรกๆ ของการผลิตทุเรียนทอดขึ้นในประเทศไทย

โฆษณา
AP Chemical Thailand
4.การผลิตและแปรรูปทุเรียนทอดนำชัย
4.การผลิตและแปรรูปทุเรียนทอดนำชัย

เริ่มตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบ และ ขั้นตอนการผลิตอย่างพิถีพิถัน

ภายใต้กระบวนการผลิตที่ใส่ใจในรายละเอียด และทุกขั้นตอนการผลิตอย่างพิถีพิถัน เริ่มตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบ ด้วยการรับซื้อผลผลิตทุเรียนสดจากเกษตรกรในพื้นที่ เน้นทุเรียนคุณภาพ ลูกใหญ่ ไซส์จัมโบ้ ขนาด 5 กิโลกรัมขึ้นไป มีความสุกพอดี ให้เปอร์เซ็นต์แป้งได้ประมาณ 80 % ขึ้นไป

จากนั้นก็นำ ทุเรียน มาแกะเปลือกออก เอาเฉพาะเนื้อทุเรียน ดังนั้นทุเรียนพร้อมเปลือกน้ำหนัก 10 กิโลกรัม จะสามารถแกะเปลือกได้เนื้อทุเรียนพร้อมเมล็ดเพียง 1 กิโลกรัม เท่านั้น ก่อนจะนำเมล็ดทุเรียนออกไป และนำเนื้อทุเรียนที่ได้เข้าสู่กระบวนการหั่นสไลด์ด้วย “เครื่องสไลด์” เพื่อให้ได้ขนาดตามที่กำหนด

ก่อนจะนำ ทุเรียน มาทอดในกระทะใบบัวขนาดใหญ่ ที่เน้นการใช้น้ำมันปาล์มยี่ห้อซีพีไอเป็นหลัก หลังจากที่ทอดเสร็จก็จะมาเข้าสู่กระบวนการเก็บไว้ในภาชนะที่สะอาด และมีแผ่นกระดาษซับมันมากกว่า 3-4 ใบในภาชนะที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน

จะทำให้เนื้อทุเรียนทอดไม่สัมผัสกับถัง รับรองความปลอดภัย 100% ตามมาตรฐาน อย. โดยถัง 1 ถัง จะสามารถเก็บทุเรียนทอดได้เพียง 4 กิโลกรัม เท่านั้น ก่อนจะทำการปิดฝาถัง และใช้เทปกาวซีนขอบฝาถังอีกรอบเพื่อไม่ให้อากาศเข้า ที่จะทำให้ทุเรียนทอดนำชัยคงความสดของรสชาติได้นานขึ้น

แม้การผลิตจะมีต้นทุนสูง แต่ก็เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพปลอดภัยแบบ 100% เมื่อถึงคราวที่ต้องผลิตตามออเดอร์ก็จะนำทุเรียนที่ทอดไว้ออกมาทำการอบไล่ความชื้น ก่อนทำการแพ็คบรรจุลงถุงพลาสติกขนาดต่างๆ หรือบรรจุลงกระป๋องในขนาดต่างๆ เพื่อส่งมอบให้กับลูกค้าตามออเดอร์ที่พร้อมส่งมอบให้กับลูกค้าต่อไป

ที่สำคัญจะใช้น้ำมันปาล์มทอดทุเรียนได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

ที่สำคัญจะใช้น้ำมันปาล์มทอดทุเรียนได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น เพื่อให้ทุเรียนทอดมีสีที่สวยงาม รสชาติที่ดี ทั้งหวาน มัน กรอบ และหอม ในชิ้นเดียวกัน ได้สีทุเรียนทอดที่เหลืองสวยงาม น่าทาน เป็นสีจากธรรมชาติแบบ 100% โดยไม่มีการผสมขมิ้นลงไปเพื่อให้สีสันสวยงาม

โฆษณา
AP Chemical Thailand

อีกทั้งยังมีกระบวนการเก็บรักษาอย่างดี ที่ช่วยให้ทุเรียนทอดคงความสด มีรสชาติอร่อยได้นานถึง 6 เดือนขึ้นไป  นั่นจึงเป็นที่มาว่าทำไมทุเรียนทอดนำชัยถึงมีรสชาติที่อร่อย ถูกปากผู้บริโภคทั้งประเทศตลอดมา เคยกินทุเรียนทอดนำชัยเมื่อ 10 กว่าปียังไง วันนี้รสชาติก็ยังเป็นอย่างนั้น รสชาติยังเหมือนเดิม เพราะการรักษาคุณภาพที่ได้มาตรฐานมาอย่างต่อเนื่องนั่นเอง ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค ปริมาณคับถุงทุกล็อต การันตีคุณภาพจากคุณจิตธนา ที่จะมีการควบคุมการผลิตด้วยตนเองทั้งหมด เพื่อให้ลูกค้าและผู้บริโภคได้รับสินค้าที่ดีที่สุด

5.การคัดไซส์และขนาดทุเรียนทอดนำชัย
5.การคัดไซส์และขนาดทุเรียนทอดนำชัย
ทุเรียนทอดนำชัยบรรจุแบบถุงใส-กระป๋อง-สามารถนำไปเป็นของฝากได้
ทุเรียนทอดนำชัยบรรจุแบบถุงใส-กระป๋อง-สามารถนำไปเป็นของฝากได้
บรรจุภัณฑ์และน้ำหนักที่ได้มาตรฐานแสดงวันหมดอายุอย่างชัดเจน
บรรจุภัณฑ์และน้ำหนักที่ได้มาตรฐานแสดงวันหมดอายุอย่างชัดเจน

การคัดไซส์และขนาด ทุเรียนทอด

ในกรณีที่สินค้าไม่มีสต็อกภายในโรงงานจริงๆ และลูกค้ายังมีความต้องการจริงๆ เท่านั้น คุณจิตธนาถึงจะมีการสั่งผลผลิตจากผู้ผลิตในเครือข่ายที่สามารถผลิตได้มาตรฐานเดียวกันเท่านั้นเข้ามาเพื่อผลิตและจำหน่ายให้กับลูกค้า เพื่อรักษาฐานลูกค้าเอาไว้

พร้อมกับการทำหนังสือแจ้งให้ลูกค้าทุกรายทราบถึงที่มาของวัตถุดิบทุกครั้ง เพราะสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจอีกอย่างก็คือ ต้องพยายามจัดสรรสินค้าให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้าให้ได้ตลอดทั้งปี ดังนั้นการสต๊อกวัตถุดิบเพื่อให้เพียงพอต่อลูกค้าตลอดทั้งปี จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ คุณจิตธนาจึงเน้นการรับซื้อทุเรียนในฤดูจากเกษตรกรภายในพื้นที่เป็นหลัก เพื่อให้การผลิตทันท่วงทีและเก็บรักษาไว้เพื่อรองรับการผลิตเพื่อจำหน่ายแบบปีชนปี

ซึ่งในแต่ละปีผลผลิตทุเรียนจะไม่แน่นอน ที่ต้องดูจากภาวะเศรษฐกิจในปีนั้นๆ เป็นองค์ประกอบด้วย แต่โดยเฉลี่ยแล้วคุณจิตธนาจะสามารถสต๊อกสินค้าไว้ได้มากกว่า 30 ตัน/ปี เลยทีเดียว ในขณะที่ทุเรียนทอดนำชัยจะมีทั้งหมด  3 ไซส์

  1. แบบ A คือ ทุเรียนทอดเต็มแผ่น
  2. แบบ B ทุเรียนทอดที่มีชิ้นเล็กลงมา และ
  3. แบบ C คือ ทุเรียนที่แตกหักเป็นชิ้นเล็ก ชิ้นน้อย

ซึ่งราคาผลผลิตแต่ละไซส์จะแตกต่างกันไปตามขนาด ที่จะมีการระบุราคา และวันหมดอายุ เอาไว้อย่างชัดเจน เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจในคุณภาพของสินค้า แบรนด์ “นำชัยทุเรียนทอดชุมพร” ภายใต้บรรจุภัณฑ์ ทั้งแบบถุงใสขนาด 16 กรัม และขนาด 280 กรัม และรูปแบบกระป๋องขนาด 120 กรัม

ซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ ที่มีจำหน่ายตามร้านของฝากทั่วไป โดยเน้นตลาดทางภาคใต้เป็นหลัก นอกจากนี้ยังมีจำหน่ายตามร้านของฝากที่จังหวัดเพชรบุรี กาญจนบุรี ภายใต้การดูแลสินค้าหลังการขายที่มีประสิทธิภาพ  มีเซลล์วิ่งส่งสินค้า

โฆษณา
AP Chemical Thailand
กล้วยเล็บมือนางอบแห้ง
กล้วยเล็บมือนางอบแห้ง
กล้วยเล็บมือนางเคลือบซ็อกโกแลต
กล้วยเล็บมือนางเคลือบซ็อกโกแลต
กล้วยเล็บมือนางรสเค็ม
กล้วยเล็บมือนางรสเค็ม
กล้วยเล็บมือนางอบเนยรสหวาน
กล้วยเล็บมือนางอบเนยรสหวาน

การจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอท็อปจากชุมพร

นอกจากนี้คุณจิตธนายังมีร้านขายของฝากในพื้นที่จังหวัดชุมพรมากถึง 2 สาขา เน้นการจำหน่ายทุเรียนทอดคุณภาพเกรดพรีเมียม พร้อมผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วยเล็บมือนาง ทั้งกล้วยเล็บมือนางทอด  กล้วยเล็บมือนางเคลือบช็อกโกแลต กล้วยเล็บมือนางอบแห้ง และกล้วยเล็บมือนางอบเนย

รวมไปถึงของฝากที่ขึ้นชื่อของจังหวัดชุมพรเป็นหลัก ภายใต้จุดยืนที่ได้ยึดถือมาตลอด 17 ปี คือ ต้องซื่อตรงต่อลูกค้า  จริงใจต่อลูกค้า ตรงไปตรงมา ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค ผลิตให้เต็มน้ำหนัก รับประกันคุณภาพ หากสินค้ามีปัญหายินดีรับเปลี่ยนคืน

6.การจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอท็อปจากชุมพร
6.การจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอท็อปจากชุมพร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 137 ม.4 ต.ทะเลทรัพย์ อ.ประทิว จ.ชุมพร โทร 077 584 368, 095 074 3512