ลุงนพ…เซียนโคเนื้อในสวนปาล์ม อยู่รอดเพราะ ขี้เค้ก และ ฟางข้าว เป็นอาหาร

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ทันยุคสมัยที่ประเทศไทยมี… “ผู้สูงวัย” หรือ สว. มากขึ้น กระจายไปทั่วประเทศ

หลายคนเป็นภาระของลูกหลาน แต่อีกหลายคนยังทำงานหาเงินเลี้ยงตัวเอง และครอบครัว เช่น

1.ลุงนพ สุดสิน ชาวสวนปาล์ม จ.สุราษฎร์ธานี
1.ลุงนพ สุดสิน ชาวสวนปาล์ม จ.สุราษฎร์ธานี

การเลี้ยงวัวเนื้อ

ลุงนพ สุดสิน ชาวสวนปาล์ม วัย 72 ปี แห่ง อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี แต่ละวันมันส์กับการเลี้ยง

“วัวเนื้อ” ในสวนปาล์ม ทำงานทุกอย่างด้วยความสุข พร้อมกับให้ความรู้เรื่องการเลี้ยงวัวเนื้อในสวนปาล์มแก่คนทั่วประเทศ โทร.087-280-4969 ถูกใช้โดยไม่เปลี่ยนเบอร์

เพราะอดีตได้ลง นิตยสารพืชพลังงาน และ นิตยสารสัตว์บก จนดังระดับประเทศ

ปี 2558 ได้นำเสนอการปลูกปาล์มพันธุ์คอมแพคท์ ของ บริษัท อาร์ดี เกษตรพัฒนา จำกัด บนเนื้อที่ 50 ไร่ เพราะสวนยางและสวนผลไม้ขาลง เพราะสาเหตุหลายอย่าง

โฆษณา
AP Chemical Thailand
2.สวนปาล์ม
2.สวนปาล์ม

การบริหารจัดการสวนปาล์ม

ในการทำสวนปาล์ม ลุงนพจัดการสวนด้วยตัวเอง ตั้งแต่ ปลูก ดูแล และ เก็บผลปาล์ม ไปขาย ทำให้ “ต้นทุน” ลดลง และได้ประสบการณ์ครบวงจร จึงนำองค์ความรู้เป็นวิทยากรได้ การปลูกปาล์มย่อมมี “วัชพืช” เกิดขึ้น เป็นปัญหาของชาวสวนมาตลอด ลุงนพใช้วิกฤติเป็นโอกาส ด้วยการนำ โคเนื้อ พันธุ์ลูกผสมมาเลี้ยง เพื่อให้มันกินวัชพืช

ส่วนขี้ก็กลายเป็น “ปุ๋ย” ให้ต้นปาล์มนำไปใช้ ซ้ำยังมีรายได้จากการขายโค ทั้งแม่ ลูก หรือ โคเนื้อ ตามที่ตลาดต้องการ ได้นำพื้นที่ 5 ไร่ ปลูกหญ้าเนเปียร์ เป็นอาหารโคอีกด้วย นอกจากนี้ทางใบของปาล์มที่ต้องตัดต้นละ 1 ทาง ให้โคกิน เป็นการประหยัด “อาหารเม็ด” ได้มากทีเดียว

1 พฤศจิกายน 2565 ลุงนพเปิดใจกับ สัตว์บก ว่า ขณะนี้ตนเลี้ยงโคเนื้อ ทั้ง บราห์มัน และ ชาร์โรเลส์ กว่า 50 ตัว ตลอดเวลา 15 ปีที่ผ่านมา แต่ช่วงนี้โคเนื้อภาคใต้ราคาตก เพราะโคเนื้อจากพม่าเข้ามาตีตลาด ขณะที่อาหารโคเนื้อราคาพุ่ง  จากกระสอบละ 380 บาท มาเป็น 505 บาท (ขนาด 40 กก.) สู้ไม่ไหว  จึงต้องหันไปใช้ ฟางข้าว และ ขี้เค้ก จากโรงปาล์มมาทดแทน ซึ่งขี้เค้กตันละ 300 บาท 4 วัน โคกินถึง 3 ตัน ส่วนฟางข้าวฟ่อนละ 10 บาท ยังพอไหว โคเนื้อทั้งหมดเป็นพันธุ์ลูกผสม สายบราห์มัน และ ชาร์โรเลส์ แต่เนื่องจากให้โคผสมกันเอง ทำให้เลือดชิด ลูกออกมาตาย

3.การเลี้ยงวัวเนื้อในสวนปาล์ม
3.การเลี้ยงวัวเนื้อในสวนปาล์ม

สภาพพื้นที่ปลูกปาล์ม

ลุงนพกำลังหาพ่อพันธุ์แท้ตัวดังๆ มาประจำฟาร์ม ป้องกันเลือดชิด อย่างไรก็ดี การเลี้ยงโคเนื้อในสวนปาล์มของลุงนพก็ยังมีกำไร โดยเฉพาะการขยายการปลูกปาล์มเพิ่มร่วม 100 ไร่ ล้วนต้องใช้โคเนื้อกำจัดหญ้าและวัชพืช ได้ทางใบปาล์มเป็นอาหาร ได้มูลโคเป็นปุ๋ยอินทรีย์ ปรับปรุงบำรุงดิน เป็นการลดปุ๋ยเคมีราคาแพง ส่วนขี้เค้กจากโรงปาล์ม แม้จะมีชาวอีสานมาซื้อใส่รถพ่วงไปขาย กำไรหลายต่อ จะทำให้ขี้เค้กราคาขึ้นมาหรือไม่ ลุงนพมองว่าภาคใต้มีโรงหีบปาล์มหลายโรง ไม่น่ากระทบแต่อย่างใด

แม้วัย 72 ปี แต่ลุงนพวันนี้ยังสนุกกับการทำงาน รอวันลูกเขยทั้ง 3 คน ลงมาลุยจริงจัง ถึงวันนั้นสมบัติทั้งหมดยกให้ลูกหลานแน่นอน ฟังดูแล้วลุงนพไม่ได้ลุยงานเพื่อเงินเป็นหลัก แต่ทำเพราะสนุก ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ในการเลี้ยงโคเนื้อ และทำสวนปาล์ม เป็นบุคคลตัวอย่าง เพราะเขาไม่แตะอบายมุขทุกชนิดตลอดชีวิต

ต้องการเยี่ยมชมสวน ติดต่อ ลุงนพ โทร.087-280-4969

โฆษณา
AP Chemical Thailand

อ้างอิง : นิตยสารสัตว์บก ฉบับที่ 355