ภูเก็ต ออร์คิด ฟาร์ม สวนกล้วยไม้ใหญ่ที่สุดบนเกาะภูเก็ต

โฆษณา
AP Chemical Thailand

กระถางต้นไม้ P&U 336x280

ประเทศไทยมีชื่อเสียงอุโฆษ ด้านกล้วยไม้เมืองร้อน…!!!

ผลิตและส่งออกกล้วยไม้ให้ทั่วโลกนำไปใช้งานในหลายรูปแบบ

แต่เชื่อหรือไม่ว่าประเทศที่ผลิตและส่งออกกล้วยไม้ยักษ์ใหญ่ของโลก กลับมีสถานที่แสดงกล้วยไม้เมืองร้อนล้วนๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าไปเที่ยวชมน้อยมาก ส่วนใหญ่อยู่ใน จ.นครปฐม และราชบุรี แม้จะเป็นแหล่งผลิตขนาดใหญ่ แต่ไม่ใช่สถานที่ที่ชาวต่างชาตินิยมมาเที่ยว

นิตยสาร ไม้ดอกไม้ประดับ
นิตยสาร ไม้ดอกไม้ประดับ

จึงเป็นเรื่องน่าเสียดายที่กล้วยไม้ไทยไม่ได้อวดความงามนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่ศักยภาพของประเทศไทย

คำถามคือ ทำไมไม่สร้างแหล่งรวบรวมกล้วยไม้ไว้ในแหล่งท่องเที่ยวที่ชาวต่างชาตินิยมมาเที่ยว…???

จังหวัดภูเก็ต คือแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลระดับโลก จนได้รับการยกย่องให้เป็น “ไข่มุก” แห่งอันดามัน มีนักท่องเที่ยวมาเยือนปีละมากกว่า 10 ล้านคน  บนเกาะสวรรค์ขนาดใหญ่ที่สุดของไทยแห่งนี้ รู้หรือไม่ว่ามีสวนกล้วยไม้เล็กๆ ขนาด 7 ไร่ ทำหน้าที่จัดแสดงกล้วยไม้กว่า 1,500 สายพันธุ์ มากว่า 25 ปีแล้ว จึงเป็นสวนกล้วยไม้เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในภูเก็ต

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ดอกกล้วยไม้

ชาญวิทย์ กล่อมเกล้า ชายวัยเกษียณผู้หลงรักกล้วยไม้ เขาเริ่มสะสมกล้วยไม้ตั้งแต่ครั้งยังรับราชการครู เป็นงานอดิเรก เห็นกล้วยไม้พันธุ์ไหนสวยหรือชอบก็ซื้อหามาสะสม

ก่อนจะพัฒนาเป็นอาชีพอย่างจริงจัง ในชื่อ “ภูเก็ต ออร์คิด ฟาร์ม” มีตลาดส่งออกรองรับ ทั้งแบบกล้วยไม้ตัดดอก และต้นติดดอก

นอกจากนั้นยังทำธุรกิจให้เช่ากล้วยไม้ มีโรงแรม ที่มีอยู่ทั่วเกาะภูเก็ตมาเช่าไปตกแต่งตามงานและโอกาสต่างๆ

“สมัยทำส่งออกเราส่งกล้วยไม้ไปทางเครื่องบิน” ชาญวิทย์ บอกอย่างนั้น

ดอกกล้วยไม้

เพียงแต่การส่งออกด้วยตนเองขั้นตอนค่อนข้างยุ่งยากและซับซ้อน การคิดจะทำสวนกล้วยไม้ครบวงจร ทั้งผลิตและส่งออกตามความตั้งใจ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

เมื่อสวนกล้วยไม้ที่ตั้งอยู่ใน จ.ภูเก็ต มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเต็มไปทั้งเกาะ แนวคิดการปรับเปลี่ยนสวนกล้วยไม้ให้ชาวต่างชาติเข้ามาชมจึงเกิดขึ้น พร้อมๆ กับเลิกการขายกล้วยไม้ส่งออก

โฆษณา
AP Chemical Thailand

บรรยากาศภายในสวนจึงเหมือนกับสวนกล้วยไม้ที่ผลิตเชิงเศรษฐกิจ นักท่องเที่ยวนอกจากจะได้ชมกล้วยไม้สวยๆ หลากสายพันธุ์แล้ว ยังได้ชมการปลูกเลี้ยงเสมือนจริงทุกประการ ซึ่งหาชมได้ยาก

ชาญวิทย์ กล่อมเกล้า

กล้วยไม้ที่นี่จึงไม่มีการซื้อจากแหล่งผลิตอื่นมาเพื่อจัดฉากโชว์ แต่จะเป็นกล้วยไม้ที่เลี้ยงขึ้นภายในสวน บางต้นมีอายุเป็นสิบปี

“เมื่อหมดดอกจะนำไปเลี้ยงใหม่ กล้วยไม้ในสวนจึงมีดอกหมุนเวียนให้นักท่องเที่ยวได้ชมตลลอดทั้งปี โดยเฉพาะกล้วยไม้ แวนด้า หวาย แคทลียา และพวกกล้วยไม้ลูกผสม”

มีเพียงฟาแลนอปซิส กล้วยไม้เมืองหนาวเพียงตัวเดียวเท่านั้น ต้องซื้อเข้ามาจัดแสดงในสวน เพราะเป็นกล้วยไม้ที่มีคุณสมบัติดี ดอกใหญ่ และอยู่ได้นาน

ขณะที่สภาพอากาศของเกาะภูเก็ต มักจะเกิดเครื่องหมายคำถามว่าเหมาะสมกับการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้หรือไม่ เพราะมีฤดูฝนค่อนข้างยาวนานอย่างน้อย 7-8 เดือน

อดีตข้าราชการครู เจ้าของ ภูเก็ต ออร์คิด ฟาร์ม ให้ข้อมูลว่า ถ้าเป็นกล้วยไม้ที่ซื้อจากแหล่งผลิตทางภาคกลางมา  ซึ่งมีสภาพอากาศแตกต่างจากภูเก็ต อาจจะได้รับผลกระทบบ้าง แต่กล้วยไม้ทุกต้นในสวนถูกเลี้ยงมาตั้งแต่เล็กๆ จึงสามารถปรับตัวและเจริญเติบโตได้บนเกาะภูเก็ตได้ค่อนข้างดี

โฆษณา
AP Chemical Thailand

DSC_0864

“กล้วยไม้ในสวน ดอกใหญ่ ช่อยาว สีก็สวยงาม เพราะเราเลี้ยงมาตั้งแต่เล็ก และต้องรู้จักกล้วยไม้แต่ละตัวว่าต้องการอะไรบ้าง แต่ด้วยความที่เรามีกล้วยไม้หลากหลายสกุล หลายพันธุ์ การจัดการจึงทำแบบรวมๆ พวกการให้ปุ๋ยและยา จึงทำแบบกลางๆ เพื่อให้เหมาะกับกล้วยไม้ทั้งสวน” 

DSC_0884

แต่เหตุผลหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้ปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ก็คือ ผู้เลี้ยงต้องมีพื้นฐานความรักและชอบกล้วยไม้เป็นสำคัญ

นอกจากสวนกล้วยไม้แล้ว ภูเก็ต ออร์คิด ฟาร์ม ยังมีแล็บเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อและเพาะเมล็ดกล้วยไม้เล็กๆ ในสวน ซึ่งเป็นงานที่ชาญวิทย์ศึกษาควบคู่กับการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้มานานแล้ว ส่วนหนึ่งเป็นการขยายพันธุ์กล้วยไม้ที่พัฒนาสายพันธุ์ขึ้นมา และเป็นแหล่งศึกษาให้นักท่องเที่ยว และมีกล้วยไม้เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อเล็กๆ ในขวด ให้นักท่องเที่ยวซื้อไปเป็นที่ระลึก

นักท่องเที่ยวที่ต้องการดูกล้วยไม้ในภูเก็ตต้องมีที่นี่ เพราะเป็นสวนที่มีการเลี้ยงอย่างจริงจัง โดยไม่ได้ลี้ยงเพื่อขายต้น แต่เลี้ยงเพื่อจัดแสดง โดยเก็บค่าเข้าชม 200 บาท/คน

“เราไม่มีการจ้างบริษัททัวร์ให้พาคนมาเที่ยว เราต้อนรับแต่คนที่สนใจกล้วยไม้จริงๆ เราเป็นธุรกิจครอบครัว ใครจะซื้อกล้วยไม้ เราจะขายแพงเลย เพราะไม่ต้องการขายต้น”

เจ้าของภูเก็ต ออร์คิด ฟาร์ม บอกว่าที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเข้ามาตลาดทั้งปี แต่ปีนี้ไม่ค่อยดีนัก ส่วนหนึ่งเขามองว่า มาจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองของไทย

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ขอขอบคุณ

ชาญวิทย์ กล่อมเกล้า

ภูเก็ต ออร์คิด ฟาร์ม

67/1 หมู่ 4 ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต ภูเก็ต 83130 โทรศัพท์ 0-7628-0226, 08-1891-9173

[wpdevart_like_box profile_id=”328462947197738″ connections=”show” width=”300″ height=”220″ header=”big” cover_photo=”show” locale=”th_TH”]