สมชาย ลินจง แกนนำชาวสวน ทุเรียน ทุ่งเบญจา ยืนหยัดใช้ ผลิตภัณฑ์เอ็กซตร้า อโกรฯ กว่า 4 ทศวรรษ

โฆษณา
AP Chemical Thailand

เป็นที่ทราบกันดีว่า “ ทุเรียน ” เปลี่ยนชาวสวนให้เป็นเศรษฐีมาหลายคน ในหลายพื้นที่ หลายยุค หลายสมัย แล้ว ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จะเห็นได้ชัดจากบุคคลที่กำลังจะนำเสนอเรื่องราวต่อไปว่าเขามีชีวิต มีทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นมาได้ด้วยการทำสวนทุเรียน ซึ่งเป็นอาชีพเดิมของครอบครัว

แต่เมื่ออาชีพตกมาสู่ รุ่นลูก รุ่นหลาน การทำสวนทุเรียนจึงได้มีการประยุกต์ใช้ ทั้งศาสตร์และศิลป์ การจัดการ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน เข้ามาบริหารจัดการสวนทุเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด นำมาซึ่งผลผลิตที่ดี มีคุณภาพ ป้อนตลาดไทย และ ส่งออก ตลอดเกือบ 40 ปีที่ผ่านมา นั่นหมายความว่าเซียนทุเรียนคนนี้ที่มากไปด้วยประสบการณ์ และความชำนาญ ต้องมีเทคนิคด้านการจัดการที่ไม่เป็นสองรองใคร เพื่อให้ทุเรียนติดดอก ออกช่อ ให้ผลผลิตที่ดีเสมอมา

1.คุณสมชาย ลินจง กับสวนทุเรียนพันธุ์ลินจง
1.คุณสมชาย ลินจง กับสวนทุเรียนพันธุ์ลินจง

การปลูกทุเรียน

นายกสมชาย ลินจง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งเบญจา อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ผู้นำท้องถิ่นธุรกิจคนเก่ง ที่มีความมุ่งมั่นพยายามทำหน้าที่เพื่อส่วนรวมด้วยความเสียสละตลอดเวลาที่ผ่านมา ไปพร้อมๆ กับการทำสวนทุเรียนมานานกว่า 40 ปี และเป็นเจ้าของสายพันธุ์ทุเรียนทองลินจง ภายใต้การประสบความชำนาญเพื่อนำมาซึ่งการบริหารจัดการที่ดี ตั้งแต่ต้นทางของการผลิตไปจนถึงกระบวนการเก็บเกี่ยวผลผลิต เพื่อส่งมอบให้กับตลาดปลายทางได้รับผลที่ดี มีคุณภาพ ที่จะทำให้อาชีพการทำเกษตรเดินต่อไปอย่างยั่งยืน

บนพื้นฐานของการผลิตทุเรียนต้องมีความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และผู้บริโภค อย่างเคร่งคัด เนื่องจากวันนี้อาชีพชาวสวนยังไม่มีกฎหมายขึ้นมารองรับเหมือนกับพืชบางตัวที่มีกฎหมายรองรับ ที่มีขั้นตอนการทำงานทุกอย่างเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นผลผลิตที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน จากการผลิตของชาวสวนทุกคน จะเป็นเกราะคุ้มกันอย่างดีให้กับอาชีพนี้ เกิดความมั่นคง และยั่งยืน ได้อย่างแท้จริง ทั้งใน อดีต ปัจจุบัน และ อนาคต ได้อย่างแน่นอน

2.การดูแลดอกบานให้สมบูรณ์
2.การดูแลดอกบานให้สมบูรณ์
การเก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียนพันธุ์ลินจง
การเก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียนพันธุ์ลินจง

การบำรุงดูแลรักษาต้นทุเรียน

ในด้านการปลูกเมื่อต้นทุเรียนยังเล็กอยู่นั้นนายกสมชายได้มีการปลูกพืชแซมในสวนทุเรียนเพื่อสร้างรายได้เข้ามาในครอบครัวด้วยการปลูกพืชคลุมดิน ประเภทถั่ว ข้าวโพด เป็นหลัก ควบคู่ไปกับการดูแลรักษาต้นทุเรียน และใบอ่อนทุเรียน ให้สมบูรณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อการเจริญเติบโตที่ดี

จนกระทั่งทุเรียนเริ่มมีอายุได้ประมาณ 4 ปี ก็จะเริ่มหัดให้ทุเรียนไว้ลูกบ้าง ก่อนที่ทุเรียนจะสามารถไว้ลูกเพื่อเก็บผลผลิตได้อย่างเต็มที่ครั้งแรกเมื่อมีอายุ 5 ปีขึ้นไป ซึ่งการไว้ลูกแต่ละต้นจะขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของทุเรียนแต่ละต้นเป็นหลัก

โฆษณา
AP Chemical Thailand

โดยเฉพาะการทำให้ทุเรียนสาวให้เปลือกบาง หรือหนา นั้น มีเทคนิคและขั้นตอนอยู่ก็คือว่า ถ้าหากลูกน้อยแล้ว อาหารของต้นนั้นสมบูรณ์ เปลือกทุเรียนก็จะหนา แต่ถ้าหากมีการไว้ลูกให้เหมาะสมกับความสมบูรณ์ของต้นจะทำให้ได้ผลผลิตที่เปลือกไม่หนา ผลผลิตที่ได้จะเป็นที่ต้องการของตลาด

3.ธาตุอาหารเสริมที่ช่วยในการสร้างตาดอก และเพิ่มผลผลิต
3.ธาตุอาหารเสริมที่ช่วยในการสร้างตาดอก และเพิ่มผลผลิต
ใช้ได้กับพืชผัก ผลไม้ หลากหลายชนิด
ใช้ได้กับพืชผัก ผลไม้ หลากหลายชนิด

ข้อดีของผลิตภัณฑ์

“ต่อไปนี้คือคำยืนยันต่อนายกสมชาย ต่อการใช้ผลิตภัณฑ์ของเอ็กซตร้าฯ”

ทำไมถึงเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของ บริษัท เอ็กซตร้า อโกรเคมีคอล จำกัด ในสวนทุเรียน?

นายกสมชายรู้จักกับ บริษัท เอ็กซตร้า อโกรเคมีคอล จำกัด มานานกว่า 20 ปี และสินค้าของบริษัทฯ ก็ใช้ได้ดีมากๆ ในหลายๆ ตัว หากมีปัญหาเราก็สามารถคุยกับ บริษัท เอ็กซตร้า อโกรเคมีคอล จำกัด ได้โดยตรง และทางบริษัทฯ ก็มีการให้บริการเป็นอย่างดี

ภาพรวมในการใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันและบำบัดโรค-แมลง มากน้อยแค่ไหน?

ใช้ได้ดีในระดับหนึ่ง ผลิตภัณฑ์ของ บริษัท เอ็กซตร้าฯ มีการป้องกันและบำบัดโรค-แมลงได้อย่างดีมาก

โฆษณา
AP Chemical Thailand

สภาพแวดล้อมมีผลต่อผลิตภัณฑ์หรือไม่?

สภาพแวดล้อมของสวนไม่มีผลต่อผลิตภัณฑ์ของ บริษัท เอ็กตร้าฯ แต่อย่างใด

ฝากคำแนะนำถึงเกษตรกรชาวสวน

ผลิตภัณฑ์ของ บริษัท เอ็กซตร้า อโกรเคมีคอล เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน ราคาของผลิตภัณฑ์เป็นราคาที่เกษตรกรชาวสวนสามารถจับต้องได้

สนใจรายละเอียดผลิตภัณฑ์ของ บริษัท เอ็กซตร้า อโกรเคมีคอล จำกัด โทร.0-2312-1051, 0-2752-3825

อ้างอิง : นิตยสารพลังเกษตร ฉบับที่ 19