ดร.มาโนช นุชนา เซียนสร้าง โรงงานอาหารสัตว์

โฆษณา
AP Chemical Thailand

การสร้าง โรงงานอาหารสัตว์

คำว่า “เศรษฐกิจพอเพียง” มีความหมายลึกซึ้งมากๆ ซึ่ง “พ่อหลวง ร.9” ทรงอธิบายหลายครั้ง เพื่อให้พสกนิกร เข้าใจ เข้าถึง และนำไปพัฒนา ตนเอง ครอบครัว ชุมชน และ สังคม

คนที่เข้าใจอย่างลึกซึ้ง อย่าง ดร.มาโนช นุชนา สถาปนิก และ เจ้าของ บริษัท S.P.ASIA GROUP จำกัด ได้นำไปใช้ในการทำธุรกิจ และดำเนินชีวิต จนประสบความสำเร็จ ทั้ง ธุรกิจ และ ครอบครัว

1.ดร.มาโนช นุชนา เจ้าของ บริษัท เอส.พี.เอเชีย กรุ๊ป จำกัด
1.ดร.มาโนช นุชนา เจ้าของ บริษัท เอส.พี.เอเชีย กรุ๊ป จำกัด

ในทางธุรกิจ ดร.มาโนช และ ภรรยา ได้ยึดอาชีพ ออกแบบ เขียนแบบ และ ปรึกษา ผลิตและติดตั้งเครื่องจักรทุกชนิด ทั้งงานโครงสร้างเหล็ก งานถัง งานเดินท่อ ทั้งระบบ กำจัดฝุ่น ไซโคลน BAG FILTER พัดลม โรตารี่วาล์ว สไลด์วาล์ว ระบบกำจัดกลิ่น WET SCRUBBER งานติดตั้งเครื่องจักรผลิตอาหารสัตว์ งานสร้างโรงงานอาหารสัตว์ เครื่องบดและเครื่องผสมอาหาร และ รถไซโลบรรทุกอาหารสัตว์ เป็นต้น

โดยเฉพาะงานสร้าง “โรงงานอาหารสัตว์” ของบริษัทดังๆ ในประเทศ ล้วนเป็นผลงานของเขา

ไม่ว่าจะเป็น อาหารเม็ด หรือ อาหารผง เขารับสร้างเครื่องการผลิตทั้งหมด

2.งานออกแบบ ผลิตและติดตั้งเครื่องจักรทุุกชนิด
2.งานออกแบบ ผลิตและติดตั้งเครื่องจักรทุุกชนิด

การออกแบบ ผลิตและติดตั้งเครื่องจักรทุกชนิด

ทั้งนี้เพราะ ดร.มาโนช มีความสามารถในการออกแบบ หรือ ดีไซน์ ตั้งแต่วัยรุ่น เป็นทั้ง พรสวรรค์ และ พรแสวง จนเป็นเถ้าแก่ เริ่มแรกได้ทำงานร่วมกับอา เมื่อปีกกล้าจึงต้องออกมาโบยบิน ตั้งแต่อายุ 20 กว่าปี “โดยได้ประสบการณ์งานใหญ่ๆ อย่าง ท็อป ฟีดมิลล์ ผมก็ควบคุมงานตั้งแต่ ออกแบบ ถมดิน ตอกเสาเข็มทำคาน คือ รู้หมด ตั้งแต่งาน civil งานเครื่องจักร และ งานติดตั้งเครื่องจักรทั้งระบบ จึงรู้จัก ทั้ง รุ่นเด็ก และ รุ่นใหญ่” ดร.มาโนช เปิดประวัติการรับงานออกแบบ และสร้างโรงงานอาหารสัตว์ ในรอบกว่า 3 ทศวรรษ

โฆษณา
AP Chemical Thailand

แน่นอนในวงการธุรกิจ ต้องมี “คู่แข่ง” มากมาย มาแชร์ตลาด แต่สำหรับวันนี้ไม่ต้องมีทีมตลาดเจาะลูกค้า เพราะชื่อเริ่มติดตลาด ทางสื่อ ออนไลน์ ลูกค้าจะโทรหรือติดต่อเข้ามาเอง อีกอย่างการรับงานของบริษัทใหญ่ๆ กว่าจะได้เงินใช้เวลานาน ในทางธุรกิจไม่คุ้ม

ดังนั้น ดร.มาโนช จึงปรับกลยุทธ์การตลาด จับลูกค้าขนาดกลาง ทำเสร็จแล้วได้เงินไวกว่า

เนื่องจากงานออกแบบและสร้างเครื่องจักรต่างๆ บางอย่างก็ก็อปปี้จากเมืองนอก เพราะเทคโนโลยีธรรมดาๆ แต่เมื่อใช้วัตถุดิบในไทยมาตรฐานเหมือนกัน พอมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น เครื่องโม่ ปรากฏว่า “ราคา” ถูกกว่าของนอกถึง  3 เท่า ลูกค้าใช้แล้วคุ้มค่า พร้อมบอกต่อ เป็นหลักการตลาดธรรมดาๆ แต่มีพลัง

เมื่อภาวะเศรษฐกิจไทยซบเซา คู่แข่งน้อยลง ดร.มาโนช ผู้ถือธง “เศรษฐกิจพอเพียง” จึงลดราคาให้ลูกค้ากว่า 50% อย่าง เครื่องบดข้าวโพด ราคา 8 แสนกว่าบาท ก็ลดเหลือ 2 แสนกว่าบาท ยอมเอากำไรแต่น้อย แต่ได้นานๆ

3.เครื่องจักรโรงงานผลิตอาหารสัตว์
3.เครื่องจักรโรงงานผลิตอาหารสัตว์

การผลิตเครื่องผลิตอาหารสัตว์

ส่วนบุคลากร ไม่ว่า ฝ่ายวิศวกรรม หรือ ฝ่ายช่าง ก็คัดคนคุณภาพ อยู่กันนานๆ และได้ฝึก แรงงานต่างด้าว ให้มีฝีมือทำงานได้มากกว่าแรงงานไทยเข้าทดแทน แม้ค่าแรงด้านบุคลากรจะสูงก็ยอม เพราะได้ “เนื้องาน” คุ้มค่า “ฝึกจนเก่ง ถึงไหน ถึงกัน” ดร.มาโนช ยืนยัน

ในเรื่องการออกแบบเครื่องผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งเป็นผลงานโดดเด่นของบริษัท นอกจากผลิตอาหารเม็ดแล้ว ได้ออกแบบเครื่องผลิต “อาหารผง” ทั้ง สัตว์บก และ สัตว์น้ำ จนเป็นที่ยอมรับในวงการ หลายฟาร์มติดตั้งไปแล้ว คืนทุนภายในเวลาไม่กี่เดือน “การทำอาหารเม็ด ค่าใช้จ่ายเยอะ เพราะต้องอัดเม็ด แต่ถ้าเป็นอาหารผง ง่ายมาก หาวัตถุดิบมาโม่เองก็จบแล้ว เอาไปใช้ในฟาร์มได้เลย” ดร.มาโนช ยืนยัน ซึ่งวันนี้หลายฟาร์มได้ลงทุน เพราะไม่กี่ล้านบาท

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ดร.มาโนช นุชนา นักธุรกิจหนุ่มใหญ่ วัย 52 ปี มุ่งมั่นที่จะให้วงการปศุสัตว์ และ ผู้เลี้ยงสัตว์ อยู่รอด ด้วยการผลิตเครื่องผลิตอาหารสัตว์ชนิดผง เพื่อให้เจ้าของฟาร์มผลิตใช้เอง เป็นการประหยัดต้นทุนอาหารเม็ดที่มีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งอาหาร คือ ต้นทุนหลักในการเลี้ยงสัตว์ จึงพร้อมที่จะให้คำแนะนำแก่ผู้สนใจทุกเรื่อง

บริษัท เอส.พี.เอเชีย กรุ๊ป จำกัด
บริษัท เอส.พี.เอเชีย กรุ๊ป จำกัด

บริษัท เอส.พี.เอเชีย กรุ๊ป จำกัด 120/225 ม.11 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ 10540 โทร.02-3373271-3, 092-365-9822 เว็บไซต์ www.spasiagroup.com อีเมล์ [email protected]

อ้างอิง : นิตยสารสัตว์บก ฉบับที่ 346