อ.เชาว์วัช ผลิต กระชาย ผง GAP / HACCP ด้วยกระบวนการแวคคั่มฟรีซดราย

โฆษณา
AP Chemical Thailand

เรื่องสมุนไพร / เครื่องเทศ ของไทย วันนี้เป็นกระแสที่แรงสุดๆ ทะลุนโยบายกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีหลายคนขานรับ โดยเฉพาะ ฟ้าทะลายโจร และ กระชาย ขาว เพราะงานวิจัย และชาวบ้านที่บริโภคได้ตอบโจทย์หยุดโควิด-19 ได้ชัดเจน ล่าสุดนายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร และพืชอื่นๆ เมื่อ 13 ส.ค. 64 ทำให้พืชสมุนไพรมีบทบาทมากขึ้น

1.อาจารย์เชาว์วัช หนูทอง

การผลิตกระชายขาว

อาจารย์เชาว์วัช หนูทอง คนดังด้านข้าว ได้ศึกษาเรื่อง สมุนไพร และ เครื่องเทศ มานาน จนพบว่าหลายตัวมีพฤกษเคมี หรือสารออกฤทธิ์ต่อไวรัสโดยตรง

วันนี้อาจารย์ได้ลงทุนผลิต กระชายขาว ชนิดผง ด้วยกระบวนการผลิตแวคคั่มฟรีซดราย มี สารพิโนสโตรบิน และ แพนดูราทิน A ครบ สู่ผู้บริโภคหลายตัน / ปี

อะไรคือแรงจูงใจให้เขาลงทุน??

“ผมสนใจคุณค่าสารอาหารที่อยู่ในสมุนไพรไทยอยู่แล้ว ผมเชื่อทางด้านวิศวกรรมว่าสมุนไพรของเรามีสารอาหารมากมาย แต่ด้วยกระบวนการผลิต คือ ทำแห้ง ทำให้คุณภาพ หรือสารสำคัญสูญหายไป ซึ่งเรื่องนี้ผมสนใจเกือบ 10 ปีแล้ว ผมทราบว่ามีเทคโนโลยีการทำแห้ง เป็นเทคโนโลยีเหนือชั้นแต่ยังทรงคุณค่า เราเรียกว่า แวคคั่มฟรีซดราย คงไว้ซึ่งสารอาหาร คือ การทำแห้ง ทุกอย่างเหมือนเดิม เพียงแต่เอาน้ำออกไป มี 2 ขั้นตอนหลัก คือ เอาวัตถุดิบไปแช่แข็ง ด้วยอุณหภูมิ -40 องศาฯ จากนั้นก็ระเหิดน้ำแข็งให้ละลายกลายเป็นไอ ให้แห้งภายในสุญญากาศ สารสำคัญและรูปทรงยังอยู่เหมือนเดิมทุกอย่าง จึงทำเครื่องออกมา 3 ตัว” อ.เชาว์วัช เปิดเผย และต่อมาได้เพิ่มเครื่องใหญ่อีก 1 ตัว ไม่ว่า ฟ้าทะลายโจร ขมิ้นชัน ขิง อาจารย์เชาว์วัชทดลองทำหมดแล้ว

2.กระชายขาว2

กระชายขาว

ขั้นตอนการผลิตกระชายขาว

เมื่องานวิจัยเรื่องกระชายขาวของ ม.มหิดล ออกมาว่าฆ่าโควิด-19 ได้ 100% อ.เชาว์วัชตัดสินใจนำ หัวกระชายขาว พันธุ์รากกล้วย จากกำแพงแสน มาเข้า “เครื่องล้าง” ทำความสะอาด สั่งจ%LS

โฆษณา
AP Chemical Thailand